Trình tự thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động mới nhất năm 2021. Các bước tiến hành thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi nghỉ việc mới nhất năm 2021.
Sổ bảo hiểm xã hội là minh chứng ghi lại toàn bộ quá trình đóng bảo hiểm xã hội của người lao động, chính vì thế khi người lao động nghỉ việc thì doanh nghiệp cần chốt bảo hiểm cho người lao động để cơ quan bảo hiểm xã hội có thể ghi nhận quá trình đóng bảo hiểm của người lao động, để từ đó tính toán được các chế độ liên quan mà người lao động được hưởng khi tham gia Bảo hiểm xã hội.
Do vậy việc chốt sổ Bảo hiểm xã hội là việc làm rất quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của người lao động. Theo đó Luật Dương Gia xin gửi đến bạn bài viết về trình tự thủ tục chốt sổ Bảo hiểm xã hội cho người lao động mới nhất như sau.
Tư vấn trình tự thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trực tuyến miễn phí: 1900.6568
Đầu tiên, khi nào cần phải chốt sổ Bảo hiểm xã hội:
Người lao động khi tham gia đóng Bảo hiểm xã hội thì sẽ nhận được sổ Bảo hiểm xã hội để ghi nhận của trình đóng Bảo hiểm của mình. Đây cũng đồng thời là cơ sở để cơ quan bảo hiểm xã hội có thể theo rõi quá trình đóng bảo hiểm của người lao động, từ đó biết được những quyền lợi mà họ được hưởng, là cơ sở giải quyết các chế độ Bảo hiểm xã hội cho người lao động.
Do vậy khi người lao động nghỉ việc tại doanh nghiệp, hoặc khi doanh nghiệp phá sản và không còn đóng Bảo hiểm xã hội nữa thì sẽ tiến hành làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội khi dừng làm việc tại một đơn vị.
Thứ hai, ai là người có trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội:
Căn cứ theo khoản 3 Điều 47 Luật Lao Động năm 2012 và khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 khi người lao động nghỉ việc thì người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ Bảo hiểm xã hội cùng những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đang giữ của người lao động.
Và đồng thời người sử dụng lao động cũng có nghĩa vụ phải có nghĩa vụ phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.
Như vậy khi người lao động nghỉ việc tại doanh nghiệp thì người sử dụng lao động sẽ có trách nhiệm chốt sổ và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Thông thường người lao động sẽ không thể tự chốt sổ bảo hiểm trừ trường hợp doanh nghiệp nơi người lao động làm việc bị phá sản.
Thứ ba, trình tự, thủ tục chốt sổ Bảo hiểm xã hội.
Trường hợp người sử dụng chốt sổ bảo hiểm cho người lao động.
Thụ tục, trình tự chốt sổ Bảo hiểm xã hội trong trường hợp người sử dụng lao động chốt sổ bảo hiểm cho người lao động gồm 2 bước:
– Bước 1: Làm thủ tục Báo giảm lao động khi người lao động nghỉ việc
Để người sử dụng chốt sổ bảo hiểm cho người lao động thì đầu tiên cần làm thủ tục báo giảm lao động tham gia Bảo hiểm xã hội khi người lao động nghỉ việc. Thủ tục Báo giảm lao động tham gia bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao đông khá đơn giản, hồ sơ chốt sổ bảo hiểm bao gồm:
+ Phiếu giao nhận hồ sơ theo mẫu 600a quy định về hồ sơ trong trường hợp báo giảm lao động đóng BHXH, BHYT.
+ Danh sách lao động tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm xã hội (Mẫu D02-TS).
+ Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có).
+ Tờ bìa sổ Bảo hiểm xã hội hoặc các tờ rời của sổ trong trường hợp người lao động đã tham gia Bảo hiểm xã hội nhiều lần.
+ Bản sao
+ Thẻ Bảo hiểm y tế còn thời hạn sử dụng của người lao động.
Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ người sử dụng lao động sẽ nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan Bảo hiểm xã hội hoặc nộp trực tuyến quan mạng, đây cũng là hình thức báo giảm lao động phổ biến hiện nay của doanh nghiệp, rất ít cơ quan Bảo hiểm xã hội còn nhận hồ sơ giấy trực tiếp từ người sử dụng lao động mà chủ yếu là nhận hồ sơ báo giảm lao động qua mạng.
Thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ của người sử dụng lao động, cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ hoàn tất thủ tục báo giảm lao động tham gia Bảo hiểm xã hội.
– Bước 2: Làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm cho người lao động.
Sau khi hoàn tất thủ tục báo giảm người lao động tham gia Bảo hiểm xã hội cho cơ quan Bảo hiểm xã hội, người sử dụng lao động sẽ tiến hành thực hiện thủ tục chốt sổ Bảo hiểm xã hội cho người lao động.
Hồ sơ chốt sổ lao động bao gồm:
+ Sổ Bảo hiểm xã hội của người lao động theo mẫu sổ cũ hoặc tờ rời bảo hiểm xã hội theo mẫu sổ mới, trường hợp người lao động đã tham gia Bảo hiểm xã hội nhiều lần thì chuẩn bị các bìa rời sổ Bảo hiểm xã hội (nếu có).
+ Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế (mẫu TK1-TS, 01 bản).
Hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội người sử dụng lao động cũng có thể nộp trực tiếp đến cơ quan bảo hiểm xã hội, nộp qua đường bưu điện, hoặc nộp trực tuyến trên mạng đều được.
Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng người sử dụng lao động có nghĩa vụ phải thực hiện chốt sổ Bảo hiểm xã hội để người sử dụng lao động có thể tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội ở đơn vị mới, chậm nhất là đến 30 ngày khi người lao động nghỉ việc tại công ty, nếu quá 30 ngày doanh nghiệp báo giảm và báo chốt sổ trễ hơn so với thời gian nghỉ thực tế thì sẽ bị truy thu lãi suất chậm nộp hồ sơ theo quy định của Bảo hiểm xã hội.
Trên thực tế, trong quá trình thực hiện các thủ tục chốt sổ cho người lao đông, người sử dụng lao động cần phải thực hiện hoàn tất các nghĩa vụ thanh toán tiền bảo hiểm của người lao động với cơ quan Bảo hiểm xã hội. Nếu không cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ không thực hiện thủ tục báo giảm cho người lao động và mặc định coi như người lao động vẫn đang tham gia bảo hiểm xã hội.
Các thủ tục chốt sổ và báo giảm cho người lao động thì người sử dụng có thể nộp 2 loại hồ sơ này cùng nhau, và khi nhận được đầy đủ hồ sơ và doanh nghiệp đã thanh toán hoàn tất bảo hiểm của người lao động đầy đủ thì cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ tiến hành giải quyết gộp cả 2 bước này. Và người sử dụng lao động khi thực hiện thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động thì có thể nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng chứ không cần phải đến trực tiếp cơ quan Bảo hiểm xã hội hay nộp hồ sơ qua đường bưu điện nữa, hiện nay hầu hết các doanh nghiệp cũng đang áp dụng cách nộp hồ sơ chốt sổ bảo hiểm này vì sự thuận tiện của nó.
Trường hợp doanh nghiệp phá sản và người lao động tự chốt sổ bảo hiểm:
Do mỗi người chỉ được có một số Bảo hiểm xã hội, cho nên người lao động nghỉ việc muốn được tiếp tục đóng bảo hiểm ở công ty khác mà chưa được chốt sổ ở công ty cũ do công ty cũ phá sản thì người lao động có thể tự thực hiện chốt sổ Bảo hiểm xã hội để tiếp tục đóng bảo hiểm ở công ty mới. Khi đó người lao động có thể tự thực hiện chốt sổ bảo hiểm cho mình tại cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi công ty đóng Bảo hiểm xã hội cho mình.
Khi làm thủ tục chốt sổ Bảo hiểm xã hội, người lao động cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:
– Sổ Bảo hiểm xã hội và các tờ rời sổ Bảo hiểm xã hội (nếu có).
– Đơn đề nghị chốt sổ Bảo hiểm xã hội của người lao động ghi rõ lý do, tên đơn vị phá sản.
– Quyết định nghỉ việc hoặc giấy tờ liên quan đến việc giải thể, phá sản của doanh nghiệp cũ (nếu có).
– Bản sao Chứng minh nhân dân, hoặc thẻ căn cước công dân.
Theo quy định tại điểm 3.2 khoản 3 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH thì khi người lao động tự chốt sổ Bảo hiểm, thời gian đóng bảo hiểm sẽ được chốt đến thời điểm công ty đã tham gia cho người lao động, trường hợp số tiền đóng thiếu được thu hồi thì số tiền đơn vị còn nợ sẽ được xác nhận bổ sung trên sổ Bảo hiểm
Mục lục bài viết
- 1 1. Mất thẻ bảo hiểm y tế có được chốt sổ bảo hiểm không?
- 2 2. Nợ tiền bảo hiểm có được chốt sổ bảo hiểm không?
- 3 3. Thời gian và thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội
- 4 4. Trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm và trả tiền lương cho người lao động khi nghỉ việc
- 5 5. Chốt sổ bảo hiểm xã hội trường hợp công ty nợ tiền bảo hiểm xã hội
- 6 6. Chốt sổ BHXH khi chuyển sang làm việc tại công ty mới
1. Mất thẻ bảo hiểm y tế có được chốt sổ bảo hiểm không?
Tóm tắt câu hỏi:
Xin chào luật sư, tôi có thắc mắc vấn đề sau mong luật sư giải đáp giúp tôi.
Tôi nghỉ việc ở công ty cũ và công ty yêu cầu tôi trả lại thẻ BHYT. Tuy nhiên, tôi đã làm mất thẻ nên công ty cũ yêu cầu tôi phải chịu phí BHYT từ thời điểm tôi nghỉ việc đến khi thẻ bảo hiểm hết hiệu lực, do làm mất thẻ.Trong khi đó, tôi đã làm việc cho một công ty mới và đã được tham gia đóng BHXH, BHYT. Xin hỏi trường hợp của tôi sẽ được xử lý như nào?Tôi xin chân thành cảm ơn!
Luật sư tư vấn:
Theo quy định khi nghỉ việc mà thẻ bảo hiểm y tế vẫn còn hiệu lực thì người lao động có trách nhiệm nộp lại thẻ BHYT cho NSDLĐ. Bên công ty bạn sẽ liên hệ với cơ quan bảo hiểm để làm thủ tục khai báo giảm lao động sau đó trả lại thẻ bảo hiểm y tế và chốt sổ bảo hiểm cho người lao động.
Trường hợp không trả lại thẻ bảo hiểm, mà thẻ BHYT vẫn còn hiệu lực thì bên NSDLD có trách nhiệm phải đóng tiền bảo hiểm y tế cho những ngày còn lại.
Như vậy, bạn phải nộp lại thẻ bảo hiểm để công ty bạn báo lên cơ quan bảo hiểm và chốt sổ bảo hiểm trả lại cho bạn.
Trường hợp mất thẻ bảo hiểm y tế và không muốn đóng bảo hiểm y tế cho những tháng còn lại còn hiệu lực của thẻ bảo hiểm thì bạn có thể yêu cầu công ty tiến hành xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế đã nộp và nộp trả lại cơ quan bảo hiểm theo quy định.
2. Nợ tiền bảo hiểm có được chốt sổ bảo hiểm không?
Tóm tắt câu hỏi:
Chào luật sư, tôi có vấn đề cần được tư vấn như sau: tôi làm việc tại công ty đã được 5 năm, nay tôi xin nghỉ việc và được công ty chấp thuận. Tuy nhiên, gần đây công ty có gặp khó khăn nên có nợ tiền bảo hiểm của nhân viên. Nay tôi muốn chốt sổ bảo hiểm có được không?
Luật sư tư vấn:
Theo quy định tại Công văn 2266/2013/CV-BHXH-BT thì:
2. Việc thu và ghi, xác nhận sổ BHXH của người lao động trong doanh nghiệp nợ tiền BHXH theo quy định tại Tiết đ, Khoản 1, Điều 62 Quy định kèm theo Quyết định số 1111/QĐ-BHXH trong một số trường hợp
a) Doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục phá sản, giải thể theo quy định của pháp luật còn nợ tiền BHXH, BHYT, nếu có người lao động chuyển nơi làm việc thì cơ quan BHXH xác nhận thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của người lao động đến thời điểm doanh nghiệp đã đóng BHXH để người lao động tiếp tục tham gia BHXH tại đơn vị mới, sau khi thu hồi được khoản nợ của doanh nghiệp thì xác nhận bổ sung thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của người lao động.
b) Đối với doanh nghiệp thực sự gặp khó khăn nợ BHXH, BHYT, nếu giám đốc doanh nghiệp có văn bản gửi cơ quan BHXH cam kết trả đủ tiền nợ BHXH, BHYT và thực hiện đóng trước BHXH, BHYT đối với người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ BHXH, người lao động thôi việc để giải quyết chế độ BHXH và chốt sổ BHXH, thì giám đốc BHXH tỉnh xem xét, phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội xác nhận thực trạng khó khăn của doanh nghiệp để giải quyết.
Theo đó, trong trường hợp công ty bạn đang thực sử gặp khó khăn và nợ tiền bảo hiểm thì doanh nghiệp bạn phải gửi văn bản lên cơ quan bảo hiểm xã hội có cam kết trả đủ tiền nợ bảo hiểm và thực hiện đóng trước BHXH, BHYT đối với người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ BHXH.
Nếu bạn xin nghỉ việc thì có thể vẫn xem xét được giải quyết chế độ bảo hiểm và chốt sổ, tuy nhiên, phải đảm bảo điểu kiện là doanh nghiệp bạn làm đúng theo trình tự.
3. Thời gian và thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội
Tóm tắt câu hỏi:
Chào Luật sư! Em xin được đặt câu hỏi như sau, em có sổ bảo hiểm xã hội nộp tại Quận 5, giờ em không làm ở công ty nữa, em chuyển qua công ty mới nhưng chưa chốt được sổ bảo hiểm xã hội, em muốn hỏi giờ em không chốt sổ mà làm thêm sổ mới tại công ty mới được không? Em xin cảm ơn!
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
Sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội. Theo quy định pháp luật, mỗi cá nhân chỉ được cấp một sổ bảo hiểm xã hội.
Mặt khác, Điều 47 “Bộ luật lao động 2019” quy định Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:
“1. Ít nhất 15 ngày trước ngày
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.”
Như vậy, mỗi người lao động chỉ được cấp một sổ bảo hiểm xã hội, khi làm việc và chấm dứt hợp đồng lao động tại đơn vị, người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động.
Vì vậy, trường hợp của bạn có tham gia lao động và có sổ bảo hiểm xã hội tại Quận 5, giờ bạn không làm tại công ty nữa thì bạn phải chốt sổ bảo hiểm xã hội tại công ty cũ sau đó nộp lại cho công ty mới để tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội.
Công ty cũ có trách nhiệm làm thủ tục chốt sổ cho bạn, nếu công ty bạn không chốt sổ bảo hiểm xã hội cho bạn thì bạn làm đơn kiến nghị gửi đến Phòng lao động thương binh xã hội quận 5 để yêu cầu giải quyết.
Nếu việc chốt sổ bảo hiểm xã hội của bạn tại công ty cũ khó khăn, thì khi đi làm tại công ty mới bạn cung cấp số sổ bảo hiểm xã hội cũ của bạn để công ty tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội trên sổ bảo hiểm xã hội cũ.
4. Trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm và trả tiền lương cho người lao động khi nghỉ việc
Tóm tắt câu hỏi:
Thưa Luật sư! Tôi có một vấn đề cần giải quyết. Tôi có tham gia hoạt động trong công ty từ tháng 4/2016 – tháng 8/2017. Ngày 21/7/2017 tôi có làm đơn xin nghỉ việc kể từ ngày 31/8/2017 với lý do giải quyết việc gia đình . Ngày 31/7/2017 tôi có nhận được quyết định của công ty chấp nhận cho nghỉ việc kề từ ngày 31/7/2017 và làm hồ sơ chốt sổ cho tôi. Tuy nhiên trong thời gian 31/7 – 15/8 tôi vẫn làm việc bình thường cho đến khi bàn giao công việc. Và tôi đã chính thức nghỉ 15/8 có đơn xin nghỉ lần thứ 2 ( 15/8 ) đền nay 30/9/2017 tôi vẫn chưa nhận được các khoản thanh toán của công ty ( lương từ 01/8 -15/8 , và 7 ngày phép năm từ tháng 1, đến tháng 7/2017 ) và sổ bảo hiểm xã hội. Khi tôi gọi liên hệ Ban giam đốc hỏi lý do từ được trả lời là nghỉ ngang và chưa được sự đồng ý đã nghỉ nên đã từ chối giải quyết. Vậy xin hỏi luật sư trong trường hợp này thì tôi có gọi là nghỉ ngang và không được giải quyết gì không ạ? Rất mong nhận được sự tư vấn từ Quý Luật sư!
Luật sư tư vấn:
Căn cứ theo khoản 1, Điều 37 “Bộ luật lao động 2019” quy định về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động như sau:
“Điều 37. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động
1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:
a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;
b) Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;
c) Bị ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động;
d) Bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động;
đ) Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước;
e) Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền;
g) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 90 ngày liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và một phần tư thời hạn hợp đồng đối với người làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa được hồi phục”.
Như vậy, theo quy định trên thì khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động ngoài bảo đảm căn cứ chấm dứt hợp đồng lao động theo Khoản 1 Điều 37 “Bộ luật lao động 2019”, thì còn phải báo trước cho người sử dụng lao động thời gian nghỉ việc tùy từng loại hợp đồng theo khoản 2, Điều 37 “Bộ luật lao động 2019”. Cụ thể:
– Với hợp đồng mùa vụ hoặc một công việc có thời hạn dưới 12 tháng thì người lao động phải báo trước ít nhất 03 ngày;
– Đối với hợp đồng xác định thời hạn (từ 1 năm đến dưới 3 năm) thì phải báo ít nhất 30 ngày;
– Ít nhất 45 ngày đối với
Ở đây, bạn chỉ nêu bạn làm việc trong công ty từ tháng 4/2016 – tháng 8/2017. Bạn không nêu rõ loại hợp đồng lao động của bạn là gì. Do đó, để bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng với công ty đúng quy định thì:
– Bạn phải có một trong các lý do quy định tại khoản 1, Điều 37 “Bộ luật lao động 2019” và phải báo trước 30 ngày nếu hợp đồng lao động của bạn là hợp đồng xác định thời hạn;
– Còn nếu hợp đồng lao động của bạn là hợp đồng không xác định thời hạn thì bạn chỉ cần phải báo trước 45 ngày .
Bạn có nêu ngày 21/7/2017 bạn có làm đơn xin nghỉ việc kể từ ngày 31/8/2017 với lý do giải quyết việc gia đình. Ngày 31/7/2017, bạn có nhận được quyết định của công ty chấp nhận cho nghỉ việc kề từ ngày 31/7/2017 và làm hồ sơ chốt sổ cho bạn. Điều này có nghĩa là công ty đã thỏa thuận chấp nhận cho bạn nghỉ việc sau 10 ngày khi bạn thông báo. Tuy nhiên trong thời gian 31/7 đến 15/8 bạn vẫn làm việc bình thường cho đến khi bàn giao công việc. Và bạn đã chính thức nghỉ từ ngày 15/8/2017. Theo như bạn cung cấp, thì bạn có đơn xin nghỉ lần 2, tuy nhiên, trong việc xin nghỉ lần 2 này bạn có được công ty chấp thuận hay không nên không đủ căn cứ để kết luận bạn có nghỉ ngang hay không?
Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 47 Bộ luật Lao động 2012 về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động thì người sử dụng lao động cũng có trách nhiệm phải trả lương và các giấy tờ của người lao động cho họ khi chấm dứt hợp đồng lao động. Trong thời hạn 07 ngày là việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thành toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên , trường hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
Như vậy, theo quy định trên trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội, thanh toán tiền lương thuộc về người sử dụng lao động không phụ thuộc vào việc người lao động nghỉ việc đúng quy định hay không. Trong trường hợp người sử dụng lao động cố tình không trả lại sổ bảo hiểm xã hội cũng như không thanh toán các khoản tiền lương cho bạn thì bạn có thể làm đơn khiếu nại gửi đến Công đoàn hoặc thanh tra lao động Sở lao động – thương binh và xã hội hoặc Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội để cơ quan này giải quyết buộc công ty thực hiện chốt, trả lại sổ bảo hiểm xã hội và thanh toán tiền lương cho bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể trực tiếp khởi kiện ra Tòa án nhân dân quận/huyện nơi công ty đặt trụ sở để được xem xét, giải quyết.
5. Chốt sổ bảo hiểm xã hội trường hợp công ty nợ tiền bảo hiểm xã hội
Tóm tắt câu hỏi:
Em đã nghỉ việc ở công ty cũ được 10 năm nhưng công ty vẫn trưa trả nợ nên em không làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm mặc dù em đồng ý bỏ hết thời gian đã làm cho công ty cũ. Xin hỏi em có thể kiện và chốt sổ bằng cách nào giúp em với? Bây giờ em đang làm cho một công ty mới hàng tháng vẫn thu của em mấy trăm nghìn nhưng sổ bảo hiểm thì không chốt được?
Luật sư tư vấn:
Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đã nghỉ việc ở công ty cũ được 10 năm tuy nhiên do công ty nợ tiền bảo hiểm xã hội nên không thực hiện việc chốt sổ bảo hiểm cho bạn được. Và hiện tại bạn đi làm ở công ty mới vẫn tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội nhưng không có sổ để nộp cho cơ quan của bạn. Căn cứ theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 47 “Bộ luật lao động 2019” quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:
“2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”
Theo đó, khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động thì trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động thì hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trường hợp đặc biệt thì có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày. Người sử dụng lao động thì có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động. Khi đó người sử dụng lao động phải có trách nhiệm phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật. Do đó, trong trường hợp của bạn công ty cũ đã vi phạm các quy định liên quan tới quyền lợi của người lao động khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động.
Đồng thời, theo quy định của Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ để người lao động được cấp sổ bảo hiẻm xã hội, đóng và hưởng bảo hiểm xã hội. Hàng tháng, người sử dụng lao động có trách nhiệm bỏ chi phí và trích lương hang tháng của người lao động để nộp vào quỹ bảo hiểm xã hội theo mức đóng mà pháp luật quy định. Như vậy, trường hợp công ty không đóng đầy đủ tiền bảo hiểm xã hội cho người lao động là hành vi vi phạm pháp luật.
Về mặt nguyên tắc, khi công ty nợ tiền bảo hiểm thì sẽ không được chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Tuy nhiên, căn cứ theo mục 3.1, mục 3.2 khoản 3 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định về việc ghi, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong sổ bảo hiểm xã hội như sau:
“3. Ghi, xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN trong sổ BHXH
3.1. Nội dung ghi trong sổ BHXH phải đầy đủ theo từng giai đoạn tương ứng với mức đóng và điều kiện làm việc của người tham gia BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN (kể cả thời gian người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng như nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau, thai sản; nghỉ việc không hưởng tiền lương; tạm hoãn HĐLĐ).
3.2. Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.
Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.”
Theo đó, trong trường hợp công ty cũ của bạn trong quá trình thực hiện thủ tục phá sản, giải thể theo quy định của pháp luật còn nợ tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế nếu có người lao động chuyển nơi làm việc thì cơ quan bảo hiểm xác nhận đóng bảo hiểm xã hội trên sổ bảo hiểm xã hội của người lao động đến thời điểm doanh nghiệp đã đóng bảo hiểm xã hội để người lao động tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tại đơn vị mới, sau khi thu hồi được khoản nợ của doanh nghiệp thì xác nhận bổ sung thời gian đóng bảo hiểm xã hội trên sổ bảo hiểm xã hội của người lao động.
Do đó, trường hợp công ty cũ của bạn rơi vào một trong hai trường hợp trên bạn có thể căn cứ vào tình hình thực tế của công ty để có yêu cầu thích hợp tới cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc giám đốc Công ty để được giải quyết. Trường hợp công ty cũ không thuộc một trong hai trường hợp nêu trên thì bạn có thể làm đơn yêu cầu Công ty này nộp đủ số tiền bảo hiểm xã hội đang nợ cho bạn để thực hiện việc chốt sổ theo đúng quy định của pháp luật, nếu Công ty không đồng ý thì bạn có thể làm đơn lên Phòng Lao Động Thương Binh và Xã Hội cấp quận huyện nơi công ty này có trụ sở để yêu cầu họ can thiệp đảm bảo quyền lợi cho bạn.
6. Chốt sổ BHXH khi chuyển sang làm việc tại công ty mới
Tóm tắt câu hỏi:
Chào anh chị cho em hỏi em muốn chuyển bảo hiểm xã hội từ công ty này sang công ty khác thì cần thủ tục và giấy tờ gì? Công ty mà em chuyển đến lại là công ty TNHH 1 thành viên cũng mới thành lập, vậy công ty khi nhận lại sổ BHXH của em thì cần phải làm những gì? Em cảm ơn.
Luật sư tư vấn:
Theo thông tin bạn cung cấp, bạn muốn chuyển sổ bảo hiểm xã hội từ công ty này sang công ty khác, như vậy bạn phải chấm dứt hợp lao động với công ty cũ để công ty cũ chốt sổ bảo hiểm cho bạn. Sau đó bạn ký kết hợp đồng lao động với công ty mới để công ty mới tham gia bảo hiểm xã hội.
Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 quy định Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:
“…
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”
Như vậy, khi người lao động chấm dứt hợp đồng hoặc thôi việc thì người sử dụng lao động phải có trách nhiệm lập hồ sơ đề nghị chốt sổ BHXH nộp cho cơ quan BHXH để chốt sổ và trả sổ cho bạn. Trong thời gian 07 ngày thì công ty phải trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn, trường hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng tối đa không quá 30 ngày.
* Về thủ tục báo giảm lao động:
Bạn có thể căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ 103/…/THU quy định về hồ sơ trong trường hợp báo giảm lao động đóng BHXH, BHYT. Theo đó, bên công ty bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ sau:
+) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS)
+) Sổ BHXH của nhân viên chấm dứt hợp đồng.
+) Bản sao quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, thuyên chuyển, nghỉ việc hưởng chế độ hoặc hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc vừa hết hạn.
Đối với trường hợp công ty bạn, vì giữa hai bên chấm dứt quan hệ lao động do hết hạn hợp đồng nên công ty chỉ cần bản sao của chính hợp đồng lao động đã ký kết trước đây.
Luật sư tư vấn chốt sổ BHXH khi chuyển sang làm việc tại công ty mới:1900.6568
+) Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng
Nơi nộp hồ sơ: nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đơn vị đang đóng trụ sở.
Thời gian giải quyết: 10 ngày làm việc từ thời điểm nộp hồ sơ, cơ quan bảo hiểm sẽ hoàn tất thủ tục báo giảm lao động.
* Về thủ tục chốt sổ bảo hiểm:
Sau khi công ty báo giảm lao động thành công và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho cơ quan bảo hiểm thì bạn có thể tiến hành thủ tục chốt sổ và trả sổ cho người lao động. Căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ 301/…/SO thì hồ sơ phải chuẩn bị bao gồm:
+) Sổ BHXH (mẫu sổ cũ) hoặc tờ bìa sổ BHXH (mẫu sổ mới), các tờ rời sổ (nếu có)
+) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản) trường hợp người lao động có nhiều số sổ BHXH đã được giải quyết trợ cấp BHXH 1 lần bị thất lạc sổ hoặc bị thu hồi sổ BHXH
Nơi nộp hồ sơ: cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đóng trụ sở
Thời hạn giải quyết: 07 ngày làm việc từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan sẽ thực hiện việc chốt sổ và trả lại sổ cho công ty để chuyển đến tay người lao động.
Trong trường hợp bạn chưa lấy được sổ bảo hiểm xã hội tại công ty cũ thì bạn có thể cung cấp số sổ bảo hiểm xã hội cho công ty mới để công ty mới tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội cho bạn trên số sổ bảo hiểm xã hội cũ.
Khi công ty mới ký kết hợp đồng lao động với bạn, công ty mới sẽ báo tăng người lao động tham gia bảo hiểm xã hội. Hồ sơ kê khai báo tăng người lao động tham gia bảo hiểm gồm:
– Tờ khai tham gia tăng bảo hiểm xã hội.
– Danh sách người lao động tham gia bảo hiểm xã hội (theo mẫu).
– Bảng kê thông tin mẫu D01-TS.
– Phiếu giao nhận hồ sơ (nếu có).
Nơi thực hiện thủ tục hành chính: Phòng lao động thương binh xã hội cấp huyện nơi công ty mới của bạn có trụ sở hoạt động.