Thủ tục cấp sổ đỏ khi mua bán bằng giấy viết tay từ năm 1992. Hợp đồng mua bán đất đai.
Thủ tục cấp sổ đỏ khi mua bán bằng giấy viết tay từ năm 1992. Hợp đồng mua bán đất đai.
Tóm tắt câu hỏi:
Nhà mình có mua 1 mảnh đất của bác hàng xóm, bác ấy được nhà nước cấp từ năm 1992 và bán lại cho nhà mình 1/2 lô đất. Nhưng lúc đó vì nghĩ hàng xóm thân quen lên không yêu cầu công chứng giấy tờ mua bán chỉ có giấy viết tay do 2 bên ký với nhau. Giờ nhà mình muốn làm sổ đỏ nhưng bác đó mất rồi thì có làm được không? Và thủ tục cần có những gì? Vì hiện tại lô đất đó nhà mình đã xây và ở từ năm 1992 đến nay. Mình thấy có nghị định mới áp dụng từ 3/3/2017 có cho phép giấy viết tay có thể tự làm sổ đỏ phải không? Bạn vui lòng tư vấn giúp mình với. Mình cảm ơn bạn.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
Căn cứ Khoản 54 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 82 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định như sau:
“1. Các trường hợp đang sử dụng đất sau đây mà chưa được cấp Giấy chứng nhận và không thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này thì người đang sử dụng đất thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu theo quy định của
a) Sử dụng đất do nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trước ngày 01 tháng 01 năm 2008;
b) Sử dụng đất do nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất từ ngày 01 tháng 01 năm 2008 đến trước ngày 01 tháng 7 năm 2014 mà có giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 100 của Luật đất đai và Điều 18 của Nghị định này;
c) Sử dụng đất do nhận thừa kế quyền sử dụng đất trước ngày 01 tháng 7 năm 2014.”
Theo quy định trên, đối với phần đất gia đình bạn mua từ năm 1992 bằng giấy tờ viết tay thì được thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu mà không phải làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất
Thủ tục khi xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như sau:
– Hồ sơ: Theo quy định tại Điều 8 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT như sau:
+ Đơn đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo Mẫu số 04/ĐK;
+ Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính; giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất (nếu có);
+ Chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu (bản sao, chứng thực);
+ Trích lục bản đồ địa chính về thửa đất;
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568
+ Biên bản xét duyệt cấp Giấy chứng nhận QSD đất;
+ Biên bản kiểm tra hiện trạng sử dụng đất;
– Trình tự, thủ tục thực hiện như sau:
+ Nộp hồ sơ tại UBND xã/phường nơi có đất. UBND xã/phường nơi có đất xem xét nguồn gốc đất, nhà ở và công trình trên đất xác nhận vào đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, niêm yết công khai tại trụ sở UBND trong thời gian 15 ngày. Sau đó UBND xã/phường nơi có đất lập Tờ trình kèm theo hồ sơ gửi UBND cấp huyện (qua Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện) đề nghị cấp Giấy chứng nhận;
+ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện tiếp nhận hồ sơ từ UBND cấp xã và kiểm tra, xác nhận đủ điều kiện. Trường hợp đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận thì chuẩn bị hồ sơ, dự thảo Tờ trình của Phòng Tài nguyên và Môi trường, dự thảo Quyết định của UBND cấp huyện, viết Giấy chứng nhận và gửi Phòng Tài nguyên và Môi trường để kiểm tra.
+ Phòng Tài nguyên môi trường tiếp nhận hồ sơ từ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện; thực hiện kiểm tra hồ sơ và trình UBND cấp huyện ký Quyết định công nhận quyền sử dụng đất và Giấy chứng nhận.
Sau khi UBND cấp huyện ký Quyết định công nhận quyền sử dụng đất và Giấy chứng nhận, trong thời hạn không quá (02) ngày làm việc, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện có trách nhiệm: Gửi số liệu địa chính, tài sản gắn liền với đất đến Chi cục Thuế để xác định nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính.
+ Căn cứ vào thông báo nộp lệ phí trước bạ nhà đất, gia đình bạn hoàn thành nghĩa vụ tài chính và nhận Giấy chứng nhận theo quy định.