Trong thời gian chậm nộp hồ sơ hưởng BHXH, người lao động vẫn được hưởng truy lĩnh lương hưu trong thời gian chậm nộp.
Tóm tắt câu hỏi:
Tôi là người lao động tham gia bảo hiểm bắt buộc đã chấm dứt hợp đồng lao động. Khi làm thủ tục nghỉ hưu tôi đã nộp đủ hồ sơ theo yêu cầu của Bảo hiểm nhưng bị trả lại vì việc đóng bảo hiểm của tôi chưa đúng với chức danh công việc từ 08 năm trước. Việc đóng Bảo hiểm là do doanh nghiệp tiến hành, việc thu do bảo hiểm thực hiện, quyết định của tôi rõ ràng không gian dối . Nay tôi vẫn không làm được sổ hưu vì cơ quan Bảo hiểm đùn đẩy trách nhiệm cho nhau và đổ trách nhiệm cho tôi.
Vậy tôi xin Luật sư tư vấn cho tôi: Thời gian tôi chờ sổ do lỗi của cơ quan bảo hiểm thì tôi có được hưởng lương hưu hay không? Khi sự việc được giải quyết thì mốc tính chế độ là theo chính sách thời điểm tôi đến làm việc với cơ quan bảo hiểm hay thời điểm khắc phục xong hậu quả vì tôi đến làm việc với cơ quan bảo hiểm từ 30/11/2015 mà nếu đến năm 2016 mới khắc phục xong thì chế độ bảo hiểm đã khác đi rất nhiều? Rất mong được Luật sư giúp đỡ, tôi xin chân trọng cảm ơn!
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
Thứ nhất, về vấn đề thời gian anh chờ đợi do chưa làm được sổ thì có được hưởng lương hưu hay không, chúng tôi xin được giải đáp như sau:
Theo quy định tại Thông tư 23/2012/TT-BLĐTBXH sửa đổi Thông tư 19/2007/TT-BLĐTBXH hướng dẫn hướng dẫn Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm bắt buộc do Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội ban hành, được hướng dẫn tại Công văn 481/BHXH-CSXH hướng dẫn thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội thì thời điểm bắt đầu được hưởng lương hưu được xác định theo thời điểm hưởng lương hưu ghi trong quyết định nghỉ việc do người sử dụng lao động lập hoặc trong đơn đề nghị của người lao động. Người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ hưởng lương hưu cho cơ quan bảo hiểm, trong trường hợp chậm nộp phải có văn bản giải trình. Lương hưu của người lao động trong thời gian nộp hồ sơ chậm được giải quyết truy lĩnh theo mức quy định của chính sách từng thời kỳ, không bao gồm tiền lãi.
Như vậy trong trường hợp của anh, thời điểm anh được tính chế độ chính sách là từ thời điểm được ghi trong quyết định nghỉ việc của doanh nghiệp hoặc đơn xin đề nghị của anh, thời gian anh chưa hoàn thành hồ sơ do lỗi của cơ quan bảo hiểm chính là thời gian chậm nộp hồ sơ bảo hiểm và vẫn được tính vào thời gian hưởng lương hưu, theo đó anh sẽ được truy lĩnh lương hưu trong thời gian này.
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568
Thứ hai, về vấn đề khi được giải quyết thì mốc tính chế độ của anh được tính như thế nào? Chúng tôi xin được giải đáp như sau:
Theo quy định tại khoản 8, điều 123 Luật Bảo hiểm xã hội 2014( có hiệu lực từ ngày 1/01/2016) thì người lao động đủ điều kiện và hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành thì vẫn thực hiện theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội số 71/2006/QH11. Trong trường hợp của anh, do anh đã đủ điều kiện hưởng các chế độ bảo hiểm trước thời điểm luật này có hiệu lực, chỉ vướng mắc về hồ sơ nên anh sẽ được hưởng chế độ theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội số 71/2006/QH11.
Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của Dương Gia:
– Cách xác định mức hưởng lương hưu theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội 2014
– Hồ sơ hưởng lương hưu theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội 2014
– Một số điểm mới của Luật bảo hiểm xã hội 2014
Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Luật sư: 1900.6568 để được giải đáp.
——————————————————–
THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT DƯƠNG GIA:
– Dịch vụ tư vấn thuê nhà đất, đất ở Hà Nội