Dạy thêm, học thêm là việc mở lớp học để dạy thêm có thu tiền học phí từ người học có thể diễn ra ở trong hoặc ngoài nhà trường và việc dạy thêm, học thêm không thuộc kế hoạch trong chương trình đào tạo của Bộ GD&ĐT ban hành. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các bạn về biên bản kiểm tra dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường. Mời các bạn cùng tham khảo nhé!
Mục lục bài viết
1. Dạy thêm, học thêm là gì?
Dạy thêm, học thêm là việc tổ chức mở lớp học để dạy thêm có thu tiền học phí từ người học, có thể diễn ra ở trong hoặc ở ngoài nhà trường và việc học dạy thêm, học thêm không thuộc kế hoạch trong chương trình đào tạo của Bộ GD&ĐT ban hành.
Dạy thêm, học thêm ở ngoài nhà trường là việc tổ chức dạy thêm, học thêm không do các cơ sở giáo dục tổ chức (các cơ sơ này bao gồm: giáo dục phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm ngoại ngữ, tin học, trung tâm dạy nghề, trung tâm học tập cộng đồng).
2. Các trường hợp không được dạy thêm ngoài nhà trường:
Căn cứ Điều 4 Thông tư
– Không được tổ chức dạy thêm đối với các HS được nhà trường tổ chức dạy học với số lượng là 2 buổi/ngày.
– Không được tổ chức dạy thêm đối với các HS tiểu học, trừ trường hợp phải bồi dưỡng nghệ thuật, TDTT và rèn luyện về kỹ năng sống.
– Cơ sở giáo dục ở các trường đại học, cao đẳng, trường trung cấp chuyên nghiệp và trường dạy nghề không được phép tổ chức dạy thêm, học thêm những nội dung theo chương trình GDPT.
– Trường hợp giáo viên đang được hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập:
+ Không được tổ chức dạy thêm, học thêm ở bên ngoài nhà trường tuy nhiên có thể tham gia dạy thêm ở bên ngoài nhà trường.
+ Không được tổ chức dạy thêm ở ngoài nhà trường đối với HS mà giáo viên đang dạy chính khóa khi vẫn chưa được Thủ trưởng cơ quan quản lý giáo viên đó cho phép.
3. Những nguyên tắc của dạy thêm, học thêm:
Ngoài việc đáp ứng những nhu cầu về học thêm những kiến thức mới của học sinh mà việc dạy thêm, học thêm còn tạo thêm nguồn thu nhập cho giáo viên. Có một số nguyên tắc mà việc dạy thêm vào học thêm cần phải tuân theo:
– Việc dạy thêm, học thêm không chỉ góp phần củng cố và việc nâng cao kiến thức, kỹ năng cho học sinh mà còn phải giáo dục nhân cách cho các em, đồng thời việc dạy thêm và học thêm phải phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý cũng như không được xảy ra tình trạng quá tải, vượt quá sức tiếp thu của học sinh. Người dậy không được cắt giảm nội dung của chương trình học chính khóa để đưa vào giờ dạy thêm. Ngoài ra người dạy cũng không được dậy trước những nội dung có trong chương trình học.
– Các em học sinh là đối tượng của việc học thêm là người có nhu cầu học thêm và có sự tự nguyện, cũng như có được sự đồng ý của gia đình. Người dạy không được dùng bất cứ biện pháp hay hình thức nào để em học sinh cũng như gia đình với mục đích cho các em học thêm.
– Người dạy không được tổ chức lớp dạy thêm, học thêm theo lớp học chính khóa, không được sắp xếp các em cùng lớp vào một lớp dạy thêm. Trong một lớp học thêm mà dạy thêm thì các em học sinh phải có học lực ngang bằng nhau. Người dạy phải căn cứ vào học lực của từng em học sinh để xếp lớp dạy thêm và học thêm.
– Mọi tổ chức hoặc cá nhân khi tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm phải chịu tất cả trách nhiệm về những nội dung khi đăng ký cũng như xin phép việc tổ chức hoạt động dạy thêm và học thêm.
4. Quy định về việc tổ chức dạy thêm, học thêm:
Căn cứ theo Điều 5 và Điều 6 của thông tư số 17/2012/TT-BGDDT có quy định về việc tổ chức dạy thêm, học thêm ở trong nhà trường và ở ngoài nhà trường, như sau:
* Việc dạy thêm, học thêm ở trong nhà trường:
– Khi học sinh có nguyện vọng muốn được học thêm thì cần phải viết đơn xin học thêm và nộp lên nhà trường. Trong đơn xin học thêm phải có chữ ký của học sinh và phụ huynh, cũng như những cam kết của bố mẹ hoặc người giám hộ của các em về nội dung xin học thêm và đồng thời phải chịu trách nhiệm thực hiện các cam kết đã nêu có trong đơn.
– Sau khi tiếp nhận những đơn xin học thêm từ các em học sinh, hiệu trưởng sẽ dựa vào học lực của từng học sinh để tiến hành phân nhóm cho các em, cũng như phân công giáo viên phụ trách các môn học và tổ chức dạy thêm.
– Nếu giáo viên có nguyện vọng muốn dạy thêm thì phải có đơn đăng ký dạy thêm. Trong đơn phải có nội dung cam kết với nhà trường về việc hoàn thành tốt các nhiệm vụ và thực hiện các nhiệm vụ khác từ sự phân công của nhà trường. Đồng thời phải thực hiện một cách nghiêm túc các quy định về việc dạy thêm và học thêm tại nhà trường.
– Hiệu trưởng sẽ xét duyệt các danh sách những giáo viên đăng ký dạy thêm, sau đó sẽ tiến hành phân công cũng như sắp xếp thời khóa biểu phù hợp.
* Việc dạy thêm, học thêm ở ngoài nhà trường:
Cá nhân, tổ chức được cấp giấy phép về tổ chức hoạt động dạy thêm, cần phải thực hiện những việc như sau:
– Cam kết với UBND xã, phường, thị trấn nơi đặt địa điểm để tổ chức dạy thêm, học thêm, đảm bảo thực hiện đầy đủ các quy định có liên quan, có trách nhiệm trong giữ gìn trật tự, an ninh và vệ sinh môi trường ở nơi tổ chức việc dạy thêm, học thêm.
– Công khai địa điểm tổ chức dạy thêm, học thêm ở trong thời điểm trước khi thực hiện và trong khi thực hiện việc dạy thêm, học thêm về nội dung dưới đây:
+ Giấy phép đã được cấp tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm.
+ Danh sách những người tham gia việc dạy học thêm ở địa điểm đã được tổ chức đó.
+ Thời khóa biểu cụ thể về việc dạy thêm, học thêm.
+ Mức tiền thu cụ thể đối với việc hoạt động học thêm.
* Các yêu cầu đối với người thực hiện dạy thêm:
– Trình độ phải đạt chuẩn theo đào tạo của từng cấp học theo đúng quy định.
– Có đầy đủ sức khỏe để thực hiện.
– Có đầy đủ phẩm chất, đạo đức tốt, bên cạnh đó cần phải thực hiện các nghĩa vụ về công dân, các quy định khác và cần phải hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan công tác đã giao phó.
– Không thuộc trường hợp đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị kỷ luật, đang chấp hành án phạt tù, đang bị quản chế, bị cải tạo không giam giữ, bị áp dụng các biện pháp giáo dục tại xã phường, thị trấn; được đưa vào cơ sở giáo dục và khám chữa bệnh; bị kỷ luật không bị buộc thôi việc.
– Chủ tịch UBND xã hoặc thủ trưởng cơ quan quản lý đã xác nhận nội dung phẩm chất và nhưng trường hợp đã được liệt kê ở trên.
– Cần phải có sự đồng ý của thủ trưởng cơ quan quản lý nếu như giáo viên đang hưởng lương từ đơn vị sự nghiệp công lập.
* Yêu cầu của người tổ chức hoạt động học thêm và dạy thêm
– Có trình độ và được đào tạo tối thiểu tương ứng với giáo viên
– Có đầy đủ sức khỏe tốt.
– Không nằm trong các trường hợp đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, kỷ luật, hoặc đang phải chấp hành về các án phạt tù, bị quản chế, cũng như đang bị cải tạo không giam giữ hay đang phải giáo dục ở xã, phường, thị trấn. Ngoài ra người dạy không bị đưa vào các cơ sở giáo dục hoặc các cơ sở khám chữa bệnh, đồng thời cũng bị kỷ luật và không bị buộc thôi việc.
* Về cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động dạy thêm, học thêm:
– Đảm bảo an toàn về địa điểm tổ chức hoạt động cho cả người dạy lẫn người học, không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn, bụi và ở xa các nơi có khí đọc hại,…
– Đảm bảo về diện tích phòng học, có đủ ánh sáng, thông gió và đảm bảo về yêu cầu vệ sinh.
– Kích thước bàn ghế đạt chuẩn và được sắp xếp phù hợp, đảm bảo theo quy định.
– Bảng học phải đạt chuẩn theo yêu cầu quy định về màu sắc và kích thước, đồng thời phải là bảng chống lóa.
– Có phòng vệ sinh và nơi chứa rác thải đạt yêu cầu quy định.
5. Mẫu biên bản kiểm tra dạy thêm học thêm ngoài nhà trường:
UBND THÀNH PHỐ ………. PHÒNG GD&ĐT……… | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
BIÊN BẢN
KIỂM TRA CÔNG TÁC QUẢN LÝ DẠY THÊM, HỌC THÊM
Đơn vị được kiểm tra: ……
Thời gian kiểm tra:……..
Thành phần tham gia:
– Đoàn kiểm tra:…..
– Đại diện nhà trường: …….
I. Nội dung kiểm tra
1. Việc triển khai văn bản chỉ đạo của cấp trên và biện pháp của nhà trường trong việc quản lý dạy thêm, học thêm:
a, Ưu điểm: ……
b, Hạn chế: ……
2. Hồ sơ quản lý dạy thêm, học thêm:
a, Ưu điểm: ……
b, Hạn chế: ……
3. Tình hình thực hiện của cán bộ, giáo viên:
a, Ưu điểm: ……
b, Hạn chế: ……
4. Công tác quản lý của Hiệu trưởng nhà trường:
a, Ưu điểm: ……
b, Hạn chế: ……
5. Xử lý trường hợp vi phạm (nếu có): ……
II. Nhận xét chung
a, Ưu điểm: ……
b, Hạn chế: ……
III. Kiến nghị
1. Kiến nghị của Đoàn kiểm tra: ……
2. Kiến nghị của nhà trường: ……
Biên bản kiểm tra công tác quản lý học thêm, dạy thêm kết thúc vào lúc ….. ngày …… tháng ….. năm 202….
ĐẠI DIỆN NHÀ TRƯỜNG (Ký và ghi rõ họ tên, đóng dấu) | ĐẠI DIỆN ĐOÀN KIỂM TRA (Ký và ghi rõ họ tên) |
Văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT quy định về dạy, học thêm do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.