Đóng cửa văn phòng đại diện người lao động được hưởng quyền lợi gì? Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động.
Đóng cửa văn phòng đại diện người lao động được hưởng quyền lợi gì? Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt
Tóm tắt câu hỏi:
Chào luật sự. Hiện tại mình đang làm cho 1 VPĐD của 1 cty nước ngoài được gần 1 năm rưỡi. Mình vừa được bộ phận HR thông báo là cuối tháng 5 cty sẽ đóng cửa VPĐD ở Việt Nam. Cty có đóng cho nhân viên đầy đủ BHXH, BHTN và tháng 12 này mình mới hết hạn hợp đồng. Luật sư cho mình hỏi, trong trường hợp của mình thì khi cty đóng cửa VPĐD mình có được hưởng trợ cấp gì không. Mình có tìm hiểu trên mạng là sẽ được bồi thường trợ cấp mất việc (1 năm 1 tháng lương và tối thiểu là 2 tháng), điều này có đúng hay ko luật sư. Nhờ luật sư tư vấn giúp mình.?
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
Theo quy định tại Điều 44 “Bộ luật lao động 2019” như sau:
"1. Trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ mà ảnh hưởng đến việc làm của nhiều người lao động, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 46 của Bộ luật này; trường hợp có chỗ làm việc mới thì ưu tiên đào tạo lại người lao động để tiếp tục sử dụng.
Trong trường hợp người sử dụng lao động không thể giải quyết được việc làm mới mà phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo quy định tại Điều 49 của Bộ luật này.
2. Trong trường hợp vì lý do kinh tế mà nhiều người lao động có nguy cơ mất việc làm, phải thôi việc, thì người sử dụng lao động phải xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 46 của Bộ luật này.
Trong trường hợp người sử dụng lao động không thể giải quyết được việc làm mà phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo quy định tại Điều 49 của Bộ luật này.
3. Việc cho thôi việc đối với nhiều người lao động theo quy định tại Điều này chỉ được tiến hành sau khi đã trao đổi với tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở và thông báo trước 30 ngày cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh."
Theo quy định tại Điều 49 “Bộ luật lao động 2019” về trợ cấp mất việc làm:
"1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
3. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc làm."
>>> Luật sư tư vấn pháp luật về tranh chấp hợp đồng lao động: 1900.6568
Do văn phòng đại diện của công ty bạn chấm dứt hoạt động tại Việt Nam nên sẽ thuộc trường hợp được hưởng trợ cấp mất việc làm. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý cách tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.