Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Giáo dục

Giáo án Tiếng Việt lớp 2 sách Kết nối tri thức với cuộc sống

  • 02/06/202502/06/2025
  • bởi Cao Thị Thanh Thảo
  • Cao Thị Thanh Thảo
    02/06/2025
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Giáo án Tiếng Việt lớp 2 sách Kết nối tri thức với cuộc sống bao gồm nhiều bài học thú vị nhằm giúp học sinh phát triển kỹ năng đọc, viết và nói đúng cách. Giáo án cũng giúp các em hiểu thêm về ngôn ngữ Tiếng Việt, từ vựng, ngữ pháp và văn hóa Việt Nam.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Giáo án môn Tiếng Việt lớp 2 theo chương trình mới:
      • 2 2. Sách giáo khoa Tiếng việt 2 bộ Kết nối tri thức biên soạn theo quan điểm nào?
      • 3 3. Sách giáo khoa tiếng việt 2 có cấu trúc như thế nào?
      • 4 4. GV cần phải quán triệt tình thần đổi mới phương pháp dạy học như thế nào khi triển khai dạy học Tiếng Việt 2?

      1. Giáo án môn Tiếng Việt lớp 2 theo chương trình mới:

       BÀI 1: TÔI LÀ HỌC SINH LỚP 2

      I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:

      – Đọc đúng các tiếng trong bài. Bước đầu biết đọc đúng lời kể chuyện và lời nói trực tiếp của nhân vật.

      – Hiểu nội dung bài: cảm xúc háo hức, vui vẻ của ácc bạn học sinh trong ngày khai giảng lớp 2.

      – Hình thành và phát triển năng lực văn học: nhận biết các nhân vật, diễn biến các sự vật trong chuyện.

      – Có tình cảm quý mến bạn bè, niềm vui khi đến trường; rèn kĩ năng hợp tác làm việc nhóm.

      II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

      – GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.

      – HS: Vở BTTV.

      III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

      Hoạt động của GV

      Hoạt động của HS

      1. Khởi động:

      – Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?

      – GV hỏi:

      + Em đã chuẩn bị những gì cho ngày khai giảng?

      + Cảm xúc của em như thế nào?

      – GV dẫn dắt, giới thiệu bài.

      2. Khám phá kiến thức

      * Hoạt động 1: Đọc văn bản.

      – GV đọc mẫu.

      – Luyện đọc câu: GV gọi HS đọc nối tiếp từng câu.

      – Luyện đọc từ khó: loáng, rối rít, ríu rít, rụt rè, níu, vùng dậy, …

      – Luyện đọc lời nhân vật:

      + GV đọc mẫu lời nhân vật: giọng nhanh, thể hiện sự phấn khích.

      + YC HS luyện đọc.

      – Luyện đọc câu dài: Nhưng vừa đến cổng trường,/ tôi đã thấy mấy bạn cùng lớp/ đang ríu rít nói cười/ ở trong sân; Ngay cạnh chúng tôi,/ mấy em lớp 1/ đang rụt rè/ níu chặt tay bố mẹ,/ thật giống tôi năm ngoái.;…

      – Giải nghĩa từ khó: háo hức, tủm tỉm, ríu rít, rụt rè, ….

      – Luyện đọc đoạn: GV quan sát, hỗ trợ HS.

      * Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.

      – GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong sgk/tr.11.

      – GV HDHS trả lời từng câu hỏi đồng thời hoàn thiện vào VBTTV/tr.4.

      – GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu.

      – Nhận xét, tuyên dương HS.

      * Hoạt động 3: Luyện đọc lại.

      – GV đọc diễn cảm toàn bài.

      – Gọi HS đọc toàn bài.

      – Nhận xét, khen ngợi.

      * Hoạt động 4: Luyện tập theo văn bản đọc.

      – Gọi HS đọc lần lượt 2 yêu cầu sgk/ tr.11.

      – Gọi HS trả lời câu hỏi 1 đồng thời hoàn thiện vào VBTTV/tr.4.

      – Tuyên dương, nhận xét.

      – Yêu cầu 2: HDHS đóng vai để luyện nói lời chào tạm biệt, lời chào thầy cô, bạn bè.

      – GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.

      – Gọi các nhóm lên thực hiện.

      – Nhận xét chung, tuyên dương HS.

      3. Củng cố, dặn dò:

      – Hôm nay em học bài gì?

      – GV nhận xét giờ học.

      – HS thảo luận theo cặp.

      – 2-3 HS chia sẻ.

      – Cả lớp đọc thầm.

      – HS đọc nối tiếp.

      – HS lắng nghe.

      – 2-3 HS đọc.

      – 2-3 HS luyện đọc.

      – 2-3 HS chia sẻ.

      – 3 HS đọc nối tiếp các đoạn.

      – HS lần lượt đọc.

      – HS lần lượt chia sẻ ý kiến:

      C1: Đáp án đúng: a, b, c.

      C2: Bạn ấy không thực hiện được mong muốn vì các bạn khác cũng muốn đến sớm và nhiều bạn đến trước bạn ấy.

      C3: Điểm thay đổi: tính cách, học tập, quan hệ bạn bè, tình cảm với thầy cô, trường lớp, …

      C4: Thứ tự tranh: 3-2-1.

      – HS lắng nghe, đọc thầm.

      – 2-3 HS đọc.

      – 2-3 HS đọc.

      – 2-3 HS chia sẻ đáp án, nêu lí do vì sao lại chọn ý đó.

      – HS hoạt động nhóm 4, thực hiện đóng vai luyện nói theo yêu cầu.

      – 4-5 nhóm lên bảng.

      – HS chia sẻ.

      1.2 Tập viết (Tiết 3)

      CHỮ HOA A

      I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:

      – Biết viết chữ viết hoa A cỡ vừa và cỡ nhỏ.

      – Viết đúng câu ứng dựng: Ánh nắng tràn ngập sân trường.

      – Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận.

      – Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ.

      II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

      – GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; Mẫu chữ hoa A.

      – HS: Vở Tập viết; bảng con.

      III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

      Hoạt động của GV

      Hoạt động của HS

      1. Khởi động:

      – Cho HS quan sát mẫu chữ hoa: Đây là mẫu chữ hoa gì?

      – GV dẫn dắt, giới thiệu bài.

      2. Khám phá kiến thức

      * Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ hoa.

      – GV tổ chức cho HS nêu:

      + Độ cao, độ rộng chữ hoa A.

      + Chữ hoa A gồm mấy nét?

      – GV chiếu video HD quy trình viết chữ hoa A.

      – GV thao tác mẫu trên bảng con, vừa viết vừa nêu quy trình viết từng nét.

      – YC HS viết bảng con.

      – GV hỗ trợ HS gặp khó khăn.

      – Nhận xét, động viên HS.

      * Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng.

      – Gọi HS đọc câu ứng dụng cần viết.

      – GV viết mẫu câu ứng dụng trên bảng, lưu ý cho HS:

      + Viết chữ hoa A đầu câu.

      + Cách nối từ A sang n.

      + Khoảng cách giữa các con chữ, độ cao, dấu thanh và dấu chấm cuối câu.

      * Hoạt động 3: Thực hành luyện viết.

      – YC HS thực hiện luyện viết chữ hoa A và câu ứng dụng trong vở Luyện viết.

      – GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.

      – Nhẫn xét, đánh giá bài HS.

      3. Củng cố, dặn dò:

      – Hôm nay em học bài gì?

      – GV nhận xét giờ học.

      – 1-2 HS chia sẻ.

      – 2-3 HS chia sẻ.

      – HS quan sát.

      – HS quan sát, lắng nghe.

      – HS luyện viết bảng con.

      – 3-4 HS đọc.

      – HS quan sát, lắng nghe.

      – HS thực hiện.

      – HS chia sẻ.

       

      VÌ NỘI DUNG GIÁO ÁN QUÁ DÀI MỜI CÁC BẠN THAM KHẢO LINK TẢI BÊN DƯỚI

      2. Sách giáo khoa Tiếng việt 2 bộ Kết nối tri thức biên soạn theo quan điểm nào?

      Tiếng Việt 2 là bộ sách giáo khoa được biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (Tiếng Việt ở cấp tiểu học) 2018. Nội dung của bộ sách này tập trung vào việc phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh. Các hoạt động trong sách được thiết kế để giúp học sinh tích cực tham gia vào quá trình học tập, phù hợp với đặc điểm nhận thức và cách học của học sinh tiểu học. Bên cạnh đó, Tiếng Việt 2 cũng chú trọng dạy học tích hợp và dạy học phân hoá, giúp học sinh đạt được năng lực văn học và các năng lực chung khác như: năng lực tự chủ và tự học, năng lực hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Nội dung học tập trong sách được chọn lọc và tinh giản hợp lý, và tích hợp nội dung các môn học khác như Tự nhiên và Xã hội, Đạo đức, Âm nhạc, Mĩ thuật.

      3. Sách giáo khoa tiếng việt 2 có cấu trúc như thế nào?

      Tiếng Việt 2 bao gồm 2 tập, tập một cho học kì I và tập hai cho học kì II.

      Tập một có 32 bài học, sắp xếp theo 4 chủ điểm và học trong 16 tuần. Tập hai có 30 bài học, sắp xếp theo 5 chủ điểm và học trong 15 tuần. Cả hai tập đều có 1 tuần ôn giữa học kì và 1 tuần ôn tập, đánh giá cuối học kì.

      Bên cạnh các mục Đọc, Viết, Nói và nghe, Tiếng Việt 2 còn thiết kế mục Luyện tập để HS thực hành và cung cấp kiến thức sơ giản về tiếng Việt và văn học quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, môn Tiếng Việt ở lớp 2.

      Các bài học được phân bố đan xen để hạn chế tình trạng HS phải đọc liên tục các VB cùng một thể loại, loại VB trong khoảng thời gian dài.

      4. GV cần phải quán triệt tình thần đổi mới phương pháp dạy học như thế nào khi triển khai dạy học Tiếng Việt 2?

      SGV hướng dẫn cụ thể về phương pháp dạy học, tương ứng với mỗi hoạt động: đọc, viết, nói và nghe. GV cần đa dạng hoá các phương pháp, hình thức tổ chức và phương tiện dạy học để tránh vận dụng phương pháp rập khuôn trong dạy đọc, viết hay nói và nghe. GV cần kích hoạt, kết nối hiểu biết, trải nghiệm của HS để các em chiếm lĩnh kiến thức, kĩ năng mới. GV cần tạo môi trường dạy học có tính tương tác cao, giúp HS phát triển kĩ năng ngôn ngữ, xã hội và tình cảm. Đối với môn Tiếng Việt, GV cần xây dựng nội dung dạy học chứa đựng tình huống có vấn đề cần giải quyết, tạo cơ hội để HS được trình bày ý kiến riêng của cá nhân, và yêu cầu HS vận dụng các kiến thức, kĩ năng được học vào giải quyết các tình huống trong thực tế đời sống. GV cần chuẩn bị các yêu cầu, câu hỏi, tài liệu học tập thích hợp cho từng nhóm đối tượng HS trong lớp để giúp các em bộc lộ thế mạnh và khắc phục hạn chế trong việc học tập môn học.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Viết đoạn văn đóng vai lão Hạc kể lại câu chuyện bán chó
      • Cảm nhận về Hạnh phúc của một tang gia (Vũ Trọng Phụng)
      • Soạn bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân – Lớp 6 Chân trời sáng tạo
      • Đóng vai Giôn-xi kể lại câu chuyện Chiếc lá cuối cùng
      • Nam Á có mấy miền địa hình? Nêu rõ đặc điểm các miền?
      • Toán Vừa gà vừa chó bó lại cho tròn 36 con 100 chân chẵn
      • Thuyết minh về tác phẩm Bình Ngô đại cáo chọn lọc siêu hay
      • Cảm nhận về nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt
      • Viết 4-5 câu kể về buổi đi chơi cùng người thân ý nghĩa
      • Kết bài Bài ca ngất ngưởng (Nguyễn Công Trứ) hay nhất
      • Đoạn văn trình bày cảm nghĩ về truyện cổ tích em yêu thích
      • Mở bài về hình tượng cây xà nu của Nguyễn Trung Thành
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Viết đoạn văn đóng vai lão Hạc kể lại câu chuyện bán chó
      • Cảm nhận về Hạnh phúc của một tang gia (Vũ Trọng Phụng)
      • Đổi mới phương pháp giáo dục pháp luật học sinh, sinh viên?
      • Soạn bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân – Lớp 6 Chân trời sáng tạo
      • Đóng vai Giôn-xi kể lại câu chuyện Chiếc lá cuối cùng
      • Nam Á có mấy miền địa hình? Nêu rõ đặc điểm các miền?
      • Toán Vừa gà vừa chó bó lại cho tròn 36 con 100 chân chẵn
      • Thuyết minh về tác phẩm Bình Ngô đại cáo chọn lọc siêu hay
      • Cảm nhận về nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt
      • Viết 4-5 câu kể về buổi đi chơi cùng người thân ý nghĩa
      • Như thế nào được coi là người tham gia giao thông có văn hóa?
      • Kết bài Bài ca ngất ngưởng (Nguyễn Công Trứ) hay nhất
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN
         ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ