Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Giáo dục

Cách tổ chức giờ sinh hoạt lớp hiệu quả, thú vị và sáng tạo

  • 02/06/202502/06/2025
  • bởi Cao Thị Thanh Thảo
  • Cao Thị Thanh Thảo
    02/06/2025
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Một cách để thay đổi “kịch bản” hoạt động của lớp trong giờ sinh hoạt là tăng tính chủ động của học sinh. Cách làm này có thể “biến” giờ học thành trò chơi nhóm mang tính giáo dục. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để có cái nhìn chi tiết hơn về các cách tổ chức giờ sinh hoạt lớp thú vị, sáng tạo.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Tổ chức giờ sinh hoạt lớp kết hợp với trò chơi:
      • 2 2. Tổ chức giờ sinh hoạt lớp có sự tham gia của phụ huynh học sinh:
      • 3 3. Để học sinh tự tiến hành tổ chức giờ sinh hoạt lớp:
      • 4 4. Các bước tiến hành tiết sinh hoạt lớp:

      1. Tổ chức giờ sinh hoạt lớp kết hợp với trò chơi:

      Một trong những phương án để lựa chọn tạo dựng được một giờ sinh hoạt lớp hiệu quả, thú vị, thầy và trò có thể tham khảo các trò chơi trí tuệ phù hợp với lứa tuổi học sinh. Chẳng hạn như:

      Với vai trò là giáo viên chủ nhiệm, giáo viên sẽ chuẩn bị một hộp phấn nhưng không có nắp đậy, chất liệu của hộp phấn này có thể bằng giấy, bằng sắt hoặc bằng nhựa, 01 tờ giấy A0 to và vài ba chiếc bút dạ. 

      Tất cả học sinh trong lớp đều tham gia, mỗi học sinh lấy ra một tờ giấy trắng và chuẩn bị một cây bút trên tay. Học sinh làm việc độc lập mà không nhìn hoặc sao chép câu trả lời của nhau. Học sinh có 3 phút để viết ra mong muốn của mình về một chủ đề hoặc hoạt động, cho biết các em muốn đạt được điều gì hoặc quan tâm đến điều gì. Giáo viên yêu cầu lớp trưởng thu lại tất cả những mảnh giấy này và bỏ vào hộp. Sau đó, giáo viên sẽ yêu cầu mỗi học sinh chọn một mảnh giấy từ trong hộp và chia sẻ mong muốn, hy vọng cũng như mối quan tâm của mình với cả lớp. Giáo viên sẽ chọn một học sinh viết những thông tin này lên tờ giấy A0 có bút viết bảng. Giáo viên tóm tắt những mong muốn, suy nghĩ, cảm xúc, mong muốn của học sinh. Từ đó, giáo viên nhận xét về nhu cầu, sở thích cũng như ước mơ, hoài bão của học sinh. Trò chơi này giúp học sinh mạnh dạn bày tỏ suy nghĩ, nguyện vọng của mình. Giáo viên cũng có cơ hội hiểu học sinh của mình và có thể đề xuất các hướng dẫn và biện pháp giáo dục phù hợp. Ngoài ra, việc tổ chức trò chơi sẽ gây ồn ào trong lớp, ảnh hưởng đến các tiết học tiếp theo. Vì vậy, nhà trường phải tổ chức đồng bộ các hoạt động của tất cả các lớp và chấp nhận sự ồn ào có tính định hướng chứ không phải hỗn loạn.

      Một số trò chơi có thể tham khảo:

      1. Cao – Thấp – Dài – Ngắn
      Mục đích: rèn luyện trí nhớ, khéo léo
      Số lượng: 30 người trở lên, có thể chia nhiều nhóm
      Địa điểm: trong phòng, ngoài sân
      Thời gian: 5 -> 7 phút

      Cách chơi: quản trò (hành động tay của mình) hô: Cao – Thấp – Dài – Ngắn. Người chơi làm theo lời quản trò, quản trò phải dần dần làm nhanh để người chơi dễ bị sai.

      Chú ý: quản trò phải cho người chơi làm nháp 1 lần rồi mới bắt đầu
      2. Tìm tác giả tác phẩm (thơ)

      Mục đích: rèn luyện trí nhớ, khéo léo
      Số lượng: 30 người trở lên, chia nhiều nhóm
      Địa điểm: trong phòng, ngoài sân

      Thời gian: 5 -> 7 phút

      Cách chơi: Quản trò chia ra từ 1 -> 3 nhóm, quản trò sẽ đọc 1 đoạn của 1 bài thơ
      Ví dụ: “Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
      Mặt trời chân lý chói qua tim”
      Quản trò sẽ hỏi: 2 câu thơ này của ai – nhóm nào trả lời được thì cộng thêm điểm. Người chơi phải am hiểu thơ văn của dân tộc
      3. Đố nghề

      Mục đích: rèn luyện trí nhớ, khéo léo
      Số lượng: 30 người trở lên, chia nhiều nhóm
      Địa điểm: trong phòng, ngoài sân
      Thời gian: 5 -> 7 phút

      Cách chơi: Quản trò chia người chơi ra thành 3 nhóm và mỗi nhóm cử 1 nhóm trưởng. Quản trò sẽ diễn tả hành động và nhóm trưởng có 2 phút để bàn với nhóm sau đó trả lời xem là nghề gì. Quản trò phải diễn tả 1 hành động ít nhất 3 lần, nhóm nào trả lời trước thì được thêm 1 điểm.
      4. Thi tìm những con vật có từ láy
      Mục đích: rèn luyện trí nhớ, khéo léo
      Số lượng: 30 người trở lên, chia nhiều nhóm
      Địa điểm: trong phòng, ngoài sân
      Thời gian: 5 -> 7 phút

      Cách chơi: trong hội trường có bảng (nếu có). Quản trò chia ra làm 3 -> 4 nhóm, mỗi nhóm cử 1 bạn lên, quảntrò sẽ ra mật hiệu cho các bạn là “Tìm những con vật có từ láy”
      Ví dụ: chuồn chuồn, bươm bướm, … 4 đội 1 lượt và 1 người viết con này xong chạy về cho người khác lên viết tiếp … Trong vòng 5 phút đội nào viết được nhiều con vật có từ láy nhiều nhất thì đội đó thắng cuộc.

      2. Tổ chức giờ sinh hoạt lớp có sự tham gia của phụ huynh học sinh:

      Trong một năm học sẽ có những tháng trường học tổ chức các phong trào thi đua như ngày 8/3, 20/11,… giáo viên chủ nhiệm lớp có thể kết hợp đổ chức giờ sinh hoạt lớp có mặt của phụ huynh đại diện.

      Giáo viên chủ nhiệm cần lên lịch trình và thông báo đến cho những phụ huynh sẽ tham gia giờ sinh hoạt lớp. Sắp xếp chỗ ngồi cho phụ huynh sát với các học sinh trong lớp tạo không khí thân thiện. Thông qua sự kết hợp này, phụ huynh sẽ nắm được các hoạt động, phong trào thi đua của lớp, của trường, qua đó sẽ đôn đốc các em học sinh tích cực tham gia các phong trào của nhà trường. Việc tổ chức giờ sinh hoạt kết hợp sự tham gia phụ huynh học sinh nêu trên, các học sinh sẽ có hứng thú, tạo không khí lạc quan và đạt hiệu quả cao trong giáo dục đạo đức trong tiết sinh hoạt lớp. 

      Việc khuyến khích cuối giờ sinh hoạt, học sinh có thể hát hoặc thể hiện những tài năng khác như múa, đàn, kể chuyện sẽ giúp các học sinh trong lớp tự tin hơn trong cuộc sống. Ví dụ, giáo viên sẽ mời một người hát, học sinh này sau đó có quyền chỉ định người tiếp theo. Hoạt động này còn giúp cả lớp thoải mái hơn, đoàn kết hơn và khuyến khích học sinh yêu lớp mình hơn. Nếu giáo viên cũng góp sức vào hoạt động tìm kiếm tài năng này thì hoạt động sẽ thú vị hơn rất nhiều vì lúc đó khoảng cách giữa giáo viên và học sinh bằng không.

      3. Để học sinh tự tiến hành tổ chức giờ sinh hoạt lớp:

      Các thầy cô hãy coi đây như một cuộc họp và người chủ trì cuộc họp đó chính là học sinh, ban cán sự lớp học. Các thành viên trong bán cán sự lớp phải có trách nhiệm thống kê, tổng hợp các hoạt động diễn ra trong tuần theo vị trí được phân công. Lớp trưởng là người phân công nhiệm vụ, các lớp phó và các tổ trưởng báo cáo. Thành viên trong ban cán sự lớp nên nêu tên những cá nhân làm việc chưa tốt và những cá nhân xứng đáng được khen thưởng, đồng thời đưa ra phương hướng, mục tiêu cho tuần tiếp theo.

      Phương pháp này sẽ giúp cho học sinh thời gian thừa nhận lỗi lầm của mình để dạy các em tự nhận thức, cách sửa lỗi và cách sống có trách nhiệm hơn. Trao cho học sinh quyền được thể hiện, tự nhận xét để đảm bảo sự công bằng và khuyến khích các em phát triển cái tôi theo hướng tích cực. Tuyệt đối, giáo viên không được phép ép buộc học sinh của mình làm bất cứ điều gì. Trong cuộc họp này, giáo viên chỉ đóng vai trò thư ký để tổng hợp lại mọi vấn đề và đưa ra quyết định cuối cùng vào cuối cuộc họp một cách hợp lý nhất.

      Phương án tổ chức sinh hoạt lớp như trên sẽ giúp cho các bạn học sinh tạo thói quen quản lý, tự tin trước đám đông. Ngoài ra, học sinh sẽ rèn luyện được cho mình khả năng quản lý, cách làm việc nhóm. 

      4. Các bước tiến hành tiết sinh hoạt lớp:

      1. Ổn định lớp.

      2. Nêu mục đích lí do.

      3. Phân công, chuẩn bị các nội dung cần thực hiện

      4. Thảo luận tổ, nhóm

      5. Tổ chức trình bày – sinh hoạt lớp

      6. Giáo viên chủ nhiệm sẽ nhận xét, những ưu điểm trong tuần, những tiến bộ vượt bậc của các cá nhân, khích lệ đồng thời nhắc nhở, chỉnh sửa, đôn đốc khắc phục những khuyết điểm (nếu có). Mỗi tiết sinh hoạt lớp cần tổ chức lồng ghép với nội dung sinh hoạt theo chủ điểm tháng, từ đó tạo không khí vui vẻ cho học sinh trong lớp. Nội dung này cần được trình bày rất ngắn gọn.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Viết đoạn văn đóng vai lão Hạc kể lại câu chuyện bán chó
      • Cảm nhận Hạnh phúc của một tang gia (Vũ Trọng Phụng)
      • Soạn bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân – Lớp 6 Chân trời sáng tạo
      • Đóng vai Giôn-xi kể lại câu chuyện Chiếc lá cuối cùng
      • Nam Á có mấy miền địa hình? Nêu rõ đặc điểm các miền?
      • Toán Vừa gà vừa chó bó lại cho tròn 36 con 100 chân chẵn
      • Thuyết minh về tác phẩm Bình Ngô đại cáo chọn lọc siêu hay
      • Cảm nhận về nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt
      • Viết 4-5 câu kể về buổi đi chơi cùng người thân ý nghĩa
      • Kết bài Bài ca ngất ngưởng (Nguyễn Công Trứ) hay nhất
      • Đoạn văn trình bày cảm nghĩ về truyện cổ tích em yêu thích
      • Mở bài về hình tượng cây xà nu của Nguyễn Trung Thành
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Tội xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca Điều 351 BLHS
      • Tội làm mất tài liệu bí mật công tác quân sự Điều 407 BLHS
      • Tội cố ý làm lộ bí mật công tác quân sự theo Điều 404 BLHS
      • Tội làm nhục đồng đội theo Điều 397 Bộ luật hình sự 2015
      • Tội thiếu trách nhiệm để người bị bắt, người bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù trốn
      • Tội chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có
      • Tội điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển tàu bay
      • Tội vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
      • Tội vi phạm quy định về hoạt động xuất bản Điều 344 BLHS
      • Tội vi phạm quy chế về khu vực biên giới (Điều 346 BLHS)
      • Tội phá hoại việc thực hiện các chính sách kinh tế xã hội
      • Tội hủy hoại rừng theo Điều 243 Bộ luật hình sự năm 2015
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư

      VĂN PHÒNG MIỀN BẮC:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ