Dàn ý Tả cảnh sân trường lúc ra chơi được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc. Những dàn bài văn tả cảnh sân trường lớp 6 này đã được chọn lọc với ngôn từ súc tích, truyền cảm khi tả sân trường khi ra chơi. Sau đây mời thầy cô cùng các bậc phụ huynh, học sinh tham khảo.
Mục lục bài viết
1. Dàn ý Tả quang cảnh trường em giờ ra chơi chi tiết nhất:
a. Mở bài:
Bây giờ, khi tiết học kết thúc, là thời điểm mà chúng tôi những người học sinh, có cơ hội thả lỏng, vui đùa cùng nhau sau những giờ học căng thẳng. Đây là khoảnh khắc sân trường trở nên sống động và huyên náo nhất. Tôi thường thích đứng ở hành lang tầng 4, nơi lớp tôi học, để ngắm nhìn vẻ đẹp của ngôi trường trong giờ ra chơi.
b. Thân bài:
- Mô tả khung cảnh tự nhiên tại sân trường:
Ánh nắng nhẹ nhàng len lỏi qua những tán lá, làm ấm áp không gian sân trường. Những cây bàng, cây phượng vĩ vươn rộng tán lá, tạo nên không gian bóng mát lý tưởng cho việc vui chơi của học sinh. Những kẽ hở giữa từng chiếc lá tạo nên những ô vuông ánh nắng nhỏ trên sân, như những bức tranh mới vẽ tươi sáng. Những chú chim nhỏ vẫn liên tục nhảy cánh, vẫy vẫy hót líu lo, như đang tận hưởng niềm vui sau những buổi sáng chăm chỉ. Gió thổi nhẹ, làm cành lá rung rinh, tạo nên âm nhạc nhẹ nhàng trên sân.
- Mô tả hoạt động của các học sinh trên sân:
Các bạn nhỏ, theo tiếng trống kêu từ khắp các lớp học, hối hả đổ ra sân. Cùng với nhịp đều đều của tiếng trống dạy thể dục, các bạn học sinh tập trung vào việc rèn luyện sức khỏe. Sau đó, họ tản ra thành nhóm nhỏ để cùng nhau vui đùa. Một nhóm ngồi trên các ghế đá bên bồn hoa, trò chuyện, chia sẻ về những đồ vật thú vị. Nhóm khác tập trung vào các trò chơi như kéo co, đá bóng, nhảy dây hoặc đuổi bắt. Tất cả đều tươi vui, hào hứng, tiếng cười rộn ràng vang lên khắp sân. Từ cửa sổ văn phòng, các thầy cô đứng nhìn ra, ngắm nhìn sự hân hoan của các em nhỏ, rồi mỉm cười hạnh phúc.
c. Kết bài:
Sân trường, khi giờ ra chơi, trở nên sôi động và vui vẻ. Bầu không khí ở đây khiến cho mọi người đều cảm thấy thoải mái và hạnh phúc. Chính những bạn học sinh đã tạo nên bức tranh sinh động đó, biến sân trường thành một không gian sống động hơn. Không còn cảm giác tĩnh lặng như trong giờ học nữa.
2. Dàn ý Tả quang cảnh trường em giờ ra chơi đầy đủ nhất
a. Mở bài:
Giới thiệu về thời gian tự do của học sinh trên sân trường.
b. Thân bài:
- Lúc bắt đầu thời gian gải lao tự do:
Tiếng chuông vang lên vang… vang… vang… phá vỡ bầu không khí yên tĩnh ban đầu. Sau khi các thầy cô rời phòng học, các bạn học sinh nhộn nhịp ùa ra sân trường. Trên gương mặt mỗi người hiện lên sự háo hức, niềm vui sướng không ngờ.
- Mô tả cảnh sân trường vào thời gian tự do:
Các bạn học sinh nhanh chóng tạo thành nhiều nhóm nhỏ, tập hợp ở từng góc để tận hưởng thời gian này. Ở những góc rộng và thoáng đã diễn ra các hoạt động thể thao như đá bóng, nhảy dây, đánh cầu lông… Tiếng cười, tiếng hò reo, cổ vũ lan tỏa, làm hồi hộp khắp sân trường. Ở những khu vực có nhiều ghế đá, gốc cây, là điểm đến lý tưởng cho việc ngồi đọc sách và trò chuyện cùng bạn bè. Những chú chim trên cành cây đã bay đi chỗ khác, không khí yên tĩnh giờ học bất đắc dĩ trước sự huyên náo dưới sân trường trong giờ ra chơi. Ánh nắng nhẹ nhàng cùng làn gió mát làm cho học sinh càng thêm phấn khởi và vui vẻ. Đột nhiên, tiếng chuông vang lên một lần nữa, báo hiệu thời gian tự do đã kết thúc. Các bạn học sinh tiếc nuối rời sân, chuẩn bị cho tiết học tiếp theo.
c. Kết bài:
Ý nghĩa, vai trò quan trọng của thời gian tự do đối với học sinh. Cảm xúc, suy nghĩ của em về thời gian tự do trên sân trường.
3. Dàn ý Tả quang cảnh trường em giờ ra chơi ngắn gọn:
a. Mở bài:
Giới thiệu về khoảng thời gian tự do của trường em, sau đó dẫn dắt tới sân trường – nơi chính là điểm vui chơi chủ yếu của học sinh trong thời gian này.
b. Thân bài:
- Miêu tả tổng quan cảnh sân trường trước giờ ra chơi:
Hình ảnh: Sân trường trống vắng, không có bóng người qua lại. Âm thanh: Yên bình đến mức có thể nghe rõ cả tiếng gió thổi qua những tán lá. Không khí: Bình yên và thanh tĩnh.
- Miêu tả chi tiết cảnh sân trường vào giờ ra chơi:
Tiếng chuông báo hiệu giờ ra chơi vang lên – học sinh từ các lớp ùa ra sân. Sân trường trở nên đông đúc, các bạn học sinh nhanh chóng tạo thành từng nhóm nhỏ, cùng tham gia các trò chơi thú vị: đá cầu, nhảy dây, kéo co, đuổi bắt, ô ăn quan… Những bạn không thích hoạt động vận động thể chất, thì ngồi đọc sách, trò chuyện cùng nhau… Một số bạn tranh thủ mang đồ ăn vặt ra để chia sẻ với nhau. Sân trường rộn ràng với tiếng cười, tiếng nói chuyện hân hoan của các bạn học sinh.
- Miêu tả tổng quan cảnh sân trường sau giờ ra chơi:
Tiếng chuông báo hiệu kết thúc giờ ra chơi vọng lại, các bạn học sinh quay về lớp học. Sân trường trở nên rộng rãi và yên bình trở lại. Những chú chim nhỏ trở về trên cành cây, ríu rít trò chuyện.
c. Kết bài:
Thể hiện cảm xúc của em đối với khoảng thời gian tự do trên sân trường. Nêu rõ ý nghĩa, vai trò quan trọng của khoảng thời gian này đối với học sinh.
4. Dàn ý Tả quang cảnh trường em giờ ra chơi hay nhất:
a. Mở bài:
Hướng dẫn, giới thiệu về trường học của em và khung cảnh trường vào thời gian giải lao.
Ví dụ mở bài: “Mình yêu trường mình. Có bạn bè, cùng cô giáo hiền. Như tình yêu quê nhà, mang sách vở đến trường.” Đoạn lời bài hát “Em yêu trường em” như một đề mở đầu vang mãi trong lòng từng học sinh, vì nó gợi lên những kỷ niệm đáng nhớ tại ngôi trường – nơi thứ hai quan trọng trong đời học sinh. Liên kết mật thiết với ngôi nhà đó, chắc hẳn không ai có thể quên nhớ những hình ảnh sân trường trong những khoảnh khắc giờ ra chơi.
b. Thân bài:
- Cảnh sân trường trước giờ ra chơi:
Ánh nắng vàng ấm áp như sơn phủ trên những bức tường đã chuyển màu theo thời gian, tạo điểm nhấn trên bầu trời trong xanh. Sân trường yên bình, chỉ thấy tiếng ríu rít nhẹ nhàng của vài chú chim trên cành. Học sinh vẫn chăm chỉ trong lớp học, tiếng cô giáo say mê giảng bài, hình ảnh học sinh đang cực kỳ chăm chỉ.
- Cảnh sân trường vào giờ ra chơi: Mô tả hoạt động của học sinh:
Tiếng trống “Tùng…Tùng…Tùng” vang lên, học sinh chảy ra như đàn chim thoải mái. Sân trường vui tươi, sôi động hơn, như khoác lên mình chiếc áo mới. Ở khu vực A, các bạn nữ nhảy dây với những sợi dây đủ màu sắc tạo thành những vòng tròn liên tục. Ở một góc sân, một nhóm bạn đang tham gia các trò chơi dân gian như ô ăn quan, bịt mắt bắt dê, trốn tìm. Ai cũng khéo léo, nhanh nhạy trong trò chơi. Trên bãi cỏ, hai đội bóng đến từ lớp 9A1 và 9A2 đang thi đấu. Họ chơi giỏi không kém các cầu thủ chuyên nghiệp. Đầy kỹ thuật, họ ghi được những bàn thắng đẹp mắt, với tiếng reo hò cổ vũ từ người xem. Dưới gốc cây, trên ghế đá, các bạn thư giãn vui vẻ, có người đọc sách hấp dẫn và bổ ích.
- Mô tả về thiên nhiên:
Ánh nắng mặt trời ban mai rải rác những tia vàng êm dịu, nhấp nhô như dải kim loại lấp lánh qua cành lá. Gió nhẹ nhàng hòa theo hương thơm của những bông hoa mới nở khoe sắc trước mắt học sinh. Tiếng chim hót vang vọng, tạo nên bản hòa ca với tiếng cười vui tươi của học sinh. Tán lá cây bàng già lắc lư theo gió, tạo nên bóng mát dịu dàng cho mọi người.
- Cảnh sân trường sau giờ ra chơi:
Tiếng trống báo hiệu giờ vào lớp. Sân trường trở về yên bình, trong những tia nắng vàng êm đềm. Một tiết học mới lại bắt đầu, mang đến kiến thức mới cho học sinh.
c. Kết bài:
Chia sẻ cảm xúc, tình cảm với thời gian giải lao. Giờ ra chơi vô cùng ý nghĩa, là khoảng thời gian ghi dấu nhiều kỷ niệm thân thương trong ngôi trường thân yêu, làm giàu thêm tình bạn và năng lượng cho học tập hiệu quả hơn.