Văn bản “Dọc đường xứ Nghệ” kể chuyện Bác Hồ khi còn nhỏ, cùng anh trai theo cha là Nguyễn Sinh Sắc đi thăm bạn bè của ông, qua nhiều vùng đất quê hương. Bài viết dưới đây cung cấp cho độc giả bài soạn tác phẩm Dọc đường xứ Nghệ.
Mục lục bài viết
1. Soạn bài Dọc đường xứ Nghệ – Cánh diều Ngữ văn 7 trang 27 ngắn gọn:
1.1. Chuẩn bị (trang 27, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Đọc trước văn bản Dọc đường xứ Nghệ và tìm hiểu thêm những thông tin về nhà văn Sơn Tùng
Lời giải chi tiết:
– Tên thật: Bùi Sơn Tùng (1928-2021), sinh tại làng Hoa Lũy (nay là Kim Lũy), Diễn Châu, Nghệ An
– Là nhà văn Việt Nam với nhiều tác phẩm về lãnh tụ Hồ Chí Minh và các danh nhân cách mạng, danh nhân văn hóa
– Các tác phẩm tiêu biểu: Búp sen xanh, Bên khung cửa sổ, Nhớ nguồn, Kỷ niệm tháng năm…
1.2. Đọc hiểu:
Câu 1 (trang 29, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Cậu bé Côn phê phán điều gì và coi trọng giá trị nào ở nhân vật vua Thục?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ đoạn (1) của văn bản
Lời giải chi tiết:
Chàng trai bé nhỏ Côn đã lên án sự thiếu thận trọng và sự phản bội của vị vua Triệu, khi nàng Mỵ Châu đã bị lộ bên ngoài. Ngoài ra, cậu ta còn đánh giá cao lòng công tư và khôn ngoan của vị Vương An Dương khi ông đã dám đâm con gái mình và tự mình xử án bằng việc nhảy xuống biển để tránh gặp kẻ thù. Ông không cam chịu đầu hàng kẻ xâm lược mà đã tự tạo cho mình tội danh để hy sinh quốc gia.
Câu 2 (trang 30, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Ý nghĩa của các địa danh được nhắc tới ở đây là gì?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ đoạn trích từ “Bà cụ vừa nói dứt lời…núi Cờ Rách…”
Lời giải chi tiết:
Các địa danh được nhắc tới trong đoạn trích có ý nghĩa gợi cho người đọc hình dung về nguồn gốc hình thành những địa danh đó.
1.3. Trả lời câuh ỏi cuối bài:
Câu 1 (trang 31, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Câu chuyện được kể theo ngôi kể nào? Nêu tác dụng của việc sử dụng ngôi kể ấy trong văn bản Dọc đường xứ Nghệ
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản và chú ý lời kể của nhân vật
Lời giải chi tiết:
Câu chuyện được kể theo ngôi kể thứ ba.
Ngôi kể này có tác dụng giúp người nghe kể chuyện một cách linh hoạt, tự do những gì diễn ra với nhân vật
Câu 2 (trang 31, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Những câu hỏi và cách lí giải về sự kiện lịch sử cho thấy Côn là cậu bé có tâm hồn, suy nghĩ như thế nào? Em có nhận xét gì về tính cách của nhân vật này?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ đoạn trích, chú ý các chi tiết câu hỏi của cậu bé Côn
Lời giải chi tiết:
Những câu hỏi cùng sự lý giải các sự kiện lịch sử cho thấy Côn là cậu bé có lòng yêu quê hương đất nước, khao khát tìm về nguồn cội gốc gác.
Nhận xét: Cậu bé có ý thức dân tộc, có tầm nhìn lịch sử khách quan, sáng suốt và trên hết là tấm lòng yêu nước, thương nòi được hình thành bởi truyền thống quê hương, dân tộc ở cậu bé Côn.
Câu 3 (trang 31, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Trong đoạn trích, quan Phó bảng đã giáo dục các con tu dưỡng làm người bằng cách nào? Em có nhận xét gì về tính cách của nhân vật quan Phó bảng?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ đoạn trích và theo dõi đoạn văn miêu tả cách cụ Phó bảng giáo dục con tu dưỡng làm người
Lời giải chi tiết:
Cụ Phó bảng giáo dục con học làm người qua những bài học lịch sử của cha ông. Cách giáo dục và dạy dỗ con của cụ cho thấy cụ Phó bảng là một người yêu nước, hiểu biết lịch sử dân tộc. Cụ rất bình tĩnh và nhẹ nhàng, dẫn dắt con đến những bài học lịch sử để từ đó rút ra bài học làm người
Câu 4 (trang 31, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Văn bản Dọc đường xứ Nghệ gợi cho em những suy nghĩ gì?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ lại câu chuyện và nêu lên suy nghĩ của bản thân
Lời giải chi tiết:
Câu chuyện Dọc đường xứ Nghệ của cha con cụ Phó bảng gợi cho em nhớ đến những câu chuyện, nhân vật lịch sử đã được kể qua những tiết lịch sử. Cách kể chuyện và dạy dỗ con của cụ Phó bảng khiến em thêm biết ơn lớp cha ông đi trước và tự hào về lịch sử nước nhà. Từ đó suy nghĩ về cách học tập, tu dưỡng bản thân để trở thành một công dân có ích, sau này nối bước cha ông bảo vệ và vun đắp tổ quốc thêm giàu mạnh
2. Soạn bài Dọc đường xứ Nghệ – Cánh diều Ngữ văn 7 trang 27 dễ hiểu:
2.1. Chuẩn bị:
– Đọc trước văn bản Dọc đường xứ Nghệ và tìm hiểu thông tin về nhà văn Sơn Tùng.
– “Búp sen xanh” là tiểu thuyết lịch sử viết về cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh (từ thời niên thiếu gắn với gia đình, quê hương đến tuổi thanh niên đi tìm đường cứu nước). Đoạn trích dưới đây kể chuyện Bác Hồ khi còn nhỏ, cùng anh trai theo cha là Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc đi thăm bạn bè của ông, qua nhiều vùng đất quê hương.
Trả lời:
Nhà văn Sơn Tùng
Tên thật là Bùi Sơn Tùng (1928-2021), quê ở làng Hoa Lũy (nay là Kim Lũy), Diễn Kim, Diễn Châu, Nghệ An. Ông là nhà văn Việt Nam với nhiều tác phẩm về lãnh tụ Hồ Chí Minh và các danh nhân cách mạng, danh nhân văn hóa Việt Nam. Tác phẩm nổi tiếng nhất trong chủ đề về Hồ Chí Minh của Sơn Tùng là tiểu thuyết Búp sen xanh, cho đến nay đã được tái bản và nối bản tới 30 lần và dịch ra nhiều ngôn ngữ khác trên thế giới.Ngày 14/7/2011, nhà văn Sơn Tùng được chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết ký Quyết định phong tặng nhà văn Sơn Tùng là Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.
– Tác phẩm Búp sen xanh: là tiểu thuyết đầu tiên viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh và cũng là tiểu thuyết lịch sử nổi tiếng nhất của nhà văn Sơn Tùng. Xây dựng nên hình tượng Hồ Chí Minh từ khi cất tiếng khóc chào đời tại Làng Chùa quê ngoại tới khi rời Bến Nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước, tác phẩm được tác giả dày công sưu tầm tư liệu có liên quan và chấp bút trong thời gian dài, bắt đầu từ năm 1948 và hoàn thành năm 1980. Tác phẩm được nhà văn chia làm 3 chương: “Thời thơ ấu”, “Thời niên thiếu” và “Tuổi hai mươi”.
– Đoạn trích Dọc đường xứ Nghệ: Kể về tuổi thơ của Bác Hồ. Khi còn là cậu bé Nguyễn Sinh Côn, Người đã cùng anh trai là Nguyễn Sinh Khiêm theo cha vào kinh thành Huế. Sau khi đỗ Phó bảng ông Sắc vinh quy về quê. Văn bản trong SGK kể chuyện người cha sau khi về quê đi thăm bạn bè và cho hai con theo cùng.
2.2. Đọc hiểu:
Câu 1 (trang 28 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Chú ý những quan sát, câu hỏi của cậu bé Côn trong phần 1.
Trả lời:
Những câu hỏi của cậu bé Côn trong phần 1 là:
– Thưa cha, con muốn được cha chỉ bảo chúng con về sự tích ngôi đền ni, về tên của các hòn núi kia, trông lạ mắt quá cha ạ.
– Thành Cổ Loa ở mãi tận đâu, thưa cha?
Câu 2 (trang 29 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Cậu bé Côn phê phán điều gì và coi trong giá trị nào ở nhân vật vua Thục?
Trả lời:
– Cậu bé Côn phê phán: nhà Triệu nước Tàu nham hiểm ghê gớm, chàng Trọng Thủy ngoan ngoãn làm theo mẹo của cha bày đặt; Vua nước ta không đề phòng; Mị Châu ruột để ngoài da…giữ nước là sao được.
– Cậu bé Côn coi trọng: Vua nhà Thục nước ta trọng chữ tín; Người đã phải tự chém con mình và tự xử án mình, để mất nước chứ không nộp mình cho giặc.
Câu 3 (trang 30 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1)” Ý nghĩa của các địa danh được nhắc tới ở đây là gì?
Trả lời:
– Các địa danh được nhắc tới: hòn Hai Vai, hòn Trống Thủng, núi Cờ Rách, vùng Ba Hòn. Tên các địa danh phần nào giải thích về đặc điểm của địa danh đó: hòn Hai Vai là hòn núi giống người cụt đầu/ núi Tướng quân rơi đầu; núi Cờ Rách là dãy núi dài dằng dặc sát chân trời…. và hình dạng núi non thường thể hiện khát vọng của con người.
2.3. Trả lời câu hỏi cuối bài:
Câu 1 (trang 32 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Câu chuyện được kể theo ngôi kể nào? Nêu tác dụng của việc sử dụng ngôi kể ấy trong văn bản “Dọc đường xứ Nghệ”
Trả lời:
– Câu chuyện được kể theo ngôi thứ ba, người kể tự giấu mình đi và gọi tên các nhân vật theo tên của chúng. Cách kể này giúp người kể có thể kể chuyện một cách linh hoạt, tự do những gì diễn ra với nhân vật, cuộc trò chuyện giữa ba cha con cứ diễn ra tự nhiên lần lượt theo mạch cảm xúc và mạch truyện: từ những ngọn núi, ngôi đền nhìn thấy trên đường đi dẫn vào các địa danh, các sự kiện và nhân vật lịch sử.
Câu 2 (trang 32 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Những câu hỏi và cách lí giải về sự kiện lịch sử cho thấy Côn là cậu bé có tâm hồn, suy nghĩ như thế nào? Em có nhận xét gì về tính cách của nhân vật này?
Trả lời:
– Những câu hỏi và sự lí giải về sự kiện lịch sử cho thấy Côn là cậu bé có tâm hồn trong sáng, hồn nhiên vô tư nhưng cũng hiểu biết sâu rộng. Qua đó chúng ta thấy được phần nào tính cách của chú bé tôn trọng người lớn và tinh thần ham học hỏi.
Câu 3 (trang 32 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Trong đoạn trích, cụ Phó bảng đã giáo dục các con tu dưỡng làm người bằng cách nào? Em có nhận xét gì về tính cách của nhân vật quan Phó bảng?
Trả lời:
– Trong đoạn trích, cụ Phó bảng đã giáo dục các con tu dưỡng nên người qua các trải nghiệm thực tiễn và từ những trải nghiệm giúp các con mở mang vốn hiểu biết, sai lầm và thiếu sót chỗ nào sẽ bổ sung và sửa đổi ngay chỗ đó. Qua đó chúng ta thấy được phần nào tính cách của cụ Phó bảng chỉn chu, cẩn thận trong việc dạy dỗ con, uốn nắn con. Không chỉ có thế chúng ta cũng thấy được đức tính chu đáo, tận tình đối xử với các con như Người có vốn học thức rộng lớn.
Câu 4 (trang 32 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Văn bản “Dọc đường xứ Nghệ” gợi cho em những suy nghĩ gì?
Trả lời:
Câu chuyện Dọc đường xứ Nghệ của cha con cụ Phó bảng gợi cho em những suy nghĩ về những địa danh (núi Hai Vai, hòn Trống Thủng, núi Cờ Rách, đền thờ Thục Phán…), những nhân vật lịch sử (Lý Nhật Quang), cách đối đãi ứng xử đối với nhân dân, với con người xung quanh. Bên cạnh đó còn gợi cho em về một phương pháp giáo dục hữu ích đó là học thông qua trải nghiệm, học bằng phương pháp thảo luận.
3. Tìm hiểu tác phẩm Dọc đường xứ Nghệ:
– Thể loại: Tiểu thuyết
– Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác:
+ Đoạn trích “Dọc đường xứ Nghệ” trích từ cuốn tiểu thuyết lịch sử Búp sen xanh
+ Búp sen xanh là cuốn tiểu thuyết lịch sử viết về cuộc đời chủ tịch Hồ Chí Minh từ thời thơ ấu cho đến khi trưởng thành.
– Phương thức biểu đạt: Tự sự
– Tóm tắt:
Đoạn văn thuật lại cuộc đi thăm xứ Nghệ của ba cha con Phó bảng. Đi đến đâu ông Phó bảng cũng giảng giải cho hai cậu con trai Côn và Khiêm biết những địa danh lịch sử, những thắng cảnh đất nước cùng những truyền thuyết gắn với địa danh đó. Qua tác phẩm ta thấy được niềm ham mê học tập của hai cậu bé, đặc biệt là lời nhận xét, đánh giá của cậu bé Côn đối với đất nước và con người.
– Bố cục: Chia văn bản thành 4 đoạn
+ Đoạn 1: Từ đầu đến “nộp mình cho giặc”: Ông Phó bảng giải thích cho hai con nghe về đền thờ Thục Phán An Dương Vương và câu chuyện tình sử của Mỵ Châu – Trọng Thủy
+ Đoạn 2: Tiếp đó đến “khát vọng quê hương”: Ông Phó bảng giải thích cho hai con nghe về hòn Hai Vai.- Đoạn 3: Tiếp đó đến “có chức trọng quyền cao đó, con ạ”: ”: Ông Phó bảng giải thích cho hai con nghe về đền Quả Sơn
+ Đoạn 4: Con lại: Những suy tư chăn chở của ba cha con về việc đời.
– Giá trị nội dung: Đoạn trích “ Dọc đường xứ Nghệ” đã ca ngợi sự hiểu biết sâu rộng về địa lí, truyền thống lịch sử của cụ Phó bảng, đồng thời ca ngợi sự ham thú học hỏi, tìm hiểu của hai cậu bé Côn và Khiêm. Đặc biệt là Côn với những suy tư chăn chở lớn lao, sâu sắc. Qua văn bản ta thấy được vẻ đẹp muôn màu của thiên nhiên đất nước và khát vọng lớn lao của nhân dân.
– Giá trị nghệ thuật:
+ Cả văn bản là câu chuyện vui vẻ dọc đường của ba cha con gợi lên sự chân thật, sinh động, hấp dẫn.
+ Lối viết đơn giản chân thật, tự nhiên.