Soạn bài Một trăm dặm dưới mặt đất ngắn nhất mà vẫn đủ ý được biên soạn bám sát sách Ngữ văn lớp 7 Cánh diều giúp học sinh soạn văn 7 dễ dàng hơn. Xin mời bạn đọc theo dõi bài viết sau về chủ đề Bố cục, tóm tắt nội dung chính văn bản 100 dặm dưới mặt đất.
Mục lục bài viết
- 1 1. Bố cục văn bản 100 dặm dưới mặt đất:
- 2 2. Tóm tắt nội dung chính văn bản 100 dặm dưới mặt đất:
- 3 3. Soạn bài văn bản 100 dặm dưới mặt đất:
- 4 4. Viết một đoạn văn trả lời câu hỏi:
- 4.1 4.1. Vì sao cuối đoạn trích, nhân vật tôi lại ngắm nhìn, ngẫm nghĩ, chiêm ngưỡng mà trong lòng thấy sửng sốt và kinh hãi – Mẫu 1:
- 4.2 4.2. Vì sao cuối đoạn trích, nhân vật tôi lại ngắm nhìn, ngẫm nghĩ, chiêm ngưỡng mà trong lòng thấy sửng sốt và kinh hãi – Mẫu 2:
- 4.3 4.3. Vì sao cuối đoạn trích, nhân vật tôi lại ngắm nhìn, ngẫm nghĩ, chiêm ngưỡng mà trong lòng thấy sửng sốt và kinh hãi – Mẫu 3:
1. Bố cục văn bản 100 dặm dưới mặt đất:
Bố cục văn bản “Một trăm dặm dưới mặt đất” là một bài văn trong sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 7. Bài văn này được viết bởi nhà văn người Pháp Jules Verne và được dịch ra tiếng Việt bởi nhà văn Nguyễn Khải. Bố cục của bài văn này bao gồm các phần chính sau:
– Phần mở đầu: Giới thiệu về cuộc sống của nhân vật chính là cậu bé Axel và giáo sư Lidenbrock.
– Phần thân bài: Kể về cuộc hành trình của hai nhân vật chính vào lòng đất thông qua một hang động ở Iceland. Trong cuộc hành trình này, họ gặp phải nhiều khó khăn và thử thách.
– Phần kết bài: Kết thúc bài văn bằng việc nhân vật chính trở về mặt đất và kể lại những trải nghiệm của mình.
Đây là một bài văn phiêu lưu thú vị và hấp dẫn, giúp bạn đọc khám phá những điều kỳ diệu và mạo hiểm trong cuộc sống.
2. Tóm tắt nội dung chính văn bản 100 dặm dưới mặt đất:
Nội dung chính truyện Một trăm dặm dưới mặt đất của nhà văn người Pháp Jules Verne là cuộc phiêu lưu kỳ thú của ba nhân vật: giáo sư Lidenbrock, cháu trai Axel và hướng dẫn viên Hans. Họ tìm thấy một bản ghi chép cổ của nhà khoa học Na Uy Arne Saknussemm, nói rằng có một lối vào đến tâm trái đất ở núi lửa Snæfellsjökull ở Iceland. Cả ba người quyết định theo dấu chân của Saknussemm và bắt đầu hành trình xuống lòng đất. Trên đường đi, họ gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm và phát hiện ra nhiững điều kỳ diệu, như một biển bên trong trái đất, một rừng nấm khổng lồ, một bầy khủng long và một cơn bão núi lửa. Họ cũng phải đối mặt với sự thiếu thốn nước, thức ăn và ánh sáng. Cuối cùng, ba người họ thoát ra được bằng cách bị phun trào từ núi lửa Stromboli ở Ý và trở về nhà an toàn.
3. Soạn bài văn bản 100 dặm dưới mặt đất:
Câu 1(trang 81 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Nội dung chính của đoạn chữ in nghiêng ở phía trên văn bản Một trăm dặm dưới mặt đất là gì?
A. Kể lại những câu chuyện phiêu lưu và thám hiểm miệng núi lửa.
B. Miêu tả cảnh một giáo sư người Đức thực hiện cuộc du hành trong lòng đất.
C. Giới thiệu khái quát tiểu thuyết Cuộc du hành vào lòng đất của Vec-ntơ.
D. Kể lại cảnh đoàn thám hiểm khám phá những bí mật trong trung tâm trái đất.
Đáp áp: C. Giới thiệu khái quát tiểu thuyết Cuộc du hành vào lòng đất của Vec-ntơ.
Câu 2 (trang 81 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Nội dung chính của đoạn trích Một trăm dặm dưới mặt đất là gì?
A. Kể lại câu chuyện A-xen bị tai nạn, rơi vào một chiếc hang rộng vô cùng.
B. Kể lại câu chuyện vị giáo sư đã khám phá ra chiếc hang trong lòng đất.
C. Kể lại việc vì sao cậu bé A-xen lại bị rơi vào chiếc hang rộng vô cùng.
D. Kể lại cảnh cậu bé A-xen khám phá ra bí mật của vùng biển Lin-den-broc.
Đáp án: D. Kể lại cảnh cậu bé A-xen khám phá ra bí mật của vùng biển Lin-den-broc.
Câu 3 (trang 81 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Không gian trong đoạn trích là không gian nào?
A. Trong hang và trên mặt đất
B. Trong lòng chiếc hang khổng lồ
C. Bãi biển và bầu trời
D. Bầu trời sao và vòm đá hoa cương.
Đáp án: C. Bãi biển và bầu trời
Câu 4 (trang 81 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Vì sao biển ngầm trong đoạn trích lại có tên là Lin-den-broc?
A. Tên biển đã có từ thời xa xưa
B. Do người dân địa phương đặt từ lâu
C. Lấy tên vị giáo sư đã khám phá ra nó
D. Lấy tên từ một truyền thuyết về biển cả.
Đáp án: C. Lấy tên vị giáo sư đã khám phá ra nó
Câu 5 (trang 81 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Trí tưởng tượng phong phú của tác giả thể hiện ở việc miêu tả cảnh nào?
A. Cảnh vòm đá hoa cương của chiếc hang rộng mênh mông
B. Cảnh cậu bé A-xen bị hất xuống một đường hầm thẳng đứng
C. Cảnh từng đợt
D. Cảnh khối núi đá kéo dài in hình trên nền trên trời mù sương.
Đáp án: D. Cảnh khối núi đá kéo dài in hình trên nền trên trời mù sương.
Câu 6 (trang 81 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Phương án nào nêu nhận xét đúng về cách viết của tác giả trong đoạn trích trên?
A. Sử dụng nhiều chi tiết thần kỳ, hoang đường, không có thực
B. Sử dụng nhiều cảnh tượng mang yếu tố thần linh, siêu nhiên
C. Sử dụng nhiều chi tiết tưởng tượng nhưng có cơ sở khoa học
D. Tạo ra tình huống ly kỳ chỉ có trong truyện thần thoại tiểu thuyết
Đáp án: C. Sử dụng nhiều chi tiết tưởng tượng nhưng có cơ sở khoa học
Câu 7 (trang 82 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Câu văn nào thể hiện rõ người viết dựa vào kiến thức khoa học?
A. Khả năng chiếu sáng, sự khuếch tán, sắc sáng trắng và khô ,sự tăng nhiệt độ,… tất cả chứng tỏ ánh sáng này thuần túy do điện mà ra.
B. Không tài nào tưởng tượng nổi ,tội ngắm nhìn, ngẫm nghĩ, chiêm ngưỡng mà trong lòng thấy sửng sốt và kinh hãi!
C. Nhưng cháu sẽ được nhìn thấy tận mắt và tự hiểu là có những điều mà khoa học địa chất chưa khám phá hết!
D. Vòm đá hoa cương treo trên đầu tôi giống hệt một bầu trời với những đám mây óng ánh đổi màu chuyển động.
Đáp án: A. Khả năng chiếu sáng, sự khuếch tán, sắc sáng trắng và khô ,sự tăng nhiệt độ,… tất cả chứng tỏ ánh sáng này thuần túy do điện mà ra.
Câu 8 (trang 82 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Câu nào sau đây chứa số từ?
A. Trí tưởng tượng của tôi hoàn toàn bất lực trước khoảng rộng bao la ấy.
B. Không tài nào tưởng tượng nổi tôi ngắm nhìn, ngẫm nghĩ, chiêm ngưỡng mà trong lòng thấy sửng sốt và kinh hãi!
C. Sau 47 ngày bị cầm tù trong một đường hầm chật hẹp nay được hít thở cái không khí ẩm và mặn của biển, còn gì vui sướng hơn!
D. Không lẽ cháu bị điên vì cháu thấy ánh sáng mặt trời, cháu nghe tiếng gió thổi và cả tiếng
Đáp án: C. Sau 47 ngày bị cầm tù trong một đường hầm chật hẹp nay được hít thở cái không khí ẩm và mặn của biển, còn gì vui sướng hơn!
Câu 9 (trang 82 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Câu văn “Vòm đá hoa cương treo trên đầu tôi giống hệt một bầu trời với những đám mây óng ánh đổi màu chuyển động” đã sử dụng biện pháp tu từ gì?
A. Nhân hóa
B. So sánh
C. Ẩn dụ
D. Hoán dụ
Đáp án: C. Ẩn dụ
4. Viết một đoạn văn trả lời câu hỏi:
Viết một đoạn văn khoảng 6-8 dòng trả lời câu hỏi: Vì sao cuối đoạn trích, nhân vật tôi lại ngắm nhìn, ngẫm nghĩ, chiêm ngưỡng mà trong lòng thấy sửng sốt và kinh hãi.
4.1. Vì sao cuối đoạn trích, nhân vật tôi lại ngắm nhìn, ngẫm nghĩ, chiêm ngưỡng mà trong lòng thấy sửng sốt và kinh hãi – Mẫu 1:
Cuối đoạn trích, nhân vật “Tôi” lại ngắm nhìn, ngẫm nghĩ, chiêm ngưỡng mà trong lòng thấy sửng sốt và kinh hãi. Điều này là do nhân vật đã trải qua một sự kiện bất ngờ khi rơi vào một cái đường hầm gần như thẳng đứng khiến tôi bất tỉnh và máu me đầy người. Tôi không chỉ ngạc nhiên trước sự kiện đó mà còn ngạc nhiên khi thấy sóng biển vỗ vào bãi cát vàng mịn, những ngọn núi nhô lên cao vút như xé toạc bờ biển đâm ra khơi. Hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, nhân vật “Tôi” cũng đã tận mắt chứng kiến vòm đá hoa cương ở cửa hang giônngs như những đám mây óng ánh chuyển màu. Tuy nhiên, ánh sáng ở đây không phải là ánh nắng mặt trời mà là ánh điện nên “tôi” cảm thấy u sầu và ảm đạm. Trở lại hiện thực: Nhân vật “tôi” đang bị mắc kẹt trong một cái hang rộng khổng lồ không ước được diện tích và trước mặt là biển cả. Tất cả những điều này gây sốc và làm nhân vật “tôi” sửng sốt và kinh hãi.
4.2. Vì sao cuối đoạn trích, nhân vật tôi lại ngắm nhìn, ngẫm nghĩ, chiêm ngưỡng mà trong lòng thấy sửng sốt và kinh hãi – Mẫu 2:
Ở cuối đoạn trích, nhân vật “Tôi” đã trải qua một sự kiện bất ngờ là lọt vào trong một cái đường hầm gần như thẳng đứng khiến bất tỉnh và người đầy máu. Chứng kiến cảnh biển từng đợt sóng xô vào bãi cát vàng mịn, những ngọn núi cao vút trên mặt biển như xé toạc bờ biển đâm ra khơi, vòm đá hoa cương ở cửa hang giống như những đám mây óng ánh chuyển màu. Trở lại hiện thực: Nhân vật “tôi” bị mắc kẹt trong một cái hang động khổng lồ ngay cạnh biển, không ước được diện tích và trước mặt là biển cả. Tất cả những điều này gây sốc và làm nhân vật “tôi” sợ hãi.
4.3. Vì sao cuối đoạn trích, nhân vật tôi lại ngắm nhìn, ngẫm nghĩ, chiêm ngưỡng mà trong lòng thấy sửng sốt và kinh hãi – Mẫu 3:
Ở cuối đoạn trích trong “Một trăm dặm dưới mặt đất”, nhân vật “tôi” “lại ngắm nhìn, ngẫm nghĩ, chiêm ngưỡng mà trong lòng thấy sửng sốt và kinh hãi”. Sự ngắm nhìn có chút sửng sốt và kinh hãi ấy là do vẻ đẹp của hang động dưới mặt đất vượt quá sức tưởng tượng của nhân vật “Tôi”. Vẻ đẹp của thiên nhiên dưới lòng đất đẹp đến mức trí tưởng tượng của nhân vật “tôi” hoàn toàn bất lực, “tôi cảm thấy như đang ở một hành tinh nào đó rất xa lạ với con người”. Cái ngỡ ngành và kinh ngạc của nhân vật của tôi chắc chắn là do được nhìn thấy cảnh đẹp ngoài sức tưởng tượng. Và có lẽ trong lòng anh đang có những cảm xúc lẫn lộn về sự vĩ đại của tạo hóa.