Quan văn bản 'Cuộc chạm trán trên đại dương', mong ước được khám phá thế giới của tác giả cũng chính là mong muốn của con người thời bấy giờ. Và cũng nhờ cuốn tiểu thuyết này mà rất nhiều nhà khoa học thừa nhận nó đã truyền cảm hứng và ảnh hưởng nhiều đến tư tưởng sáng chế phát minh trong lĩnh vực tàu ngầm như thế nào. Dưới đây là hướng dẫn Soạn bài Cuộc chạm trán trên đại dương - Kết nối tri thức 7.
Mục lục bài viết
1. Trước khi đọc văn bản:
Câu hỏi 1 (Sách giáo khoa Văn lớp 7 tập 2, trang 27) Nếu bạn là một nhà phát minh, bạn sẽ phát triển loại sản phẩm khoa học nào trong tương lai?
Giải pháp:
Hãy trả lời các câu hỏi dựa trên cảm xúc và suy nghĩ của mình
Lời giải chi tiết:
Cuộc cách mạng công nghiệp thế giới đang đạt được những tiến bộ lớn hơn nữa. Có rất nhiều phát minh trong suốt cuộc đời đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của con người. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều lĩnh vực, sản phẩm chưa được các nhà khoa học phát minh ra. Nếu trở thành một nhà khoa học vĩ đại, tôi luôn mong muốn cho ra đời những sản phẩm tốt, có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống con người. Một trong những sản phẩm dự kiến, Khóa thông minh là một phát minh mà tôi muốn mang theo bên mình. Khóa thông minh có thể được kết nối với điện thoại di động của một người. Một ứng dụng cho phép bạn khóa và mở khóa nhà từ xa. Bạn cũng có thể đặt lịch khóa cửa vào những thời điểm cụ thể.
Câu hỏi 2 (Sách giáo khoa Văn lớp 7 tập 2, trang 27) Các nhà khoa học tin rằng sự sống đầu tiên trên Trái đất xuất hiện từ đại dương. Bạn nghĩ gì khi nhìn thấy bình luận này?
Giải pháp:
Hãy trả lời các câu hỏi dựa trên cảm xúc và suy nghĩ của mình
Lời giải chi tiết:
Ý kiến này của các nhà khoa học cho thấy sự sống đầu tiên trên Trái đất đến từ đại dương. Đại dương là nguồn gốc của sự sống và Trái đất đã từng ở dưới mực nước biển.
2. Trong khi đọc văn bản:
Câu hỏi 1 (Sách giáo khoa Văn lớp 7 tập 2, trang 27) Có gì bất thường ở con cá thiết kình?
Giải pháp:
Hãy đọc văn bản để tìm câu trả lời
Trả lời chi tiết:
Con cá này tắt đèn và bị bao phủ bởi thép
Câu hỏi 2 (Sách giáo khoa Văn lớp 7, tập 2, trang 30) Ngọn lao đã đâm trúng thứ gì?
Giải pháp:
Hãy đọc văn bản để tìm câu trả lời
Trả lời chi tiết:
Ngọn lao được ném lên không trung và đâm vào một vật kim loại.
Câu hỏi 3 (Sách giáo khoa Văn lớp 7, tập 2, trang 31) Hình dung chiếc tàu ngầm trông như thế nào
Giải pháp:
Hãy đọc văn bản để tìm câu trả lời
Trả lời chi tiết:
– Thân cứng như đá nhưng không mềm như cá voi.
– Mặt lưng đen bóng, nhẵn và phẳng, gõ vào phát ra âm thanh lớn, được làm bằng thép tấm.
Câu hỏi 4 (Sách giáo khoa Văn lớp 7 tập 2, trang 31) Những gì bạn dự đoán khi đọc phần (2) của văn bản có khớp với những gì các nhân vật khám phá ở đây không?
Giải pháp:
Cố gắng tìm câu trả lời
Trả lời chi tiết:
Khám phá nhân vật vượt xa sự mong đợi của tôi. Theo lời kể của nhân vật trong (2), có rất nhiều điều kỳ lạ về con cá nhưng tác giả đã lưu ý người đọc về một đặc điểm của loài cá. Điều đó thật kỳ lạ.
3. Sau khi đọc văn bản:
Câu hỏi 1 (Sách giáo khoa Văn lớp 7, tập 2, trang 33) Đọc phần (1) của văn bản để tìm hiểu thêm về hình dạng kỳ lạ của cá thiết kình.
Giải pháp:
Đọc phần (1) để tìm câu trả lời
Lời giải chi tiết:
Chi tiết giải thích hình dạng kỳ lạ của con cá.
+ “Con Cá” có đèn điện
+ Dài nhỏ hơn 80 mét
+ Cái đuôi vẫy mạnh hơn bao giờ hết
+ Hình dạng của nó cân đối cả ba chiều, khi nó thở, hai cột nước khổng lồ cao 40 mét phun ra từ lỗ mũi của nó.
Câu hỏi 2 (Sách giáo khoa Văn lớp 7 tập 2, trang 33) Cuộc gặp gỡ trên biển mà các nhân vật Pie Aronach, Conseil và Net Ren sẽ tham gia vào cuộc phiêu lưu không gian nào? Không gian này quen thuộc hay xa lạ với họ vào thời điểm đó?
Giải pháp:
Hãy đọc văn bản để tìm câu trả lời
Lời giải chi tiết:
Một cuộc gặp gỡ trên biển dẫn ba nhân vật Pie Aronach, Conseil và Net Ren vào một cuộc phiêu lưu, đầu tiên là trong cabin của một chiếc tàu ngầm và sau đó là dưới biển sâu. Vào thời điểm đó, họ rất ngạc nhiên trước chiếc tàu ngầm tối tân được điều khiển hoàn toàn bằng điện. Vì vào thời điểm đó (những năm 1960) điện không phải là nguồn năng lượng chính cho công nghiệp.
Câu hỏi 3 (Sách giáo khoa Văn lớp 7 tập 2, trang 33) Tựa đề ‘20.000 dặm dưới biển’’ tượng trưng cho giấc mơ nào của Guyn Verner và những người cùng thời với ông? Làm thế nào mà giấc mơ này trở thành sự thật ngày hôm nay?
Giải pháp:
Hãy đọc văn bản để tìm câu trả lời
Lời giải chi tiết:
Tựa đề ‘20.000 dặm dưới biển’ thể hiện ước mơ vĩ đại của Guyn Verner và những người cùng thời với ông là chinh phục đại dương. Đối với Guyn Verner, chinh phục những bí mật của biển sâu là giấc mơ lớn của anh và những người bạn. Đây thực sự là ước mơ cao cả và vĩ đại của một người đàn ông yêu biển, yêu thích tìm tòi và khám phá. Ngày nay, những tiến bộ trong công nghệ đã giúp việc khám phá đại dương sâu dưới độ sâu 20.000 dặm trở nên dễ dàng hơn. Có rất nhiều thiết bị công nghệ giúp con người khám phá vẻ đẹp tiềm ẩn dưới đáy biển sâu. Đó có thể là một chiếc thuyền lặn hoặc tau ngầm…
Câu hỏi 4 (Sách giáo khoa Văn lớp 7 tập 2, trang 33) Theo em, tác giả đã xây dựng hình ảnh chiếc tàu ngầm dựa trên cơ sở thực tiễn nào?
Giải pháp:
Hãy suy nghĩ để trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
Theo tôi, khoa học là “cốt lõi của sự thật” của một câu chuyện hư cấu nên tác giả đã tạo dựng hình ảnh chiếc tàu ngầm dựa trên khả năng liên tưởng và quan sát khoa học.
Câu hỏi 5 (Sách giáo khoa Văn lớp 7, Tập 2, Trang 33) Hãy mô tả tác dụng sẽ xảy ra nếu tác giả để một nhà khoa học đóng vai người kể chuyện ở ngôi thứ nhất.
Giải pháp:
Hãy suy nghĩ để trả lời
Lời giải chi tiết:
Tác giả viết tác phẩm bằng cách để người kể chuyện ở ngôi thứ nhất. Người kể chuyện là một nhà khoa học – một giáo sư có ước mơ lớn là chinh phục đại dương. Việc tác giả để nhà khoa học kể câu chuyện ở ngôi thứ nhất là rất thích hợp. Điều này là do sự tương đồng giữa suy nghĩ, ước mơ của tác giả và tính cách của người kể chuyện. Nhân vật người kể chuyện là một nhà khoa học có chuyên môn rõ ràng hơn và có khả năng truyền tải những suy nghĩ, cảm xúc của tác giả một cách thực tế hơn.
Câu hỏi 6 (Sách giáo khoa Văn lớp 7 tập 2, trang 33) Trong đoạn văn kể lại nhận định của nhân vật Giáo sư Peter Aaron (người kể chuyện) về chiếc tàu ngầm, hãy liệt kê các câu minh họa cho lối suy luận logic điển hình của truyện khoa học viễn tưởng.
Giải pháp:
Hãy đọc một đoạn văn kể lại nhận định của giáo sư về con tàu và áp dụng hiểu biết của mình về cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng để trả lời các câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Những câu này thể hiện tư duy logic đặc trưng của truyện khoa học viễn tưởng.
+ Đột nhiên khả năng suy nghĩ của tôi nhanh chóng trở lại và trí nhớ của tôi được phục hồi.
+ Nếu vậy thì con quái vật này phải được xếp vào loại bò sát, giống như rùa hoặc cá sấu.
+ Những thứ mà người ta vẫn coi là động vật, quái vật, những hiện tượng tự nhiên kỳ lạ, những thứ khiến cả thế giới học thuật đứng ngồi không yên, kích thích trí tưởng tượng của các thủy thủ…
+ Nhưng nếu đó là vỏ xương động vật cổ thì sao?
Câu hỏi 7 (Sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7, tập 2, trang 34) Chủ đề của ‘Hai vạn dặm dưới biển’ là gì? Chủ đề này vẫn nhận được sự quan tâm đặc biệt chứ?
Giải pháp:
Hãy suy nghĩ và trả lời các câu hỏi
Trả lời chi tiết:
+ Chủ đề: Đổi mới khoa học và công nghệ trong tương lai
+ Ngày nay, tàu ngầm không còn làm chúng ta ngạc nhiên nữa, nhưng nghiên cứu hiện đại hóa tàu ngầm vẫn là một trong những mối quan tâm chính của các quốc gia có đường bờ biển dài trên thế giới.
Câu hỏi 8 (Sách giáo khoa Văn lớp 7 tập 2, trang 34) Theo bạn, con người cần làm gì để chinh phục đại dương mà không gây tổn hại đến môi trường biển?
Giải pháp:
Hãy suy nghĩ và trả lời các câu hỏi
Lời giải chi tiết:
Chinh phục đại dương là một việc làm đầy ý nghĩa, con người có thể khám phá được nhiều điều kỳ thú trong thế giới dưới nước. Tuy nhiên, một vấn đề cần lưu ý khi khám phá đại dương là làm thế nào để khám phá đại dương mà không ảnh hưởng đến môi trường. Một số công việc là:
+ Khám phá không giống như hủy diệt. Khi con người xuống biển khám phá không được làm tổn hại đến sinh vật biển.
+ Không vứt rác xuống biển trong khi làm việc.
+ Không sử dụng các chất có hại để đạt được mục tiêu của mình.
-> Ý thức con người là chủ đề trung tâm.
4. Bài tập rèn luyện:
(Sách giáo khoa Văn lớp 7, tập 2, trang 34)
Viết một đoạn văn (khoảng 5-7 câu) tiếp tục (tùy theo trí tưởng tượng của bạn) những sự việc xảy ra sau tình huống “tôi”, Công-xây và Nét Len bị đưa xuống tàu ngầm.
Lời giải chi tiết:
Tôi, Công-xây và Nét Len bị đẩy sâu vào tàu điện ngầm – một con orca kỳ lạ mà chúng tôi phát hiện. Tiếc thay, hình ảnh một con tàu rộng rãi với tiện nghi trọn đời lại hiện ra trước mắt tôi. Nơi này thu hút sự chú ý của tôi vì sự thoải mái của nó. Con tàu trông giống như một ngôi nhà thu nhỏ dưới biển, màu sắc rực rỡ và đầy đủ tiện nghi, hiện đại. Nó khác hoàn toàn với vẻ ngoài tối tăm và xấu xí khi mới xuất hiện trên mặt nước. Hình ảnh con tàu còn mãi trong tôi.
5. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của tác phẩm:
– Giá trị nội dung
Cuốn sách này không chỉ thể hiện khát vọng chinh phục biển cả và khoa học mà còn gợi lên ước mơ của người đọc là khám phá và chinh phục một thế giới đầy rẫy những điều bí ẩn.
– Giá trị nghệ thuật
+ Mặc dù cũng là truyện giả tưởng nhưng không giống như truyện cổ tích và thần thoại, tiểu thuyết giả tưởng thường rất hiện thực và sống động.
+ Phong cách kể hấp dẫn, cách diễn đạt hài hước, thú vị.
+ Lối viết đơn giản, dễ hiểu.