Soạn bài Đánh nhau với cối xay gió lớp 8 Cánh diều hay, ngắn gọn nhất giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 8. Mời các thầy cô cùng các bạn học sinh đón xem bài viết sau đây.
Mục lục bài viết
1. Trước khi đọc văn bản:
(trang 63, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Hãy đọc trước câu truyện “Đánh nhau với cối xay gió”. Tìm hiểu thêm về tác giả Miguel de Cervantes và tiểu thuyết Don Quixote.
Phương pháp giải:
Đọc trước văn bản để tìm hiểu thêm về tác giả.
Lời giải chi tiết:
Tác giả:
– Miguel de Cervantes Saavedra (1547-1616) sinh ra trong một gia đình quý tộc nhỏ ở một thị trấn gần thủ đô Madrid (Tây Ban Nha), nhưng gia đình ông sa sút. Cha của Zeck van Teck làm nghề thầy thuốc. Ông phải di chuyển từ tiểu bang này sang tiểu bang khác để kiếm tiền nuôi bảy đứa con của mình.
– Ông sangs tạo ra kiểu nhân vật lưỡng diện: vừa điên rồ, vừa sáng suốt, khéo léo sử dụng tiếng cười và thủ pháp lạ hóa điêu luyện để vạch trần những thói hư, tật xấu của con người và xã hội.
Tiểu thuyết ”Don Quixote”:
Đôn Ki-hô-tê, Don Quixote, Don Quijote, Don Quijote hay Đông-Ki-Sốt (tiếng Tây Ban Nha: Don Quixote de la Mancha) là một cuốn tiểu thuyết được viết bởi nhà văn Tây Ban Nha Miguel de Cervantes. Tên chính thức của tác phẩm là El Ingenioso Hidalgo Don Quixote de la Mancha (Don Quixote, nhà hiệp sĩ quý tộc tài ba xứ Mancha). Phần đầu tiên được xuất bản năm 1605 và phần thứ hai năm 1615. Đây là một trong những cuốn tiểu thuyết đầu tiên được viết bằng ngôn ngữ châu Âu hiện đại và có lẽ là tác phẩm hư cấu mẫu mực và có ảnh hưởng nhất. Tác phẩm văn học Tây Ban Nha Don Quixote được coi là một trong số ít tác phẩm được đọc nhiều nhất trong văn học phương Tây. Một cuộc thăm dò năm 2002 của Viện Nobel Na Uy cho thấy cuốn tiểu thuyết này là cuốn tiểu thuyết hay nhất mọi thời đại.
2. Trong khi đọc văn bản:
Câu 1 (trang 64, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Cả hai thầy trò đã phát hiện ra điều gì và họ đã nhận định ra sao?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản.
Lời giải chi tiết:
– Hai thầy trò phát hiện giữa cánh đồng có khoảng 30 đến 40 chiếc cối xay gió.
– Don Quixote nhận định những chiếc cối xay gió trên cánh đồng này là những gã khổng lồ ghê gớm.
Câu 2 (trang 64, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Những gì đã xảy ra tiếp theo? Kết quả là gì?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ đoạn văn bản ứng với câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
– Don Quixote xông vào đánh những cối xay gió. Trong trận chiến đấu: che chắn kín thân bằng khiên, cầm ngọn giáo, thúc ngựa thẳng đến cối xay gió gần nhất và cắm ngọn giáo vào cánh quạt.
– Kết quả: Ngọn giáo gãy, người và ngựa ngã xuống, nửa vai bị rách.
Câu 3 (trang 65, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Don Quixote và Sancho nghĩ gì về vấn đề bị thương?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ đoạn văn bản ứng với câu hỏi.
Lời giải chi tiết;
– Quan điểm của Don Quixote về vết thương: “các hiện sĩ giang hồ bị thương thế nào cũng không được rên rỉ, dù xổ cả gan ruột ra ngoài”.
– Quan điểm của Sancho về vết thương: “chỉ cần hơi đau một chút là tôi rên rỉ ngày, trừ phi đến cả giám mã của hiệp sĩ giang hồ cũng bị cấm không được rên rỉ.”
3. Sau khi đọc xong văn bản:
Câu 1 (trang 66, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Xác định nội dung chính từng phần của đoạn trích Đánh nhau với cối xay gió. Bạn nghĩ cốt truyện trong đoạn trích này là cốt truyện đơn tuyến hay đa tuyến?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản.
Lời giải chi tiết:
Nội dung chính từng phần của đoạn trích Đánh nhau Với Cối Xay Gió
+ Phần 1: Thầy trò Don Quixote trước trận chiến
+ Phần 2: Hiệp sĩ liều mạng tấn công bọn khổng lồ
+ Phần 3: Hai thầy trò tiếp tục cuộc hành trình
Cốt truyện của đoạn trích này là cốt truyện đơn tuyến vì nó chỉ xoay quanh câu chuyện của các nhân vật trong đó Don Quixote chiến đấu với cối xay gió. Tất cả các nhân vật, sự kiện trong tác phẩm đều liên quan trực tiếp đến người này.
Câu 2 (trang 66, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Nhân vật Don Quixote và Sancho Panza được tác giả khắc họa như thế nào? Nêu đặc điểm (ngoại hình, suy nghĩ, sở thích, hành vi) của hai nhân vật này.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản.
Lời giải chi tiết:
– Don Quixote:
+ Xuất thân: Nhà quý tộc nghèo
+ Ngoại hình: Gầy gò, cao lênh khênh
+ Trang bị: một con ngựa gầy, mũ, áo giáp, tất cả đều làm bằng sắt gỉ.
+ Mục tiêu: Trở thành hiệp sĩ, diệt trừ cái ác và cứu người lương thiện
+ Tính cách: Dũng cảm
+ Suy nghĩ: viển vông, xa rời thực tế
– Sancho Panza:
+ Xuất thân: Nông dân
+ Ngoại hình: béo và lùn
+ Trang bị: con lừa nhỏ, túi đựng thức ăn, bầu đựng rượu
+ Mục tiêu: Trở thành người giữ ngựa, tận hưởng chiến lợi phẩm và trở nên giàu có
+ Tính cách: Trung thực
+ Suy nghĩ: cẩn thận và thực dụng
Câu 3 (trang 67, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Tại sao Don Quixote lại đánh nhau với cối xay gió? Sancho có quan niệm về cối xay gió khác với Don Quixote như thế nào?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản.
Lời giải chi tiết:
– Vì sao Don Quixote đánh nhau với cối xay gió:
+ Kiên quyết tiêu diệt cái ác, cái xấu
+ Dũng cảm và chủ động tấn công kẻ địch mà không sợ chênh lệch sức mạnh
+ Quyết tâm đánh bại kẻ thù, cho dù phải dùng tà thuật.
+ Theo gương các hiệp sĩ giang hồ, ngay cả khi bị thương.
– Sancho cho rằng những thứ mà Don Quixote đang nói đến là cối xay gió, và Don Quixote coi cối xay gió là những gã người khổng lồ.
Câu 4 (trang 67, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Bạn có nhận thấy điều gì về cách tác giả xây dựng hai nhân vật Don Quixote và Sancho trong đoạn trích “Đánh nhau với cối xay gió”?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản.
Lời giải chi tiết:
Hai tính cách trên tuy đối lập nhau nhưng không hề mâu thuẫn. Ngược lại, chúng bổ sung cho nhau. Trên thực tế, tác phẩm cho thấy hiệp sĩ Don Quixote luôn có giám mã Sancho Panza làm bạn đồng hành trong suốt chuyến phiêu lưu của mình. Và hai người rất hợp nhau và sống cùng nhau. Tách riêng ra, mỗi tính cách là phiến diện (lệch lạc), cực đoan (quá mức) và không thể tồn tại mà không gặp khó khăn, thất bại, nhất là khi phải đối mặt với những thử thách lớn. Cùng nhau và tin tưởng lẫn nhau, chúng ta hạn chế những điểm yếu, phát huy điểm mạnh, tạo nên sự đoàn kết bền chặt trong mọi suy nghĩ, sinh hoạt và hành động.
Câu 5 (trang 67, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Bạn nghĩ đâu là điểm mạnh, điểm yếu trong niềm say mê và mong muốn trở thành hiệp sĩ giang hồ của Don Quixote cũng như hành động của nhân vật này? Truyện nhằm ca ngợi hay phê phán điều gì?
Phương pháp giải:
Hãy trả lời theo sự hiểu biết của bạn.
Lời giải chi tiết:
*Những ưu, nhược điểm trong lý tưởng và hành động của Don Quixote:
– Đầu óc mê muội, không tỉnh táo.
+ Khi nhìn thấy cối xay gió (có tới 30 hoặc 40 chiếc) lão tưởng đó là những gã khổng lồ độc ác, nhưng sau đó lại tưởng đó là phép thuật của ảo thuật gia Freudton.
+ Tư tưởng: Don Quixote muốn tiêu diệt cái ác và cứu người. Mong muốn này là tốt, nhưng tâm trí hoang tưởng đã bóp méo nó và biến nó thành ảo ảnh.
+ Hành động: Không hề sợ hãi, lão đã dũng cảm và thứ hai lao vào trận chiến không cân sức.
– Dù bị thương nặng nhưng lão cũng không hề rên rỉ. Điều đó đáng lẽ phải đáng ngưỡng mộ, nhưng thật đáng tiếc khi lão lại muốn bắt chước những hiệp sĩ giang hồ trong cuốn sách mà lão rất say mê. Don Quixote không quan tâm đến nhu cầu cá nhân, kể cả chuyện ăn, chuyện ngủ như bao người khác.
⇒ Don Quixote là một nhân vật có lý tưởng tốt và hành động chính trực, nhưng hành động của lão lại điên rồ và phi thực tế do những ảo tưởng và mê muội mà lão trải qua khi đọc truyện kiếm hiệp.
– Truyện nhằm phê phán những tiểu thuyết phiêu lưu hiệp sĩ giả tưởng trong xã hội ngày nay. Nó chế nhạo những tàn dư của lý tưởng lỗi thời của tinh thần hiệp sĩ phong kiến.
Câu 6 (trang 67, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Đoạn trích “Đánh nhau với cối xay gió” gợi cho người đọc nhớ đến hai lối sống: lối sống mơ mộng và lối sống thực dụng. Bạn nghĩ chúng ta nên chọn lối sống nào? Tại sao?
Phương pháp giải:
Tự rút ra một bài học cho chính mình.
Lời giải chi tiết;
– Sống có lý tưởng và ước mơ là điều tốt nhưng tốt nhất đừng quá chìm đắm trong mộng tưởng của mình.
– Đừng thực tế quá. Nếu không, bạn sẽ nhanh chóng bỏ lỡ những điều tốt đẹp trong cuộc sống.
=> Cả hai lối sống cần phải hài hòa.
4. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của tác phẩm “Đánh nhau với cối xay gió”:
4.1. Giá trị nội dung:
Don Quixote và Sancho Panza đã tạo ra cặp nhân vật bất hủ. Tác giả cũng muốn thông báo trước về sự khởi đầu của thời kỳ phục hưng với những con người mới và những cá tính mới và sáng ngời chủ nghĩa nhân văn.
4.2. Giá trị nghệ thuật:
– Thành công trong việc xây dựng một cặp nhân vật tương phản
– Có giọng điệu hài hước và phê phán