Người ta thường chú trọng vào giảng dạy những môn văn hóa mà quên mất đi rằng vai trò của giáo dục thể chất, chính vì để khuyến khích môn thể chất trong nhà trường rất nhiều bài kiểm tra thể chất đã được soạn và đưa vào chương trình học bắt buộc.
Mục lục bài viết
1. Đáp án bài kiểm tra giáo dục thể chất mô đun 2 Tiểu học:
1. Mỗi hoạt động trong bài học phát triển năng lực, phẩm chất có mục đích gì để đạt được mục tiêu bài học?
B. Tạo tâm thế học tập, ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới
2. Để dạy học theo hướng phát huy tính chủ động, tích cực luyện tập của HS. Thầy cô cần mấy yếu tố?
D. 8 yếu tố
3. Tên những phương pháp thương dùng khi dạy học môn GDTC theo định hướng phát triển năng lực, pc cho học sinh là?
B. Nhóm các phương pháp dùng lời, trực quan, tập luyện
4. Mỗi hoạt động trong bài học phát triển năng lực, phẩm chất có mục đích gì để giúp học sinh đạt được mục tiêu bài học
C. HS củng cố, hoàn thiện động tác, bài tập vừa mới lĩnh hội
5. Mỗi hoạt động trong bài học phát triển năng lực, phẩm chất có mục đích gi để giúp Hs đạt được mục tiêu bài học?
C. Học sinh củng cố, hoàn thiện động tác, bài tập vừa được lĩnh hội
6. Yêu cầu của PP phân tích, giảng giải là gì?
D. Dễ hiểu, phù hợp với lứa tuổi
7. Sử dụng những hình thức nào khi dạy mới động tác Vươn thở của bài thể dục?
A. Hàng ngang, so le, giãn rộng
8. Sau đây là các bước của Dạy học hợp tác
B. b,c,a
9. Kĩ thuật làm mẫu thuộc phương pháp nào?
C. Trực quan trực tiếp
10. Dạy học hợp tác giúp người học?
C. Tiếp thu, củng cố kiến thức, kĩ năng qua các hoạt đông tương tác đa dạng
11. Dạy học hợp tác là cách dạy học?
A. Nhóm hoạt động, giúp đỡ lẫn nhau hoàn thành mục đích
12. Kĩ thuật trình bài 1 phút tạo cơ hội cho hs trình bày ngắn gọn va cô đọng trong 1 phút để:
A. Tổng kết, giải quyết những băn khoăn về nội dung đã học
13. Các yêu cầu khi sử dụng phương pháp làm mẫu?
D. Tất cả các phương án trên
14. Bản chất của kĩ thuật giao nhiệm vụ là giáo viên căn cứ vào nhiệm vụ, nội dung bài học và thời điểm thích hợp để giao nhiệm vụ phù hợp cho học sinh trong việc giải quyết vấn đề. Điều đó tác động thế nào đến HS?
B. Phát huy tích cực, độc lập, sáng tạo của học sinh
15. Chọn ý kiến mà thầy cô thấy phù hợp khi lựa chọn PPDH và kĩ thuật cho 1 bài học môn GDTC?
B. Trong các hoạt động DH của GV, hoạt động lựa chọn PPDH va kĩ thuật DH là hoạt động GV hoàn toàn được trao quyền tự chủ, là hoạt động GV thể hiện được bản lĩnh chuyên môn và tài năng của mình
16. Kĩ thuật trình bày 1 phút thực hiện trong quá trình Hs học trên lớp vào thời điểm nào?
D. Sau khi học kiến thức mới, luyện tập hoặc cuối bài học trên lớp
17. Kĩ thuật trình bày 1 phút thực hiện trong quá trình học sinh học trên lớp vào thời điểm. Sau khi học kiến thức mới, luyện tập hoặc cuối bài học trên lớp nhằm:
D. Cả 3 đáp án trên
18. Phát biểu nào sau đây đúng với việc thiết kế kế hoạch bài học là phù hợp?
A. Cần đặc biệt chú ý tới các yêu cầu được nêu trong chương trình GDTC tương ứng với bài học (chủ đề)
19. Điền từ thích hợp vào chỗ trống: Trong dạy học phát triển năng lực, nội dung dạy học là yếu tố………… để đạt được mục tiêu bài học:
B. Then chốt
20. Chọn đáp án mà thầy cô thấy phù hợp trong việc lựa chọn PPDH môn GDTC theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của HS?
D. Khi dạy học một bài học (chủ đê) để thực hiện có hiệu quả một mục tiêu (yêu cầu) nao đó thì với những học sinh khác nhau có thể có những cách thức dạy học cụ thể khác nhau.
2. Vì sao phải thường xuyên rèn luyện thể chất:
2.1. Tập thể dục thể thao giúp kiểm soát cân nặng:
Tập thể dục có thể ngăn chặn sự tích tụ chất béo và duy trì quá trình giảm cân. Khi bạn hoạt động thể chất, bạn đốt cháy calo, bạn càng hoạt động nhiều, bạn càng đốt cháy nhiều calo.
Thật tuyệt khi đến phòng tập thể dục thường xuyên, nhưng đừng lo lắng nếu bạn không có nhiều thời gian rảnh để tập luyện mỗi ngày. Tập thể dục với bất kỳ mức độ hoạt động nào tốt hơn là không có gì cả. Để gặt hái những lợi ích của việc tập thể dục, chỉ cần hoạt động tích cực hơn trong ngày – đi cầu thang bộ thay vì thang máy hoặc làm việc nhà.
2.2. Thể dục thể thao ngừa bệnh tật:
Bất kể cân nặng hiện tại của bạn như thế nào, hoạt động thể chất tích cực sẽ thúc đẩy Lipoprotein mật độ cao (HDL) – chất béo tốt trong máu và giảm chất béo trung tính, Lipoprotein mật độ thấp (LDLc) không lành mạnh. Tác động kép, mạnh mẽ này giúp lưu thông máu dễ dàng và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Tập thể dục thường xuyên giúp ngăn ngừa hoặc kiểm soát nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm:
– Đột quỵ
– Hội chứng chuyển hóa
– Huyết áp cao
– Bệnh xơ vữa động mạch hệ thống
– Bệnh tiểu đường loại 2
– Trầm cảm
– Rối loạn lo âu
– Nhiều loại ung thư
– Viêm khớp
Nó cũng cải thiện chức năng nhận thức và giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.
2.3. Thể dục thể thao cải thiện tâm trạng:
Hoạt động thể chất kích thích các hóa chất khác nhau trong não có thể khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn, thoải mái hơn và bớt lo lắng hơn.
Bạn cũng có thể thấy bản thân và ngoại hình của mình đẹp hơn khi tập thể dục thường xuyên, điều này có thể giúp bạn tự tin hơn và nâng cao lòng tự trọng của mình.
2.4. Thể dục thể thao nâng cao năng lượng:
Hoạt động thể chất thường xuyên có thể cải thiện sức mạnh cơ bắp và tăng sức chịu đựng của bạn.
Tập thể dục làm tăng vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đến các mô của bạn và giúp hệ thống tim mạch của bạn hoạt động hiệu quả hơn. Và khi tình trạng tim và phổi của bạn được cải thiện, bạn sẽ có nhiều năng lượng hơn để giải quyết các công việc hàng ngày.
3. Các cách khuyến khích học sinh vận động:
3.1. Đi bộ trước hoặc sau bữa tối:
Cả ngày, mọi người khá mệt mỏi vì phải di chuyển thụ động trên các phương tiện giao thông. Vì vậy, sau bữa ăn khoảng 30-45 phút, bạn nên khuyến khích trẻ vận động nhẹ nhàng bằng cách đi dạo, thư giãn quanh nhà. Bài tập này rất tốt cho sức khỏe và thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn.
3.2. Nhảy theo nhạc:
Bạn có thể tạo một sàn nhảy nhỏ cho con mình bằng cách bật nhạc khiêu vũ, sử dụng đèn pin để tạo ra ánh sáng nhấp nháy và cùng nhau nhảy những điệu nhảy vui nhộn. Người lớn có thể nhảy trước, sau đó khuyến khích trẻ bắt chước và tập theo.
3.3. Sáng tạo trò chơi từ việc nhà:
Bạn nên khuyến khích trẻ tham gia làm việc nhà cùng bạn thay vì bắt trẻ ngồi yên một chỗ. Hãy tin rằng bé có thể thu dọn đồ chơi của mình bằng cách bịa ra một câu chuyện, biến bé thành anh hùng, cứu những chú gấu bông khỏi vũng lầy và đưa chúng trở lại nơi an toàn trong giỏ đồ chơi của bé. Với những câu chuyện và trò chơi thú vị, bé sẽ hứng thú và có ý thức làm việc nhà hơn.
3.4. Đưa bài tập vào các hoạt động khác:
Hãy để bé đi bộ thay vì đặt bé vào xe đẩy khi đi siêu thị, leo cầu thang hoặc đi thang cuốn bất cứ khi nào có thể. Khi đón con từ trường, bạn có thể đỗ xe và đưa con đi dạo trước khi về nhà.
3.5. Biến quảng cáo trên TV thành những bài tập thể dục:
Thay vì ngồi một chỗ trong khi chương trình bị gián đoạn bởi quảng cáo, hãy thúc đẩy ý tưởng khuyến khích trẻ vận động bằng các bài tập đơn giản như ngồi xổm, chống đẩy, ngồi dậy và các bài tập cho đến khi chương trình kết thúc.
3.6. Thể thao hàng tuần:
Ví dụ, mỗi tối chủ nhật, bạn có thể tập hợp các thành viên trong gia đình tập thể dục với môn thể thao yêu thích như bóng đá, bóng rổ hay cầu lông, hay cùng nhau chơi thể dục dụng cụ với sự sáng tạo của bất kỳ thành viên nào trong gia đình.
3.7. Đi bộ từ thiện:
Mô hình kết hợp tập thể dục và các chương trình từ thiện ngày càng được khuyến khích tại các thành phố. Khuyến khích cả gia đình cùng tham gia các hoạt động này để trẻ có thêm cơ hội rèn luyện và cống hiến cho những nghề nghiệp có ý nghĩa. Chắc chắn cả gia đình sẽ có một ngày cuối tuần tuyệt vời bên nhau.
Một trong những điều quan trọng nhất khi thực hiện các hoạt động này là để trẻ nhận được sự khuyến khích từ cha mẹ, cùng thực hiện với chúng thay vì bảo chúng phải làm gì vì bạn là tấm gương tốt nhất cho chúng. Việc tham gia các chương trình ý nghĩa như thế này không chỉ giúp trẻ em rèn luyện thể chất mà còn rèn luyện về tâm hồn.