Hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn Gợi ý học tập, tài liệu hướng dẫn và câu hỏi mô đun 3.0 đầy đủ để giúp giáo viên cũng như học sinh có định hướng trong dạy và học.
Mục lục bài viết
- 1 1. Những điều kiện tiên quyết để giáo dục ở tiểu học:
- 2 2. Mục đích của đánh giá:
- 3 3. Đánh giá quá trình và đánh giá tổng kết:
- 4 4. Đánh giá kết quả học tập:
- 5 5. Đánh giá thường xuyên – định kì:
- 6 6. Xác định mục tiêu giáo dục cụ thể:
- 7 7. Mức độ thể hiện năng lực:
- 8 8. Xác định nội dung (kiến thức/ mục tiêu) kĩ năng:
- 9 9. Cấu trúc bài kiểm tra/đánh giá:
1. Những điều kiện tiên quyết để giáo dục ở tiểu học:
1. Sau khi học xong Mô đun 1 – Hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục và Mô đun 2 – Sử dụng các phương pháp dạy học và giáo dục nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh tiểu học, bạn cần: Liệt kê được 03 phương pháp, kỹ thuật dạy học hay để phát triển các phẩm chất, năng lực học sinh tiểu học. học sinh mà giáo viên đã làm cho học sinh của mình.
TL: Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề
phương pháp hỏi đáp
phương pháp quan sát
2. Những phương pháp hay kỹ thuật đó có tác động gì đối với học sinh?
TL: Những phương pháp, kỹ thuật này giúp học sinh tích cực hơn trong học tập và phát triển các kỹ năng cần thiết trong từng môn học.
3. Học sinh có đạt được kết quả như mong đợi không và điều gì đã giúp cô giáo biết được điều đó?
TL: Căn cứ vào kết quả học tập cũng như thái độ của học sinh khi tham gia các hoạt động học tập, tôi thấy học sinh đáp ứng được các yêu cầu mà giáo viên đề ra trong từng tiết học.
2. Mục đích của đánh giá:
1/ Anh (chị) hãy cho biết mục đích đánh giá thực chất học sinh. Giáo viên có thể chọn từ những điều trên và/hoặc bổ sung thêm:
TL: Mục đích của đánh giá là:
Giúp giáo viên nắm bắt kịp thời tình hình học tập của học sinh
Giúp giáo viên tự kiểm tra chất lượng bài dạy của mình. Khuyến khích, động viên học sinh tiếp tục phát triển
3. Đánh giá quá trình và đánh giá tổng kết:
1/ Liệt kê 3 đánh giá bạn đã thực hiện và mô tả chi tiết các mục tiêu đánh giá, kết quả đạt được và các quyết định giáo dục tiếp theo.
TL:
Đánh giá thường xuyên: đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng lời nói, nhận xét giữa giáo viên – học sinh, học sinh – học sinh,… Kết quả nhằm khuyến khích học sinh tự giác phấn đấu học tập hơn sau mỗi buổi học.
Đánh giá sản phẩm học tập của học sinh: đánh giá, nhận xét kết quả làm việc của học sinh hàng ngày. Kết quả đạt được: Giáo viên nắm bắt được sự tiếp thu của từng học sinh để có hướng điều chỉnh dạy học cho phù hợp với tình hình lớp học.
Đánh giá qua kết quả hoạt động học tập: đánh giá kết quả học tập của học sinh dựa trên kết quả làm việc và sự cố gắng của học sinh trong tuần, tháng học đó. Kết quả đạt được: Giáo viên nắm bắt kịp thời sự tiến bộ của học sinh sau từng ngày, từng tuần để kịp thời xây dựng kế hoạch bồi dưỡng hoặc rèn luyện cho học sinh.
4. Đánh giá kết quả học tập:
1/ Hoạt động trong video em vừa xem là hoạt động đánh giá kết quả học tập, đánh giá để cải thiện việc học hay đánh giá là một hoạt động học tập? Hãy cho tôi biết tại sao?
TL: Đánh giá hoạt động học
Vì sao: Sau khi tự nghiên cứu bài học, bản thân học sinh sẽ tự đánh giá kết quả tiếp thu của mình thông qua việc trả lời các câu hỏi liên quan đến nội dung tự học.
5. Đánh giá thường xuyên – định kì:
1/ Theo anh/chị, đánh giá định kỳ cuối học kỳ I năm học có thể là hoạt động đánh giá quá trình không? Vui lòng giải thích và đưa ra các ví dụ cụ thể từ thực tế giảng dạy của bạn để minh họa cho câu trả lời của bạn.
TL: Theo tôi, đánh giá định kỳ cuối học kỳ I năm học thực chất không thể coi là đánh giá cả quá trình vì dù là bài kiểm tra kiến thức tổng hợp cho cả học kỳ nhưng học sinh vẫn có thể do khách quan nên cho kết quả không chính xác.
Ví dụ: Học sinh A là học sinh giỏi của lớp, cả quá trình học tập ở học kỳ 1 được giáo viên đánh giá cao, nhưng đến ngày thi do bị ốm, sốt, sức khỏe không đảm bảo nên bài tập về nhà. Không đủ. A không thể hoàn thành tất cả, vì vậy A phải đến bệnh viện. Nếu căn cứ vào kết quả giám định của bài kiểm tra này thì kết quả đánh giá của học sinh A sẽ không còn chính xác.
6. Xác định mục tiêu giáo dục cụ thể:
1/ Hãy cho biết mục tiêu đánh giá nào sau đây đã vi phạm tiêu chí chất lượng? “Học sinh biết làm phép cộng.”
TL: Vi phạm tiêu chí 2 – thể hiện năng lực cụ thể
7. Mức độ thể hiện năng lực:
1/ Mời thầy cô đưa ra ít nhất 3 động từ cho mỗi mức độ phức tạp trong bảng Khung nhận thức của Bloom dưới đây: Nhận biết/ Ghi nhớ Hiểu Áp dụng Phân tích Đánh giá Sáng tạo
TL:
Nhận biết/ghi nhớ: Phát biểu, kể, nói, nhận biết, xác định
Có thể hiểu được: mô tả, trình bày được, giới thiệu được
Ứng dụng: Có thể nhận xét, có thể giải thích, có thể hành động
Phân tích: so sánh, phân loại
Đánh giá: đánh giá, bày tỏ ý kiến
Sáng tạo: nghĩ ra, đề nghị
2/ Theo thầy cô, mức độ thực hiện năng lực nêu trong Thông tư 27 tương ứng như thế nào với mức độ tư duy theo Khung nhận thức Bloom?
TL: Các mức độ thực hiện nêu trong Thông tư 27 tương ứng với yêu cầu về mức độ tư duy là:
Cấp độ 1: Nhận biết/ghi nhớ
Cấp độ 2: Hiểu biết
Cấp độ 3: Áp dụng + Phân tích + Đánh giá + Sáng tạo
3/ Thầy cô hãy xác định mức độ năng lực thể hiện qua ví dụ về mục tiêu đánh giá dưới đây: “Học sinh nhận biết được đặc điểm ăn thịt của động vật ngoại lai dựa trên thông tin được cung cấp mức độ trong bài tập.”
TL: Phân tích
8. Xác định nội dung (kiến thức/ mục tiêu) kĩ năng:
Video từ Module 2.0 của RGEP về các năng lực thành phần: Tiết 4, hoạt động 4.2: phân tích các năng lực thành phần của phẩm chất “lòng yêu nước – yêu thiên nhiên”, hướng dẫn viết đoạn văn miêu tả hành vi của các phẩm chất thành phần này.
TL: – Yêu thiên nhiên và có những hành động thiết thực để bảo vệ thiên nhiên.
– Yêu quê hương, yêu Tổ quốc, trân trọng những biểu tượng của đất nước.
– Kính trọng, biết ơn người lao động, người có công với quê hương, đất nước; tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa đối với những người có công với quê hương, đất nước.
“Theo bạn, giáo viên cần xây dựng các kỹ thuật đánh giá trước khi tiến hành hoạt động đánh giá nào sau đây?
Quan sát
Câu hỏi và câu trả lời
Đánh giá qua kết quả học tập
Đánh giá qua sản phẩm, hoạt động
Bài kiểm tra tự luận hạn chế
Kiểm tra tiểu luận mở rộng
Thi viết trắc nghiệm khách quan
TL: Giáo viên cần xây dựng kỹ thuật đánh giá trước khi tiến hành hoạt động đánh giá thông qua sản phẩm và hoạt động của học sinh.
9. Cấu trúc bài kiểm tra/đánh giá:
9.1. Phương pháp vấn đáp:
Thầy cô điền từ 1 đến 3 từ vào chỗ trống để xác định giữa phương pháp hỏi đáp dựa trên kinh nghiệm giảng dạy của mình.
Giáo viên trao đổi với …..(nội dung 1)… đến …..(nội dung 2)… để thu thập thông tin nhằm đưa ra nhận xét, biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời.
TL: Giáo viên trao đổi với học sinh thông qua các câu hỏi vấn đáp nhằm thu thập thông tin để có những nhận xét, biện pháp giúp đỡ kịp thời.
Giáo viên có thể sử dụng câu hỏi gợi mở cho học sinh theo trình tự sau:
Bài toán cho biết gì?
Bài toán hỏi gì?
Muốn biết trong túi có 15 kg đường em cần biết điều gì? (mỗi bao chứa bao nhiêu kg đường).
Muốn biết mỗi bao có bao nhiêu ki-lô-gam đường? (40 chia hết cho 8)
Để biết 15kg đường trong bao như vậy ta làm như thế nào? (Chia 15 cho lượng đường trong 1 túi)
9.2. Phương pháp đánh giá qua hồ sơ, các sản phẩm học tập của học sinh:
Lợi thế:
Tạo không gian sáng tạo, cơ hội để học sinh thể hiện kiến thức và năng lực của mình.
Khuyến khích học sinh học tập có trách nhiệm và chủ động.
Điểm yếu:
Giáo viên và học sinh mất nhiều thời gian trong việc thực hiện các sản phẩm, hồ sơ học tập.
Có một yếu tố chủ quan vì nó phụ thuộc vào người đánh giá.
9.3. Phương pháp viết:
1/ Bằng kinh nghiệm và thực tế giảng dạy của mình, anh (chị) hãy liệt kê ít nhất 3 hình thức hoặc kỹ thuật làm bài kiểm tra viết mà giáo viên thường áp dụng trên lớp.
Khi giáo viên kết thúc phần của mình và nhìn thấy câu trả lời của ít nhất 2 học sinh khác, màn hình sẽ xuất hiện: Cảm ơn bạn đã hoàn thành bài tập.
TL: Kiểm tra viết thường được sử dụng sau khi học chương, cuối chương, cuối môn học, để kiểm tra từ bài toán nhỏ đến bài toán lớn có tính chất chung, kiểm tra cả lớp trong một khoảng thời gian, giúp học sinh rèn luyện năng lực diễn đạt bằng ngôn ngữ viết.
Có ba loại bài kiểm tra viết cơ bản:
Kiểm tra tự luận: câu trả lời ngắn – câu trả lời dài
Thi viết trắc nghiệm khách quan (trắc nghiệm, ghép đôi).
Kiểm tra viết điền vào lựa chọn
2/ Theo bạn, định dạng này có những ưu điểm và nhược điểm gì?
TL:
Lợi thế
– Khả năng đo lường kết quả học tập của học sinh ở mức độ phân tích, tổng hợp và đánh giá. Nó tạo điều kiện để học sinh thể hiện khả năng lập luận, phản biện, trình bày quan điểm dựa trên kinh nghiệm của bản thân.
Bài kiểm tra tự luận thường dễ chuẩn bị và tốn ít thời gian và công sức hơn.
Yếu đuối:
– Bài tự luận thường có số lượng câu hỏi ít nên chưa thể hiện đầy đủ nội dung cần đánh giá
– Việc chấm điểm thường khó khăn và tốn nhiều thời gian.