Facebook là một nền tảng mạng xã hội phổ biến trên thế giới cho đến hiện nay. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn tìm hiểu Facebook Story là gì? Hướng dẫn cách sử dụng Story Facebook? Cùng tham khảo nhé.
Mục lục bài viết
- 1 1. Story Facebook là gì?
- 2 2. Hướng dẫn cách sử dụng Story Facebook?
- 3 3. Cách thức hoạt động của Stories trên Facebook:
- 4 4. Tổng hợp các tính năng trên Facebook story:
- 5 5. Vì sao nên dùng tính năng story trên Facebook?
- 5.1 5.1. Luôn cập nhật những tin tức và nội dung mới nhất:
- 5.2 5.2. Bắt đầu một cuộc trò chuyện và bắt đầu một câu chuyện tuyệt vời:
- 5.3 5.3. Không làm phiền người khác:
- 5.4 5.4. Biết ai đang theo dõi bạn:
- 5.5 5.5. Giới hạn người xem tin tức:
- 5.6 5.6. Kể câu chuyện của riêng bạn:
- 5.7 5.7. Truyền bá các hiệu ứng thông báo:
1. Story Facebook là gì?
Câu hỏi Facebook Story là gì đã được hỏi rất nhiều vào thời điểm FB ra mắt tính năng này trước đây. Story được sử dụng lần đầu tiên trên Facebook vào năm 2017. Hiện tại, ứng dụng Story trên Facebook đã được cập nhật thêm nhiều tính năng mới như thêm các bài hát hot trend, thêm icon đa dạng,…., nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng.
Story sẽ cho phép người dùng đăng hình ảnh, lời nói, câu nói, video chia sẻ dưới dạng nội dung ngắn tải lên Facebook. Tính năng này sẽ cho phép người dùng lưu trữ và chia sẻ công khai những khoảnh khắc của họ trong vòng 24 giờ và sau đó chúng sẽ được lưu vào kho lưu trữ của ứng dụng. Bạn có thể đánh dấu nó là câu chuyện của mình và nó sẽ xuất hiện trên hồ sơ đầu tiên của bạn.
Hiện tại, tính năng câu chuyện này không chỉ là nơi chia sẻ những điều thú vị với bạn bè trên FB. Đây cũng là nơi để các doanh nghiệp, chủ cửa hàng trực tuyến quảng bá sản phẩm, tiếp thị khách hàng miễn phí.
2. Hướng dẫn cách sử dụng Story Facebook?
2.1. Hướng dẫn sử dụng Story Facebook trên điện thoại:
Bước 1:
Tại giao diện Facebook trên điện thoại nhấn vào Thêm vào tin ngay trên đầu giao diện. Tại đây bạn thấy rất nhiều nội dung được đăng lên Story Facebook, bao gồm nhắn tin, chụp ảnh selfie, Story Facebook Boomerang, chèn nhạc vào Story Facebook hay Story thăm dò ý kiến. Bạn có quyền chọn loại nội dung Câu chuyện mà bạn muốn sử dụng.
Nếu chỉ muốn quay video thông thường, hãy nhấn vào biểu tượng máy ảnh hoặc sử dụng ngay những hình ảnh, video có sẵn trong album.
Bước 2:
Sau đó, bạn quay video hoặc chụp ảnh trên Story Facebook. Chuyển sang giao diện chỉnh sửa Facebook Story vừa tạo
Công cụ chỉnh sửa ở cạnh phải màn hình. Bên dưới là tùy chỉnh chế độ hiển thị Facebook Story và tùy chọn tải video hoặc hình ảnh Facebook Story.
Tùy chọn chỉnh sửa Facebook Story
Bước 3:
Mỗi tùy chọn chỉnh sửa Facebook Story sẽ có rất nhiều nội dung khác nhau để bạn lựa chọn sử dụng theo ý muốn.
Tại mục Stickers, bạn có thể chèn sticker vào Facebook Stories, chèn nhãn địa điểm trên Facebook Stories, chèn bình chọn trên Story Facebook.
Hoặc có thể chèn ảnh động vào Story Facebook, chèn icon vào Story Facebook.
Bước 4:
Khi nhập văn bản sẽ có tùy chọn chọn màu, kiểu chữ có khung nền bên trong, vị trí hiển thị của văn bản.
Bước 5:
Tùy chỉnh nét vẽ cho Story Facebook sẽ chọn màu sắc và độ dày nét để bạn tùy ý vẽ vào Story Facebook.
Bước 6:
Trong tùy chọn Chỉnh sửa hiệu ứng, bạn có thể áp dụng nhiều hiệu ứng màu sắc, khung và thậm chí cả bộ lọc khuôn mặt cho Câu chuyện trên Facebook của mình.
Nhấn vào biểu tượng loa để điều chỉnh âm thanh hoặc chèn giọng nói trực tiếp vào Story Facebook.
Cuối cùng bấm vào biểu tượng cắt để cắt ngắn video theo ý của bạn.
Sau khi chỉnh sửa xong Facebook Story, bạn nhấn Đăng để đăng lên Facebook. Theo mặc định, Facebook Story sẽ tồn tại trong vòng 24 giờ kể từ khi đăng.
Tất cả Facebook Stories sẽ được lưu vào Kho lưu trữ để bạn xem lại.
2.2. Cách sử dụng Story Facebook trên PC:
Trên máy tính cũng hỗ trợ bạn đăng Facebook Stories, xem Facebook Stories của tài khoản Facebook khác.
Tuy nhiên, khi đăng Story Facebook trên máy tính, bạn không có nhiều tùy chỉnh như khi đăng Story Facebook trên điện thoại. Với phiên bản Facebook PC, người dùng chỉ có 2 lựa chọn đăng tải là hình ảnh và văn bản.
Hình ảnh đăng lên Story Facebook PC chỉ có tùy chọn cắt và xoay ảnh, chèn chữ vào ảnh.
Story Facebook PC dạng text với lựa chọn font chữ, phông nền.
Trên Facebook máy tính, bạn cũng có thể điều chỉnh mức độ hiển thị của tin bằng cách nhấp vào biểu tượng bánh răng.
Để theo dõi chi tiết từng bước đăng Story Facebook trên PC, mời bạn tham khảo bài viết Cách đăng Story Facebook trên máy tính.
3. Cách thức hoạt động của Stories trên Facebook:
Story Facebook hoạt động thông qua việc truy cập dữ liệu trên điện thoại hoặc máy tính của người dùng. Từ đây, bạn có thể chỉnh sửa đi chỉnh sửa lại các hình ảnh, video, gif,… để câu chuyện của mình lung linh, hấp dẫn và đẹp mắt hơn.
Story không chỉ sử dụng nguồn dữ liệu có sẵn mà còn cho phép người dùng chụp ảnh, quay phim trực tiếp ngay trên tính năng này. Đây là một tính năng rất thú vị cho phép người dùng thiết lập các bản cập nhật mới cho câu chuyện của họ bất cứ lúc nào.
Nếu bạn muốn xem câu chuyện của ai đó, chỉ cần nhấn vào biểu tượng câu chuyện trên ứng dụng, nơi bạn có thể xem tất cả các tin tức mà mọi người đã đăng. Để truyện tiếp tục chạy, bạn chỉ cần nhấn 1 lần, nhấn lần nữa để tiếp tục di chuyển. Để xem thêm những người dùng khác, chỉ cần nhấp vào bên phải màn hình.
4. Tổng hợp các tính năng trên Facebook story:
Story Facebook cho phép người dùng tải video, hình ảnh, gif,… để chia sẻ với bạn bè xung quanh. Công cụ này không chỉ dẫn xuất những thông tin này mà còn hỗ trợ người dùng nhiều tính năng thú vị để nội dung chia sẻ của người dùng thêm đa dạng và hấp dẫn. Hãy cùng viết bài tổng hợp qua một số tính năng trên story của Facebook dưới đây.
4.1. Hẹn giờ mềm và tốc độ dài trên câu chuyện:
Đầu tiên, khi bạn chia sẻ bất kỳ nội dung nào lên câu chuyện, tất cả nội dung đó sẽ có thời gian hiển thị tốt nhất. Nếu bạn chỉ đăng một ảnh thì mỗi ảnh sẽ có thời gian hiển thị là 5 giây.
Nếu bạn đăng dưới dạng video thì thời lượng tối đa là 20 giây, toàn bộ nội dung đăng sẽ được hiển thị trong vòng 24h. Sau 24h kể từ khi đăng, tin sẽ biến mất khỏi chuyên mục tin và được ưu tiên lưu vào kho cá nhân của mỗi tài khoản.
4.2. Xóa cảm xúc và bình luận:
Người dùng khi xem Facebook Story không chỉ đơn giản là xem và cuộn qua các tin khác như trước đây. Bây giờ bạn có thể bình luận, thả biểu tượng cảm xúc và nhắn tin trực tiếp tại đây.
Chủ nhân của câu chuyện sẽ có thể nhìn thấy nó như khi biểu tượng bị bỏ trong bài đăng và có thể trả lời các bình luận như trên một bài đăng bình thường. Bạn cũng có thể xem tổng cộng có bao nhiêu người dùng đã xem câu chuyện của mình.
4.3. Chia sẻ trực tiếp bài đăng và đặt bản quyền của riêng bạn:
Giờ đây, người dùng cũng có thể chia sẻ video phát trực tiếp lên câu chuyện của họ. Thời gian hiển thị trên story sẽ bằng với thời gian phát trực tiếp, khi kết thúc phát trực tiếp thì nội dung này cũng sẽ bị tắt.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tùy chỉnh cài đặt quyền riêng tư cho câu chuyện của mình. Bạn có thể chọn những người có thể xem nội dung của bạn, công khai với mọi người và chỉ bạn mới có thể xem như trên bài đăng.
5. Vì sao nên dùng tính năng story trên Facebook?
Story Facebook là một trong những tính năng được nhiều người sử dụng trên nền tảng ứng dụng Facebook. Với nhiều tính năng độc đáo, thú vị như một bài chia sẻ truyền thống trên Facebook. Người dùng có thể chèn nhạc hot, icon vui nhộn, tùy chỉnh màu sắc hình ảnh để thêm nội dung sinh động cho câu chuyện của mình giúp nó trở lên sinh độnh. Hãy cùng điểm qua một số lợi ích khi sử dụng Story Facebook dưới đây.
5.1. Luôn cập nhật những tin tức và nội dung mới nhất:
Story Facebook hiện nay không có sự giới hạn số lượng story mà người dùng đăng mỗi ngày. Bạn có thể cập nhật liên tục những hình ảnh về cuộc sống, chia sẻ những tin tức, mua bán trên story cho mọi người xem. Đồng thời, những chia sẻ mới nhất của bạn sẽ được cập nhật nhanh chóng.
5.2. Bắt đầu một cuộc trò chuyện và bắt đầu một câu chuyện tuyệt vời:
Nếu bạn là một người có tính cách hướng nội, bạn không muốn chia sẻ quá nhiều bài viết trên trang cá nhân Facebook của mình. Thì bạn có thể lựa chọn sử dụng tính năng Facebook Story để chia sẻ những điều bạn thích chỉ tồn tại trong khoảng thời gian ngắn 24 giờ. Những người quan tâm đến bạn sẽ dễ dàng bắt chuyện với bạn qua câu chuyện tin nhắn. Đây là cách làm quen truyện trực tiếp qua tin nhắn mà người khác không biết.
5.3. Không làm phiền người khác:
Story là ứng dụng vô cùng tiện lợi, thích hợp cho người dùng thích đăng ảnh chia sẻ hoặc bán hàng online trên FB. Trước đây, nếu bạn liên tục chia sẻ hình ảnh trên trang cá nhân của mình sẽ khiến người dùng khác khó chịu khi bài viết của bạn cứ xuất hiện trên newsfeed của họ. Đối với những tin có tính năng, người dùng sẽ có thể thoải mái đăng tin, nội dung, hình ảnh liên tục mà không sợ làm phiền ai.
5.4. Biết ai đang theo dõi bạn:
Tính năng câu chuyện rất thú vị khi bạn biết rằng có những người đã xem câu chuyện của bạn. Bạn sẽ biết ai thường xuyên theo dõi bạn, quan tâm đến bạn. Bởi vì không phải ai cũng có đủ thời gian để xem tất cả những tin tức bạn đăng mỗi ngày. Chỉ những người quan tâm đến bạn mới không bỏ lỡ các cập nhật của bạn.
5.5. Giới hạn người xem tin tức:
Trên Story Facebook cũng cung cấp cho người dùng tính năng chặn và giới hạn những người mà bạn không muốn xem câu chuyện của mình. Bạn có thể tùy chỉnh giới hạn lượng người xem thông qua cài đặt của mình để chỉ chọn những người mà bạn không muốn họ xem hoặc chỉ giới hạn chế độ xem cho những người nhất định mà bạn muốn.
5.6. Kể câu chuyện của riêng bạn:
Mục đích ban đầu của Story là khuyến khích người dùng chia sẻ kinh nghiệm và câu chuyện trong cuộc sống của họ. Hãy thử kể lại câu chuyện của chính mình và những khoảnh khắc đáng nhớ thông qua câu chuyện trắc nghiệm, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy thích thú khi được chia sẻ.
5.7. Truyền bá các hiệu ứng thông báo:
Tính năng Facebook Story sẽ giúp người dùng thân thiết có số lượng lớn hơn so với bài đăng. Vì vậy, các trang Fanpage luôn chọn Story là kênh truyền thông để tiếp cận nhiều khách hàng hơn.
Trên bảng tin của các bài viết FB đôi khi dễ bị thu hẹp tương tác, hạn chế người ở gần, đây là một điều cực kỳ khó chịu đối với những người kinh doanh online. Vì vậy, giới thiệu thương hiệu và sản phẩm thông qua các câu chuyện là sự lựa chọn tốt nhất để giới thiệu sản phẩm. Các sự kiện lớn cũng dễ dàng tỏa sáng, tiếp cận nhiều người dùng hơn thông qua các câu chuyện.