Tự ý nghỉ việc gần 2 năm có lấy lại được sổ bảo hiểm xã hội không? Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động.
Tự ý nghỉ việc gần 2 năm có lấy lại được sổ bảo hiểm xã hội không? Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt
Tóm tắt câu hỏi:
Em có bỏ việc ở công ty cũ cách đây cũng gần 20 tháng em có đóng bảo hiểm ở đó 1 năm. Vì công việc gia đình nên em về gấp không quay lại hỏi được sổ và em tiếp tục đóng bảo hiểm ở công ty khác từ tháng 8 năm 2015 đến nay. Cho em hỏi liệu em còn lấy được sổ không ạ?
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Cơ sở pháp lý:
2. Nội dung tư vấn:
Do bạn tự ý nghỉ việc tại công ty, đó là chấm dứt
Điều 43. Nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật
1. Không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.
2. Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.
3. Phải hoàn trả chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này.
Dù bạn có tự ý nghỉ việc thì hợp đồng lao động vẫn được coi là chấm dứt và công ty bạn phải có trách nhiệm trong việc chốt sổ và trả sổ bảo hiểm và các giấy tờ khác nếu công ty giữ của bạn theo quy định tại Điều 47 Bộ Luật lao động năm 2012:
Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
Ngoài ra Luật bảo hiểm xã hội 2014 cũng quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động
Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao động
5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.
>>> Luật sư tư vấn pháp
Trong vòng 07 ngày hoặc không quá 30 ngày công ty bạn phải hoàn thành thủ tục xác nhận, chốt sổ bảo hiểm và trả sổ cũng như hồ sơ và giấy tờ khác mà công ty giữ của bạn. Bạn cần liên hệ với công ty cũ để giải quyết quyền lợi liên quan đến sổ bảo hiểm của mình. Vì thời gian của bạn 20 tháng nên trong trường hợp này cần liên hệ trực tiếp với công ty để xác nhận về thông tin về việc chốt sổ và trả sổ bảo hiểm. Tuy nhiên do bạn tự ý về gấp và không quay lại hỏi nên bạn có thể tới công ty cũ của bạn để lấy sổ và bạn sẽ phải thực hiện trách nhiệm bồi thường do chấm dứt hợp đồng trái luật và chi phí đào tạo nếu công ty có đào tạo.