Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật

Yêu cầu về nội dung và phương pháp giáo dục phổ thông

  • 15/10/2021
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    15/10/2021
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Quy định về yêu cầu về nội dung giáo dục phổ thông? Quy định về yêu cầu về phương pháp giáo dục phổ thông?

      Giáo dục phổ thông la giáo dục trọng điểm trong sự hình thành và phát triển toàn diện của con người. Để giáo dục phổ thông đạt được hiệu quả tốt nhất, thì ngay trong chính nội tại giáo dục phổ thông phải có nhưng yêu cầu, điều kiện nhất định về một số khía cạnh. Trong đó, cái mà Luật Dương Gia muốn nhắc tới và phân tích trong bài viết dưới đây là yêu cầu về nội dung và phương pháp giáo dục phổ thông. Để có thể có cách hiểu thống nhất, sự phân tích và bình luận xuất phát từ các quy định của pháp luật giáo dục hiện hành.

      Tổng đài Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7: 1900.6568

      Cơ sở pháp lý: Luật Giáo dục năm 2019.

      Trong các bài viết của Luật Dương Gia về giáo dục phổ thông, chúng tôi đều thống nhất giải thích về giáo dục phổ thông như sau: “Giáo dục phổ thông là cấp học, trình độ đào tạo của hệ thống giáo dục quốc dân, bao gồm: giáo dục tiểu học, giáo dục trung học cơ sở và giáo dục trung học phổ thông.” Giáo dục phổ thông có thể được chia thành 02 giai đoạn: giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp, gắn với các cấp học cụ thể.

      1. Quy định về yêu cầu về nội dung giáo dục phổ thông?

      Yêu cầu về nội dung giáo dục phổ thông được quy định tại Khoản 1 và Khoản 2, Điều 30 Luật Giáo dục, yêu cầu được quy định tại Điều luật này bao gồm yêu cầu chung và yêu cầu cụ thể, trong đó:

      Yêu cầu chung về nội dung giáo dục phổ thông.

      “Nội dung giáo dục phổ thông phải bảo đảm tính phổ thông, cơ bản, toàn diện, hướng nghiệp và có hệ thống; gắn với thực tiễn cuộc sống, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh, đáp ứng mục tiêu giáo dục ở mỗi cấp học.“

      – Yêu cầu này được hiểu rằng, tính phổ thông đòi hỏi nội dung giáo dục phải thông thường, không chuyên sâu và phù hợp với số đông học sinh; tính phổ thông và cơ bản có mối quan hệ với nhau, trong đó tính cơ bản thì thông thường sẽ mang tính phổ thông; đối với tính toàn diện, tính toàn diện trong nội dung giáo dục yêu cầu phải đảm bảo cho cá nhân được tiếp cận và trang bị về các môn học, các kỹ năng phù hợp với các cấp học; tính hướng nghiệp đòi hỏi nội dung giáo dục phổ thống phải trang bị kiến thức đủ để phát triển năng lực nhìn nhận và lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai; đối với tính hệ thống, nội dung giáo dục đòi hỏi phải có sự liên kết, thống nhất, liên hệ, tác động, cấp học dưới tạo tiền đề cho cấp học tên.

      Xem thêm:  Học bổ túc văn hóa có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự không?

      – Nội dung giáo dục phổ thông phải gắn với thực tiễn cuộc sống, giúp cho học sinh nắm bắt, hiểu và nhìn nhận mọi hoạt động một cách khách quan và có khả năng áp dụng hiệu quả kiến thức mà không quá hàn lâm hay thiên về lý thuyết.

      – Nội dung giáo dục phổ thông phải phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, đáp ứng mục tiêu giáo dục ở mỗi cấp học. Tiến trình của cá nhân con người trong quá trình tham gia giáo dục phổ thông phải là sự tiến bộ, nội dung giáo dục được xây dựng phải là sự nghiên cứu của nhiều yếu tố tác động và việc dựa trên các yếu tố khách quan thì đối tượng “thụ hưởng” nội dung giáo dục cần được quan tâm nhất, điều này đã đặt ra yêu cầu về phù hợp với tâm sinh lý. Hơn nữa, mục tiêu giáo dục ở mỗi cấp đã được khẳng định trong chương trình giáo dục phổ thông và việc nội dung giáo dục phổ thông đáp ứng mục tiêu giáo dục là dĩ nhiên và bắt buộc.

      Yêu cầu cụ thể về nội dung giáo dục phổ thông ở các cấp học.

      – Giáo dục tiểu học phải bảo đảm cho học sinh nền tảng phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, kỹ năng xã hội; có hiểu biết đơn giản, cần thiết về tự nhiên, xã hội và con người; có nhận thức đạo đức xã hội; có kỹ năng cơ bản về nghe, nói, đọc, viết và tính toán; có thói quen rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh; có hiểu biết ban đầu về hát, múa, âm nhạc, mỹ thuật.

      Giáo dục tiểu học là cấp học thấp nhất trong các cấp giáo dục phổ thông. Nội dung giáo dục phổ thông ở cấp học này cũng mang tính đơn giản hơn và hoàn toàn phù hợp với tâm sinh lý của học sinh trong cấp học này. Đây là cấp học được nhà nước tiến hành phổ cập toàn diện, điều đó cũng đã chứng minh được tầm quan trọng của nó.

      Yêu cầu cốt lõi của cấp học này là “phải đảm bảo cho học sinh nền tảng phát triển”, tính nền tảng quyết định đến sự đánh giá năng lực, phẩm chất của học sinh, yêu cầu này quyết định giáo dục tiểu học trở thành một “bộ phận” vững chắc cho sự phát triển cơ bản về nhận thức và thể chất.

      Xem thêm:  Người nuôi con có được thay đổi

      – Giáo dục trung học cơ sở củng cố, phát triển nội dung đã học ở tiểu học, bảo đảm cho học sinh có hiểu biết phổ thông cơ bản về tiếng Việt, toán, lịch sử dân tộc; kiến thức khác về khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, pháp luật, tin học, ngoại ngữ; có hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp.

      Dựa trên những nội dung giáo dục tiểu học đạt được, giáo dục trung học cơ sở đòi hỏi sự củng cố, phát triển nội dung đó lên một bậc và mở rộng về kiến thức tiếp cận. Yêu cầu ở giáo dục trung học cơ sở cũng được xem là bước đệm cho yêu cầu đối với giáo dục trung học phổ thông. Việc đặt ta yêu cầu cũng là mục tiêu mà nội dung giáo dục phổ thông ở trung học cơ sở phải đạt được.

      – Giáo dục trung học phổ thông củng cố, phát triển nội dung đã học ở trung học cơ sở, hoàn thành nội dung giáo dục phổ thông; bảo đảm chuẩn kiến thức phổ thông cơ bản, toàn diện và hướng nghiệp cho học sinh, có nội dung nâng cao ở một số môn học để phát triển năng lực, đáp ứng nguyện vọng của học sinh.

      Giáo dục trung học phổ thông là sự phát triển của giáo dục trung học cơ sở, mở rộng toàn diện về các lĩnh vực nội dung và yêu cầu chuyên sâu, nâng cao về một số môn học dựa trên năng lực vượt trội của học sinh hoặc nguyên vọng của học sinh. Yêu cầu đối với giáo dục trung học phổ thông được đặt ra cao hơn bởi đây là cấp học cuối cùng trong hệ thống giáo dục phổ thông, để chuẩn bị bước vào giai đoạn học tập mới hoặc tham gia vào thị trường lao động, nội dung giáo dục trung học phổ thông quyết định ý chí, nhận thức và trang bị rất nhiều các điều kiện cần thiết dành cho học sinh.

      2. Quy định về yêu cầu về phương pháp giáo dục phổ thông?

      Yêu cầu về nội dung hay phương pháp giáo dục phổ thông trước hết phải đáp ứng yêu cầu nội dung, phương pháp giáo dục nói chung được quy định tại Điều 7 Luật Giáo dục, tiếp đến là sự cụ thể hóa được quy định tại Điều 30.

      Phương pháp giáo dục phổ thông là cách thức hoạt động của nhà giáo dục và người được giáo dục phổ thông, được thực hiện trong sự thống nhất biện chứng, gắn bó với nhau, nhằm hoàn thành những nhiệm vụ giáo dục phù hợp với mục đích giáo dục đã định. Phương pháp giáo dục là thành tố hữu cơ của quá trình giáo dục,…nó có mối quan hệ biện chứng với các nhân tố khác của quá trình giáo dục như phương tiện giáo dục, hình thức tổ chức giáo dục,…

      Xem thêm:  Dạy thêm, đào tạo kỹ năng chịu thuế suất như thế nào?

      Phương pháp giáo dục phổ thông được quy định tại Khoản 3 Điều 30 Luật Giáo dục, cụ thể: “Phương pháp giáo dục phổ thông phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh phù hợp với đặc trưng từng môn học, lớp học và đặc điểm đối tượng học sinh; bồi dưỡng phương pháp tự học, hứng thú học tập, kỹ năng hợp tác, khả năng tư duy độc lập; phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực của người học; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào quá trình giáo dục.“

      -Tính tích cực được phản ánh trong phương pháp giáo dục đó là việc chuyển người học từ thụ động sang chủ động; từ đối tượng tiếp nhận sang tìm kiếm tri thức để nâng cao kiến thức bản thân. Tính tự giác tức là học sinh tự thực hiện các hoạt động tiếp cận thông tin mà không cần ai đốc thúc, nhắc nhở. Tính sáng tạo là những điểm mới được phát hiện không dựa trên một khuôn khổ nào nhưng có giá trị nghiên cứu hoặc ứng dụng cao. Tuy nhiên, các tính chất này phải phù hợp với đặc trưng từng môn học (toán, lý, hóa, anh, văn, sinh,..), lớp học ( theo từng cấp học), đặc điểm đối tượng học sinh (năng lực, phẩm chất).

      – Các nội dung về bồi dưỡng phương pháp tự học, hứng thủ học tập,…đều là các nội dung nằm trong năng lực cốt lõi mà chương trình giáo dục phổ thông phải hình thành và phát triển cho học sinh.

      – Việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào quá trình giáo dục và phương pháp cực kỳ hiệu quả trong bối cảnh phát triển như hiện nay. Đây là phương pháp mà hầu hết các quốc gia trên thế giới đều sử dụng và coi đó là phương pháp hữu hiệu nhất cho một nền giáo dục hiện đại, tiên tiến và có chiều sâu.

      Việc tìm hiểu quy định yêu cầu về nội dung và phương pháp giáo dục phổ thông giúp tác giả nhìn nhận được nhiều vấn đề mà mình đã từng trải qua trong suốt thời gian tham gia chương trình giáo dục phổ thông từ đó, tự mình đánh giá được tính ứng dụng thực tiễn của các quy định này là thực sự hợp lý và hiệu quả.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Nhiệm vụ, quyền hạn của Giám đốc Công an tỉnh, thành phố
      • Phân cấp quản lý ngân sách nhà nước là gì? Ý nghĩa phân cấp?
      • Lệ phí trước bạ nhà đất là gì? Lệ phí trước bạ nhà đất ai trả?
      • Mẫu giấy biên nhận tiền bằng tiếng Anh, song ngữ Anh – Việt
      • Quy trình giám định pháp y tâm thần? Phải giám định ở đâu?
      • Thủ tục cấp phép tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ tin học
      • Hệ thống pháp luật quốc tế là gì? Pháp luật quốc tế bao gồm?
      • Kinh nghiệm quản lý đất đai, bất động sản ở một số nước
      • Mục tiêu và nhiệm vụ của chính sách xây dựng pháp luật
      • Hệ thống pháp luật và hoạt động lập pháp của CHDCND Lào
      • Quân chủ chuyên chế là gì? Chính thể quân chủ chuyên chế?
      • So sánh án lệ Việt Nam và án lệ các nước Common law
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Axit nitric (HNO3) là gì? Tính chất hóa học và bài tập HNO3?
      • Động từ là gì? Cụm động từ là gì? Cách sử dụng và ví dụ?
      • Lập luận là gì? Phương pháp lập luận trong văn nghị luận?
      • Giờ quốc tế là gì? Giờ quốc tế tính theo múi giờ số mấy?
      • Đường cao là gì? Tính chất và công thức tính đường cao?
      • Tình thái từ là gì? Cách sử dụng và đặt câu với tình thái từ?
      • Khối đa diện là gì? Ví dụ? Cách xác định loại khối đa diện?
      • Chỉ từ là gì? Vai trò và cách dụng trong câu? Ví dụ về chỉ từ?
      • Gò má cao tốt hay xấu? Phụ nữ có gò má cao là sát chồng?
      • Ion là gì? Ion dương là gì? Ion âm là gì? Có các tác dụng gì?
      • Hàng nhái là gì? Những tác hại của hàng giả, hàng nhái?
      • Phó từ là gì? Các loại phó từ? Ý nghĩa và cách phân biệt?
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN
         ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ