Skip to content
 19006568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh ba miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Dịch vụ Luật sư
  • Văn bản
  • Biểu mẫu
  • Danh bạ
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook
    • Đặt câu hỏi
    • Yêu cầu báo giá
    • Đặt hẹn Luật sư

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
Trang chủ Pháp luật

Trách nhiệm quản lý nhu cầu điện và điều chỉnh phụ tải điện

  • 21/06/202421/06/2024
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    21/06/2024
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Điện là nguồn năng lượng quan trọng và cần thiết trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Để đảm bảo việc sử dụng, phân phối điện một cách hiệu quả thì trách nhiệm quản lý điện và điều chỉnh phụ tải điện được quy định như thế nào?

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Trách nhiệm quản lý nhu cầu điện:
      • 2 2. Trách nhiệm điều chỉnh phụ tải điện:
        • 2.1 2.1. Trách nhiệm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam:
        • 2.2 2.2. Trách nhiệm của Đơn vị điều độ hệ thống điện quốc gia:
        • 2.3 2.3. Trách nhiệm của Đơn vị phân phối điện:
        • 2.4 2.4. Trách nhiệm của Đơn vị cung cấp dịch vụ điều chỉnh phụ tải điện, Đơn vị phân phối và bán lẻ điện:
      • 3 3. Nghiên cứu phụ tải điện:
      • 4 4. Xác định nhu cầu thực hiện các chương trình điều chỉnh phụ tải điện:

      1. Trách nhiệm quản lý nhu cầu điện:

      Về khái niệm quản lý nhu cầu điện theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 16 Luật điện lực được quy định là những hoạt động khuyến khích, hướng dẫn việc thay đổi phương thức sử dụng điện, việc sử dụng các thiết bị điện hiệu suất cao nhằm mục đích chống lãng phí, giảm tổn thất điện năng và giảm phụ tải đỉnh, giảm chênh lệch phụ tải giữa giờ cao điểm và thấp điểm.

      Theo Điều 10 của Nghị định 137/2013/NĐ-CP, có các trách nhiệm quản lý nhu cầu điện của các cơ quan như sau:

      Bộ Công Thương có trách nhiệm:

      – Thực hiện việc xây dựng chương trình quốc gia về quản lý nhu cầu điện và hướng dẫn, tổ chức thực hiện.

      – Ban hành quy chuẩn kỹ thuật và hướng dẫn thực hiện 

      – Hướng dẫn các đơn vị điện lực thực hiện và đánh giá kết quả chương trình, kế hoạch quản lý nhu cầu điện.

      – Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng cơ chế tài chính để khuyến khích, hỗ trợ thực hiện chương trình quốc gia về quản lý nhu cầu điện và thực hiện nghiên cứu và phát triển liên quan đến quản lý nhu cầu điện.

      Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm:

      Xây dựng một hệ thống quản lý nhu cầu điện và tối ưu hóa việc sử dụng điện cho các nhóm khách hàng trong phạm vi quản lý là một nhiệm vụ quan trọng trong việc quản lý tài nguyên điện năng. Điều này đòi hỏi tích hợp mục tiêu của chương trình vào kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và kế hoạch sản xuất cụ thể của địa phương.

      Để thực hiện nhiệm vụ này, cần phải tổ chức các nguồn lực một cách hiệu quả. Điều này bao gồm cung cấp thông tin và hướng dẫn cho các khách hàng về việc sử dụng điện một cách thông minh và tiết kiệm. Đồng thời, cần thiết lập các hệ thống theo dõi và kiểm tra để đảm bảo rằng các mục tiêu được đặt ra đang được thực hiện một cách hiệu quả.

      Cuối cùng, kết quả của việc quản lý nhu cầu điện và sử dụng điện cần được báo cáo cho Bộ Công Thương để đảm bảo tính minh bạch và sự giám sát trên toàn quốc.

      Các đơn vị điện lực có trách nhiệm:

      Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động của chương trình quốc gia về quản lý nhu cầu điện.

      Báo cáo kết quả thực hiện các kế hoạch quản lý nhu cầu điện theo quy định.

      Khách hàng sử dụng điện:

      Tham gia thực hiện các nội dung trong chương trình quốc gia về quản lý nhu cầu điện.

      2. Trách nhiệm điều chỉnh phụ tải điện:

      Về khái niệm, điều chỉnh phụ tải điện được xem là một trong những chương trình quản lý nhu cầu điện nhằm khuyến khích khách hàng chủ động điều chỉnh giảm nhu cầu sử dụng điện được cung cấp từ hệ thống điện quốc gia theo các tín hiệu về giá điện hoặc các cơ chế khuyến khích khi có yêu cầu của Đơn vị thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện, góp phần giảm công suất cực đại vào giờ cao điểm của hệ thống điện, giảm tình trạng lưới điện bị quá tải hoặc cần nâng cao hiệu quả kinh tế của hệ thống điện.

      Đơn vị tiến hành thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện là đơn vị thực hiện triển khai chương trình điều chỉnh phụ tải điện, bao gồm: Đơn vị phân phối điện và đơn vị cung cấp dịch vụ điều chỉnh phụ tải điện.

      Về trách nhiệm của các đơn vị trong việc đánh giá nhu cầu thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện được quy định tại Điều 10 Thông tư 23/2017/TT-BCT như sau:

      2.1. Trách nhiệm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam:

      Đầu tiên, hướng dẫn các đơn vị quản lý hệ thống điện quốc gia và đơn vị phân phối điện để đánh giá nhu cầu thực hiện các chương trình điều chỉnh phụ tải điện theo quy định của Thông tư này.

      Tiếp theo, dựa vào kết quả đánh giá nhu cầu thực hiện các chương trình điều chỉnh phụ tải điện trong hệ thống điện quốc gia cho năm, tháng và tuần tiếp theo, mà được thực hiện và báo cáo bởi Đơn vị Điều độ hệ thống điện quốc gia theo quy định tại mục 2 của điều này.

      Cuối cùng, phải thông báo cho Cục Điều tiết điện lực về kết quả đánh giá nhu cầu thực hiện các chương trình điều chỉnh phụ tải điện trong hệ thống điện quốc gia cho năm tới, nhằm đảm bảo rằng thông tin này sẽ được tích hợp vào kế hoạch vận hành hệ thống điện quốc gia cho năm tới, đúng theo quy định của Quy chế điều hành hệ thống truyền tải điện và Quy trình điều độ hệ thống điện quốc gia do Bộ Công Thương ban hành.

      2.2. Trách nhiệm của Đơn vị điều độ hệ thống điện quốc gia:

      Thứ nhất, đánh giá nhu cầu thực hiện các chương trình điều chỉnh phụ tải điện của hệ thống điện quốc gia và hệ thống điện miền cho năm tới, tháng tới và tuần tới. Nội dung đánh giá nhu cầu thực hiện các chương trình điều chỉnh phụ tải điện trong hệ thống điện quốc gia và hệ thống điện miền là một phần của kế hoạch vận hành hệ thống điện quốc gia năm tới, tháng tới và tuần tới được lập theo Quy định hệ thống điện truyền tải và Quy trình điều độ hệ thống điện quốc gia do Bộ Công Thương ban hành;

      Thứ hai, thông báo cho các Đơn vị phân phối điện và báo cáo Tập đoàn Điện lực Việt Nam kết quả đánh giá nhu cầu thực hiện các chương trình điều chỉnh phụ tải điện của hệ thống điện quốc gia và hệ thống điện miền trong kế hoạch vận hành hoặc phương thức vận hành hệ thống điện quốc gia năm tới, tháng tới và tuần tới theo Quy định hệ thống điện truyền tải và Quy trình điều độ hệ thống điện quốc gia do Bộ Công Thương ban hành.

      2.3. Trách nhiệm của Đơn vị phân phối điện:

      Đánh giá nhu cầu thực hiện các chương trình điều chỉnh phụ tải điện trong phạm vi quản lý trên cơ sở kết quả đánh giá nhu cầu thực hiện các chương trình điều chỉnh phụ tải điện do Đơn vị điều độ hệ thống điện quốc gia cung cấp và đặc thù hệ thống điện trong phạm vi quản lý. Nội dung đánh giá nhu cầu thực hiện các chương trình điều chỉnh phụ tải điện là một phần của kế hoạch vận hành hoặc phương thức vận hành hệ thống điện phân phối theo Quy định hệ thống điện phân phối do Bộ Công Thương ban hành.

      2.4. Trách nhiệm của Đơn vị cung cấp dịch vụ điều chỉnh phụ tải điện, Đơn vị phân phối và bán lẻ điện:

      Đơn vị cung cấp dịch vụ điều chỉnh phụ tải điện, Đơn vị phân phối và bán lẻ điện có trách nhiệm phối hợp với Đơn vị phân phối điện trong quá trình đánh giá nhu cầu thực hiện các chương trình điều chỉnh phụ tải điện.

      3. Nghiên cứu phụ tải điện:

      Việc thực hiện nghiên cứu về phụ tải điện, theo Quy định của Bộ Công Thương, bao gồm các bước sau:

      Bước 1: Xây dựng biểu đồ phụ tải điện

      Xác định biểu đồ phụ tải điện cho từng thành phần phụ tải, nhóm phụ tải và phân nhóm phụ tải điện.

      Bước 2: Phân tích biểu đồ phụ tải điện

      Đánh giá tỷ trọng đóng góp của từng thành phần phụ tải điện, nhóm phụ tải điện và phân nhóm phụ tải điện trong thời gian cao điểm của hệ thống điện. Xác định các thành phần có đóng góp lớn vào công suất cực đại trong thời gian cao điểm.

      Đánh giá xu thế thay đổi biểu đồ phụ tải điện của các thành phần phụ tải điện, nhóm phụ tải điện và phân nhóm phụ tải điện có đóng góp tỷ trọng lớn trong thời gian cao điểm của hệ thống điện.

      Đánh giá tốc độ tăng trưởng của các thành phần phụ tải điện, nhóm phụ tải điện và phân nhóm phụ tải điện.

      Bước 3: Xác định tiềm năng tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện

      Dựa trên kết quả nghiên cứu, xác định các thành phần phụ tải điện, nhóm phụ tải điện và phân nhóm phụ tải điện có tiềm năng tham gia các chương trình điều chỉnh phụ tải điện.

      Tổng kết lại, quá trình này giúp xác định những phần tử quan trọng và có khả năng tham gia vào việc điều chỉnh phụ tải điện, từ đó đảm bảo sự hiệu quả và ổn định của hệ thống điện.

      4. Xác định nhu cầu thực hiện các chương trình điều chỉnh phụ tải điện:

      Để thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện, các cơ quan có trách nhiệm thựuc hiện phải tiến hành tổng hợp, đánh giá và xác định nhu cầu thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện trên cơ sở kết quả thực hiện quy định tại Điều 5, Điều 6, Điều 7 và Điều 8 Thông tư này. Việc xác định này dựa vào các nội dung sau:

      Thứ nhất, tổng công suất, điện năng cần tiết giảm từ các chương trình điều chỉnh phụ tải điện.

      Thứ hai, khu vực lưới điện (trạm biến áp, đường dây) có thể thực hiện điều chỉnh phụ tải điện.

      Thứ ba, dự kiến thời điểm, khoảng thời gian thực hiện sự kiện điều chỉnh phụ tải điện.

      Thứ tư, đối tượng khách hàng sử dụng điện có tiềm năng tham gia các chương trình điều chỉnh phụ tải điện.

      Thứ năm, lý do thực hiện điều chỉnh phụ tải điện theo các trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 8 Thông tư này.

      Các văn bản pháp lý được sử dụng trong bài viết:

      – Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật đầu tư công, luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư, luật đầu tư, luật nhà ở, luật đấu thầu, luật điện lực, luật doanh nghiệp, luật thuế tiêu thụ đặc biệt và luật thi hành án dân sự ban hành ngày 11 tháng 11 năm 2022;

      – Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật điện lực ban hành ngày 20 tháng 11 năm 2012;

      – Nghị định 137/2013/NĐ-CP hướng dẫn Luật điện lực và Luật điện lực sửa đổi;

      – Thông tư 23/2017/TT-BCT về quy định nội dung, trình tự thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện do Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google
      Gọi luật sư
      TƯ VẤN LUẬT QUA EMAIL
      ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ
      Dịch vụ luật sư toàn quốc
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Mua, sử dụng đất trồng lúa để xây khu phần mộ được không?
      • Doanh nghiệp mới thành lập được miễn thuế môn bài không?
      • Điều kiện thủ tục miễn thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà đất
      • Mượn tài sản người khác mà không trả có bị phạt tù không?
      • Cách xác định mã số hàng hóa và khai báo trên tờ khai hải quan
      • Nghỉ giải lao là gì? Quy định giờ nghỉ giải lao giữa giờ tối thiểu?
      • Thời hạn được tạm ngừng kinh doanh tối đa trong bao lâu?
      • Hứa mua hứa bán là gì? Mẫu hợp đồng hứa mua hứa bán?
      • Thủ tục kết hôn người Công giáo? Thủ tục hôn nhân Công giáo?
      • Hạn ngạch thuế quan là gì? Quy định về hạn ngạch thuế quan?
      • Tiêu chuẩn xét danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, toàn quốc
      • Bố mẹ tặng cho, sang tên sổ đỏ cho con có lấy lại được không?
      Thiên Dược 3 Bổ
      Thiên Dược 3 Bổ
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu quốc tế uy tín trọn gói
      • Dịch vụ đăng ký thương hiệu, bảo hộ logo thương hiệu
      • Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ nhãn hiệu độc quyền
      • Luật sư bào chữa các tội liên quan đến hoạt động mại dâm
      • Luật sư bào chữa tội che giấu, không tố giác tội phạm
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội chống người thi hành công vụ
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội buôn lậu, mua bán hàng giả
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa trong các vụ án cho vay nặng lãi
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội gây rối trật tự nơi công cộng
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội trốn thuế, mua bán hóa đơn
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội dâm ô, hiếp dâm, cưỡng dâm
      • Bản đồ, các xã phường thuộc huyện Tân Hiệp (Kiên Giang)
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

      ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN

      ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: [email protected]

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      Gọi luật sưGọi luật sưYêu cầu dịch vụYêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ