Thủ tục hủy sổ bảo hiểm xã hội như thế nào? Hủy sổ bảo hiểm xã hội đã tham gia ở công ty cũ và cấp sổ bảo hiểm xã hội ở công ty mới.
Thủ tục hủy sổ bảo hiểm xã hội như thế nào? Hủy sổ bảo hiểm xã hội đã tham gia ở công ty cũ và cấp sổ bảo hiểm xã hội ở công ty mới.
Tóm tắt câu hỏi:
Cho em hỏi: Thủ tục hủy sổ bảo hiểm xã hội như thế nào? Và tới cơ quan bảo hiểm ở nơi mình đang sinh sống hủy có được không ạ. Và cần những giấy tờ gì và như thế nào. Vì trong thời gian đi làm tại công ty cũ được hơn 2 tháng thì em nghỉ và cũng không lấy sổ bảo hiểm xã hội, giờ đây em đi làm ở công ty mới em muốn làm sổ mới và hủy sổ cũ để tiện cho công việc. Mong được sự giúp đỡ. Em cảm ơn!
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
Căn cứ theo tiểu mục 5, Mục I Công văn 3663/BHXH-THU năm 2014 quy định như sau:
“I. Các nguyên tắc xử lý liên quan đến gộp sổ BHXH:
5. Trường hợp NLĐ cam kết không thừa nhận quá trình tham gia BHXH, BHTN thì phải trình bày rõ trong Đơn đề nghị (mẫu D01-TS). Cán bộ xử lý nghiệp vụ khóa dữ liệu quá trình đóng BHXH, BHTN bằng phương án KB, KT và lập biên bản hủy sổ tại mục “Hủy có nhiều sổ”. Đơn đề nghị của NLĐ có phê duyệt của Ban Giám đốc BHXH quận, huyện hoặc Lãnh đạo phòng Thu BHXH Thành phố để thay thế cho sổ thu hồi. Trường hợp đặc biệt phải phục hồi lại quá trình đã khóa phương án KB, KT, thì chỉ được thực hiện khi có sự phê duyệt (nơi đã khóa dữ liệu trước đây) của Ban Giám đốc BHXH quận, huyện hoặc lãnh đạo phòng chức năng của Thành phố và đúng theo quy trình phục hồi số sổ đã hủy.”
Mặt khác, theo quy định của pháp luật mỗi người lao động chỉ được cấp một sổ bảo hiểm xã hội duy nhất.
Điều 47 “
“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt
1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.”
>>> Luật sư tư vấn pháp luật hủy sổ bảo hiểm xã hội: 1900.6568
Theo những căn cứ trên, cơ quan bảo hiểm xã hội chỉ hủy quá trình tham gia bảo hiểm xã khi trường hợp cùng tham gia nhiều sổ bảo hiểm xã hội, gộp sổ bảo hiểm xã hội. Còn trường hợp bạn muốn hủy thời gian tham gia bảo hiểm xã hội ở công ty cũ để sang công ty mới làm mới thì sẽ không thể thực hiện thủ tục hủy được.
Do vậy, bạn phải về công ty cũ yêu cầu công ty cũ chốt sổ bảo hiểm xã hội và trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn. Sau đó, bạn phải nộp sổ bảo hiểm xã hội cũ sang cho công ty mới để cộng nối thời gian tham gia bảo hiểm xã hội.