Sửa đổi hợp đồng chuyển nhượng đất đã công chứng thế nào? Thủ tục công chứng sửa đổi hợp đồng chuyển nhượng đất?
Như chúng ta đã biết thì công chứng có vai trò rất quan trọng và có ý nghĩa trong việc chứng minh, chứng thực đối với các loại tài sản và hiện nay cũng có một số loại giấy tờ bắt buộc phải công chứng. Cụ thể đối với hợp đồng chuyển nhượng đất. Vậy nếu trong trường hợp sửa đổi hợp đồng chuyển nhượng đất đã công chứng thì thực hiện như thế nào? thủ tục công chứng sửa đổi hợp đồng chuyển nhượng đất được tiến hành ra sao?
Cơ sở pháp lý:
Luật sư
Mục lục bài viết
1. Sửa đổi hợp đồng chuyển nhượng đất đã công chứng như thế nào?
Tóm tắt câu hỏi:
Chào luật sư!
Tôi có bán cho ông A mảnh đất. Hai bên đã thỏa thuận trong hợp đồng đặt cọc là ngày 20/3 ông A đặt cọc 50 triệu. Nay đã đến ngày 25/3 thì ông A không tiến hành đặt cọc cho tôi số tiền đó, sau đó ông A muốn ra hạn thêm 10 ngày để trao tiền đặt cọc cho tôi. Nay đã quá 10 ngày mà ông A vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ đặt cọc (mặc dù hai bên đã ký nháy thỏa thuận ra hạn trong bản photo hợp đồng đặt cọc). Nay không muốn bán mảnh đất đó nữa vậy ông A có thể khởi kiện tôi ra Tòa không?
Luật sư tư vấn:
Căn cứ theo quy định tại điều 51. Công chứng việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch Luật công chứng 2014 quy định cụ thể:
” 1. Việc công chứng sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng chỉ được thực hiện khi có sự thỏa thuận, cam kết bằng văn bản của tất cả những người đã tham gia hợp đồng, giao dịch đó.
2. Việc công chứng sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng đó và do công chứng viên tiến hành. Trường hợp tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng chấm dứt hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải thể thì công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ hồ sơ công chứng thực hiện việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch.
3. Thủ tục công chứng việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng được thực hiện như thủ tục công chứng hợp đồng, giao dịch quy định tại Chương này.”
Căn cứ dựa trên quy định chúng tôi đưa ra thì những trường hợp sửa lỗi kỹ thuật trong văn bản công chứng, việc công chứng sửa đổi, bổ sung hợp đồng, giao dịch đã được công chứng được thực hiện theo quy định tại tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng đó. heo quy định thì chỉ khi tổ chức hành nghề công chứng này chấm dứt hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải thể thì tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ hồ sơ công chứng của các bạn thực hiện việc sửa đổi, bổ sung hợp đồng. Như vậy, hợp đồng của bạn và ông A chưa có giá trị về mặt pháp lý, việc sửa đổi bổ sung các điều khoản phải được công chứng lại.
2. Thủ tục công chứng sửa đổi hợp đồng chuyển nhượng đất:
2.1. Hồ sơ yêu cầu công chứng được lập thành một bộ, gồm các giấy tờ sau đây:
+ Phiếu yêu cầu công chứng, trong đó có thông tin về họ tên, địa chỉ người yêu cầu công chứng, nội dung cần công chứng, danh mục giấy tờ gửi kèm theo; tên tổ chức hành nghề công chứng, họ tên người tiếp nhận hồ sơ yêu cầu công chứng, thời điểm tiếp nhận hồ sơ;
+ Dự thảo hợp đồng, giao dịch;
+ Bản sao giấy tờ tùy thân của người yêu cầu công chứng;
+ Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc bản sao giấy tờ thay thế được pháp luật quy định đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng trong trường hợp hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản đó;
+ Bản sao giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng, giao dịch mà pháp luật quy định phải có.
Như vậy, Căn cứ dựa trên quy định này thì việc công chứng việc sửa đổi hợp đồng chuyển nhượng đất cần thực hiện đầy đủ các loại hồ sơ như trên.
2.2. Trình tự thực hiện công chứng việc sửa đổi hợp đồng chuyển nhượng đất:
Bước 1: Nộp hồ sơ
Người yêu cầu công chứng hoàn thiện hồ sơ và nộp trực tiếp tại trụ sở tổ chức hành nghề công chứng
Bước 2: Tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ
– Trường hợp việc tiếp nhận thông qua bộ phận tiếp nhận hồ sơ thì bộ phận tiếp nhận chuyển hồ sơ cho Công chứng viên kiểm tra giấy tờ trong hồ sơ yêu cầu công chứng;
– Trường hợp Công chứng viên trực tiếp nhận, thì thực hiện kiểm tra giấy tờ trong hồ sơ yêu cầu công chứng:
+ Trường hợp hồ sơ yêu cầu công chứng đầy đủ, phù hợp với quy định của pháp luật thì thụ lý và ghi vào sổ công chứng;
+ Trường hợp hồ sơ yêu cầu công chứng chưa đầy đủ: Công chứng viên ghi phiếu hướng dẫn và yêu cầu bổ sung (phiếu hướng dẫn ghi cụ thể các giấy tờ cần bổ sung, ngày tháng năm hướng dẫn và họ tên Công chứng viên tiếp nhận hồ sơ);
+ Trường hợp hồ sơ không đủ cơ sở pháp luật để giải quyết: Công chứng viên giải thích rõ lý do và từ chối tiếp nhận hồ sơ. Nếu người yêu cầu công chứng đề nghị từ chối bằng văn bản, Công chứng viên báo cáo Trưởng phòng/Trưởng Văn phòng xin ý kiến và soạn văn bản từ chối.
Bước 3: Soạn thảo và ký văn bản
– Trường hợp văn bản đã được người yêu cầu công chứng soạn thảo sẵn: Công chứng viên kiểm tra dự thảo văn bản, nếu trong dự thảo văn bản có điều khoản vi phạm pháp luật, trái đạo đức xã hội, nội dung của văn bản không phù hợp quy định của pháp luật, Công chứng viên phải chỉ rõ cho người yêu cầu công chứng để sửa chữa. Trường hợp người yêu cầu công chứng không sửa chữa thì Công chứng viên có quyền từ chối công chứng;
– Trường hợp văn bản do Công chứng viên soạn thảo theo đề nghị của người yêu cầu công chứng: Trường hợp nội dung, ý định giao kết hợp đồng, giao dịch là xác thực, không vi phạm pháp luật, không trái đạo đức xã hội thì Công chứng viên soạn thảo hợp đồng, giao dịch;
– Người yêu cầu công chứng tự đọc lại dự thảo văn bản hoặc công chứng viên đọc cho người yêu cầu công chứng nghe theo đề nghị của người yêu cầu công chứng. Trường hợp người yêu cầu công chứng có yêu cầu sửa đổi, bổ sung, Công chứng viên xem xét và thực hiện việc sửa đổi, bổ sung ngay trong ngày hoặc hẹn lại;
– Trường hợp người yêu cầu công chứng đồng ý toàn bộ nội dung ghi trong dự thảo văn bản, Công chứng viên hướng dẫn người yêu cầu công chứng ký vào từng trang của văn bản.
Bước 4: Ký chứng nhận
Công chứng viên yêu cầu người yêu cầu công chứng xuất trình bản chính của các giấy tờ theo quy định để đối chiếu trước khi ghi lời chứng, ký vào từng trang của văn bản và chuyển bộ phận thu phí của tổ chức hành nghề công chứng.
Bước 5: Trả kết quả công chứng
Bộ phận thu phí của tổ chức hành nghề công chứng hoàn tất việc thu phí, thù lao công chứng và chi phí khác theo quy định, đóng dấu và hoàn trả lại hồ sơ cho người yêu cầu công chứng.
Cách thức thực hiện
Nộp hồ sơ tại tổ chức hành nghề công chứng
Thời hạn giải quyết
Thời hạn công chứng không quá 02 ngày làm việc; đối với hợp đồng, giao dịch có nội dung phức tạp thì thời hạn công chứng có thể kéo dài hơn nhưng không quá 10 ngày làm việc
Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính
Yêu cầu về mục đích và nội dung
Mục đích và nội dung của giao dịch không vi phạm pháp luật, không trái đạo đức xã hội.
Khi hợp đồng bị hủy bỏ thì hợp đồng không có hiệu lực từ thời điểm giao kết và các bên phải hoàn trả cho nhau tài sản đã nhận; nếu không hoàn trả được bằng hiện vật thì phải trả bằng tiền;
Yêu cầu về thành phần hồ sơ
Người yêu cầu công chứng phải xuất trình đủ giấy tờ cần thiết liên quan đến việc công chứng và chịu trách nhiệm về tính chính xác, tính hợp pháp của các giấy tờ đó.
Như trên thực tế chúng ta có thể thấy vai trò quan trọng của việc công chứng và đối với công chứng sửa đổi hợp đồng chuyển nhượng đất cũng vậy, Căn cứ dựa trên quy định pháp luật không riêng hợp đồng chuyển nhượng đất mà trên thực tế có một số loại hợp đồng, giao dịch bắt buộc phải công chứng. trong trường hợp nếu không thực hiện công chứng, hợp đồng đó được xem là vô hiệu và không có giá trị pháp lý. Cũng theo đó chúng ta thấy ý nghĩa quan trọng đối với văn bản công chứng là công cụ hiệu quả để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, phòng ngừa tranh chấp, tạo nên sự ổn định trong quan hệ dân sự, tài sản. Ben cạnh đó còn tạo ra chứng cứ xác thực, kịp thời khiến không thể chối bỏ trừ trường hợp bị Tòa tuyên vô hiệu.