Sơ lược về thương mại truyền thống và thương mại điện tử? Sự khác biệt chính giữa thương mại truyền thống và thương mại điện tử?
Thương mại nói chung là một trụ cột thiết yếu của bất kỳ quốc gia nào và toàn thế giới nói chung. Nói một cách dễ hiểu, nó là sự trao đổi hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm, v.v. trên quy mô lớn giữa các doanh nghiệp hoặc quốc gia, v.v. Giờ đây, sau hàng triệu năm tiến hóa, hệ thống đổi hàng đơn giản cũng đã phát triển, chúng ta có các ủy ban ngoại hối, thị trường chứng khoán, tiền điện tử, v.v. Tất cả những yếu tố này đóng vai trò then chốt trong cả thương mại truyền thống và thương mại điện tử.
Luật sư
Mục lục bài viết
1. Sơ lược về thương mại truyền thống và thương mại điện tử:
Thương mại truyền thống:
Thương mại truyền thống hay Thương mại là một phần của kinh doanh, bao gồm tất cả các hoạt động tạo điều kiện trao đổi. Hai loại hoạt động được bao gồm trong thương mại, tức là thương mại và phụ trợ để giao dịch. Thuật ngữ thương mại đề cập đến việc mua và bán hàng hóa và dịch vụ bằng tiền mặt hoặc hiện vật và các chất hỗ trợ để giao dịch, ngụ ý tất cả những hoạt động đó như ngân hàng, bảo hiểm, vận tải, quảng cáo, bảo hiểm, đóng gói, v.v., giúp hoàn thành thành công trao đổi giữa các bên.
Nói cách tốt hơn, thương mại bao gồm tất cả các hoạt động giúp đơn giản hóa việc trao đổi hàng hóa và dịch vụ, từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng. Khi hàng hóa được sản xuất, nó không đến tay khách hàng một cách trực tiếp mà nó phải thông qua các hoạt động khác nhau, được bao gồm trong thương mại. Chức năng chính của nó là thỏa mãn mong muốn của người tiêu dùng bằng cách cung cấp hàng hóa cho họ, vào đúng thời điểm và địa điểm
Thương mại điện tử:
Thương mại điện tử đề cập đến việc trao đổi hàng hóa và dịch vụ, quỹ hoặc thông tin, giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng sử dụng mạng điện tử, tức là internet hoặc mạng xã hội trực tuyến. Thương mại điện tử có nghĩa là giao dịch và cung cấp hỗ trợ cho các hoạt động giao dịch, thông qua việc sử dụng phương tiện điện tử, tức là tất cả các hoạt động như mua, bán, đặt hàng và thanh toán được thực hiện qua internet. Phạm vi của thương mại điện tử được thảo luận ở các điểm sau:
– Thương mại B2B: Khi giao dịch kinh doanh diễn ra giữa hai nhà kinh doanh thông qua kênh điện tử, được gọi là thương mại B2B.
– Thương mại B2C: Khi việc trao đổi hàng hóa và dịch vụ diễn ra giữa chủ thể kinh doanh và khách hàng, thông qua internet, khi đó nó được gọi là thương mại B2C.
– Thương mại C2C: Khi việc mua và bán hàng hóa và dịch vụ diễn ra giữa các khách hàng sử dụng phương tiện điện tử, thì nó được gọi là thương mại C2C
– Thương mại nội bộ: Khi trao đổi xảy ra trong công ty hoặc công ty kinh doanh, với việc sử dụng phương tiện điện tử, nó được gọi là thương mại nội bộ.
2. Sự khác biệt chính giữa thương mại truyền thống và thương mại điện tử:
Thương mại điện tử rất giống thương mại truyền thống. Nó cũng liên quan và trao đổi hàng hóa. Nhưng việc trao đổi hàng hóa được tiến hành trực tuyến. Các công nghệ như email, trao đổi dữ liệu điện tử và chuyển tiền điện tử được sử dụng để theo dõi các giao dịch và nhận thanh toán. Một số khác biệt giữa thương mại điện tử và thương mại truyền thống được giải thích ngắn gọn dưới đây.
* Hiệu quả về chi phí
Thương mại điện tử rất hiệu quả về chi phí so với thương mại truyền thống. Trong thương mại truyền thống, chi phí phải được gánh chịu cho vai trò của người trung gian để bán sản phẩm của công ty. Chi phí phát sinh cho người trung gian được loại bỏ trong thương mại điện tử vì có mối liên hệ trực tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng. Tổng chi phí chung cần thiết để vận hành kinh doanh điện tử tương đối ít hơn so với kinh doanh truyền thống.
Ví dụ, để điều hành một doanh nghiệp điện tử, chỉ cần có trụ sở chính. Trong khi theo phương thức truyền thống, phải có trụ sở chính với nhiều chi nhánh để đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở nhiều nơi khác nhau. Chi phí phát sinh về lao động, bảo trì, thuê văn phòng có thể được thay thế bằng cách lưu trữ một trang web theo phương thức kinh doanh điện tử.
* Tiết kiệm thời gian
Mất rất nhiều thời gian để hoàn thành một giao dịch trong thương mại truyền thống. Thương mại điện tử tiết kiệm rất nhiều thời gian quý báu cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. Một sản phẩm có thể được đặt hàng và giao dịch có thể được hoàn thành trong vài phút thông qua internet.
* Sự tiện lợi
Thương mại điện tử cung cấp sự thuận tiện cho cả khách hàng và doanh nghiệp. Khách hàng có thể duyệt qua toàn bộ danh mục danh mục, so sánh giá giữa các sản phẩm và chọn một sản phẩm mong muốn bất cứ lúc nào và bất cứ nơi nào trên thế giới mà không cần phải di chuyển xa nhà hoặc nơi làm việc của họ.
Thương mại điện tử cung cấp khả năng kết nối tốt hơn cho khách hàng tiềm năng và khách hàng tiềm năng vì trang web của tổ chức có thể được truy cập hầu như từ bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào thông qua internet. Không nhất thiết phải di chuyển khỏi nơi làm việc hoặc nhà của họ để tìm và mua một sản phẩm mong muốn.
* Khả năng tiếp cận theo địa lý
Trong thương mại truyền thống, có thể dễ dàng mở rộng quy mô thị trường từ cấp khu vực đến cấp quốc gia. Các tổ chức kinh doanh phải chịu nhiều chi phí đầu tư để gia nhập thị trường quốc tế. Trong thương mại điện tử có thể dễ dàng mở rộng quy mô thị trường từ tầm khu vực đến quốc tế.
Bằng cách lưu trữ một trang web, bằng cách đặt quảng cáo trên internet và đáp ứng các quy tắc pháp lý nhất định, một doanh nghiệp có thể thâm nhập vào thị trường toàn cầu. Khá dễ dàng để thu hút khách hàng từ các thị trường toàn cầu với chi phí biên.
* Giới thiệu sản phẩm mới
Trong thương mại truyền thống, cần rất nhiều thời gian và tiền bạc để giới thiệu một sản phẩm mới và phân tích phản ứng của khách hàng. Ban đầu, phải bỏ ra chi phí để thực hiện các cuộc khảo sát thí điểm nhằm tìm hiểu thị hiếu của khách hàng.
Trong thương mại điện tử, rất dễ dàng để giới thiệu một sản phẩm trên trang web và nhận được phản hồi ngay lập tức của khách hàng. Dựa trên phản hồi, các sản phẩm có thể được xác định lại và sửa đổi để ra mắt thành công.
* Lợi nhuận
Thương mại điện tử giúp tăng doanh số bán hàng của tổ chức. Nó giúp tổ chức hưởng lợi nhuận lớn hơn bằng cách tăng doanh số bán hàng, cắt giảm chi phí và hợp lý hóa các quy trình hoạt động.
Chi phí phát sinh cho người trung gian, chi phí chung, hàng tồn kho và doanh số bán hạn chế kéo lợi nhuận của tổ chức trong thương mại truyền thống xuống.
* Kiểm tra thực tế
Thương mại điện tử không cho phép kiểm tra thực tế hàng hóa. Khi mua hàng trong thương mại điện tử, khách hàng phải dựa vào hình ảnh điện tử trong khi trong thương mại truyền thống, có thể kiểm tra thực tế hàng hóa trước khi mua.
* Khả năng tiếp cận thời gian
Doanh nghiệp chỉ mở trong một thời gian giới hạn trong thương mại truyền thống. Dịch vụ làm tròn đồng hồ (24 x 7) có sẵn trong thương mại điện tử.
* Sự phù hợp của sản phẩm
Thương mại điện tử không phù hợp với hàng hóa dễ hư hỏng và các mặt hàng có giá trị cao như đồ trang sức và đồ cổ. Nó hầu hết phù hợp để mua vé, sách, âm nhạc và phần mềm. Thương mại truyền thống thích hợp cho các mặt hàng dễ hỏng và sờ và sờ. Mua phần mềm, nhạc trong thương mại truyền thống có thể đắt,
* Nguồn nhân lực
Để hoạt động trong môi trường điện tử, một tổ chức yêu cầu đội ngũ nhân viên có trình độ kỹ thuật và năng khiếu để cập nhật bản thân trong thế giới luôn thay đổi. Kinh doanh điện tử gặp khó khăn trong việc tuyển dụng và giữ chân người tài.
Thương mại truyền thống không có những vấn đề như vậy liên quan đến nguồn nhân lực trong môi trường phi điện tử.
* Tương tác với khách hàng
Trong thương mại truyền thống, tương tác giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng là “mặt đối mặt”.
Trong thương mại điện tử, sự tương tác giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng là “mặt đối mặt”. Vì không có liên hệ cá nhân trong kinh doanh điện tử, các công ty cần phải có mối quan hệ mật thiết với khách hàng để chiếm được lòng trung thành của họ.
* Quy trình
Có một quá trình xử lý tự động các giao dịch kinh doanh trong thương mại điện tử. Nó giúp giảm thiểu các lỗi văn thư.
Có quá trình xử lý thủ công các giao dịch kinh doanh trong thương mại truyền thống. Có khả năng xảy ra sai sót văn thư khi có sự can thiệp của con người.
* Mối quan hệ kinh doanh
Mối quan hệ kinh doanh trong thương mại truyền thống là theo chiều dọc hoặc tuyến tính, trong khi trong thương mại điện tử, mối quan hệ kinh doanh được đặc trưng bởi đầu cuối.
* Lừa đảo
Rất nhiều gian lận mạng diễn ra trong các giao dịch thương mại điện tử. Mọi người thường sợ cung cấp thông tin thẻ tín dụng. Thiếu sự hiện diện thực tế trên các thị trường và các vấn đề pháp lý không rõ ràng tạo ra kẽ hở cho các hành vi gian lận diễn ra trong các giao dịch kinh doanh điện tử.
Gian lận trong thương mại truyền thống tương đối ít hơn vì có sự tương tác cá nhân giữa người mua và người bán.