Skip to content
1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Về Luật Dương Gia
    • Luật sư điều hành
    • Tác giả trên Website
    • Thông tin tuyển dụng
  • Kiến thức pháp luật
  • Tư vấn pháp luật
  • Dịch vụ Luật sư
  • Văn bản – Biểu mẫu
    • Văn bản luật
    • Văn bản dưới luật
    • Công Văn
    • Biểu mẫu
  • Kinh tế tài chính
    • Kinh tế học
    • Kế toán tài chính
    • Quản trị nhân sự
    • Thị trường chứng khoán
    • Tiền điện tử (Tiền số)
  • Thông tin hữu ích
    • Triết học Mác Lênin
    • Hoạt động Đảng Đoàn
    • Giáo dục phổ thông
    • Chuyên gia tâm lý
    • Các thông tin khác
  • Liên hệ
    • Đặt câu hỏi
    • Đặt lịch hẹn
    • Yêu cầu báo giá
Home

Đóng thanh tìm kiếm
  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • Bài viết
    liên quan
Trang chủ » Tư vấn pháp luật » Quyền được cung cấp thông tin sản phẩm trong thương mại điện tử

Tư vấn pháp luật

Quyền được cung cấp thông tin sản phẩm trong thương mại điện tử

  • 27/03/202227/03/2022
  • bởi Công ty Luật Dương Gia
  • Công ty Luật Dương Gia
    27/03/2022
    Tư vấn pháp luật
    0

    Quyền được cung cấp thông tin sản phẩm trong thương mại điện tử? Quy định về quyền được cung cấp thông tin sản phẩm của người tiêu dùng trong thương mại điện tử?

    Thế giới ngày càng phát triển đi cùng với xu thế tất yếu trong thương mại toàn cầu hóa. Trong xu thế này, sự phát triển kinh tế của một địa phương luôn gắn liền trong mối tương quan với nền kinh tế của quốc gia cũng như của cả thế giới. Sự bảo hộ thương mại vốn dựa trên ranh giới địa lý, hành chính của các quốc gia nay đã trở thành sự bảo hộ đối với quyền công dân, và trong tương lai, sự bảo hộ đối với quyền con người.

    Thương mại điện tử với những đặc điểm và cách tiếp cận khách hàng khác với các loại hình thương mại truyền thống khác, ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội. Nhưng cũng vì thế, yếu tố thông tin trong thông tin sản phẩm, hay rộng hơn, thông tin hợp đồng, với tư cách là căn cứ để thực hiện hợp đồng trở nên vô cùng quan trọng bởi nó là một trong những lý do phổ biến của tranh chấp hợp đồng trong thương mại điện tử. Sau đây là một số thực trạng quy định của pháp luật có liên quan thông tin trong thông tin sản phẩm trong lĩnh vực thương mại điện tử: 

    Ở góc độ người tiêu dùng, Luật 59/2010/QH12 Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định người tiêu dùng có quyền được cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác” và các thông tin được quyền nhận được, bao gồm: “... thông tin về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa.”. Cũng theo khoản 1 Điều 3 Nghị định 99/2011/NĐCP hướng dẫn Luật 59/2010/QH12 Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hợp đồng thương mại điện tử là hợp đồng giao kết từ xa được ký kết giữa người tiêu dùng và cá nhân, tổ chức kinh doanh hàng hóa, cung cấp dịch vụ thông qua phương thức điện tử. 

    Người tiêu dùng chiếm vị trí rất quan trọng trong hoạt động thương mại điện tử. Chẳng phải vậy mà các nguyên tắc hoạt động thương mại điện tử lại lấy người tiêu dùng làm trung tâm trong quan hệ thương mại điện tử. Điều 26 của Nghị định về thương mại điện tử 52/2013/NĐCP đã ghi nhận các nguyên tắc hoạt động thương mại điện tử với 4 nguyên tắc gồm 1) Nguyên tắc tự do, tự nguyện thỏa thuận trong giao dịch thương mại điện tử; 2) Nguyên tắc xác định phạm vi hoạt động kinh doanh trong thương mại điện tử; 3) Nguyên tắc xác định nghĩa vụ về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử; (4) Nguyên tắc kinh doanh các hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh hoặc hàng hóa, dịch vụ kinh doanh có điều kiện thông qua thương mại điện tử. 

    Nếu lấy các nguyên tắc thương mại được thể hiện trong Mục 2 Chương 1 Luật thương mại 2005, những nguyên tắc cơ bản của hoạt động thương mại để thấy sự tương quan thì thấy Luật này đã thêm vào nguyên tắc xác định nghĩa vụ về bảo vệ người tiêu dùng (chủ thể mua hàng hóa và sử dụng dịch vụ) trong hoạt động thương mại điện tử thể hiện tại Điều 14 và Điều 15 Chương I Mục 2 hơn là tập trung vào việc tác động đến các chủ thể tiến hành hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ thể hiện tại các Điều 10 đến Điều 14 Chương II Mục 2 này. 

    Nguyên tắc thứ hai tại Điều 11 Luật thương mại 2005 xác định phạm vi hoạt động kinh doanh trong thương mại điện tử được xác lập nhằm xác định cụ thể phạm vi kinh doanh của chủ thể tham gia vào thương mại điện tử đã khiến cho những nhà quản lý phải đặt ra vấn đề về giới hạn địa lý của hoạt động kinh doanh khi mà internet và các trang thương mại điện tử đã thúc đẩy khả năng tiếp cận hàng hóa, dịch vụ của người tiêu dùng.

    Ngày nay, một doanh nghiệp sản xuất ở miền Nam có thể bán hàng thông qua trang thương mại điện tử đến trực tiếp người tiêu dùng ở miền Bắc không qua trung gian thương mại. Khả năng tiếp cận này có thể dẫn đến các nguy cơ tiềm ẩn đối với người tiêu dùng liên quan đến sự khác biệt về mặt địa lý mà nếu không có sự tuyên bố công khai về giới hạn kinh doanh dựa trên phạm vi địa lý, phạm vi hành chính, các chủ thể tiến hành hoạt động thương mại điện tử có thể thực hiện vượt quá khả năng của bản thân. Do đó, nguyên tắc này được đặt ra không chỉ để bảo vệ người tiêu dùng mà còn tuân theo nguyên tắc thiện chí trong giao kết hợp đồng. 

    Nguyên tắc thứ ba tại Điều 12 Luật thương mại 2005 xác định nghĩa vụ về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử được đặt ra bởi phương thức thương mại điện tử có sự đặc thù. Việc ký kết hợp đồng từ xa qua mạng điện tử là việc ký mà không có sự có mặt của bên còn lại hay còn gọi là hợp đồng giữa các bên vắng mặt. Sự vắng mặt này đặt ra nhiều vấn đề với việc xác định vai trò của trang thương mại điện tử.

    Người tiêu dùng trong giao dịch hợp đồng thương mại truyền thống đã ở vị trí yếu thế trong giao dịch do sự chênh lệch về thông tin nhưng sự yếu thế này càng trở nên sâu sắc trong thương mại điện tử bởi cách thức giao kết hợp đồng và do đó trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng cũng phải được xác định rõ. Mặt khác, nguyên tắc này cũng buộc bên bán và bên thứ ba phải tuân theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 59/2010/QH12 . 

    Quyền được cung cấp thông tin của người tiêu dùng trong thương mại điện tử hay nói một cách khác quyền của người tiêu dùng được tiếp cận thông tin sản phẩm là một trong các quyền cơ bản của người tiêu dùng được đặt ra làm trọng tâm trong việc quy định cũng như thực hiện trên thực tế Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 59/2010/QH12. Các quyền cơ bản của người tiêu dùng theo pháp luật Việt Nam được đề cập đến tại Điều 8 Luật này bao gồm 8 khoản liên quan đến được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, được nhận các thông tin của sản phẩm hàng hóa dịch vụ mà mình tham gia, được tự quyết định tham gia giao dịch hàng hóa dịch vụ, được góp ý về các sản phẩm hàng hóa dịch vụ mình tham gia, được tham gia xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, được bồi thường nếu hàng hóa, dịch vụ đặt mua không đúng thông tin được cam kết, được khiếu kiện để bảo vệ quyền lợi của mình và được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ . 

    Xem thêm: Quy định về việc cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng

    Với 8 khoản Điều 8 nêu trên thì Quyền được cung cấp thông tin của người tiêu dùng có thể được chia làm hai loại thông tin đó là thông tin về chủ thể kinh doanh hàng hóa, cung cấp dịch vụ và thông tin về nội dung giao dịch hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, nghĩa vụ thông tin đối với mỗi loại thông tin lại có những quy định khác nhau về loại thông tin.

    Đối với loại thông tin đầu tiên, thông tin về người sở hữu website thương mại điện tử được quy định tại Điều 29 của Nghị định 52/2013/NĐ CP gồm có tối thiểu ba loại: “1. Tên và địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức hoặc tên và địa chỉ thường trú của cá nhân.2. Số, ngày cấp và nơi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của thương nhân, hoặc số, ngày cấp và đơn vị cấp quyết định thành lập của tổ chức, hoặc mã số thuế cá nhân của cá nhân.3. Số điện thoại hoặc một phương thức liên hệ trực tuyến khác” . 

    Và theo Khoản 1 Điều 37 Nghị định 52/2013/NĐ-CP thì lượng thông tin này cũng là yêu cầu tối thiểu đối với chủ thể kinh doanh hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Như vậy, việc đặt ra quy định này nhằm xác minh về danh tính của của bên bán nhưng chủ thể mà bên bán cung cấp thông tin về bản thân theo Khoản 1 Điều 37 và Khoản 1 Điều 28 Nghị định 52/2013/NĐ-CP thì lại là thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử khi đăng ký sử dụng dịch vụ.

    Vấn đề này vô cùng quan trọng khi nghĩa vụ thường có phạm vi rất rộng bởi nghĩa vụ này không chỉ gắn với lời đề nghị giao kết hợp đồng được đưa ra mà còn phải được duy trì liên tục trên mạng và việc thay đổi thông tin về danh tính của chủ thể kinh doanh là điều thường xuyên. Đặc điểm này lại càng nổi bật với các chủ thể là cá nhân kinh doanh thông qua thương mại điện tử khi mà thương mại điện tử không chỉ tác động đối với hoạt động thương mại mà còn tác động lên các hoạt động khác của nền kinh tế, chính trị, văn hóa vv. 

    Thông tư số 47/2014/TT–BCT về quản lý website thương mại điện tử quy định, các công ty có trang web bán hàng, các trang mạng xã hội phải đăng ký trên sàn giao dịch điện tử và các trang mạng xã hội phải có trách nhiệm quản lý thông tin, hoạt động của người đăng ký trên trang mạng xã hội của mình. Việc giải quyết các tranh chấp liên quan thương mại điện tử hiện nay theo quy định Bộ luật tố tụng Dân sự năm 2015, mà theo đó, tại khoản 3 Điều 95 Bộ luật này có quy định “Thông điệp dữ liệu điện tử được thể hiện dưới hình thức trao đổi dữ liệu điện tử, chứng từ điện tử, thư điện tử, điện tín, điện báo, fax và các hình thức tương tự khác theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử” được coi là chứng cứ”. 

    Đối với thông tin về nội dung giao dịch hàng hóa, cung cấp dịch vụ trong thương mại điện tử thì thông tin về giá cả cũng là một phần của thông tin sản phẩm có những yêu cầu riêng. Theo pháp luật Việt Nam, Điều 31 Nghị định 52/2013/NĐ-CP, thông tin về giá hàng hóa hoặc dịch vụ, nếu có, phải thể hiện rõ giá đó đã bao gồm hay chưa bao gồm những chi phí liên đến việc mua hàng hóa hoặc dịch vụ như thuế, phí đóng gói, phí vận chuyển và các chi phí phát sinh khác và trừ khi không có thỏa thuận khác, nếu thông tin về giá không hiện rõ là đã bao gồm hay chưa bao gồm những chi phí liên quan thì giá này được hiểu là đã bao gồm mọi chi phí liên quan nói trên.

    Như vậy, theo quy định của pháp luật thương mại điện tử, các thông tin về các loại phí khác ngoài giá của sản phẩm cũng là một yếu tố phải công khai đến khách hàng. Có thể hiểu quy định này được đặt ra nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và cũng tạo thuận lợi cho sự phát triển của thương mại điện tử. Mặt khác, nó tạo nên sự tin tưởng đối với hoạt động thương mại điện tử vốn còn tương đối lạ lẫm với những người tiêu dùng mới tham gia vào loại hình thương mại này. Theo Khoản 1 Điều 32 Nghị định 52/2013/NĐ CP, thông tin về điều kiện giao dịch chung cũng phải được công bố đối với hàng hóa, dịch vụ giới thiệu trên trang thương mại điện tử.

    Thêm vào đó, các điều kiện giao dịch chung phải có màu chữ tương phản với màu nền của phần trang thương mại điện tử đăng điều kiện giao dịch chung và ngôn ngữ thể hiện điều kiện giao dịch chung phải bao gồm tiếng Việt. Quy định này đặt ra nhằm đảm bảo cho sự hiển thị rõ ràng và chính xác các thông tin trong điều kiện giao dịch chung và cho sự đọc hiểu của người tiêu dùng. Thông tin về vận chuyển/điều kiện bảo quản và giao nhận hàng hóa sản phẩm cũng là loại thông tin cần được công bố trên trang thương mại điện tử gồm: 1) Các phương thức giao hàng hoặc cung ứng dịch vụ; 2) Thời hạn ước tính cho việc giao hàng hoặc cung ứng dịch vụ, có tính đến yếu tố khoảng cách địa lý và phương thức giao hàng; 3) Các giới hạn về mặt địa lý cho việc giao hàng hoặc cung ứng dịch vụ nếu có. Việc quy định buộc phải công bố các thông tin trên có tác dụng minh bạch nhất là trong thương mại điện tử với bản chất là hợp đồng giao kết từ xa.

    Xem thêm: Mẫu phiếu yêu cầu cung cấp thông tin, dữ liệu, sản phẩm đo đạc và bản đồ chi tiết nhất

    Mặt khác, thông tin cho người tiêu dùng những yếu tố trên cũng nhằm mục đích bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng. Trên thực tế, một số mặt hàng trên trang thương mại điện tử có thời hạn sử dụng tương đối ngắn và yêu cầu khắt khe về thời gian và điều kiện vận chuyển như thực phẩm, đồ uống, vv… và nếu thời gian giao hàng bị sai lệch sẽ gây ra thiệt hại đối với người tiêu dùng. 

    Thông tin về trải nghiệm cho người tiêu dùng cũng là một trong các thông tin quan trọng trong thông tin sản phẩm trong thương mại điện tử để người dùng được trải nghiệm và có cảm xúc với sản phẩm đang được giao dịch. Hiện nay chưa có quy định pháp luật liên quan trải nghiệm khách hàng với giao diện thương mại điện tử trước khi ký kết hợp đồng. Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 59/2010/QH12 chỉ để cập đến quyền của người tiêu dùng với việc được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa và được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ  chứ không cụ thể đến các thông tin trải nghiệm sản phẩm trong thương mại điện tử. 

    Thông tin về thanh toán hàng hóa sản phẩm trong thương mại điện tử yêu cầu các thương nhân, tổ chức, cá nhân phải công bố các phương thức thanh toán áp dụng cho hàng hóa sản phẩm hoặc dịch vụ được giới thiệu trên trang thương mại điện tử có giải thích rõ ràng chính xác để khách hàng hiểu và lựa chọn phương thức thanh toán phù hợp . Rõ ràng, phương thức thanh toán là yếu tố có ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người tiêu dùng, nhất là thời kỳ dịch Covid 19.

    Dịch bệnh khiến cho các bên trong quan hệ thương mại điện tử phải lựa chọn những phương thức thanh toán khác thay cho phương thức trực tiếp truyền thống giao tiền – nhận hàng. Hiện nay, thanh toán điện tử hiện là phương thức thanh toán được ưu tiên bởi nó hạn chế tần suất tiếp xúc và tránh sự tiếp xúc trực tiếp trong giao nhận để bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng và hạn chế sự lây lan mầm bệnh. 

    Như vậy thực trạng quy định của pháp luật về quyền được cung cấp thông tin của người tiêu dùng trong thương mại điện tử hiện nay vẫn còn đang được đề cập trong nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác nhau dẫn đến công cụ để cơ quan nhà nước có thẩm quyền áp dụng khi giải quyết các tranh chấp liên quan, đặc biệt với thông tin sản phẩm trong thương mại điện tử đã gây khó khăn cho việc giải quyết các tranh chấp và chế tài tương ứng với hành vi vi phạm pháp luật liên quan quyền của người tiêu dùng với tiếp cận thông tin sản phẩm của các chủ thể trong thương mại điện tử (bao gồm cả chính sách bảo mật thông tin) chưa được giải quyết kịp thời.

    Bài viết được thực hiện bởi Công ty Luật Dương Gia

    Chức vụ: Chủ sở hữu Website

    Lĩnh vực tư vấn: Luật sư tư vấn, tranh tụng

    Trình độ đào tạo: Công ty Luật TNHH

    Số năm kinh nghiệm thực tế: 06 năm

    Tổng số bài viết: 368.474 bài viết

    Gọi luật sư ngay
    Tư vấn luật qua Email
    Báo giá trọn gói vụ việc
    Đặt lịch hẹn luật sư
    Đặt câu hỏi tại đây
    5 / 5 ( 1 bình chọn )

    Tags:

    Cung cấp thông tin

    Thông tin sản phẩm

    Thương mại điện tử

    Công ty Luật TNHH Dương Gia – DG LAW FIRM

    Luật sư tư vấn pháp luật miễn phí 24/7

    1900.6568

    Đặt hẹn luật sư, yêu cầu dịch vụ tại Hà Nội

    024.73.000.111

    Đặt hẹn luật sư, yêu cầu dịch vụ tại TPHCM

    028.73.079.979

    Đặt hẹn luật sư, yêu cầu dịch vụ tại Đà Nẵng

    0236.7300.899

    Website chính thức của Luật Dương Gia

    https://luatduonggia.vn

    Bài viết cùng chủ đề

    Yếu tố thông tin và thông tin sản phẩm trong thương mại điện tử

    Nghĩa vụ và trách nhiệm của thương nhân trong việc cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng? Yếu tố thông tin và thông tin sản phẩm trong thương mại điện tử?

    Các vấn đề về nguồn gốc sản phẩm trong thương mại điện tử

    Các vấn đề về nguồn gốc sản phẩm trong thương mại điện tử? Các quy định của pháp luật Việt Nam về nguồn gốc sản phẩm trong thương mại điện tử?

    Quy định mới về xuất xứ hàng hóa trong thương mại điện tử

    Pháp luật đã có các quy định liên quan xuất xứ sản phẩm. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là vẫn phải tiếp tục hoàn thiện các quy định về xuất xứ hàng hóa trong thương mại điện tử?

    Quy định về nhãn hiệu và bảo vệ quyền lợi các bên trong thương mại điện tử

    Quy định về nhãn hiệu sản phẩm trong thương mại điện tử? Quy định về việc bảo vệ quyền lợi của các bên trong thương mại điện tử?

    Quy định về nhận diện sản phẩm trong thương mại điện tử

    Pháp luật Việt Nam đã có quy định về nhận diện sản phẩm với các thông tin sản phẩm chứa đựng trong nhãn hiệu trong Luật sở hữu trí tuệ. Quy định về nhận diện sản phẩm trong thương mại điện tử?

    Giải pháp hoàn thiện quy định về thông tin sản phẩm trong thương mại điện tử 

    Giải pháp hoàn thiện quy định của pháp luật về thông tin sản phẩm trong thương mại điện tử? Giải pháp giám sát và hạn chế các vi phạm của chủ thể trong thương mại điện tử?

    Thông tin sản phẩm trong thương mại điện tử là gì? Ý nghĩa, vai trò?

    Thông tin sản phẩm trong thương mại điện tử là gì? Ý nghĩa và vai trò của thông tin sản phẩm trong lĩnh vực thương mại điện tử?

    Thương mại điện tử là gì? Các đặc điểm của thương mại điện tử?

    Khái niệm thương mại điện tử là gì? Phân tích khái niệm thương mại điện tử dưới nhiều góc độ khác nhau. Phân tích các đặc điểm của thương mại điện tử?

    Mã hóa dữ liệu là gì? Ý nghĩa trong thương mại điện tử

    Mã hóa dữ liệu (Data encryption) là gì? Mã hóa dữ liệu có tên trong tiếng Anh là gì? Ý nghĩa trong thương mại điện tử?

    Xem thêm

    Bài viết mới nhất

    Thương binh hạng 4/4 mất thì thân nhân được hưởng chế độ gì?

    Quy định về chế độ ưu đãi người có công với cách mạng? Các thuật ngữ tiếng Anh? Nguyên tắc thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi? Trợ cấp tuất thân nhân của thương binh sẽ được hưởng?

    Đoàn viên ưu tú là gì? Hướng dẫn bình xét đoàn viên ưu tú?

    Đoàn viên ưu tú là gì? Đoàn viên ưu tú tiếng Anh là gì? Điều kiện công nhận đoàn viên ưu tú? Hướng dẫn bình xét đoàn viên ưu tú?

    Kịch bản chi tiết chương trình Đại hội công đoàn cơ sở mới nhất

    Khái niệm kịch bản đại hội công đoàn là gì? Kịch bản Đại hội công đoàn cơ sở tiếng Anh là gì? Gợi ý mẫu kịch bản? Hướng dẫn cách soạn thảo?

    Học sinh cá biệt là gì? Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt?

    Học sinh cá biệt là gì? Học sinh cá biệt tiếng Anh là gì? Nguyên nhân hình thành học sinh cá biệt? Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt?

    Đèn vàng có được vượt không? Mức xử phạt lỗi vượt đèn vàng?

    Đèn vàng có được đi không? Các trường hợp bị xử phạt khi vượt đèn vàng? Các trường hợp được đi tiếp bằng cách rẽ phải nếu gặp đèn đỏ, vàng. Những loại xe được ưu tiên vượt đèn đỏ, vàng.

    Mẫu đơn xin bãi nại vụ án hình sự, giảm nhẹ hình phạt mới nhất năm 2022

    Mẫu đơn xin bãi nại? Mẫu đơn xin giảm nhẹ hình phạt? Đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự? Có đơn bãi nại có được miễn trách nhiệm hình sự? Đã viết đơn bãi nại có được khởi kiện lại không?

    Quá trình hình thành, phát triển của Quân đội nhân dân Việt Nam

    Quá trình hình thành? Quân đội nhân dân Việt Nam tiếng Anh là gì? Quá trình phát triển? Xây dựng lực lượng quân đội nhân dân Việt Nam?

    Mẫu bài tham luận về công tác chuyên môn trong đại hội chi bộ

    Các nội dung tham luận về công tác chuyên môn? Tham luận về công tác chuyên môn trong đại hội chi bộ tiếng Anh là gì? Mẫu bài tham luận?

    Mẫu hợp đồng dịch vụ song ngữ, bằng tiếng Anh mới nhất

    Mẫu hợp đồng dịch vụ bằng tiếng anh? Mẫu hợp đồng dịch vụ dịch sang tiếng Anh là gì? Mẫu hợp đồng dịch vụ song ngữ?

    Mẫu sổ kiểm thực và quy trình kiểm thực 3 bước ở mầm non

    Kiểm thực 3 bước là gì? Các thuật ngữ tiếng Anh? Mẫu sổ kiểm thực ba bước? Quy trình kiểm thực ba bước ở mầm non như thế nào?

    Đáp án cuộc thi an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai

    Thông tin về cuộc thi? Cuộc thi an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai tiếng Anh là gì? Đáp án của cuộc thi tổ chức năm 2022?

    Tự ái là gì? Dấu hiệu người có tính tự ái và cách khắc phục?

    Tự ái là gì? Tự ái tiếng Anh là gì? Dấu hiệu của người có tính tự ái? Cách khắc phục để vượt qua lòng tự ái?

    Biểu cảm là gì? Đặc điểm và ví dụ? Cách làm bài văn biểu cảm?

    Biểu cảm là gì? Các thuật ngữ tiếng Anh? Đặc điểm của biểu cảm? Ví dụ biểu cảm trong thơ văn? Cách làm bài văn biểu cảm?

    Đặc điểm về điều kiện tự nhiên của các quốc gia Đông Nam Á

    Vị trí địa lý? Địa hình? Khí hậu? Sông ngòi, cảnh quan và thổ nhưỡng? Tài nguyên thiên nhiên? Thuận lợi và khó khăn từ tự nhiên mang lại?

    Nội dung và ví dụ về tính quy phạm phổ biến của pháp luật

    Tính quy phạm phổ biến của pháp luật là gì? Tính quy phạm phổ biến của pháp luật tiếng Anh là gì? Ý nghĩa? Lấy ví dụ?

    Hàng lậu là hàng gì? Quy định xử lý đối với hàng hóa nhập lậu?

    Hàng lậu là hàng gì? Hàng lậu tiếng Anh là gì? Quy định xử lý đối với hàng hóa nhập lậu? Giải pháp để đấu tranh chống hàng lậu?

    Hồ sơ, trình tự và thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật

    Thay đổi người đại diện theo pháp luật: Hồ sơ, trình tự và thủ tục. Đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật.

    Nghị quyết là gì? Nghị quyết của Quốc hội là văn bản Luật hay dưới luật?

    Nghị quyết là gì? Nghị quyết của Quốc hội là văn bản Luật hay dưới luật? Nghị quyết do chủ thể nào ban hành? Hiệu lực của Nghị quyết? Nghị quyết có phải là văn bản pháp luật không?

    Đầu cơ là gì? Những sự khác biệt giữa đầu cơ và đầu tư?

    Đầu cơ là gì? Nhà đầu cơ là gì? Một số nhà đầu cơ phổ biến trên thị trường? Tác động đầu cơ đến nền kinh tế? Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động đầu cơ? Những sự khác nhau giữa đầu cơ và đầu tư? Đầu tư và đầu cơ cái nào tốt hơn?

    Quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động thủy sản

    Quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động thủy sản/ Xử phạt vi phạm hành chính hành vi vi phạm quy định về bảo vệ môi trường sống của các loài thủy sản?

    Xem thêm

    Tìm kiếm

    Dịch vụ nổi bật
    dich-vu-thanh-lap-cong-ty-nhanh-thanh-lap-doanh-nghiep-uy-tin Dịch vụ đăng ký kinh doanh, thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp uy tín
    dich-vu-dang-ky-su-dung-ma-ma-vach-gs1-cho-san-pham-hang-hoa Dịch vụ đăng ký sử dụng mã số mã vạch GS1 cho sản phẩm hàng hoá
    tu-van-phap-luat-truc-tuyen-mien-phi-qua-tong-dai-dien-thoai Tư vấn pháp luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài điện thoại
    dich-vu-dang-ky-bao-ho-ban-quyen-tac-gia-tac-pham-nhanh-va-uy-tin Dịch vụ đăng ký bảo hộ bản quyền tác giả, tác phẩm nhanh và uy tín
    Tư vấn soạn thảo hợp đồng, giải quyết các tranh chấp hợp đồng

    Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

    Đặt câu hỏi trực tuyến

    Đặt lịch hẹn luật sư

    Văn phòng Hà Nội:

    Địa chỉ trụ sở chính:  Số 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội

    Điện thoại: 1900.6568

    Email: dichvu@luatduonggia.vn

    Văn phòng Đà Nẵng:

    Địa chỉ:  141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng

    Điện thoại: 1900.6568

    Email: danang@luatduonggia.vn

    Văn phòng TPHCM:

    Địa chỉ: 248/7 Nguyễn Văn Khối (Đường Cây Trâm cũ), phường 9, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh

    Điện thoại: 1900.6568

    Email: luatsu@luatduonggia.vn

    Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!
    Scroll to top
    • Gọi ngay
    • Chỉ đường
      • HÀ NỘI
      • ĐÀ NẴNG
      • TP.HCM
    • Đặt câu hỏi
    • Tin liên quan
    • VĂN PHÒNG HÀ NỘI
      • 1900.6568
      • dichvu@luatduonggia.vn
      • Chỉ đường
      • Đặt lịch hẹn luật sư
      • Gửi yêu cầu báo giá
    • VĂN PHÒNG ĐÀ NẴNG
      • 1900.6568
      • dichvu@luatduonggia.vn
      • Chỉ đường
      • Đặt lịch hẹn luật sư
      • Gửi yêu cầu báo giá
    • VĂN PHÒNG TPHCM
      • 1900.6568
      • dichvu@luatduonggia.vn
      • Chỉ đường
      • Đặt lịch hẹn luật sư
      • Gửi yêu cầu báo giá