Nghỉ việc có được chi trả phép năm không? Thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ.
Nghỉ việc có được chi trả phép năm không? Thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ.
Tóm tắt câu hỏi:
Em làm tai công ty từ ngày 25/11/2015 va thử việc 1 tháng đến ngày 25/12/2015 em kí hợp đồng 1 năm. Và em làm đến đầu năm 2017 tức ngày 1/1/2017 em nọp đơn xin nghỉ việc, vì lí do sức khỏe không đủ để tiếp tục lâu dài. Và làm đến hết tháng em nghỉ, công ty cũng chấp nhận và kí giấy cho em nghỉ, và trả lương tháng bình thường cho em. Nhưng không trả tiền phép năm cho em, trong thời gian làm em có xin nghỉ và cty tổng kết em còn 9 ngày phép năm. Cho em hỏi luật sư là em co được hưởng quyền lợi đó không và làm thế nào để đề nghị cty trả tiền lại cho em. Em xin chân thành cảm ơn!
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
Căn cứ Điều 111 “Bộ luật lao động năm 2019” quy định về nghỉ hàng năm như sau:
“Điều 111. Nghỉ hằng năm
1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo
a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;
b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;
c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.
2. Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động.
3. Người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.
4. Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm.”
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568
Theo quy định trên người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động làm việc trong điều kiện bình thường hàng năm được nghỉ 12 ngày làm việc có hưởng lương.
Trường hợp bạn chưa nghỉ đủ số ngày được phép nghỉ thì được thanh toán tiền lương cho những ngày đó theo quy định tại Điều 114 “Bộ luật lao động năm 2019” quy định về thanh toán tiền lương trong những ngày chưa nghỉ như sau:
“Điều 114. Thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ
1. Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.
2. Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền.”
Theo đó, trường hợp bạn nghỉ việc và còn 9 ngày phép năm chưa nghỉ thì sẽ được thanh toán tiền lương cho 9 ngày đó.
Nếu công ty không thanh toán tiền phép hàng năm thì bạn có thể khiếu nại với ban giám đốc công ty hoặc có thể làm đơn yêu cầu hòa giải gửi Hội đồng hòa giải cơ sở của công ty (nếu có) hoặc hòa giải viên lao động của Phòng Lao động – Thương binh – Xã hội quận, huyện nơi công ty đặt trụ sở để yêu cầu giải quyết. Trường hợp hòa giải không thành hoặc quá thời hạn (5 ngày làm việc) mà không được giải quyết thì bạn có thể yêu cầu Tòa án nhân dân quận, huyện nơi công ty có trụ sở để yêu cầu giải quyết.