Theo quy định hiện hành thì cá nhân tham gia lao động có đóng bảo hiểm xã hội nếu đủ điều kiện theo luật định thì có thể được đề nghị hưởng chế độ trợ cấp một lần khi nghỉ hưu. Chế độ này có ý nghĩa quan trọng hỗ trợ đạt được mục tiêu an sinh xã hội của quốc gia. Vậy, mức trợ cấp 1 lần khi nghỉ hưu của người lao động là bao nhiêu?
Mục lục bài viết
1. Mức trợ cấp 1 lần khi nghỉ hưu của người lao động:
Ngày nay, một trong những quyền lợi cơ bản của người lao động khi tham gia BHXH bắt buộc hoặc có tham gia BHXH tự nguyện là được chi trả trợ cấp một lần khi nghỉ hưu và cá nhân này phải đảm bảo các điều kiện đã được pháp luật quy định. Nội dung cụ thể liên quan đến mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu được điều chỉnh trong các quy định tại
1.1. Quy định về mức trợ cấp 1 lần khi nghỉ hưu của NLĐ tham gia BHXH bắt buộc:
– Đầu tiên cần phải nhắc đến điều kiện để được hưởng chế độ này, theo quy định tại Điều 58 Văn bản hợp nhất
Hiện nay, các đối tượng đã được liệt kê trong Khoản 1 Điều 2 Văn bản hợp nhất 19/VBHN-VPQH 2019 Luật Bảo hiểm xã hội là người lao động Việt Nam sẽ bắt buộc phải tham gia BHXH bắt buộc, bao gồm:
+ Cá nhân khi tham gia làm việc có ký kết
+ Pháp luật cũng quy định, cá nhân làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng cũng thuộc các trường hợp này;
+ Đối tượng đang là cán bộ, công chức, viên chức;
+ Hoặc đang thực hiện nhiệm vụ của Công nhân quốc phòng, công nhân công an, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu;
+ Đồng thời cũng phải kể đến trường hợp người đang là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân;
+ Để đảm bảo quyền lợi của Hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân phục vụ có thời hạn; hoặc những học viên quân đội, công an, cơ yếu đang theo học được hưởng sinh hoạt phí thì việc tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc cũng phải tuân thủ theo đúng quy định;
+ Người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định tại Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng;
+ Cuối cùng phải nhắc đến trường hợp người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương;
– Cách tính mức trợ cấp một lần sẽ tính theo số năm đóng BHXH cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75%, người lao động cứ mỗi năm đóng BHXH thì được tính bằng 0,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.
1.2. Mức trợ cấp 1 lần khi nghỉ hưu khi NLĐ tham gia BHXH tự nguyện:
Cá nhân khi tham gia bảo hiểm tự nguyện hoàn toàn có thể được hưởng trợ cấp 1 lần khi nghỉ hưu nếu thỏa mãn được điều kiện ghi nhận trong Điều 75
Cá nhân này được nhận trợ cấp một lần dựa trên số năm đóng BHXH cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75%, cứ mỗi năm đóng BHXH thì được tính bằng 0,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH.
Trên thực tế khi tham gia bảo hiểm xã hội thì cá nhân có thể có thời gian đóng BHXH với thời gian lẻ ( tháng lẻ) thì nếu gặp trường hợp này sẽ thực hiện thống nhất theo cách sau:
– Nếu thời gian tham gia này từ 01 tháng đến 06 tháng sẽ được tính là nửa năm;
– Còn trong trường hợp mà có từ 07 tháng đến 11 tháng thì thời gian sẽ được làm tròn lên một năm.
2. Thủ tục hưởng trợ cấp 1 lần khi nghỉ hưu được quy định ra sao?
Như đã biết, Lương hưu – hưu trí là một trong những chế độ dành cho những người lao động lớn tuổi, cá nhân khi tham gia chế độ này sẽ là sự bảo đảm về tài chính cho người lao động khi vào tuổi nghỉ hưu,hỗ trợ cho người lao động khi về già sẽ có khoản chi phí cần thiết để chi trả cho nhu cầu sống cơ bản, chăm sóc sức khỏe của bản thân. Để có thể được chi trả trợ cấp 1 lần khi nghỉ hưu thì cá nhân phải cần thực hiện các thủ tục và chuẩn bị hồ sơ nhất định. Về thủ tục này thì trợ cấp 1 lần khi nghỉ hưu sẽ được thực hiện tương tự như rút bảo hiểm xã hội một lần. Căn cứ theo quy định tại Điều 109, Luật Bảo hiểm xã hội Việt Nam hồ sơ hưởng BHXH 1 lần gồm các giấy tờ sau:
– Người lao động cần nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội sổ bảo hiểm xã hội (bản chính);
– Đồng thời gửi kèm theo 01 đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động ( Mẫu đơn sẽ được thực hiện theo Mẫu số 14-HSB);
-Xét đến trường hợp, người ra nước ngoài để định cư thì cần chú ý phải bổ sung thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:
+ Có thể lựa chọn hộ chiếu do nước ngoài cấp để hoàn tất thủ tục này;
+ Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;
+ Trong một số trường hợp thì giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp cũng có thể sử dụng để hoàn tất vấn đề này;
– Trường hợp người lao động bị mắc những bệnh nguy hiểm đến tính mạng thì cần bổ sung thêm trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không tự phục vụ được. Nếu bị mắc các bệnh khác thì phải có Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động (KNLĐ) của Hội đồng giám định y khoa (GĐYK) thể hiện tình trạng suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên và không tự phục vụ được;
– Trường hợp thanh toán phí giám định y khoa thì cần chuẩn bị thêm: Hóa đơn, chứng từ thu phí giám định; Bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện GĐYK.
– Cá nhân có thời gian phục vụ trong quân đội được hưởng phụ cấp khu vực thì có thêm bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong quân đội có hưởng phụ cấp khu vực được thực hiện theo Mẫu số 04B-HBKV;
– Hồ sơ được nộp kèm theo bản photo chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu để đối chiếu thông tin cá nhân.
Hồ sơ sau khi được chuẩn bị sẽ được gửi đến cơ quan bảo hiểm nơi người lao động đang cư trú để được xem xét giải quyết.
Một số lưu ý trong thủ tục hưởng chế độ:
Để thuận lợi hơn trong việc đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì hình thức nộp hồ sơ đa dạng,có thể đến bưu điện gần nhất để gửi cho cơ quan BHXH; Đồng thời, hình thức nhận tiền nên được lựa chọn sao cho phù hợp nhất. Nếu người lao động có sử dụng tài khoản ngân hàng thì nên lựa chọn hình thức nhận tiền bằng phương thức này để tránh việc phải di chuyển liên tục để hoàn tất việc hưởng chế độ.
Thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo dấu của bưu điện. Trong trường hợp không giải quyết cơ quan BHXH sẽ có văn bản thông báo đến người lao động và nêu rõ lý do.
Văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
Văn bản hợp nhất 19/VBHN-VPQH 2019 Luật Bảo hiểm xã hội.
THAM KHẢO THÊM: