Hội thi giáo viên giỏi là nơi tìm ra những giáo viên giỏi cả về chuyên môn lẫn kĩ năng áp dụng kiến thức vào thực tế. Dưới đây là bài viết về: Mẫu bài thuyết trình tham gia hội thi giáo viên giỏi Tiểu học.
Mục lục bài viết
1. Mẫu bài thuyết trình tham gia hội thi giáo viên giỏi Tiểu học:
1.1. Mở đầu:
Kính thưa Ban tổ chức và Ban giám khảo!
Hôm nay bản thân tôi rất vinh dự khi tham gia thuyết trình trong hội thi “Giáo viên dạy giỏi” năm học …, với đề tài “Một số biện pháp giúp rèn phát âm chuẩn cho học sinh”.
Kính thưa ban giám khảo!
Giáo viên muốn học sinh phát âm đúng thì phải có sự vận dụng mềm và có chia ra nội dung bắt buộc và nội dung lựa chọn. Ngoài ra cần lựa chọn chuẩn phát âm nào tương tự nhất với giọng địa phương của mình để so sánh với cách phát âm tự nhiên theo phương ngữ của mình.
Giáo viên cần tự sửa lỗi cho mình trước, sau đó xây dựng kế hoạch sửa lỗi phát âm sai cho học sinh trong tập đọc và các tiết học khác.
Thái độ sư phạm đúng đắn của người thầy là sự lãnh đạo tận tụy, đặc biệt là nuôi dưỡng tinh thần yêu thương, giúp học sinh có hứng thú rèn luyện cách phát âm đúng… Mặt khác, vốn sống là vốn tri thức rộng lớn và khả năng phản xạ nhanh nhạy, thông minh của giáo viên và lựa chọn phương pháp sửa lỗi phát âm sai cho học sinh sao cho mới lạ, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của học sinh tiểu học, đây cũng chính là yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công hay thất bại của ngôn ngữ mặc định ảnh hưởng đến khả năng.
Mục tiêu của việc rèn phát âm chuẩn là các em học sinh phải đọc trơn, thành thạo, rõ ràng, rành mạch, và diễn cảm. Đồng thời giáo viên cần tìm hiểu nguyên nhân khiến học sinh phát âm sai để từ đó có biện pháp sửa sai rèn đúng cho thích hợp.
1.2. Thực trạng:
Tôi trực tiếp giảng dạy ở trường tiểu học… và trong quá trình giảng dạy cũng như tiếp xúc với học sinh nơi đây, tôi nhận thấy:
Các em học sinh còn phát âm sai, nói bập bẹ nhiều rồi đọc ngắt quãng, không đúng ngữ điệu, trôi chảy và chảy. Học sinh thường phát âm sai một vài phụ âm đầu tiên, chẳng hạn như phát âm sai n/l, p (pô) trong b (bờ), s trong x, tr -> ch. Các lỗi về vần và âm cuối các học sinh thường mắc phải là: huệ phát âm thành hệ, hoa -> ha, ngạt mũi -> ngạc mũi, máy bay -> mái bai, toàn -> toàng, thỉnh thoảng -> thỉnh thoản, hươu -> hiêu, mưu trí -> miu chí ngoài ra học sinh còn nói ngọng như rỡ thành rớ, đã -> đá, quyển vở -> quyện vợ.
Sở dĩ học sinh phát âm sai như vậy, theo tôi nghĩ là do: Thành phố thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế khó khăn. Đa số các em là con em gia đình lao động nên việc học tập có phần hạn chế, không được trang bị đầy đủ sách vở, tài liệu khi đến lớp. Học sinh không có sự quan tâm của gia đình. Điều này làm hạn chế thời gian, hiệu quả học tập của các em và ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả học tập của học sinh.
Trước tình hình đó, tôi đã tìm tòi, nghiên cứu để tìm ra giải pháp sửa lỗi phát âm cho học sinh nhằm khắc phục tình trạng phát âm sai trong nhà trường và nâng cao chất lượng phát âm chuẩn.
Từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy. Ngoài ra, tôi thấy giáo viên tiểu học là người thầy đầu tiên đặt nền móng cho việc giảng dạy cho trẻ ý thức về ngôn ngữ, chuẩn mực văn hóa, đồng thời ở tiểu học có điều kiện để học sinh luyện phát âm đúng. , vì trong giáo trình có chủ điểm vần Tập đọc.
1.3 Giải pháp:
Biện pháp:
– Dành cho giáo viên:
Trước hết cần đọc đúng, rõ ràng. Khi đó cần khuyến khích những học sinh có mong muốn và cảm xúc đọc đúng cách phát âm càng nhanh càng tốt. Giáo viên luyện cho học sinh quan sát âm thanh lời nói của người khác và của mình để điều chỉnh cách đọc, nói cho tốt. Đồng thời phải nắm rõ các biện pháp sửa lỗi phát âm, bao gồm phương pháp luyện mẫu, phương pháp phụ âm và phương pháp phát âm đúng bằng các âm trung gian. Tùy từng lỗi sai mà tùy từng đối tượng học sinh mà giáo viên chọn biện pháp phù hợp.
+ Chữa lỗi phát âm bằng biện pháp luyện theo mẫu: Bằng phát âm mẫu của mình giáo viên đưa ra trước học sinh cách phát âm chuẩn, các từ cần luyện, yêu cầu học sinh phát âm theo.
+ Chữa lỗi phát âm bằng biện pháp cấu âm: Giáo viên mô tả cấu âm của một âm nào đó rồi hướng dẫn học sinh phát âm theo.
+ Với phụ âm cần mô tả vị trí của lưỡi, phương thức cấu âm. Tôi đã sửa từng âm:
Phát âm sai /p/ p trong /b/ bờ, (p và b) là các phụ âm đồng vị về mặt ngữ âm, nhưng khác về thanh điệu, /p/ là phụ âm điếc, /b/ là phụ âm hữu thanh. Để luyện đọc đúng âm /p/, tôi yêu cầu học sinh đưa hai tay lên trước miệng, một tay đặt lên thanh quản. Khi /b/ được phát âm là âm chuẩn, có thể cảm thấy thanh quản hơi rung nhẹ và không thấy luồng không khí .
Bảo trẻ ngậm môi lại và thở mạnh hơn qua môi để phát ra âm /p/ không thành âm. Cho trẻ đặt một tay lên cổ họng và lòng bàn tay trước miệng, Trẻ dễ dàng nhận ra sự khác biệt giữa hai âm thanh. Khi phát âm /p/, dây thanh âm rung mạnh và một luồng khí thoát ra khỏi miệng đập vào lòng bàn tay.
Phát âm sai /n/ – /l/ lẫn lộn: Học sinh thường phát âm sai l/n, ch/tr, d/gi và hầu hết các em không biết mình đang phát âm âm gì. Để sửa lỗi phát âm cho học sinh, tôi cần trực quan mô tả âm vị và hướng dẫn học sinh quan sát, kiểm tra xem mình đang phát âm âm nào: /n/ là âm mũi, khi phát âm, khi sờ, khi đưa tay vào. mũi, mũi rung và khi bạn phát âm âm /l /, mũi không rung.
Sau đó, chúng tôi cho học sinh tập phát âm /l/ bằng cách bịt mũi đọc la, lo, lo, lu, lu, v.v. Hoặc hướng dẫn học sinh đặt lưỡi lên nướu hàm cứng khi phát âm /l/ và đặt đầu lưỡi vào mặt trong của răng khi phát âm /n/. …
– Dành cho học viên:
Các em phải cẩn thận làm theo sự hướng dẫn của thầy cô, chăm chỉ học tập, tự tin, hòa đồng với bạn bè, có gì chưa hiểu thì mạnh dạn hỏi thầy cô hoặc các bạn. Dành đủ thời gian mỗi ngày để luyện đọc. Luôn có tâm thế luyện phát âm chuẩn, đọc rõ ràng trôi chảy, sau đó là diễn đạt. Các em nên chăm chỉ tìm đọc các loại truyện tranh trong sáng, lành mạnh, hồn nhiên, báo Măng Non, Nhi Đồng….
Kính thưa ban tổ chức, ban giám khảo!
Tôi vừa hoàn thành bài thuyết trình: “Một Số Bước Luyện Phát Âm Chuẩn Cho Học Sinh”.
Cuối cùng xin kính chúc ban tổ chức, ban giám khảo sức khỏe, hạnh phúc và thành công.
Chúc cuộc thi may mắn!
Xin cảm ơn!
2. Mẫu bài thuyết trình tham gia hội thi giáo viên giỏi Tiểu học hay nhất:
Kính thưa Ban giám khảo!
Thưa toàn thể các đồng chí.
Tôi là……. – GV trường tiểu học…..
Tôi xin trình bày bài thuyết trình với chủ đề Biện pháp Dạy văn miêu tả cây cối lớp 4 theo định hướng phát triển năng lực của học sinh.
Tôi xin trình bày Lý do chọn biện pháp:
Tập làm văn là một trong những môn có vị trí quan trọng đặc biệt văn miêu tả cây cối giúp học sinh có khả năng dùng từ chính xác, diễn đạt câu rõ ràng, cảm xúc để học sinh viết được bài văn giàu tính nghệ thuật, thể hiện đúng nhận thức của các em.
Trong quá trình dạy học, tôi nhận thấy:
* Đối với giáo viên:
– Một số giáo viên thường dạy theo khuôn mẫu sách giáo khoa. Đôi khi họ còn cho đề sẵn, cho học sinh làm văn trước đó để viết.
– GV chưa chịu sáng tạo đổi mới phương pháp
– Hình thức dạy học còn đơn điệu làm cho giờ học kém hiệu quả.
* Đối với học sinh:
– Nhiều học sinh rất ngại làm văn, chưa biết cách viết văn miêu tả.
– Học sinh thiếu kĩ năng trải nghiệm thực tế
Mô tả biện pháp
Dạy học văn miêu tả cây cối theo quan điểm tích hợp.
Mục đích: Giúp các em tích lũy vốn từ, vận dụng các biện pháp nghệ thuật khi làm văn tả cây cối.
* Dạy Tập làm văn thông qua môn Tập đọc:
Ví dụ: Khi dạy bài “Hoa học trò” giúp các em cảm nhận được cái độc đáo trong cách dùng từ của Xuân Diệu.
– Tác giả đã sử dụng một loạt các điệp từ, điệp ngữ để giúp người đọc cảm nhận được số lượng hoa phượng.
– Yêu cầu nêu tác dụng của việc so sánh trong câu “Mỗi hoa chỉ là một phần tử của cái xã hội thắm tươi, người ta quên đóa hoa, chỉ nghĩ đến cây, đến hàng, đến những tán hoa lớn xòe ra như muôn ngàn con bướm thắm đậu khít nhau”.
=> Từ đó các em so sánh lá, hoa phượng với hình ảnh khác và rút ra kết luận khi quan sát cây cối cần phải phối hợp nhiều giác quan.
* Dạy Tập làm văn thông qua môn Luyện từ và câu:
– Khi dạy mở rộng vốn từ cần giúp học sinh hiểu rõ nghĩa các thành ngữ, các từ ngữ, các tục ngữ thuộc chủ điểm đó một cách chính xác, hợp lý.
Ví dụ: Đặt câu với danh từ “cây bàng”
Câu 1: Thân cây to, cao.
Câu 2: Thân cây to cao nhìn từ xa trông như một chiếc ô lớn khổng lồ.
Học sinh nhận xét được là câu văn số 2 hay hơn vì nó tạo cho người đọc cảm giác rất cụ thể cây bàng to và cao đến chừng nào.
+ Hoặc hướng dẫn HS thay thế hình ảnh, từ ngữ này bằng hình ảnh, từ ngữ khác cho hấp dẫn hơn. Ví dụ: Thân cây bàng có màu nâu thành: Dấu vết thời gian đã phủ một tấm áo nâu bạc dãi dầu nắng mưa lên thân cây bàng.
Tạo động cơ, hứng thú viết văn miêu tả cây cối.
Khích lệ, động viên HS tự do trình bày quan điểm, suy nghĩ, cảm xúc; tôn trọng sự sáng tạo, sự mới lạ của mỗi học sinh khi viết văn miêu tả cây cối.
Thường xuyên nhận xét bài của học sinh nhằm đánh giá mức độ nắm kiến thức, kĩ năng của học sinh để nâng cao sự tiến bộ của học sinh.
3. Hướng dẫn viết mẫu bài thuyết trình tham gia hội thi giáo viên giỏi Tiểu học ngắn gọn:
– Xác định đề tài thuyết trình, nội dung phải liên quan đến hoạt động giảng dạy và học tập của học sinh Tiểu học.
– Nêu được lý do, tính cấp thiết của đề tài.
– Nêu thực trạng của vấn đề.
– Nêu và giải thích về các biện pháp để giải quyết vấn đề.
Lưu ý: các giải pháp đưa ra phải phù hợp với điều kiện của trường học địa phương nơi giáo viên công tác.