Hậu quả pháp lý của việc tham gia giao thông gây tai nạn chết người

Hậu quả pháp lý của việc tham gia giao thông gây tai nạn chết người

hau-qua-phap-ly-cua-viec-tham-gia-giao-thong-gay-tai-nan-chet-nguoi%283%29   Tai nạn giao thông luôn là một vấn đề nhức nhối càn giải quyết. Nó đem đến rất nhiều hậu quả đáng tiếc, thậm chí tước đoạt mạng sống của hàng loạt người. Vậy hậu quả pháp lý của việc tham giao giao thông gây chết người là gì? Những người đó phải chịu hình phạt ra sao?


Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, tuy nhiên phần lớn những tai nạn giao thông diễn ra đều do nguyên nhân chủ quan của con người. Vậy với những hậu quả mà cá nhân đã gây ra, liệu rằng có phải cá nhân đó chỉ phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại dân sự hay không thôi? Câu trả lời là không. Cá nhân gây ra tai nạn còn có thể phải chịu trách nhiệm hình sự.

          Về nguyên tắc Điều 202 BLHS 1999 (sửa đổi bổ sung 2009) quy định:

    Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

Theo đó, trường hợp được quy định là gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác là những trường hợp sau:

(I)

a. Làm chết một người;

b. Gây tổn hại cho sức khoẻ của một đến hai người với tỷ lệ thương tật của mỗi người từ 31% trở lên;

c. Gây tổn hại cho sức khoẻ của nhiều người với tỷ lệ thương tật của mỗi người dưới 31%, nhưng tổng tỷ lệ thương tật của tất cả những người này từ 41% đến 100%;

d. Gây tổn hại cho sức khoẻ của một người với tỷ lệ thương tật từ 21% đến 30% và còn gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ ba mươi triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng;

đ. Gây tổn hại cho sức khoẻ của nhiều người, với tỷ lệ thương tật của mỗi người dưới 21%, nhưng tổng tỷ lệ thương tật của tất cả những người này từ 30% đến 40% và còn gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ ba mươi triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng;

e. Gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

(II)

a) Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định;

b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng;

c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;

d) Không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;

đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

          Trong đó, việc gây hậu quả rất nghiêm trọng được hiểu là:

a. Làm chết hai người;

b. Làm chết một người và còn gây hậu quả thuộc một trong các trường hợp được hướng dẫn tại các điểm b, c, d, đ và e như hướng dẫn tại phần (I);

c. Gây tổn hại cho sức khoẻ của ba đến bốn người với tỷ lệ thương tật của mỗi người từ 31% trở lên;

d. Gây tổn hại cho sức khoẻ của nhiều người với tổng tỷ lệ thương tật của tất cả những người này từ 101% đến 200%;

đ. Gây tổn hại cho sức khoẻ của một đến hai người với tỷ lệ thương tật của mỗi người từ 31% trở lên và còn gây hậu quả thuộc một trong các trường hợp được hướng dẫn tại các điểm c, d, đ và e thuộc phần (I);

hau-qua-phap-ly-cua-viec-tham-gia-giao-thong-gay-tai-nan-chet-nguoi%282%29

>>> Lut sư tư vn pháp lut trc tuyến qua tng đài: 1900.6568

e. Gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng đến dưới một tỷ năm trăm triệu đồng.

3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

          Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng được hiểu là những trường hợp sau:

a. Làm chết ba người trở lên;

b. Làm chết hai người và còn gây hậu quả thuộc một trong các trường hợp được hướng dẫn tại các điểm b, c, d, đ và e phần (I) này;

c. Làm chết một người và còn gây hậu quả thuộc một trong các trường hợp được hướng dẫn tại các điểm c, d, đ và e phần (II) này;

d. Gây tổn hại cho sức khoẻ của năm người trở lên với tỷ lệ thương tật của mỗi người từ 31% trở lên;

đ. Gây tổn hại cho sức khoẻ của nhiều người với tổng tỷ lệ thương tật của những người này trên 200%;

e. Gây tổn hại cho sức khoẻ của ba hoặc bốn người với tỷ lệ thương tật của mỗi người từ 31% trở lên và còn gây thiệt hại về tài sản được hướng dẫn tại điểm e phần (II) này;

g. Gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ một tỷ năm trăm triệu đồng trở lên.

4. Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

          Về hậu quả đặc biệt nghiêm trọng được quy định như trong hướng dẫn ở trên. Bạn đọc có thể tham khảo lại.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

THỰC TRẠNG TAI NẠN GIAO THÔNG

          Thực tiễn về tai nạn giao thông diễn ra cho thấy, có nhiều trường hợp, người gây ra tai nạn đã cố ý làm chết người bằng cách nào đó. Hành vi này xuất phát từ suy nghĩ nếu gây tai nạn chết người thì chỉ phải bồi thường một lần trong khi nếu người gặp tai nạn không chết thì còn phải bồi thường đến hết đời. Thực sự đây là suy nghĩ rất vô lương tâm. Việc quy định trách nhiệm hình sự cho người điều khiển phương tiện giao thông là hợp lý và cần thiết. Trong nhiều trường hợp do hiểu biết về pháp luật hạn chế và vì suy nghĩ tới việc phải chịu thiệt hại nhỏ hơn mà người điều khiển phương tiện giao thông gây tai nạn đã coi thường mạng sống của nạn nhân. Theo ý kiến của cá nhân tôi, nếu thực sự hành vi cố ý làm nạn nhân chết và cơ quan điều tra chứng minh được thì cá nhân gây tai nạn giao thông không phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định điều khiển giao thông đường bộ theo Điều 202 BLHS mà phải truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi cố sát – tội giết người Điều 93 BLHS. Tuy nhiên, việc chứng minh có hành vi này hay không đôi khi rất khó, nhất là khi tai nạn diễn ra tại nơi vắng người qua lại như đường cao tốc… thì việc chứng minh lại càng khó hơn. Song không thể bỏ lọt và làm nhẹ cho những hành vi coi thường mạng sống của một con người như thế. Cần phải có sự nghiêm trị của pháp luật để người dân không mất niềm tin vào.

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của Dương Gia:

16 tuổi gây tai nạn chết người có bị khởi tố hình sự?

Trách nhiệm hình sự khi gây tai nạn giao thông chết người

Tai nạn giao thông chết người có bị chịu trách nhiệm hình sự?

Mọi thắc mắc pháp lý cần tư vấn hoặc yêu cầu dịch vụ, quý khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 1900.6568 hoặc gửi thư về địa chỉ email: lienhe@luatduonggia.vn.

--------------------------------------------------------

THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT DƯƠNG GIA:

Tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại

Tư vấn luật miễn phí qua điện thoại

Tư vấn luật dân sự miễn phí

(Lượt xem : 5466)