Quy định về chứng thư giám định thương mại? Giá trị pháp lý của chứng thư giám định thương mại theo Luật thương mại? Quyền và nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định? Phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại trong trường hợp kết quả giám định sai? Kinh doanh dịch vụ giám định thương mại?
Như đã biết thì chứng thu giám định đóng vai trò quan trọng trong việc giám định thương mại vì nó xác định tình trạng thực tế của các nội dung giám định và Chứng thư giám định chỉ có giá trị đối với những nội dung được giám định, Vậy Chứng thư giám định thương mại được quy định trong
Căn cứ pháp lý: Luật Thương Mại năm 2005 sửa đổi bổ sung năm 2017
Luật sư
1. Quy định về chứng thư giám định thương mại
Căn cứ Điều 260. Chứng thư giám định
1. Chứng thư giám định là văn bản xác định tình trạng thực tế của hàng hóa, dịch vụ theo các nội dung giám định được khách hàng yêu cầu.
2. Chứng thư giám định phải có chữ ký của người đại diện có thẩm quyền của thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định, chữ ký, họ tên của giám định viên và phải được đóng dấu nghiệp vụ được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền.
3. Chứng thư giám định chỉ có giá trị đối với những nội dung được giám định.
4. Thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định chịu trách nhiệm về tính chính xác của kết quả và kết luận trong Chứng thư giám định.
Như vậy, Chứng thư giám định theo luật thương mại năm 2005 sửa đổi bổ sung năm 2017 được hiểu là văn bản xác định tình trạng thực tế của hàng hóa, dịch vụ theo các nội dung giám định được khách hàng yêu cầu, phải có chữ ký của người đại diện có thẩm quyền của thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định, chữ ký, họ tên của giám định viên và phải được đóng dấu nghiệp vụ được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền và Chứng thư giám định chỉ có giá trị đối với những nội dung được giám định.
2. Giá trị pháp lý của chứng thư giám định thương mại theo Luật thương mại
2.1. Giá trị pháp lý của chứng thư giám định đối với bên yêu cầu giám định
– Giá trị pháp lý của chứng thư giám định đối với bên yêu cầu giám định
Chứng thư giám định có giá trị pháp lý, đối với bên yêu cầu giám định nếu bên yêu cầu giám định không chứng minh được kết quả giám định không khách quan, không trung thực hoặc sai về kỹ thuật và đối với bên nghiệp vụ giám định.
2.2. Giá trị pháp lý của chứng thư giám định đối với các bên trong hợp đồng
– Trong trường hợp các bên có thỏa thuận về việc sử dụng chứng thư giám định của một thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định cụ thể thì chứng thư giám định đó có giá trị pháp lý đối với tất cả các bên nếu không chứng minh được kết quả giám định không khách quan và không trung thực hoặc sai về kỹ thuật và nghiệp vụ giám định.
– Trong trường hợp các bên không có thỏa thuận về việc sử dụng chứng thư giám định của một thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định cụ thể thì chứng thư giám định có giá trị pháp lý đối với các bên yêu cầu giám định theo quy định tại Điều 261 của Luật Thương mại năm 2005 sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định. Bên kia trong hợp đồng có quyền yêu cầu giám định lại.
– Khi chứng thư giám định lại có kết quả khác với chứng thư giám định ban đầu thì xử lý như sau: Trường hợp thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định cấp chứng thư giám định ban đầu thừa nhận kết quả của chứng thư giám định lại thì kết quả của chứng thư giám định lại có giá trị pháp lý với tất cả các bên và lưu ý trong Trường hợp thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định cấp chứng thư giám định ban đầu không thừa nhận kết quả của chứng thư giám định lại thì các bên thỏa thuận lựa chọn một thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định khác giám định lại lần thứ hai. Kết quả giám định lại lần thứ hai có giá trị pháp lý với tất cả các bên.
3. Quyền và nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định
– Thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định có các quyền sau đây:
+ Yêu cầu khách hàng cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời các tài liệu cần thiết để thực hiện dịch vụ giám định;
+ Nhận thù lao dịch vụ giám định và các chi phí hợp lý khác.
– Thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định có các nghĩa vụ sau đây:
+ Chấp hành các tiêu chuẩn và các quy định khác của pháp luật có liên quan đến dịch vụ giám định;
+ Giám định trung thực, khách quan, độc lập, kịp thời, đúng quy trình, phương pháp giám định;
+ Cấp chứng thư giám định;
+ Trả tiền phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại theo quy định tại Điều 266 của Luật này.
4. Quyền và nghĩa vụ của khách hàng
– Quyền của khách hàng:
Trừ trường hợp có thỏa thuận khác, khách hàng có các quyền sau đây:
+ Yêu cầu thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định thực hiện việc giám định theo nội dung đã thỏa thuận;
+ Yêu cầu giám định lại nếu có lý do chính đáng để cho rằng thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định không thực hiện đúng các yêu cầu của mình hoặc thực hiện giám định thiếu khách quan, trung thực hoặc sai về kỹ thuật và nghiệp vụ giám định;
+. Yêu cầu trả tiền phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại theo quy định tại Điều 266 của Luật này.
– Nghĩa vụ của khách hàng
+ Trừ trường hợp có thỏa thuận khác và khách hàng có các nghĩa vụ sau đây: Cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời các tài liệu cần thiết cho thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định khi có yêu cầu; Trả thù lao dịch vụ giám định và các chi phí hợp lý khác.
Như vậy pháp luật đã quy định chi tiết về quyền lợi của khách hàng tham gia dịch vụ giám định thương mại theo quy định như trên, Ngoài ra cùng với đó là Nghĩa vụ của khách hàng như Cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời các tài liệu cần thiết cho thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định khi có yêu cầu; Trả thù lao dịch vụ giám định và các chi phí hợp lý khác và thực hiện các thủ tục, hồ sơ theo pháp luật quy định.
5. Phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại trong trường hợp kết quả giám định sai
Căn cứ tại Điều 266. Phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại trong trường hợp kết quả giám định sai quy định:
1. Trường hợp thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định cấp chứng thư giám định có kết quả sai do lỗi vô ý của mình thì phải trả tiền phạt cho khách hàng. Mức phạt do các bên thỏa thuận, nhưng không vượt quá mười lần thù lao dịch vụ giám định.
2. Trường hợp thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định cấp chứng thư giám định có kết quả sai do lỗi cố ý của mình thì phải bồi thường thiệt hại phát sinh cho khách hàng trực tiếp yêu cầu giám định.
3. Khách hàng có nghĩa vụ chứng minh kết quả giám định sai và lỗi của thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định.
Đối với Phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại trong trường hợp kết quả giám định sai được quy định nhằm xử phạt các hành vi vi phạm trong giám định cụ thể Trường hợp thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định cấp chứng thư giám định có kết quả sai do lỗi vô ý của mình thì phải trả tiền phạt cho khách hàng. Mức phạt do các bên thỏa thuận và lưu ý không vượt quá mười lần thù lao dịch vụ giám định và Trường hợp thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định cấp chứng thư giám định có kết quả sai do lỗi cố ý của mình thì phải bồi thường thiệt hại phát sinh cho khách hàng trực tiếp yêu cầu giám định.
6. Kinh doanh dịch vụ giám định thương mại
6.1. Điều kiện và phạm vi kinh doanh dịch vụ giám định thương mại
– Điều kiện kinh doanh dịch vụ giám định thương mại quy định như sau:
– Thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định thương mại phải có đủ các điều kiện sau đây:
+ Là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật;
+ Có giám định viên đủ tiêu chuẩn theo quy định tại Điều 259 của Luật này;
+ Có khả năng thực hiện quy trình, phương pháp giám định hàng hoá, dịch vụ theo quy định của pháp luật, tiêu chuẩn quốc tế hoặc đã được các nước áp dụng một cách phổ biến trong giám định hàng hóa, dịch vụ đó.
– Phạm vi kinh doanh dịch vụ giám định thương mại: Thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định thương mại chỉ được cung cấp dịch vụ giám định trong các lĩnh vực giám định khi có đủ các điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 257 của Luật này.
6.2. Tiêu chuẩn giám định viên
Tại Điều 259. Tiêu chuẩn giám định viên:
1. Giám định viên phải có đủ các tiêu chuẩn sau đây:
a) Có trình độ đại học hoặc cao đẳng phù hợp với yêu cầu của lĩnh vực giám định;
b) Có chứng chỉ chuyên môn về lĩnh vực giám định trong trường hợp pháp luật quy định phải có chứng chỉ chuyên môn;
c) Có ít nhất ba năm công tác trong lĩnh vực giám định hàng hóa, dịch vụ.
2. Căn cứ vào các tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 Điều này, giám đốc doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ giám định công nhận giám định viên và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình.
Như vậy khi tham gia vào dịch vụ giám định thương mại Giám định viên phải có đủ các tiêu chuẩn theo quy định về Có trình độ đại học hoặc cao đẳng phù hợp với yêu cầu của lĩnh vực giám định, Có chứng chỉ chuyên môn về lĩnh vực giám định trong trường hợp pháp luật quy định phải có chứng chỉ chuyên môn, Có ít nhất ba năm công tác trong lĩnh vực giám định hàng hóa, dịch vụ. và thực hiện dầy đủ các chứng chỉ khác theo quy định của pháp luật.
Trên đây là thông tin chúng tôi tư vấn và cung cấp các quy định của pháp luật hiện hành về Giá trị pháp lý của chứng thư giám định thương mại theo Luật thương mại để bạn đọc rõ hơn về chứng thư giám định thương mại theo Luật thương mại để thực hiện giám định thương mại nhanh chóng và hiệu quả nhất.