Hiện nay, hiện tượng giả mạo các nhân viên nhà mạng, giả mạo tổng đài điện thoại, internet Viettel để lừa đảo khách hàng, chiếm đoạt tài sản của khách hàng đã trở nên vô cùng phổ biến, đây được xem là phương thức lừa đảo chuyên nghiệp. Vậy hành vi giả mạo tổng đài điện thoại, internet Viettel sẽ bị xử lý như thế nào?
Mục lục bài viết
1. Giả mạo tổng đài điện thoại, internet Viettel bị xử lý thế nào?
Có thể nói, hành vi giả mạo tổng đài điện thoại, internet Viettel đã và đang diễn ra vô cùng phổ biến trên thực tế hiện nay, hiện tượng này đang được biến tướng dưới nhiều hình thức tinh vi hơn, nhiều người đã chịu thiệt hại rất lớn. Hiện tượng này tồn tại trên thực tế không phải hoàn toàn xuất phát từ sự thiếu hiểu biết của người dân, một phần do chính sách của các doanh nghiệp nói chung và Viettel nói riêng triển khai quá nhiều đầu số chăm sóc khách hàng, khiến cho khách hàng không thể phân biệt và xác minh, không thể ghi nhớ một cách nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng lừa đảo lạm dụng để thực hiện hành vi phạm tội chiếm đoạt tài sản. Để có thể khắc phục, người dân cần nâng cao hiểu biết về các dấu hiệu lừa đảo phổ biến, đồng thời doanh nghiệp Viettel cũng cần phải nghiên cứu và triển khai nhiều biện pháp hiệu quả để phổ biến các dấu hiệu lừa đảo tới người dân, giảm thiểu tối đa khách hàng bị lừa đảo, nâng cao hơn nữa niềm tin của Viettel đối với khách hàng.
Đối với hành vi giả mạo tổng đài điện thoại, internet Viettel thì người thực hiện hành vi này tùy theo tính chất và mức độ vi phạm khác nhau có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.
Thứ nhất, xử phạt vi phạm hành chính. Giả mạo tổng đài điện thoại, internet Viettel là một trong những hình thức lừa đảo qua mạng. Đối tượng lừa đảo đã sử dụng thủ đoạn gian dối để nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người khác. Căn cứ theo quy định tại Điều 15 của Nghị định 144/2021/NĐ-CP, có quy định cụ thể về mức xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về gây thiệt hại đến tài sản của tổ chức và cá nhân khác. Theo đó, phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với các đối tượng thực hiện một trong những hành vi vi phạm quy định của pháp luật như sau:
– Có hành vi hủy hoại hoặc cố tình làm hư hỏng tài sản của cá nhân, tài sản của tổ chức, ngoại trừ trường hợp được quy định tại điểm b khoản 3 Điều 21 của Nghị định 144/2021/NĐ-CP;
– Có hành vi dùng thủ đoạn hoặc tạo ra hoàn cảnh để bắt buộc người khác đưa tiền, đưa tài sản;
– Gian lận hoặc lừa đảo trong quá trình môi giới, hướng dẫn giới thiệu dịch vụ mua bán nhà đất và các tài sản khác;
– Mua bán, cất giữ, sử dụng tài sản của người khác mà biết rõ đó là tài sản do thực hiện hành vi vi phạm pháp luật mà có;
– Sử dụng, mua bán, thế chấp, cầm cố trái phép hoặc chiếm giữ trái phép tài sản của người khác;
– Cưỡng đoạt tài sản của người khác tuy nhiên chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Tuy nhiên cần phải lưu ý, mức phạt tiền nêu trên là mức phạt tiền áp dụng đối với cá nhân vi phạm. Trong trường hợp tổ chức vi phạm thì mức phạt tiền sẽ được áp dụng gấp hai lần mức phạt tiền đối với cá nhân trong cùng một hành vi vi phạm. Theo đó, hành vi giả mạo tổng đài điện thoại, internet Viettel có thể bị xử phạt từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với cá nhân, 6.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với tổ chức, trong trường hợp hành vi giả mạo tổng đài Viettel chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự, lừa đảo với số tiền dưới 2.000.000 đồng.
Thứ hai, về trách nhiệm hình sự. Hành vi gọi điện giả mạo qua điện thoại hoàn toàn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Căn cứ theo quy định tại Điều 174 của Bộ luật hình sự năm 2015 có quy định về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo đó, người phạm tội có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm nếu lừa đảo với số tiền từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng tuy nhiên đã từng bị xử phạt vi phạm hành chính, đã phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản tuy nhiên chưa được xóa án tích, đến nay vẫn tiếp tục vi phạm.
Ngoài ra, tội này còn quy định các khung hình phạt tăng nặng như sau:
– Phạt tù từ 02 năm đến 07 năm nếu thuộc trường hợp phạm tội có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, chiếm đoạt tài sản có giá trị từ 50.000.000 đồng tới dưới 200.000.000 đồng;
– Phạt tù từ 07 năm đến 15 năm nếu chiếm đoạt tài sản có giá trị từ 200.000.000 đồng tới dưới 500.000.000 đồng, lợi dụng hoàn cảnh thiên tai hoặc dịch bệnh để thực hiện hành vi phạm tội;
– Người phạm tội còn có thể bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân nếu chiếm đoạt tài sản có giá trị từ 500.000.000 đồng trở lên, hoặc có hành vi lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh hoặc tình trạng khẩn cấp để thực hiện hành vi phạm tội;
– Hình phạt bổ sung có thể áp dụng là phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề, cấm làm công việc nhất định trong khoảng thời gian từ 01 năm đến 05 năm, tịch thu một phần hoặc tịch thu toàn bộ tài sản.
2. Dấu hiệu nhận biết hành vi giả mạo tổng đài điện thoại, internet Viettel:
Tình trạng giả mạo tổng đài điện thoại, internet Viettel diễn ra vô cùng phổ biến dưới nhiều hình thức tinh vi. Dấu hiệu nhận biết hành vi giả mạo này bao gồm:
– Mạo danh nhân viên nhà mạng Viettel để có thể hỗ trợ giải quyết sự cố cho khách hàng hoặc hướng dẫn khách hàng cách nâng cấp sim, hướng dẫn khách hàng đóng cước phí thuê bao điện thoại, giả mạo nhân viên Viettel để thông báo nợ cước cho khách hàng. Sau đó để lấy thông tin của khách hàng, khi lấy được các thông tin cần thiết của khách hàng, yêu cầu khách hàng làm theo hướng dẫn của các đối tượng phạm tội, các đối tượng phạm tội sẽ yêu cầu bị hại cung cấp mã số tin nhắn được gửi đến điện thoại của khách hàng, sử dụng các thông tin cần thiết đó để chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Trong thời gian gần đây, rất nhiều người đã mắc bẫy các đối tượng này, đa phần đều cung cấp các thông tin cá nhân cho các đối tượng này, hầu hết đây là những người ít cập nhật thông tin về xã hội và báo chí, tin tưởng đó là nhân viên của tổng đài Viettel nên đã làm theo các yêu cầu của đối tượng phạm tội;
– Các đối tượng giả mạo nhân viên chăm sóc khách hàng của nhà mạng Viettel để hỗ trợ khách hàng giải quyết sự cố. Sau đó yêu cầu khách hàng làm theo cú pháp mà các đối tượng này đưa ra. Sau khi làm theo các cú pháp của đối tượng phạm tội, thông thường người dùng sẽ mất quyền kiểm soát sim điện Thoại, các đối tượng phạm tội sẽ dễ dàng truy cập vào ví điện tử và tài khoản ứng dụng thanh toán online của khách hàng để chiếm đoạt tiền;
– Các đối tượng phạm tội giả danh nhà mạng Viettel gọi điện thông báo thuê bao của khách hàng đã trúng thưởng một giá trị tài sản rất lớn, và để có thể nhận được tài sản đó thì khách hàng cần phải mất phí, nếu khách hàng đồng ý trả phí thì sẽ mua thẻ cào nạp vào số tài khoản mà các đối tượng lừa đảo cung cấp. Lợi dụng lòng tin của người dân, nhiều người đã hoàn toàn tin tưởng và đưa tiền để mong muốn nhận được phần thưởng. Sau đó các đối tượng lừa đảo sẽ chặn liên lạc và chiếm đoạt số tiền đó.
3. Các biện pháp tránh trường hợp bị lừa đảo qua mạng:
Hiện nay, cơ quan Công an khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, các tổ chức và cá nhân cùng với các doanh nghiệp cần phải nâng cao cảnh giác đối với các cuộc gọi thoại từ người lạ, tự xưng là nhân viên của các nhà mạng Viettel, tự xưng là cán bộ làm việc trong cơ quan nhà nước có thẩm quyền để yêu cầu nhận tiền, nhận các món quà, nhận bưu phẩm có giá trị lớn hoặc phải đóng các khoản phí, trả các khoản nợ mà không rõ nguồn gốc, các khoản nợ không xác định.
Đồng thời, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số giấy tờ tùy thân, số chứng minh thư hoặc thẻ căn cước công dân, địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã điện thoại trên điện thoại cá nhân … cho bất kỳ ai không quen biết hoặc những người chưa rõ nhân thân và lai lịch. Khi gặp được những tin nhắn tự xưng là nhân viên ngân hàng, yêu cầu chuyển tiền, nhờ mua hộ thẻ điện thoại, yêu cầu nhận quà từ nước ngoài … hàng trên các trang mạng xã hội, không nên để quá nhiều tiền trong thẻ ngân hàng, nếu có tài khoản ngân hàng công khai để giao dịch trên các sàn thương mại điện tử và trên các không gian mạng thì tiền trong số tài khoản đó cần phải được giữ ở mức thấp nhất để tránh trường hợp kẻ gian chiếm đoạt.
Khi nhận được các cuộc gọi hỗ trợ và chăm sóc khách hàng hoặc nhận được các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần phải bình tĩnh, tuyệt đối không lo sợ, nhanh chóng liên hệ với người thân và bạn bè để có thể được tư vấn một cách kịp thời. Trong trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ngay lập tức thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để có thể được hỗ trợ, tiếp nhận và hướng dẫn cách giải quyết.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi năm 2017);
– Nghị định 144/2021/NĐ-CP xử phạt hành chính lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội.
THAM KHẢO THÊM: