Cách thức hủy sổ bảo hiểm xã hội. Người lao động có thể tự hủy sổ bảo hiểm xã hội sau khi nghỉ việc được không?
Cách thức hủy sổ bảo hiểm xã hội. Người lao động có thể tự hủy sổ bảo hiểm xã hội sau khi nghỉ việc được không?
Tóm tắt câu hỏi:
Chào luật sư ! Xin cho tôi hỏi, tôi muốn hủy sổ BHXH của tôi có được không ? Vì hiện nay tôi đang làm việc tại một công ty may, vì tôi có công việc gia đình nên tôi đã nộp đơn xin nghỉ việc theo quy định của cty, nhưng cty không nhận đơn nghỉ việc của tôi với lí do là cty đã kí hợp đồng với bên khách hàng của công ty nên 2 tháng sau thi công ty mới nhận đơn nghỉ việc! Nhưng vì tôi có công việc gấp nên đã tự ý nghỉ việc ngang (vì cty không nhận đơn), tôi đã tham gia BHXH được 6 tháng, vậy xin cho hỏi trường hợp của tôi như vậy thì tôi có thể hủy sổ BHXH của tôi được không (vì cty nói là tôi nghỉ như vậy thì sẽ không trả sổ BHXH lại cho tôi) ! Vậy tôi có thể hủy sổ BHXH của tôi được không ? Nếu được, xin luật sư cho tôi biết phải làm sao, bằng cách nào và ở đâu? Nếu sau này tôi có làm công ty khác thì tôi có vô BHXH được không? Xin luật sư cho tôi biết hướng giải quyết ra sao? Xin chân thành cảm ơn luật sư !
Cảm ơn luật sư!
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
Thứ nhất, bạn chưa trình bày rõ
“1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:
a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;
b) Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;
c) Bị ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động;
d) Bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động;
đ) Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước;
e) Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền;
g) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 90 ngày liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và một phần tư thời hạn hợp đồng đối với người làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa được hồi phục.
2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:
a) Ít nhất 3 ngày làm việc đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và g khoản 1 Điều này;
b) Ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng lao động xác định thời hạn; ít nhất 03 ngày làm việc nếu là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng đối với các trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều này;
c) Đối với trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 Điều này thời hạn báo trước cho người sử dụng lao động được thực hiện theo thời hạn quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.
3. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.”
Theo như bạn trình bày thì bạn tự ý nghỉ việc vì lý do cá nhân nên trường hợp của bạn là đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật.
Thứ hai, Theo Điều 43 Bộ luật Lao động quy định về nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động:
"1. Không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.
2. Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.
3. Phải hoàn trả chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này."
Theo đó, bạn có nghĩa vụ phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương và khoản tiền tương ứng với tiền lương mà người lao động cho những ngày không báo trước. Nếu công ty có yêu cầu bồi thường và bạn đã thực hiện xong nghĩa vụ thì theo quy định Điều 47 Bộ luật Lao động quy định trách nhiệm của người của sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:
"1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán."
Như vậy, bên phía công ty có trách nhiệm hoàn trả thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho bạn nếu bạn đã thục hiện đủ các nghĩa vụ khi đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật.
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568
Thứ ba, Căn cứ Khoản 3 Điều 44 Quyết định 959/QĐ-BHXH về Hủy sổ BHXH, thẻ BHYT :
– Thành lập Hội đồng hủy sổ BHXH, thẻ BHYT do Lãnh đạo BHXH tỉnh làm Chủ tịch, đại diện lãnh đạo các Phòng: KH-TC; Cấp sổ, thẻ; Kiểm tra và Văn phòng làm ủy viên.
– Định kỳ trước ngày 15/02 hàng năm, thực hiện hủy sổ BHXH, thẻ BHYT sau khi Hội đồng tiến hành kiểm đếm, lập bảng kê chi tiết về số lượng, tình trạng của sổ, thẻ hỏng, không sử dụng được, lập Biên bản (Mẫu C10-TS) và trình Giám đốc BHXH tỉnh ký Quyết định hủy. Gửi 01 bộ hồ sơ về BHXH Việt Nam.
Nếu bạn muốn hủy sổ bảo hiểm cũ, bạn phải tới cơ quan bảo hiểm xã hội làm Mẫu đơn số C10 – TS ban hành kèm theo Quyết định 959/QĐ-BHXH cam kết không thừa nhận quá trình tham gia bảo hiểm của mình do không làm việc tại đơn vị đó nữa thì bạn sẽ hủy 06 tháng đã đóng bảo hiểm xã hội trước đó. Nếu sau này bạn làm việc tại công ty khác, bạn sẽ làm sổ bảo hiểm xã hội mới tại công ty mới.
Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của Dương Gia:
– Chưa đóng bảo hiểm đủ 12 tháng có được hưởng một lần không?
– Thời gian tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định mới
– Thay đổi các tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần từ 2016
Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Luật sư: 1900.6568 để được giải đáp.
——————————————————–
THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT DƯƠNG GIA:
– Tư vấn luật hành chính trực tuyến miễn phí