Trái ngược với các nền kinh tế phong kiến, nơi các lãnh chúa vắt kiệt thặng dư từ nông dân, việc bóc lột thặng dư dưới chủ nghĩa tư bản thường xảy ra mà không sử dụng vũ lực và cưỡng bức trực tiếp. Dưới đây là bài viết về: Bóc lột giá trị thặng dư là gì? Chủ nghĩa tư bản bóc lột là gì?
Mục lục bài viết
1. Giá trị thặng dư là gì?
Trong kinh tế học của chủ nghĩa Mác, giá trị thặng dư là chênh lệch giữa số tiền thu được thông qua việc bán một sản phẩm và số tiền chi phí để sản xuất ra sản phẩm đó: tức là số tiền thu được thông qua việc bán sản phẩm trừ đi chi phí nguyên vật liệu, nhà máy và sức lao động. Khái niệm này bắt nguồn từ chủ nghĩa xã hội Ricardo, với bản thân thuật ngữ “giá trị thặng dư” do William Thompson đặt ra vào năm 1824; tuy nhiên, nó không được phân biệt nhất quán với các khái niệm liên quan về lao động thặng dư và sản phẩm thặng dư . Khái niệm này sau đó đã được phát triển và phổ biến bởi Karl Marx. Công thức của Marx là ý nghĩa tiêu chuẩn và là cơ sở chính cho sự phát triển tiếp theo, mặc dù bao nhiêu khái niệm của Marx là nguyên gốc và khác biệt với khái niệm của Ricardo vẫn còn bị tranh cãi (xem § Nguồn gốc ). Thuật ngữ của Marx là từ tiếng Đức ” Mehrwert “, có nghĩa đơn giản là giá trị gia tăng (doanh thu bán hàng trừ đi chi phí nguyên vật liệu được sử dụng hết) và có nguồn gốc từ tiếng Anh là “more value”.
Đó là một khái niệm chính trong sự phê phán của Karl Marx về kinh tế chính trị. Thông thường, giá trị gia tăng bằng tổng thu nhập tiền lương gộp và thu nhập lợi nhuận gộp. Tuy nhiên, Marx sử dụng thuật ngữ Mehrwert để mô tả sản lượng, lợi nhuận hoặc lợi nhuận trên tư bản sản xuất đã đầu tư, tức là mức tăng giá trị của tư bản. Do đó, cách sử dụng Mehrwert của Marx luôn được dịch là “giá trị thặng dư”, để phân biệt với “giá trị gia tăng”. Theo học thuyết của Marx, giá trị thặng dư bằng giá trị mới do công nhân tạo ra vượt quá hao phí lao động của chính họ, giá trị này bị nhà tư bản chiếm đoạt làm lợi nhuận khi bán sản phẩm. Marx nghĩ rằng sự gia tăng khổng lồ của cải và dân số từ thế kỷ 19 trở đi chủ yếu là do sự phấn đấu cạnh tranh để đạt được giá trị thặng dư tối đa từ việc sử dụng lao động , dẫn đến sự gia tăng năng suất và nguồn vốn cũng khổng lồ không kém. Trong phạm vi mà thặng dư kinh tế ngày càng có thể chuyển đổi thành tiền và thể hiện bằng tiền, thì việc tích lũy của cải có thể thực hiện được ở quy mô ngày càng lớn (xem tích lũy tư bản và sản phẩm thặng dư). Khái niệm này được kết nối chặt chẽ với thặng dư sản xuất .
2. Bóc lột giá trị thặng dư là gì?
Tích lũy tư bản xoay quanh lợi nhuận. Vào cuối ngày, các nhà tư bản phải có khả năng kiếm được nhiều tiền hơn số tiền họ đầu tư ban đầu vào sản xuất và bán hàng hóa. Họ sẽ phá sản rất nhanh nếu không. Marx viết: “Số tiền cuối cùng được rút ra khỏi lưu thông nhiều hơn so với số tiền được ném vào lúc đầu”. Phần phụ trội này – lợi nhuận – là cái mà Marx gọi là giá trị thặng dư. Và việc bóc lột giá trị thặng dư là chìa khóa để hiểu cách thức bóc lột diễn ra dưới chủ nghĩa tư bản.
Trái ngược với các nền kinh tế phong kiến, nơi các lãnh chúa vắt kiệt thặng dư từ nông dân, việc bóc lột thặng dư dưới chủ nghĩa tư bản thường xảy ra mà không sử dụng vũ lực và cưỡng bức trực tiếp. Trong nền kinh tế tư bản chủ nghĩa, nhà tư bản và công nhân gặp nhau trên thị trường để mua và bán sức lao động một cách rõ ràng ngang bằng. Trong cuốn Tư bản, Marx nói về các nhà tư bản và công nhân là “hai loại chủ sở hữu hàng hóa rất khác nhau”. Các nhà tư bản sở hữu các phương tiện sản xuất trong khi công nhân sở hữu sức lao động của chính họ, mà họ bán cho các nhà tư bản. Vậy khai thác ở đâu?
Marx trả lời câu hỏi này bằng cách xem xét điều gì làm cho sức lao động khác với các hàng hóa khác. Ông mô tả nó là “không chỉ là một nguồn giá trị, mà còn có nhiều giá trị hơn bản thân nó”. Đây chính là nguồn gốc của giá trị thặng dư. Làm sao? Marx lập luận rằng giá trị của một người lao động, được trả bằng tiền lương, dựa trên chi phí sinh hoạt của người lao động – nghĩa là để trang trải các nhu cầu vật chất như nhà ở, thực phẩm, quần áo, v.v. Do đó, tiền lương không dựa trên giá trị mà người lao động tạo ra trong một ngày. Sự khác biệt giữa hai là giá trị thặng dư. Đây là bản lề trung tâm trong lập luận của Marx: dưới chủ nghĩa tư bản, giá trị thặng dư tích lũy cho nhà tư bản, và do đó là nền tảng cho việc bóc lột là gì và nó hoạt động như thế nào. Và, điều quan trọng là, sự bất bình đẳng ngày càng sâu sắc bất cứ khi nào sự khác biệt giữa tiền lương và lượng giá trị mà người lao động tạo ra tăng lên. Như vậy, tình trạng bất bình đẳng ngày càng sâu sắc gắn liền với động lực tích lũy tư bản chủ nghĩa.
Như vậy có thể hiểu, Bóc lột giá trị thặng dư là một khái niệm trong kinh tế, thường được sử dụng để chỉ việc “lấy cắp” một phần lợi nhuận hoặc giá trị tạo ra từ lao động của người lao động bổ sung vào sản phẩm của họ, mà không bồi thường cho họ một cách công bằng.
Marx rõ ràng rằng sự bóc lột dưới chủ nghĩa tư bản không dựa vào vũ lực và sự ép buộc để hoạt động, tuy nhiên phân tích của ông rất phù hợp với các câu hỏi về quyền lực. Xét cho cùng, chúng ta đang nói về một hệ thống kinh tế trong đó các nhà tư bản được hưởng quyền lực cấu trúc lớn hơn so với người lao động chỉ vì họ sở hữu cả phương tiện sản xuất – máy móc, nguyên liệu thô, phương tiện sản xuất, v.v. – và hàng hóa được sản xuất và sau đó được bán trên thị trường. Marx nói thêm rằng các nhà tư bản sử dụng sự khác biệt về sức mạnh này để tăng giá trị thặng dư bằng cách tăng cường bóc lột – ví dụ, bằng cách kéo dài ngày làm việc, bằng cách gây áp lực giảm lương, bằng cách kiểm soát nhiều hơn quá trình sản xuất hoặc bằng cách giới thiệu các công nghệ mới.
3. Chủ nghĩa tư bản bóc lột là gì?
Chủ nghĩa tư bản bóc lột (tiếng Anh: capitalist exploitation) là một khái niệm trong kinh tế chính trị, mô tả sự khai thác lao động của các tầng lớp tư bản đối với các tầng lớp lao động. Theo lý thuyết Marx, chủ nghĩa tư bản bóc lột xảy ra khi các tầng lớp tư bản sở hữu phương tiện sản xuất (ví dụ: máy móc, nhà máy, đất đai) và tạo ra giá trị thặng dư (tiền lương nhân công không đáp ứng đủ giá trị hàng hóa lao động đã tạo ra). Các tầng lớp tư bản sử dụng giá trị thặng dư này để tăng lợi nhuận và phát triển kinh doanh của mình, trong khi đó, các tầng lớp lao động chỉ nhận được một phần nhỏ của giá trị hàng hóa lao động mà họ tạo ra.
4. Nguồn gốc Chủ nghĩa tư bản bóc lột:
Nguồn gốc của chủ nghĩa tư bản rất phức tạp và kéo dài từ thế kỷ 16, khi các hệ thống quyền lực của Anh phần lớn sụp đổ sau Cái chết Đen, một bệnh dịch chết người đã giết chết tới 60% dân số Châu Âu . Một tầng lớp thương nhân mới hình thành bắt đầu buôn bán với nước ngoài, và nhu cầu xuất khẩu mới này đã gây tổn hại cho nền kinh tế địa phương và bắt đầu chi phối việc sản xuất và định giá hàng hóa nói chung. Nó cũng dẫn đến sự lan rộng của chủ nghĩa thực dân , chế độ nô lệ và chủ nghĩa đế quốc.
Cái chết của chế độ phong kiến - một hệ thống thứ bậc thường được coi là áp bức khiến người nghèo phải gắn bó với đất đai của chủ nhân, nơi họ canh tác để đổi lấy nơi ở và sự bảo vệ của quân đội – cũng khiến nông dân Anh ở nông thôn không có nhà ở và không có việc làm, điều mà cuối cùng đưa họ ra khỏi vùng nông thôn và vào các trung tâm đô thị. Những công nhân nông trại trước đây này sau đó phải bán sức lao động của mình trong một môi trường làm việc cạnh tranh mới để tồn tại, trong khi nhà nước phối hợp với các nhà tư bản mới để thiết lập mức lương tối đa và “kiểm soát những người ăn xin ” .
Đến thế kỷ 18, nước Anh đã chuyển đổi thành một quốc gia công nghiệp và buổi bình minh của Cách mạng Công nghiệp đã chứng kiến sự bùng nổ của ngành sản xuất tràn ngập hòn đảo. Chính bên trong những nhà máy ám khói và nhà máy dệt dễ cháy đó, ý tưởng hiện đại của chúng ta về chủ nghĩa tư bản – và sự phản đối nó – bắt đầu phát triển hoàn toàn. Năm 1776, nhà kinh tế học người Scotland Adam Smith đã xuất bản chuyên luận của mình, Một cuộc điều tra về bản chất và nguyên nhân của sự giàu có của các quốc gia , được coi là nền tảng cho chủ nghĩa tư bản hiện đại. Mặc dù một số ý tưởng cụ thể của ông về giá trị và lao động khác với ý tưởng của các nhà kinh tế học hiện đại, Smith thường được gọi là “ cha đẻ của chủ nghĩa tư bản ”.
5. Chủ nghĩa tư bản bóc lột tác động đến con người như thế nào?
Chủ nghĩa tư bản bóc lột có tác động rất lớn đến con người và xã hội. Một trong những tác động đáng kể nhất là việc nó gây ra sự bất công và chênh lệch giàu nghèo trong xã hội. Các nhà tư bản sở hữu các công cụ và tài nguyên để sản xuất hàng hóa, trong khi những người lao động chỉ có thể bán sức lao động của mình để kiếm sống. Sự chênh lệch giàu nghèo này có thể dẫn đến sự bất bình và xung đột xã hội.
Chủ nghĩa tư bản bóc lột cũng ảnh hưởng đến con người bằng cách thúc đẩy sự cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty và doanh nghiệp. Điều này có thể dẫn đến áp lực về mặt tâm lý và sức khỏe, đặc biệt là trong các ngành công nghiệp và ngân hàng. Ngoài ra, chủ nghĩa tư bản bóc lột còn có thể dẫn đến việc hủy hoại môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
Tóm lại, chủ nghĩa tư bản bóc lột có tác động rất lớn đến con người và xã hội, gây ra sự bất công, chênh lệch giàu nghèo, sự cạnh tranh khốc liệt, áp lực tâm lý và sức khỏe, hủy hoại môi trường và tài nguyên thiên nhiên.