Skip to content
1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Về Luật Dương Gia
    • Luật sư điều hành
    • Tác giả trên Website
    • Thông tin tuyển dụng
  • Tư vấn pháp luật
    • Tư vấn luật đất đai
    • Tư vấn luật dân sự
    • Tư vấn doanh nghiệp
    • Tư vấn luật hình sự
    • Tư vấn luật hôn nhân
    • Tư vấn luật lao động
    • Tư vấn luật thừa kế
    • Tư vấn sở hữu trí tuệ
  • Dịch vụ Luật sư
  • Văn bản pháp luật
  • Biểu mẫu Luật
  • Sinh viên Luật
  • Thông tin hữu ích
    • Cuộc sống
    • Địa chỉ
    • Kinh tế
    • Giáo dục
    • Tâm lý
  • Liên hệ

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ » Bạn cần biết

Tâm lý học hành vi là gì? Học thuyết tâm lý học hành vi?

  • 11/10/202311/10/2023
  • bởi Lê Ngọc Hồng
  • Lê Ngọc Hồng
    Bạn cần biết
    0
    Theo dõi Luật Dương Gia trên Google News

    Tâm lý học hành vi là nghiên cứu về cách các hành vi của chúng ta liên quan đến tâm trí của chúng ta - nó xem xét hành vi của chúng ta thông qua lăng kính tâm lý học và rút ra mối liên hệ giữa hai điều này. Học thuyết tâm lý học hành vi thì chắc hẳn không phải ai cũng biết điều này.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Tâm lý học hành vi là gì?
      • 2 2. Tâm lý học hành vi được dịch sang tên tiếng Anh là gì?
      • 3 3. Học thuyết tâm lý học hành vi?

      1. Tâm lý học hành vi là gì?

      Hãy định nghĩa tâm lý học hành vi. Tâm lý học hành vi là nghiên cứu về mối liên hệ giữa tâm trí và hành vi của chúng ta. Đôi khi bạn sẽ nghe tâm lý học hành vi được gọi là chủ nghĩa hành vi.

      Các nhà nghiên cứu và nhà khoa học nghiên cứu tâm lý học hành vi đang cố gắng tìm hiểu lý do tại sao chúng ta cư xử theo cách chúng ta làm và họ quan tâm đến việc khám phá các mô hình trong hành động và hành vi của chúng ta. Hy vọng rằng nếu chúng ta có thể sử dụng tâm lý học hành vi để giúp chúng ta dự đoán cách con người sẽ hành xử như thế nào, chúng ta có thể xây dựng thói quen tốt hơn với tư cách cá nhân, tạo ra sản phẩm tốt hơn với tư cách là công ty và phát triển không gian sống tốt hơn với tư cách là cộng đồng.

      Nguồn gốc của tâm lý học hành vi bắt đầu với John B. Watson vào năm 1913, người đã đề xuất rằng các nhà tâm lý học nên tập trung vào hành vi có thể quan sát được của các cá nhân, thay vì hoạt động vô hình bên trong tâm trí của họ (một lý thuyết xuất phát từ Freud).

      Sau đó, B. F. Skinner đã phát triển lý thuyết này và đưa ra bằng chứng ủng hộ nó – trở thành một trong những nhà tâm lý học quan trọng nhất của thế kỷ 20 trong quá trình này. Ông đưa ra lý thuyết rằng tất cả các hành vi của con người đều do môi trường của chúng ta định hình, rằng chúng ta có thể được tạo ra để hành động theo những cách nhất định tùy thuộc vào hậu quả trước của những hành động trước đó.

      B. F. Skinner về cơ bản đã đề xuất rằng hậu quả tích cực đối với các hành động trước đó sẽ dẫn đến việc một cá nhân thực hiện nhiều hành động đó hơn, trong khi hậu quả tiêu cực sẽ dẫn đến việc một cá nhân hoàn thành các hành động đó ít hơn.

      Anh ấy nổi tiếng tuyên bố “Hãy cho tôi một đứa trẻ và tôi sẽ uốn nắn nó thành bất cứ thứ gì” – một diễn giải về niềm tin của anh ấy vào sức mạnh của môi trường để tác động đến con người chúng ta. Chủ nghĩa hành vi về cơ bản là một lập luận hoàn toàn ủng hộ việc nuôi dưỡng, về bản chất so với tranh luận nuôi dưỡng.

      Chủ nghĩa hành vi nổi lên như một phản ứng đối với chủ nghĩa tâm thần, một cách tiếp cận chủ quan trong nghiên cứu được các nhà tâm lý học sử dụng vào nửa sau của thế kỷ 19. Trong chủ nghĩa tâm thần, tâm trí được nghiên cứu bằng cách loại suy và bằng cách kiểm tra những suy nghĩ và cảm xúc của chính một người – một quá trình được gọi là xem xét nội tâm. Các quan sát theo chủ nghĩa tâm thần bị các nhà hành vi coi là quá chủ quan, vì chúng có sự khác biệt đáng kể giữa các nhà nghiên cứu cá nhân, thường dẫn đến những phát hiện mâu thuẫn và không thể có kết quả.

      2. Tâm lý học hành vi được dịch sang tên tiếng Anh là gì?

      Tâm lý học hành vi được dịch sang tên tiếng Anh là: “Behavioral Psychology”.

      Tâm lý học hành vi là lý thuyết cho rằng tâm lý con người hoặc động vật có thể được nghiên cứu một cách khách quan thông qua các hành động (hành vi) có thể quan sát được, chứ không phải là những suy nghĩ và cảm giác không thể quan sát được.

      Những nhân vật có ảnh hưởng của Behaviorism bao gồm các nhà tâm lý học John B. Watson và B.F. Skinner, những người có liên quan đến điều kiện cổ điển và điều kiện hoạt động, tương ứng.

      Trong điều kiện cổ điển, động vật hoặc con người học cách kết hợp hai tác nhân kích thích với nhau. Loại điều hòa này liên quan đến các phản ứng không tự nguyện, chẳng hạn như phản ứng sinh học hoặc phản ứng cảm xúc.

      Trong điều kiện hoạt động, một con vật hoặc con người học một hành vi bằng cách liên kết nó với các hậu quả. Điều này có thể được thực hiện thông qua sự củng cố tích cực hoặc tiêu cực, hoặc trừng phạt.

      Điều kiện hoạt động vẫn còn được nhìn thấy trong các lớp học ngày nay, mặc dù chủ nghĩa hành vi không còn là cách suy nghĩ thống trị trong tâm lý học.

      3. Học thuyết tâm lý học hành vi?

      Lý thuyết tâm lý học hành vi cổ điển:

      Chủ nghĩa hành vi về mặt lịch sử bao gồm hai thành phần trung tâm: điều kiện hoạt động và điều kiện cổ điển.

      Điều kiện hoạt động – mà chủ nghĩa hành vi hiện đại dựa trên đó – được định nghĩa là sự định hình các hành vi trong tương lai dựa trên phần thưởng hoặc hình phạt trong quá khứ, và phần lớn là bối cảnh mà tâm lý học hành vi đặt hành vi vào.

      Mặc dù là một khái niệm khá đơn giản, nhưng điều này có nhiều thứ hơn là nhìn bằng mắt. Ví dụ: hình phạt tích cực đề cập đến việc bổ sung các hậu quả tiêu cực cho hành vi (ví dụ: trẻ phải dọn dẹp phòng của mình vì làm cho nó lộn xộn), trong khi hình phạt tiêu cực đề cập đến việc loại bỏ hậu quả để đáp ứng với hành vi (ví dụ: trẻ không nhận bất kỳ khoản tiền tiêu vặt nào vì đã làm cho căn phòng của họ trở nên lộn xộn).

      Cũng có củng cố tiêu cực, và củng cố tích cực. Điều thứ hai, sự củng cố tích cực, là thứ mà chúng ta thường coi như một phần thưởng – điều gì đó tích cực có được từ một hành động. Tăng cường tiêu cực đề cập đến sự ác cảm về điều gì đó tiêu cực thông qua các hành động (ví dụ: bôi kem chống nắng để tránh bị cháy nắng).

      Tăng cường tiêu cực có thể được chia nhỏ hơn nữa thành trốn thoát và tránh chủ động. Thoát khỏi đề cập đến các hành động tránh khỏi một kích thích tiêu cực, trong khi chủ động tránh né là ngăn chặn việc gặp phải một kích thích như vậy.

      Lý thuyết tâm lý học hành vi hiện đại

      Chủ nghĩa hành vi tiếp tục trở thành một trong những lý thuyết tâm lý học hàng đầu của thế kỷ 20, và các nguyên tắc cơ bản của nó vẫn là nền tảng cho rất nhiều nghiên cứu hiện đại về hành vi con người. Mặc dù cách tiếp cận cấp tiến của B. F. Skinner cuối cùng đã được tìm thấy – với sự xuất hiện của các lĩnh vực như tâm lý học nhận thức (mà chúng tôi thảo luận trong một bài đăng trên blog ở đây) – mang nhiều sắc thái hơn, nó đã truyền cảm hứng cho những cách mới để kiểm tra hành vi của con người.

      Tâm lý học Hành vi hiện đại, hay Chủ nghĩa hành vi, tiếp tục khám phá cách hành vi của chúng ta có thể được định hình bằng cách củng cố và trừng phạt. Ví dụ: các thí nghiệm theo dõi mắt mới có thể phát triển sự hiểu biết về cách chúng ta học thông qua phản hồi tích cực và tiêu cực.

      Các trình theo dõi mắt đã có thể tiết lộ cách thậm chí các quá trình như chuyển động nhỏ của mắt chúng ta có thể được hướng dẫn bởi sự củng cố tích cực và tiêu cực. Điều này có ý nghĩa đối với việc nghiên cứu trên nhiều chủ đề, từ các nghiên cứu cơ bản về học tập, đến thực hành lái xe.

      Các nghiên cứu khác đã xem xét cách hành vi nhìn của chúng ta được hướng dẫn bởi các biến tăng cường tiềm năng trong môi trường của chúng ta – nói cách khác, chúng ta nhìn vào nơi chúng ta mong đợi để tìm thấy điều gì đó tốt [3].

      Các nghiên cứu cũng đã kiểm tra xem hoạt động điện qua da (EDA / GSR) và nhịp tim của chúng ta có thể bị ảnh hưởng như thế nào khi thắng hoặc thua trong bối cảnh cờ bạc, cho thấy phản ứng sinh lý đối với cả kích thích tiêu cực và tích cực (hình phạt và phần thưởng) có thể bị ảnh hưởng như thế nào.

      Điều này có khả năng cho phép các nhà nghiên cứu hiểu về cờ bạc một cách có hệ thống hơn. Bằng cách sử dụng khuôn khổ của tâm lý học hành vi, các nhà nghiên cứu sau đó có thể đưa ra các dự đoán sâu hơn cho phép họ đề xuất các con đường điều trị hoặc ngăn chặn tiềm năng.

      Nghiên cứu khác đã tìm hiểu cách thức mà hoạt động GSR có thể giúp hiểu được các phản ứng sợ hãi trong bối cảnh điều trị, có thể giúp nâng cao hiểu biết về những gì có và không hoạt động trong các liệu pháp điều trị.

      Tất cả các nghiên cứu ở trên đã chỉ ra cách cảm biến sinh học có thể thu thập dữ liệu giúp hiểu được hành vi của con người từ bối cảnh tâm lý học hành vi.

      Tâm lý học hành vi hiện đại ngày nay có thể sử dụng các phương pháp nghiên cứu hành vi của con người để điều tra sâu hơn về mối liên hệ giữa não và hành vi. Để tìm hiểu thêm về tâm lý học hành vi và cách các nhà nghiên cứu đang phát triển sự hiểu biết sâu sắc hơn về các quá trình dẫn đến hành vi của chúng ta, hãy tải xuống hướng dẫn miễn phí của chúng tôi về hành vi con người bên dưới.

        Theo dõi chúng tôi trên Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google
        5 / 5 ( 1 bình chọn )
        Gọi luật sư ngay
        Tư vấn luật qua Email
        Báo giá trọn gói vụ việc
        Đặt lịch hẹn luật sư
        Đặt câu hỏi tại đây

        Tags:

        Học thuyết

        Tâm lý học


        CÙNG CHỦ ĐỀ
        ảnh chủ đề

        Hướng nội là gì? Đặc điểm tính cách của người hướng nội?

        Hướng nội là một thuật ngữ trong tâm lý học mô tả cho người có xu hướng sống trong nội tâm và tập trung vào cảm xúc và suy nghĩ cá nhân. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đặc điểm và tính cách của người hướng nội.

        ảnh chủ đề

        Các tình huống tư vấn tâm lý học đường, tâm lý học sinh

        Tâm lý và cảm xúc của mỗi con người, nhất là tâm lý chưa còn đang phát triển của học sinh ảnh hưởng rất lớn đến đời sống con người. Dưới đây xin chia sẻ một số tình huống tư vấn tâm lý học đường thường gặp và cách giải quyết hay nhất. Mời các bạn tham khảo.

        ảnh chủ đề

        Những câu xin lỗi người yêu hài hước 100% thành công

        Những lời xin lỗi hay, đáng yêu, ngọt ngào, hài hước lay động con tim mà chúng tôi chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có thể hóa giải được sự giận dỗi, giúp mọi người nhanh hết giận và bỏ qua cho những lỗi lầm của bạn. Mời các bạn cùng tham khảo!

        ảnh chủ đề

        Đồng cảm là gì? Bắt chước cảm xúc tạo ra sự đồng cảm?

        Nếu chúng ta có sự đồng cảm cao với người khác, mối quan hệ và sự thân thiết, gần gũi sẽ được tăng lên. Nhờ đó, cuộc sống sẽ dễ chịu và thoải mái hơn mỗi ngày. Vậy đồng cảm là gì và bắt chước cảm xúc tạo ra sự đồng cảm hay không? Hãy tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

        ảnh chủ đề

        Rối loạn tâm trạng là gì? Cách nhận biết và khắc phục?

        Rối loạn tâm trạng là tình trạng thường gặp trong cuộc sống. Những người bị rối loạn tâm trạng sẽ cảm thấy lo lắng, stress, mất ngủ, gây ra những ảnh hưởng lớn trong cuộc sống. Vậy có những loại rối loạn nào và dấu hiệu ra sao, các khắc phục?

        ảnh chủ đề

        Thấu hiểu là gì? Bí quyết giúp bạn thấu hiểu người khác?

        Thấu hiểu là gì và làm thế nào để thấu hiểu được những người xung quanh? Hãy cùng tìm hiểu về khái niệm thấu hiểu thông qua bài viết sau Thấu hiểu là gì? Bí quyết giúp bạn thấu hiểu người khác? để có bí quyết thấu hiểu người khác.

        ảnh chủ đề

        Thấu cảm là gì? Bạn có phải là người thấu cảm hay không?

        Là một người dễ xúc động, bạn có thể lập tức chảy nước mắt nếu được xem hoặc lắng nghe một câu chuyện cảm động. Đó có thể là dấu hiệu của sự thấu cảm. Vậy Thấu cảm là gì? Bạn có phải là người thấu cảm hay không? Hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

        ảnh chủ đề

        Cách giữ bình tĩnh khi run, hồi hộp ai cũng có thể thực hiện

        Bằng việc thực hiện những hành động như thở sâu, uống nước, và tạo không gian cho bản thân, bạn có thể lấy lại bình tĩnh và tâm lý mạnh mẽ để tiếp tục công việc một cách hiệu quả hơn. Dưới đây là bài viết về chủ đề: Cách giữ bình tĩnh khi run, hồi hộp ai cũng có thể thực hiện, mời bạn đọc theo dõi.

        ảnh chủ đề

        Cần bao nhiêu cái ôm một ngày? Lý do nên ôm mỗi ngày?

        Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng ôm có thể kích thích tạo ra hormone oxytocin, còn được gọi là "hormone tình yêu", giúp tạo ra một cảm giác hạnh phúc và yêu thương. Vậy mỗi ngày cần bao nhiêu cái ôm là đủ?

        ảnh chủ đề

        Làm như thế nào để cảm thấy cuộc sống luôn hạnh phúc?

        Hạnh phúc là một mục tiêu lớn trong đời mỗi người và là điều mà bạn cần phải cố gắng hướng tới mỗi ngày. Hạnh phúc không phải là một thứ gì đó mà bạn giành được và nắm giữ – nó là một chuỗi những quyết định mà bạn phải làm hàng ngày.

        Xem thêm

        Tìm kiếm

        Duong Gia Logo

        Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

        Đặt câu hỏi trực tuyến

        Đặt lịch hẹn luật sư

        Văn phòng Hà Nội:

        Địa chỉ trụ sở chính:  Số 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

        Điện thoại: 1900.6568

        Email: [email protected]

        Văn phòng Miền Trung:

        Địa chỉ:  141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

        Điện thoại: 1900.6568

        Email: [email protected]

        Văn phòng Miền Nam:

        Địa chỉ:  227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

        Điện thoại: 1900.6568

        Email: [email protected]

        Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!
        Chat zalo Liên hệ theo Zalo Chat Messenger Đặt câu hỏi
        Mở Đóng
        Gọi luật sưGọi luật sưYêu cầu gọi lạiYêu cầu dịch vụ
        • Gọi ngay
        • Chỉ đường

          • HÀ NỘI
          • ĐÀ NẴNG
          • TP.HCM
        • Đặt câu hỏi
        • Trang chủ
        id|709796|