Khi bạn đi nộp đơn xin việc ngoài việc ban phải giới thiệu bản thân trực tiếp với người phỏng vấn thì khi nộp hồ sơ bạn cũng phải có một thư giới thiệu bản thân để người tuyển dụng có thể hiểu rõ hơn về bạn. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý đến các bạn một số mẫu thư giới thiệu bản thân ấn tượng.
Mục lục bài viết
- 1 1. Mẫu thư giới thiệu bản thân là gì?
- 2 2. Bố cục của một mẫu thư giới thiệu bản thân:
- 2.1 2.1. Đầu tiên là lời chào:
- 2.2 2.2. Thứ hai là thông tin cá nhân cơ bản:
- 2.3 2.3. Thứ ba là lý do viết thư:
- 2.4 2.4. Thứ tư, nêu quá trình học tập và kinh nghiệm làm việc của bạn:
- 2.5 2.5. Thứ năm, hãy nêu tính cách của bạn và phẩm chất tốt đẹp:
- 2.6 2.6. Thứ sáu, trình bày mục tiêu nghề nghiệp:
- 2.7 2.7. Thứ bảy, nói về kế hoạch phát triển sự nghiệp của bản thân:
- 2.8 2.8. Thứ tám, là kỹ năng:
- 2.9 2.9. Cuối cùng của bức thư là lời chào và cảm ơn:
- 3 3. Mẫu thư giới thiệu bản thân ngắn gọn, đơn giản mà độc đáo:
1. Mẫu thư giới thiệu bản thân là gì?
Trước đây, thư giới thiệu thường được viết tay, nhưng ngày nay hầu hết thư giới thiệu bản thân là một hình thức email cho phép người giới thiệu cung cấp thông tin về bản thân cho người lạ, nhưng không phải là sơ yếu lý lịch hay đơn xin việc. Mục đích của thư là để mọi người biết thông tin cơ bản, trình độ học vấn và kỹ năng của bạn. Do đó, thư thường được trình bày ngắn gọn và thật súc tích để họ biết bạn là ai và tại sao bạn viết lá thư này. Người viết thư giới thiệu cần phải phân biệt rõ ràng giữa mẫu thư giới thiệu và sơ yếu lý lịch, thư xin việc để tránh nhầm lẫn. Nếu bạn chọn thông tin không phù hợp rất dễ gây ra sự trùng lặp trong thông tin mà người giới thiệu cung cấp vì vậy người viết phải chọn thông tin và đặc điểm nổi bật, ngắn gọn, dễ hiểu để điền vào lá thư đó.
Thư giới thiệu bản thân sẽ giúp nhà tuyển dụng nhanh chóng hình dung được năng lực của người viết, phản ánh khả năng kết nối với doanh nghiệp và xác định nguồn ứng tuyển.
2. Bố cục của một mẫu thư giới thiệu bản thân:
Nhiều người nghĩ rằng thư giới thiệu bản thân có vẻ đơn giản và không quan trọng, nhưng đây là một lá thư gây ấn tượng với người đọc, vì vậy người viết phải nắm rõ nội dung và viết theo cách dễ nhất có thể. Sau đây là cấu trúc cơ bản của một lá thư tự giới thiệu ngắn gọn mà bạn có thể tham khảo.
2.1. Đầu tiên là lời chào:
Một lá thư tự giới thiệu bản thân để xin việc hoặc phỏng vấn đòi hỏi sự trang trọng và lịch sự nhất định. Bạn cần có một câu hỏi chuyên nghiệp để ghi điểm, có thể là: “Chào hỏi, Tên người nhận lá thư”. Hoặc nếu bức thư được viết bằng Tiếng Anh có thể là “Dear, Tên người nhận”.
2.2. Thứ hai là thông tin cá nhân cơ bản:
Trong phần này, người viết sẽ tự động điền thông tin cá nhân của mình, bao gồm: Họ tên, tuổi, nghề nghiệp, quê quán, tình trạng hôn nhân, ngày sinh, thông tin liên lạc hiện tại.
2.3. Thứ ba là lý do viết thư:
Trong phần này, người viết sẽ nêu lý do viết thư cho người đọc. Ví dụ, người viết muốn ứng tuyển vào vị trí này vì lý do gì. Viết chân thành, súc tích, dễ hiểu, có luận điểm rõ ràng và chuyên nghiệp. Điều đó sẽ làm cho lá thư của bạn có giá trị hơn trong mắt nhà tuyển dụng và giúp người đọc dễ đọc và hiểu hơn. Một số ví dụ cụ thể như sau:
Muốn tìm cơ hội học hỏi ở một lĩnh vực mới; Muốn xây dựng kinh nghiệm trên kiến thức đã học; Muốn kiếm thêm thu nhập; Muốn trải nghiệm và thử thách niềm đam mê công việc của mình.
2.4. Thứ tư, nêu quá trình học tập và kinh nghiệm làm việc của bạn:
Trong phần này, người viết nên nêu ngắn gọn quá trình học tập của mình và liệt kê những thành tích nổi bật (nếu có). Đối với quá trình làm việc, hãy nêu vị trí công việc, mô tả ngắn gọn những thành tích bạn đã đạt được trong công việc của mình. Điều này giúp mọi người hiểu thêm một chút về bạn.
2.5. Thứ năm, hãy nêu tính cách của bạn và phẩm chất tốt đẹp:
Phần nội dung này tuy không cần phải nêu quá nhiều, nhưng khi viết thư giới thiệu người viết nên nêu lên vấn đề này. Người viết có thể viết đơn giản, chủ yếu tập trung vào những đặc điểm mà bạn cho là phù hợp với vị trí mình đang ứng tuyển. Điều này sẽ làm tăng lý do tại sao các nhà tuyển dụng muốn tuyển dụng bạn.
2.6. Thứ sáu, trình bày mục tiêu nghề nghiệp:
Thông tin này là mục khá quan trọng, là cơ sở để người nhận đánh giá thái độ của người viết đối với công việc, tầm nhìn và định hướng. Ở mục này người viết cần làm rõ chọn mục tiêu cho công việc mong muốn là gì? Người viết cần nêu rõ để thể hiện mình là người có tầm nhìn và định hướng trong công việc. Bởi sẽ không có nhà tuyển dụng nào muốn tuyển dụng một nhân viên sống và làm việc mà không có mục tiêu hoặc định hướng nghề nghiệp.
2.7. Thứ bảy, nói về kế hoạch phát triển sự nghiệp của bản thân:
Nếu một người có tinh thần trách nhiệm và một tâm thế chắc chắn về công việc, họ có thể định hướng và có kế hoạch riêng của mình. Điều này giúp ứng viên tạo ra một điểm cộng cho nhà tuyển dụng của bạn. Lưu ý khi viết phần này là kế hoạch của người viết phải liên quan đến chuyên môn và lĩnh vực mà mình đang ứng tuyển. Không được trinh bày kế hoạch của chuyên môn khác.
2.8. Thứ tám, là kỹ năng:
Trong phần này, người viết có thể nêu rõ những phẩm chất, kỹ năng làm việc của mình. Nhưng lưu ý rằng các kỹ năng phải liên quan đến công việc chuyên môn của vị trí mà mình muốn ứng tuyển. Ví dụ, một số kỹ năng như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề, đối mặt với vấn đề,….
2.9. Cuối cùng của bức thư là lời chào và cảm ơn:
Đây là phần cơ bản thiết yếu của một lá thư. Điều này thể hiện phép lịch sự. Bạn nên viết phần kết bức thư kèm theo lời cảm ơn chân thành vì đã dành thời gian đọc thư của mình.
Cuối thư có câu: “Trân trọng”. “Thân ái”, “ Sincerely”…
Khi viết thư giới thiệu bản thân, bạn cần lưu ý các vấn đề như: Có bố cục, nội dung rõ ràng, đầy đủ và mạch lạc; giọng điệu cần tự tin nhưng cũng khiêm tốn, trình bày rõ ràng, dứt khoát; độ dài thư cần vừa phải để tránh lan man, khó đọc và gây nhàm chán cho người đọc; bài viết cần nêu bật được ý chí, năng khiếu, điểm mạnh của bạn và đặc biệt chú ý đến chính tả, câu chữ rõ ràng, trang trọng và phù hợp.
3. Mẫu thư giới thiệu bản thân ngắn gọn, đơn giản mà độc đáo:
Thư giới thiệu bản thân
Kính gửi: Ông/Bà……
Tôi tên là Hoàng Văn A, sinh năm 2000. Tôi đến từ Hà Nội, hiện đang cư trú tại Thanh xuân – Hà Nội và tình trạng hôn nhân của tôi là độc thân.
Qua trang tuyển dụng việc làm, tôi biết được rằng quý công ty đang tuyển dụng vị trí tư vấn pháp lý. Tôi mong muốn được thử sức mình trong môi trường làm việc hết sức cao quý này và tôi cũng mong muốn được áp dụng những kiến thức đã học vào công việc này.
Tôi đã học và tốt nghiệp loại giỏi tại trường Đại học Luật Hà Nội. Trong thời gian học tập, tôi đã đạt được nhiều thành tích nổi bật như đạt nhiều giải thưởng Nghiên cứu khoa học, tham gia các câu lạc bộ tình nguyện của trường và gặp gỡ nhiều anh/chị/bạn bè tài năng. Nhờ đó, tôi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm học tập cũng như kinh nghiệm sống.
Tôi là người năng động, tích cực, biết lắng nghe và có khả năng học hỏi và tiếp thu cao. Tôi tin rằng công việc này rất phù hợp với mình.
Mục tiêu mà tôi muốn ứng tuyển vào công việc này là trở thành một chuyên gia tư vấn pháp lý chuyên nghiệp, tư vấn cho khách hàng trong mọi lĩnh vực liên quan đến cuộc sống và xã hội.
Mặt khác, tôi đã có kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn về ngành luật trong mọi lĩnh vực để phục vụ cho công việc sắp tới của mình. Hơn nữa, tôi đã rèn luyện cho mình khả năng thuyết phục, kỹ năng nói và hiểu tâm lý khách hàng, vì vậy tôi tin rằng công việc này sẽ phù hợp với mình.
Với tất cả những nội dung tôi đã nêu ở trên, tôi tin rằng công việc sắp tới mà công ty giao cho tôi sẽ là một trải nghiệm thú vị và là cơ hội để tôi có thể phát huy những kinh nghiệm mà mình đã tích luỹ được trong suốt thời gian qua.
Cảm ơn anh/chị đã dành thời gian đọc thư giới thiệu bản thân của tôi. Tôi hy vọng anh/chị có thể sắp xếp một cuộc phỏng vấn trực tiếp sớm nhất để tôi có thể trao đổi cụ thể hơn về mọi thông tin cá nhân của mình.
Xin cảm ơn!
Trân trọng.
Hoàng Văn A
Số điện thoại: 0331271xxx
Mail: [email protected]