Văn phòng đăng ký đất đai làm mất bìa đỏ khách hàng. Thẩm quyền cấp lại sổ đỏ bị mất.
Văn phòng đăng ký đất đai làm mất bìa đỏ khách hàng. Thẩm quyền cấp lại sổ đỏ bị mất.
Tóm tắt câu hỏi:
Thưa luật sư em có một câu hỏi như sau: Trường hợp văn phòng đất đai làm mất bìa của khách đến đăng ký giao dịch đảm bảo để vay vốn Ngân hàng phải xử lý như thế nào??
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Cơ sở pháp lý:
– Thông tư 15/2015/TTLT-BTNMT-BNV-BTC.
2. Luật sư tư vấn:
Văn phòng đăng ký đất đai là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường, có chức năng thực hiện đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; xây dựng, quản lý, cập nhật, chỉnh lý thống nhất hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai; thống kê, kiểm kê đất đai và cung cấp thông tin đất đai cho tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật (Thông tư 15/2015/TTLT-BTNMT-BNV-BTC hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và cơ chế hoạt động của Văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường).
Nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng đăng ký đất đai theo quy định tại Thông tư 15/2015/TTLT-BTNMT-BNV-BTC, bao gồm:
– Thực hiện việc đăng ký đất được Nhà nước giao quản lý, đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
– Thực hiện việc cấp lần đầu, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi là Giấy chứng nhận).
– Thực hiện việc đăng ký biến động đối với đất được Nhà nước giao quản lý, quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
– Lập, chỉnh lý, cập nhật, lưu trữ và quản lý hồ sơ địa chính; tiếp nhận, quản lý việc sử dụng phôi Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật.
– Cập nhật, chỉnh lý, đồng bộ hóa, khai thác dữ liệu đất đai; xây dựng, quản lý hệ thống thông tin đất đai theo quy định của pháp luật.
– Thực hiện việc thống kê, kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất; chỉnh lý bản đồ địa chính; trích lục bản đồ địa chính.
– Kiểm tra bản trích đo địa chính thửa đất; kiểm tra, xác nhận sơ đồ nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do tổ chức, cá nhân cung cấp phục vụ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận.
– Thực hiện đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật.
– Cung cấp hồ sơ, bản đồ, thông tin, số liệu đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.
– Thực hiện việc thu phí, lệ phí theo quy định của pháp luật.
– Thực hiện các dịch vụ trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ phù hợp với năng lực theo quy định của pháp luật.
>>> Luật sư tư vấn pháp luật hành chính qua tổng đài: 1900.6568
– Quản lý viên chức, người lao động, tài chính và tài sản thuộc Văn phòng đăng ký đất đai theo quy định của pháp luật; thực hiện chế độ báo cáo theo quy định hiện hành và tình hình thực hiện nhiệm vụ về các lĩnh vực công tác được giao.
Theo quy định của Bộ luật dân sự 2005 thì việc văn phòng đăng ký đất đai thực hiện việc đăng ký giao dịch bảo đảm để vay vốn Ngân hàng là một quan hệ thông qua hợp đồng dịch vụ.
Điều 518 Bộ luật dân sự 2005 thì Hợp đồng dịch vụ là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cung ứng dịch vụ thực hiện công việc cho bên thuê dịch vụ, còn bên thuê dịch vụ phải trả tiền dịch vụ cho bên cung ứng dịch vụ. Theo quy định trên thì Hợp đồng dịch vụ có thể dưới dạng văn bản hoặc cũng có thể chỉ là Hợp đồng miệng. Pháp luật không bắt buộc hợp đồng dịch vụ phải thực hiện bằng văn bản.
Căn cứ Điều 517 Bộ luật dân sự 2005 quy định về nghĩa vụ của bên cung ứng dịch vụ
– Thực hiện công việc đúng chất lượng, số lượng, thời hạn, địa điểm và các thoả thuận khác;
– Không được giao cho người khác thực hiện thay công việc, nếu không có sự đồng ý của bên thuê dịch vụ;
– Bảo quản và phải giao lại cho bên thuê dịch vụ tài liệu và phương tiện được giao sau khi hoàn thành công việc;
– Báo ngay cho bên thuê dịch vụ về việc thông tin, tài liệu không đầy đủ, phương tiện không bảo đảm chất lượng để hoàn thành công việc;
– Giữ bí mật thông tin mà mình biết được trong thời gian thực hiện công việc, nếu có thoả thuận hoặc pháp luật có quy định;
– Bồi thường thiệt hại cho bên thuê dịch vụ, nếu làm mất mát, hư hỏng tài liệu, phương tiện được giao hoặc tiết lộ bí mật thông tin.
Theo quy định trên thì nếu bên cung ứng dịch vụ làm mất mát, hư hỏng tài liệu, phương tiện được giao thì phải bồi thường cho bên thuê dịch vụ. Việc làm mất mát, hư hỏng có thể chỉ là vô ý của bên cung ứng dịch vụ. Trước tiên bên văn phòng đăng ký đất đai phải khắc phục hậu quả do làm mất, hỏng tài liệu giấy tờ của khách hàng, phối hợp với khách hàng làm lại bìa đỏ đồng thời bồi thường nếu có thiệt hại do việc hỏng giấy tờ dẫn đến.
Nếu văn phòng đăng ký đất đai không làm lại sổ đỏ cho bạn thì bạn có quyền làm đơn tường trình về sự việc trên gửi tới UBND cấp huyện để yêu cầu giải quyết.