Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật

Thời hạn tự nguyện thi hành án dân sự là bao nhiêu lâu?

  • 28/08/202128/08/2021
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    28/08/2021
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Thời hạn tự nguyện thi hành án dân sự là bao nhiêu lâu? Khái quát về thi hành án dân sự?

      Thời hạn tự nguyện thi hành án dân sự được quy định cụ thể trong Luật thi hành án Dân sự 2008 sửa đổi bổ sung 2014 và tự nguyện thi hành án là một quyền của người phải thi hành án dân sự. Đồng thời Nhà nước luôn khuyến khích các đương sự tự nguyện thi hành án dân sự. Vậy Thời hạn tự nguyện thi hành án dân sự là bao nhiêu lâu? Bài viết dưới đây sẽ cung cung những kiến thức cấn thiết về thời hạn và nêu một số khái quát liên quan đến thủ tục thi hành án dân sự.

      Luật sư tư vấn pháp luật miễn phí qua điện thoại 24/7: 1900.6568

      1. Thời hạn tự nguyện thi hành án dân sự là bao nhiêu lâu?

      Căn cứ vào quy định tại Điều 45, Luật thi hành án Dân sự 2008 sửa đổi bổ sung 2014:

      “Điều 45. Thời hạn tự nguyện thi hành án

      1. Thời hạn tự nguyện thi hành án là 10 ngày, kể từ ngày người phải thi hành án nhận được quyết định thi hành án hoặc được thông báo hợp lệ quyết định thi hành án.

      2. Trường hợp cần ngăn chặn người phải thi hành án có hành vi tẩu tán, hủy hoại tài sản hoặc hành vi khác nhằm trốn tránh việc thi hành án thì Chấp hành viên áp dụng ngay biện pháp quy định tại Chương IV của Luật này.”

      Tại khoản 3, Luật thi hành án Dân sự 2008 sửa đổi bổ sung 2014: ” Người phải thi hành án là cá nhân, cơ quan, tổ chức phải thực hiện nghĩa vụ trong bản án, quyết định được thi hành.”

      Theo những quy định trên thì người phải thi hành án dân sự sẽ có thời hạn tự nguyện thi hành án là 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định thi hành án hoặc được thông báo hợp lệ quyết định thi hành án. Ngoài ra, chấp hành viên được áp dụng các biện pháp cưỡng chế và biện pháp bảo đảm được quy định tại Luật Thi hành án Dân sự 2008 sửa đổi bổ sung 2014.

      Biện pháp bảo đảm thi hành án dân sự là phương thức mà cơ quan, tổ chức có thẩm quyền thi hành án dân sự áp dụng đối với tài sản của người phải thi hành án nhằm bảo đảm hiệu quả của việc thi hành án dân sự. Thông thường, nếu trong quá trình giải quyết vụ án dân sự, Tòa án đã không quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời nhằm bảo đảm cho việc thi hành án dân sự thì khi tổ chức việc thi hành án dân sự, nếu thấy cần thiết phải ngăn chặn việc tẩu tán, hủy hoại tài sản, trốn tránh việc thi hành án dân sự, cơ quan. tổ chức có thẩm quyền thi hành án dân sự có thể tự mình hoặc theo yêu cầu bằng văn bản của đương sự quyết định áp dụng một hoặc một số biện pháp bảo đảm cần thiết. Ngoài ra, việc áp dụng các biện pháp bảo đảm thi hành thi hành án dân sự có thể nhằm thi hành các quyết định trước đó của Tòa án về việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.

      Biện pháp cưỡng chế thi hành án dân sự là biện pháp cưỡng bức bắt buộc của cơ quan có thẩm quyền thi hành án do chấp hành viên hoặc thừa phát lại quyết định theo thẩm quyền quy định nhằm buộc người phải thi hành án phải thực hiện những hành vi hoặc nghĩa vụ về tài sản theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật, được áp dụng trong trường hợp người phải thi hành án có điều kiện thi hành án mà không tự nguyện thi hành.

      2. Khái quát về thủ tục thi hành án dân sự

      Thủ tục thi hành án dân sự là trình tự thi hành các bản án, quyết định về dân sự, hôn nhân và gia định, lao động, quyết định về tài sản trong bản án, quyết định về hình sự, hành chính và quyết định khác do Cơ quan, tổ chức thi hành án dân sự thực hiện theo quy định của pháp luật. Và thủ tục thi hành án dân sự có những đặc điểm sau đây:

      Thứ nhất, thủ tục thi hành án dấn sự là cách thức, trình tự tổ chức thi hành bản án, quyết định dân sự có hiệu lực thi hành pháp luật quy định bao gồm nhiều thủ tục khác nhau.

      Thứ hai, thủ tục thi hành án dân sự là thủ tục  nhằm thi hành phán quyết của Tòa án, Trọng tài Hội dồng xử lý vụ việc cạnh tranh mà chủ yếu là bản án, quyết định dân sự có hiệu lực thi hành của Tòa án.

      Thứ ba, thủ tục thi hành án dân sự do Cơ quan, tổ chức thi hành thực hiện.

      Nội dung pháp luật hiện hành về thủ tục thi hành án dân sự:

      + Thủ tục thi hành án dân sự theo đơn yêu cầu :

      Trên thực tế, nhiều trường hợp Tòa án chuyển giao bản án, quyết định cho cơ quan thi hành án không phải lúc nào cũng đúng thời hạn theo các quy định pháp luật nói trên. Việc chậm gửi bản án, quyết định cho cơ quan thi hành án dẫn đến hậu quả là cơ quan thi hành dân sự cũng chậm ra quyết định thi hành án , làm ảnh hưởng đến quyền lợi và nghĩa vụ của đương sự.

      Yêu cầu thi hành án dân sự Việc yêu cầu thi hành án dân sự phải đáp ứng đủ các điều kiện như: phải là người có quyền yêu cầu thi hành án, đơn yêu cầu thi hành án của người này phải còn trong thời hiệu thi hành án, đơn thi hành án yêu cầu phải gửi đến Cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền, người nộp đơn phải yêu cầu đúng nội dung bản án, quyết định. Đương sự có thể tự mình thực hiện quyền yêu cầu thi hành án theo quy định của pháp luật hoặc ủy quyền cho người khác yêu cầu thi hành án bằng một trong những cách thức sau: nộp đơn trực tiếp tại Cơ quan thi hành án dân sự, trực tiếp trình bày bằng lời nói tại cơ quan thi hành án dân sự hoặc gửi đơn qua bưu điện.

      + Thủ tục thi hành án dân sự chủ động

      Chủ động ra quyết định thi hành án là trường hợp sau khi nhận được bản án, quyết định do Tòa án chuyển giao thì Cơ quan thi hành án dân sự tự mình ra quyết định thi hành án mà không cần phải chờ có đơn yêu cầu của đương sự . Theo quy định của pháp luật Thi hành án Dân sự thì Cơ quan thi hành án dân sự chủ động ra quyết định thi hành án dân sự thưởng đối với phần bản án, quyết định mà việc thi hành nhằm thu tiền, tài sản nộp vào ngân sách Nhà nước. Luật thi hành án dân sự năm 2014 đã bổ sung thêm một số bản án, quyết định mà thủ trưởng Cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền chủ động ra quyết định thi hành án đó là: lệ phí Tòa án, các khoản thu khác cho Nhà nước; quyết định của Tòa án giải quyết phá sản.

      Thẩm quyền ra quyết định Thi hành án cũng do thủ trưởng Cơ quan Thi hành án chịu trách nhiệm và phân công chấp hành viên tổ chức thi hành quyết định thi hành án đó. Luật Thi hành án Dân sự 2008 sửa đổi bổ sung 2014 đã quy định rõ hơn thời hạn ra quyết định thi hành án  và phân công chấp hành viên tổ chức thi hành án  đối với một số trường hợp cụ thể.

      + Thủ tục xác minh thi hành án dân sự

      Xác minh tài sản thi hành án là một công việc có vị trí quan trọng đặc biệt trong quá trình thi hành án . Việc xác minh tài sản, điều kiện thi hành án  của người phải thi hành án và những người liên quan là cơ sở pháp lý để chấp hành viên áp dụng các biện pháp cưỡng chế thi hành án  hoặc kiến nghị lãnh đạo ra các quyết định về việc tiếp tục tổ chức thi hành án, ủy thác, hoãn, tạm đình chỉ, đình chỉ thi hành án … và là cơ sở để phân loại án , nên tính xác thực, chi tiết, tính pháp lý là yêu cầu bắt buộc trong công tác xác minh điều kiện thi hành án  của đương sự. Như vậy, có thể thấy, đây là một trong những công việc phức tạp và khó thực hiện nhất, vì việc xác minh tài sản của người phải thi hành án  mất nhiều thời gian, chi phí …

      Đối với trường hợp đình chỉ thi hành án do người được thi hành án chết mà không có người thừa kế thì phải xác minh qua chính quyền địa phương, cơ quan quản lý hộ khẩu, nơi cư trú hoặc nơi cư trú cuối cùng của người được thi hành án. Kết quả xác minh thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng ở trung ương để người có quyền, nghĩa vụ liên quan biết và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của họ. Hết thời hạn 30 ngày, kể từ ngày thông báo công khai hợp lệ mà không có người khiếu nại thì được coi là có căn cứ đình chỉ thi hành án.

      + Ủy thác thi hành án dân sự

      Ủy thác thi hành án dân sự Ủy thác là việc chuyển giao toàn bộ hoặc từng phần việc thi hành bản án, quyết định dân sự của Tòa án tử Cơ quan thi hành án dân sự này sang Cơ quan thi hành án dân sự khác theo trình tự , thủ tục do pháp luật quy định nhằm bảo đảm việc thi hành các bản án , quyết định của Tòa án trên thực tế, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự ”. Uỷ thác thi hành án dân sự là trường hợp mà Cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền thi hành án dân sự nhưng không có điều kiện để tổ chức thi hành mà phải chuyển hồ vụ việc cho Cơ quan thi hành án dân sự khác có điều kiện tổ chức thi hành vụ việc.

      + Hoãn thi hành án dân sự

      Hoãn thi hành án dân sự là việc Cơ quan thi hành án quyết định chưa thực hiện việc thi hành bản án, quyết định dân sự sau khi có những căn cứ do pháp luật quy định. hau nói cách khác là chuyển thời điểm thi hành bản án, quyết định dân sự đã định sang thời điểm khác muộn hơn khi có căn cư quy định tại Luật thi hành án dân sự.

      + Tạm đình chỉ thi hành án dân sự

      Tạm đình chỉ thi hành án dân sự là việc Cơ quan thi hành án tạm thời ngừng việc thi hành bản án, quyết định dân sự khi có những căn cứ pháp luật quy định. Việc tạm đình chỉ  được  thực hiện theo quy định tại Luật thi hành án dân sự hiện hành.

      Thủ trưởng Cơ quan thi hành án dân sự ra quyết định tiếp tục thi hành án  khi nhận được quyết định rút kháng nghị của người có thẩm quyền hoặc quyết định giám đốc thẩm , tái thẩm của Tòa án giữ nguyên bản án, quyết định bị kháng nghị hoặc quyết định của tòa án về việc đình chỉ tiến hành thủ tục phá sản, đình chỉ thủ tục phục hồi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã lâm vào tình trạng phá sản. Thời hạn ra quyết định tiếp tục thi hành án là 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được các quyết định này.

      + Thủ tục ra quyết định đình chỉ thi hành án dân sự

      Đình chỉ thi hành án là việc cơ quan thi hành dân sự ngừng hẳn việc thi hành dân sự khi có các căn cứ do pháp luật quy định. Khi đó , các bên đương sự cũng sẽ chấm dứt mọi quyền và nghĩa vụ đã được tuyên trong bản án, quyết định, kể cả nghĩa vụ với nhà nước. Khi đã có quyết định đình chỉ việc thi hành án thì đương sự không có quyền yêu cầu thi hành án nữa, trừ trường hợp người phải thi hành án bị Tòa án ra quyết định mở thủ tục giải quyết yêu cầu tuyên bố phá sản doanh nghiệp. Việc đình chỉ thi hành án được thực hiện theo quy định tại Luật thi hành án Dân sự. Trong đó, Luật Thi hành án Dân sự 2014 vẫn dựa trên những căn cứ định chỉ thi hành án của Luật thi hành án dân sự 2008 nhưng có sửa đổi, bổ sung và loại bỏ một số căn cứ để hoàn thiện pháp luật thi hành án dân sự.

      Hậu quả pháp lý quan trọng của quyết định đình chỉ thi hành án dân sự đó là các hoạt động thi hành án được ngừng hẳn. Trong trường hợp đình chỉ vì nguyên nhân Bản án, quyết định bi hủy một phần hoặc toàn bộ thì các đương sự có thể thỏa thuận với nhau về việc giải quyết hậu quả của việc đã thi hành bản án, quyết định hoặc phần bản án, quyết định bị hủy.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Nhiệm vụ, quyền hạn của Giám đốc Công an tỉnh, thành phố
      • Phân cấp quản lý ngân sách nhà nước là gì? Ý nghĩa phân cấp?
      • Lệ phí trước bạ nhà đất là gì? Lệ phí trước bạ nhà đất ai trả?
      • Mẫu giấy biên nhận tiền bằng tiếng Anh, song ngữ Anh – Việt
      • Quy trình giám định pháp y tâm thần? Phải giám định ở đâu?
      • Thủ tục cấp phép tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ tin học
      • Hệ thống pháp luật quốc tế là gì? Pháp luật quốc tế bao gồm?
      • Kinh nghiệm quản lý đất đai, bất động sản ở một số nước
      • Mục tiêu và nhiệm vụ của chính sách xây dựng pháp luật
      • Hệ thống pháp luật và hoạt động lập pháp của CHDCND Lào
      • Quân chủ chuyên chế là gì? Chính thể quân chủ chuyên chế?
      • So sánh án lệ Việt Nam và án lệ các nước Common law
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • testdemo1
      • Viết đoạn văn đóng vai lão Hạc kể lại câu chuyện bán chó
      • Cảm nhận về Hạnh phúc của một tang gia (Vũ Trọng Phụng)
      • Đổi mới phương pháp giáo dục pháp luật học sinh, sinh viên?
      • Soạn bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân – Lớp 6 Chân trời sáng tạo
      • Đóng vai Giôn-xi kể lại câu chuyện Chiếc lá cuối cùng
      • Nam Á có mấy miền địa hình? Nêu rõ đặc điểm các miền?
      • Toán Vừa gà vừa chó bó lại cho tròn 36 con 100 chân chẵn
      • Thuyết minh về tác phẩm Bình Ngô đại cáo chọn lọc siêu hay
      • Cảm nhận về nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt
      • Viết 4-5 câu kể về buổi đi chơi cùng người thân ý nghĩa
      • Như thế nào được coi là người tham gia giao thông có văn hóa?
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư

      VĂN PHÒNG MIỀN BẮC:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ