Tôi thắc mắc thì được bên bán hàng trấn an rằng đã liên hệ với cơ quan thuế và năm sau vẫn được sử dụng tiếp các số hóa đơn của năm trước.
Tóm tắt câu hỏi
Khi mua hàng, công ty tôi đã nhận được một hóa đơn ký hiệu …/13T, nghĩa là hóa đơn thuộc dạng do Doanh nghiệp tự in (có chữ T là hóa đơn tự in, chữ E là hóa đơn điện tử, chữ P là hóa đơn đặt in) và phát hành trong năm 2013. Tôi thắc mắc thì được bên bán hàng trấn an rằng đã liên hệ với cơ quan thuế và năm sau vẫn được sử dụng tiếp các số hóa đơn của năm trước. Bên bán hàng nói thế có chính xác không?
Mong Luật sư tư vấn giúp.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
Theo điểm b khoản 1 Điều 4 Thông tư 39/2014/TT-BTC có quy định
b) Ký hiệu mẫu số hóa đơn và ký hiệu hóa đơn.
…Đối với hóa đơn đặt in, 02 chữ số cuối của năm là năm in hóa đơn đặt in. Đối với hóa đơn tự in, 02 chữ số cuối là năm bắt đầu sử dụng hóa đơn ghi trên thông báo phát hành hoặc năm hóa đơn được in ra.
Đối với hóa đơn tự in từ máy tính, hai chữ số cuối của năm là năm in hóa đơn. Nếu doanh nghiệp chưa sử dụng hết số hóa đơn tự in từ phần mềm đã thông báo phát hành trong năm trước thì năm sau vẫn tiếp tục được sử dụng cho đến hết..
Ví dụ: Doanh nghiệp X thông báo phát hành hóa đơn tự in (có ký hiệu AB/14T chẳng hạn) vào ngày 7/6/2014 với số lượng hóa đơn là 500 số, từ số 201 đến hết số 700 Tại thời điểm năm 2014, Đến hết năm 2014, doanh nghiệp X chưa sử dụng hết 500 số hóa đơn đã thông báo phát hành. Năm 2015, doanh nghiệp X được tiếp tục sử dụng cho đến hết 500 số hóa đơn đã thông báo phát nêu trên. hai chữ số cuối của năm "/14T" sẽ được hiểu là năm thông báo phát hành.
Trường hợp doanh nghiệp X không muốn tiếp tục sử dụng số hóa đơn đã phát hành nhưng chưa sử dụng thì thực hiện hủy các số hóa đơn chưa sử dụng và thực hiện Thông báo phát hành hóa đơn mới theo quy định.
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568
Như vậy, đối với trường hợp của bạn thì việc bên bán hàng xuất hóa đơn đã in từ năm ngoái là không có vi phạm gì.
Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của Dương Gia:
– Thủ tục đặt in hóa đơn lần đầu cho doanh nghiệp
– Thời hạn xuất trình hóa đơn, chứng từ
– Sử dụng hóa đơn bị tạm đình chỉ có sai phạm không?
Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Luật sư: 1900.6568 để được giải đáp.
——————————————————–
THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT DƯƠNG GIA:
– Tư vấn pháp luật dân sự trực tuyến miễn phí
– Tư vấn pháp luật về thuế trực tuyến miễn phí
– Tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại
Chuyên viên tư vấn: Nguyễn Thị Thu Hương