Hợp đồng dịch vụ quảng cáo thương mại? Hình thức và nội dung của hợp đồng dịch vụ quảng cáo thương mại? Quyền và nghĩa vụ của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo?
Như chúng ta đã biết thì hợp đồng chính là sự thỏa thuận giữa các bên về việc thực hiện các nghĩa vụ và quyền lơi như đã thỏa thuận giữa các bên ký kết với nhau, và sẽ có hiệu lực từ thời điểm ký kết hợp đồng. Hiện nay các loại hợp đồng như hợp đồng dịch vụ quảng cáo thương mại rất phổ biến và được sự quan tâm. Vậy để hiểu thêm về hợp đồng dịch vụ quảng cáo thương mại là gì và Hình thức và nội dung của hợp đồng dịch vụ quảng cáo thương mại được quy định cụ thể như thế nào? Dưới đây là thông tin chi tiết về vấn đề này.
Cơ sở pháp lý:
Luật quảng cáo 2018
Luật sư
1. Hợp đồng dịch vụ quảng cáo thương mại
1.1. Khái niệm hợp đồng quảng cáo thương mại
Quảng cáo thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân để giới thiệu với khách hàng về hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ của mình ( Điều 102. Quảng cáo thương mại
Dựa trê cơ sở đó có thể thấy hiện nay các hoạt động quảng cáo thương mại ngày càng nhiều Nếu không có hợp đồng để thỏa thuận về quảng cáo thương mại thì rủi ro các bên găp phải liên quan trong công việc sẽ cao hơn vì tính chất của hợp đồng là sự thỏa thuận giữa các bên để thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình đối với việc quảng cáo thương mại.
Ví dụ như công ty A ký kết với Ca sỹ B về các nội dung để ký hợp đồng quảng cáo các sản phẩm cho công ty A, Cả 2 đều đồng ý với những điều khoản đã được ký trong hợp đồng và cam kết thực hiện các nghĩa vụ của hợp đồng và hưởng các quyền được thỏa thuận theo quy định trọng hợp đồng quảng cáo thương mại
1.2. Sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo
Tại Luật Thương mại 2019 Điều 7. Sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo quy định:
1. Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.
2. Thuốc lá.
3. Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.
4. Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo.
5. Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc.
6. Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục.
7. Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.
8. Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế.
Đối với quy định này thì các cá nhân và tổ chức không được quảng cáo các Sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo như Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, Thuốc lá, Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên, Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục, Súng săn và đạn súng săn, vũ khí, Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác được pháp luật quy định, có thể dễ dàng nhận thấy các sản phẩm bị cấm quảng cáo này đều là các sản phẩm hàng hóa không đem lại các giá trị có lợi đối với xã hội. Như vậy việc quảng cáo các sản phẩm này là vi phạm quy định của pháp luật và sẽ bị xử lý theo quy định
Theo đó, Ví dụ như sản phẩm thương mại đó là thuốc lá, thuốc lá rất quen thuộc đối với người dân ở Việt Nam, Thuốc lá rất có hại cho sức khỏe và tiềm ẩn nguy cơ ung thư phổi là rất cao, mà tính chất của quảng cáo thương mại sẽ là giới thiệu làm nổi bật sản phẩm để thu hút lượng khách quan tâm và tiêu thụ nhiều hơn. chính vì thế mà cũng là nguyên nhân thích đáng để cấm quảng cáo các loai sản phẩm hàng hóa thương mại như vậy, để đám bảo sức khỏe cho người dân và sự tiến bộ của đất nước
2. Hình thức và nội dung của hợp đồng dịch vụ quảng cáo thương mại
Quảng cáo thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân để giới thiệu với khách hàng về hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ của mình Hợp đồng dịch vụ quảng cáo thương mại ra đời để giúp các bên bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình trong quá trình thực hiện.
– Hình thức: Theo Điều 110 Luật thương mại 2019 thì hợp đồng dịch vụ quảng cáo thương mại phải được lập thành văn bản hoặc hình thức khác có giá trị pháp lý
Điều 6 Luật quảng cáo 2018 quy định: hoạt động quảng cáo thương mại phải được thông qua hợp đồng dịch vụ quảng cáo theo quy định của pháp luật
Vì đây là hợp đồng trong lĩnh vực thương mại vẫn mang bản chất của dân sự nên họ đề cao tính thỏa thuận của các bên. Vì vậy, nếu như các bên không có thỏa thuận khác thì về cơ bản các bên sẽ có các quyền và nghĩa vụ cơ bản sau:
– Quyền của các bên khi tham gia ký kết hợp đồng:
+ Bên thuê quảng cáo thương mại: Lựa chọn, Lựa chọn người phát hành quảng cáo thương mại, hình thức, nội dung, phương tiện, phạm vi và thời gian quảng cáo thương mại; Kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng dịch vụ quảng cáo thương mại.
+ Bên cung ứng dịch vụ quảng cáo thương mại: Yêu cầu bên thuê quảng cáo thương mại cung cấp thông tin quảng cáo trung thực, chính xác và theo đúng thoả thuận trong hợp đồng; Nhận thù lao dịch vụ quảng cáo thương mại và các chi phí hợp lý khá
– Nghĩa vụ của các bên khi tham gia ký kết hợp đồng:
+ Bên thuê quảng cáo thương mại: Cung cấp cho bên cung ứng dịch vụ quảng cáo thương mại thông tin trung thực, chính xác về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ thương mại và chịu trách nhiệm về các thông tin này; Trả thù lao dịch vụ quảng cáo thương mại và các chi phí hợp lý khác.
+ Bên cung ứng dịch vụ quảng cáo thương mại: Thực hiện sự lựa chọn của bên thuê quảng cáo về người phát hành quảng cáo thương mại, hình thức, nội dung, phương tiện, phạm vi và thời gian quảng cáo thương mại; Tổ chức quảng cáo trung thực, chính xác về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ thương mại theo thông tin mà bên thuê quảng cáo đã cung cấp; Thực hiện các nghĩa vụ khác đã thỏa thuận trong hợp đồng dịch vụ quảng cáo thương mại.
3. Quyền và nghĩa vụ của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo
Tại Điều 13. Quyền và nghĩa vụ của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo Luật quảng cáo 2018 quy định:
1. Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo có các quyền sau:
a) Quyết định hình thức và phương thức kinh doanh dịch vụ quảng cáo;
b) Được người quảng cáo cung cấp thông tin trung thực, chính xác về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo và các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo;
c) Tham gia ý kiến trong quá trình xây dựng quy hoạch quảng cáo của địa phương và được cơ quan có thẩm quyền về quảng cáo của địa phương thông tin về quy hoạch quảng cáo ngoài trời;
d) Yêu cầu thẩm định sản phẩm quảng cáo.
2. Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo có các nghĩa vụ sau:
a) Hoạt động theo đúng phạm vi, lĩnh vực đã được quy định trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và tuân thủ quy định của pháp luật về quảng cáo;
b) Kiểm tra các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo của tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cần quảng cáo và thực hiện thủ tục có liên quan theo hợp đồng dịch vụ quảng cáo;
c) Chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo do mình trực tiếp thực hiện;
d) Cung cấp tài liệu liên quan đến sản phẩm quảng cáo khi người tiếp nhận quảng cáo hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.
3. Thực hiện quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
Như vậy việc Thực hiện quyền và nghĩa vụ đối với hợp đồng quảng cáo là trách nhiệm của các bên để xác lập các điều kiên và yêu cầu trong hợp đồng cần được thực hiện đối với hoạt đông quảng cáo thương mại theo quy định của pháp luật. Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo có các quyền nhất định đối với việc kinh doanh hoạt động quảng cáo như Quyết định hình thức và phương thức kinh doanh dịch vụ quảng cáo, Được người quảng cáo cung cấp thông tin hay Yêu cầu thẩm định sản phẩm quảng cáo
Ngoài ra song song với quyền đó chính là việc thực hiện các nghĩa vụ đối vơi việc quảng cáo như Hoạt động theo đúng phạm vi, lĩnh vực đã được quy định, Kiểm tra các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo của tổ chức, Cung cấp tài liệu liên quan đến sản phẩm quảng cáo khi người tiếp nhận quảng cáo mục đích thực hiện các nghĩa vụ này là để nhà nước quản lý về các dịch vụ kinh doanh quảng cáo được tốt hơn và đảm bảo thực hiện và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật đối với việc kinh doanh đó
Trên đây là thông tin chúng tôi cung cấp về nội dung Hình thức và nội dung của hợp đồng dịch vụ quảng cáo thương mại và các thông tin pháp lý khác dựa trên quy định của pháp luật hiện hành.