Nhận lại số tiền bảo hiểm đã đóng khi không tham gia bảo hiểm nữa. Lĩnh tiền bảo hiểm xã hội 18 tháng khi ngừng đóng. Thủ tục bảo hiểm xã hội một lần khi nghỉ việc.
Tóm tắt câu hỏi:
xin chào công ty Tư Vấn Luật Dương Gia! Tôi có câu hỏi cần được quý công ty tư vấn ạ! Tôi đã đóng bảo hiểm Xã Hội được 1 năm rưỡi, hiện tại tôi không có khả năng đóng bảo hiểm tiếp tục được nữa vậy tôi có được nhận lại số tiền mình đã đóng hay không? Nếu nhận được thì tôi cần thủ tục gì ? Về Bảo hiểm thất nghiệp thì tôi có được nhận hay không? và nhận như thế nào? Rất mong được giải đáp của quý công ty. Tôi xin chân thành cảm ơn.?
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Chuyên viên pháp lý của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình để hỗ trợ bạn như sau:
1. Căn cứ pháp luật:
– Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội 2014;
– Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP;
– Điều 45, 46 Luật việc làm 2013.
2. Giải quyết vấn đề:
Đối với trường hợp của bạn tham gia bảo hiểm xã hội được 18 tháng như vậy bạn có hai chế độ đó là bảo hiểm xã hội một lần và bảo hiểm thất nghiệp nếu đáp ứng đủ điều kiện như sau:
Theo quy định của pháp luật thì bảo hiểm xã hội một lần của bạn được giải quyết như sau:
Đối chiếu với vấn đề bạn trình bày trong trường hợp của bạn, bạn đóng bảo hiểm xã hội được 1 năm 6 tháng. Hiện, bạn không có khả năng để tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội thì bạn có thể yêu cầu để được nhận bảo hiểm xã hội một lần. Do bạn không nêu rõ là bạn nghỉ việc thời điểm nào và đóng bảo hiểm xã hội vào ngày tháng năm nào nên có hai trường hợp xảy ra:
Trường hợp 1, bạn đã nghỉ việc và tháng 5/2017 bạn đã dừng đóng bảo hiểm trên 1 năm thì bạn có quyền yêu cầu để được giải quyết bảo hiểm xã hội một lần. Về mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn được xác định như sau:
– Nếu trước ngày 01/01/2014, bạn đã tham gia bảo hiểm xã hội thì bạn sẽ được hưởng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm.
– Còn nếu bạn đóng bảo hiểm từ 01/01/2014 trở đi thì bạn sẽ được hưởng là 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm.
Ngoài ra, theo quy định của pháp luật thì đối với trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ từ 01 tháng đến 06 tháng thì tính mức hưởng bảo hiểm xã hội là nửa năm. Còn từ 07 tháng đến 11 tháng thì được tính là một năm. Trường hợp, nếu người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ và những tháng lẻ được tính đến trước ngày 1/1/2014 thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 1/1/2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
Và trong trường hợp này để được hưởng bảo hiểm xã hội một lần bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau: Sổ bảo hiểm xã hội; Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động; Chứng minh thư nhân dân bản chính.Và sổ hộ khẩu (nếu nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi có hộ khẩu), sổ tạm trú (nếu nộp hồ sơ tại cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi tạm trú).
Trường hợp hai, đến tháng 5/2017 bạn mới nghỉ việc và dừng đóng bảo hiểm xã hội. Thì để được nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần, bạn phải chờ đến tháng 5/2017 bạn mới đủ điều kiện để được hưởng. Khi đó, bạn cũng sẽ chuẩn bị hồ sơ gồm các giấy tờ như trường hợp 1 để nộp cho cơ quan bảo hiểm.
>>> Luật sư
Về bảo hiểm thất nghiệp thì theo quy định tại
– Người lao động phải chấm dứt
– Người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;
– Người lao động đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày có chấm dứt hợp đồng lao động.
– Và người lao động chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Trừ các trường hợp sau: người đó phải thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; Hoặc phải đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; hoặc đang Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù; Hoặc người lao động ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; hoặc người đó chết.
Do bạn không nêu rõ bạn nghỉ việc thời gian nào, bạn nghỉ có đúng quy định của pháp luật hay không nên nếu bạn không đáp ứng được một trong các điều kiện nêu trên thì bạn sẽ không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Còn nếu bạn thỏa mãn bốn điều kiện trên thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ở đây, bạn đóng bảo hiểm xã hội được 1 năm 6 tháng thì theo quy định bạn sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. Và mức hưởng hàng tháng bạn nhận được sẽ bằng 60% x mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.
Về thủ tục thì trong thời hạn 03 tháng kể từ thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động, bạn chuẩn bị 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp nộp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp để được xem xét và giải quyết. Hồ sơ gồm các giấy tờ sau: Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu quy định), Quyết định về việc chấm dứt hợp động lao động hoặc hợp đồng làm việc của bạn (bản sao, công chứng, chứng thực); Sổ bảo hiểm xã hội. Bên cạnh đó, bạn cần mang theo chứng minh thư nhân dân của bạn khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.