Skip to content
1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Về Luật Dương Gia
    • Luật sư điều hành
    • Tác giả trên Website
    • Thông tin tuyển dụng
  • Tư vấn pháp luật
  • Tổng đài Luật sư
  • Dịch vụ Luật sư
  • Biểu mẫu
    • Biểu mẫu Luật
    • Biểu mẫu khác
  • Văn bản pháp luật
  • Kinh tế tài chính
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
    • Từ điển pháp luật
    • Thông tin địa chỉ
    • Triết học Mác-Lênin
    • Hoạt động Đảng Đoàn
    • Tư tưởng Hồ Chí Minh
    • Tư vấn tâm lý
    • Các thông tin khác
  • Liên hệ
Home

Đóng thanh tìm kiếm
  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Tư vấn pháp luật

Mức phạt sử dụng trái phép hình ảnh người khác để quảng cáo

  • 26/01/202326/01/2023
  • bởi Nguyễn Ngọc Ánh
  • Nguyễn Ngọc Ánh
    26/01/2023
    Tư vấn pháp luật
    0

    Khái niệm quảng cáo. Vai trò, ý nghĩa của hoạt động quảng cáo. Thực trạng của việc sử dụng trái phép hình ảnh người khác để quảng cáo. Mức phạt sử dụng trái phép hình ảnh người khác để quảng cáo.

      Xã hội ngày càng phát triển. Các loại hình kinh doanh thương mại xuất hiện ngày càng nhiều. Một trong số đó là hoạt động quảng cáo. Liên quan đến quảng cáo có rất nhiều vấn đề phát sinh. Một trong số đó là sử dụng trái phép hình ảnh người khác để quảng cáo. Dưới đây là bài phân tích về mức phạt sử dụng trái phép hình ảnh người khác để quảng cáo.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Khái niệm quảng cáo:
      • 2 2. Vai trò, ý nghĩa của hoạt động quảng cáo:
      • 3 3. Thực trạng của việc sử dụng trái phép hình ảnh người khác để quảng cáo:
      • 4 4. Mức phạt sử dụng trái phép hình ảnh người khác để quảng cáo:

      1. Khái niệm quảng cáo:

      – Quảng cáo là hình thức tuyên truyền được trả phí hoặc không để thực hiện việc giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ, công ty hay ý tưởng. Hay nói cách khác, đây là hoạt động truyền thông phi trực tiếp giữa người với người mà trong đó người muốn truyền thông phải trả tiền cho các phương tiện truyền thông đại chúng để đưa thông tin đến thuyết phục hay tác động đến người nhận thông tin.

      – Hiện nay, hoạt động quảng cáo đang diễn ra hết sức phổ biến tại nước ta. Song song với sự phát triển của ngành công nghiệp hàng hóa, thị trường hàng hóa, các dịch vụ quảng cáo ngày càng được đẩy mạnh. Với bất kỳ loại hình kinh doanh nào, khi quảng bá sản phẩm, các chủ doanh nghiệp, nhà kinh doanh thường hướng tới việc quảng cáo sản phẩm.

      – Chính vì vậy, hiện nay, với bất kỳ loại hình kinh doanh, hàng hoá sản phẩm nào, người ta luôn hướng tới việc sử dụng loại hình quảng cáo. Có thể khẳng định, quảng cáo là một trong những cách thức kinh doanh mà các cá nhân, tổ chức thường hướng tới sử dụng. Trong nền công nghiệp hàng hóa bùng nổ, phát triển mạnh mẽ như ngày nay, quảng cáo càng phát huy giá trị và vai trò của mình.

      2. Vai trò, ý nghĩa của hoạt động quảng cáo:

      Hoạt động quảng cáo có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với các chủ doanh nghiệp, người tiêu dùng và sự phát triển chung của xã hội.

      – Đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm, hàng hóa: 

      + Quảng cáo giúp các chủ doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh quảng cáo, giới thiệu loại hình hoạt động của mình đến người tiêu dùng. Thông qua hoạt động quảng cáo, sản phẩm của các doanh nghiệp này sẽ được nhiều người tiêu dùng biết đến, giá trị hàng hóa được tiêu thụ sẽ ngày càng tăng cao.

      + Quảng cáo là một trong những phương thức hữu hiệu, giúp các doanh nghiệp, người kinh doanh quảng bá được sản phẩm của mình; tìm được nguồn cầu tương thích cho sản phẩm mà mình sản xuất.

      + Hiện nay, khi sử dụng sản phẩm, người dân luôn chú trọng đến chất lượng, danh tiếng (hay gọi là thương hiệu). Thương hiệu được tạo nên từ yếu tố truyền thông. Vậy nên, muốn hoạt động truyền thông tốt, đạt hiệu quả cao, cần đến quảng cáo. Qua hoạt động quảng cáo, các doanh nghiệp sẽ tạo được thương hiệu cho mình, giúp sản phẩm của mình được lan rộng, tạo được được danh tiếng trong mắt người tiêu dùng.

      – Đối với người tiêu dùng:

      Xem thêm: Thủ tục và hồ sơ xin cấp phép treo biển quảng cáo ngoài trời

      + Hoạt động quảng cáo giúp người dân lắm bắt được thông tin của sản phẩm: Nguồn gốc xuất xứ, thành phần, cấu tạo của sản phẩm, hình dáng, công dụng,… từ đó, lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất cho nhu cầu sử dụng của mình và gia đình.

      + Người tiêu dùng sẽ được tiếp cận với đa dạng nguồn thông tin về các loại hình sản phẩm, hàng hóa trên thị trường. Cùng với đó, quảng cáo giúp người tiêu dùng phần nào đó an tâm hơn về việc lựa chọn của mình. Bởi, họ sẽ tìm hiểu xem, sản phẩm mà mình có ý định sử dụng có được nhiều người hướng đến hay không.

      + Người tiêu dùng sẽ lựa chọn được cơ sở, loại hình bất kỳ phù hợp với nhu cầu của mình.

      – Đối với sự phát triển của xã hội:

      + Quảng cáo là một trong những cách thức thúc đẩy sự phát triển của loại hình kinh doanh dịch vụ, thương mại.

      + Thông qua hoạt động quảng cáo, người tiêu dùng và doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh sẽ đạt được mục tiêu về lợi ích của nhau.

      + Quảng cáo góp phần to lớn vào sự phát triển chung của kinh tế xã hội. Nó giúp nền kinh tế Việt Nam chuyển mình, đạt được những thành tựu to lớn.

      3. Thực trạng của việc sử dụng trái phép hình ảnh người khác để quảng cáo:

      – Quảng cáo là hoạt động phổ biến, diễn ra phổ biến tại nước ta.

      Xem thêm: Quy định treo biển hiệu doanh nghiệp, biển quảng cáo kinh doanh

      – Chính vì sự phát triển mạnh mẽ của quảng cáo, nên hiện nay, xoay quanh lĩnh vực này có rất nhiều vấn đề khác phát sinh. Điển hình là việc sử dụng trái phép hình ảnh của người khác để quảng cáo.

      – Xét theo định nghĩa chung, có thể hiểu, sử dụng trái phép hình ảnh của người khác để quảng cáo được hiểu là việc các cá nhân, tổ chức sử dụng hình ảnh riêng tư của một cá nhân, tổ chức bất kỳ mà không có sự đồng ý của họ nhằm mục đích thu lợi cá nhân.

      – Sử dụng trái phép hình ảnh người khác để quảng cáo mang đến rất nhiều tác động tiêu cực. Cụ thể:

      + Sử dụng trái phép hình ảnh người khác để quảng cáo vi phạm nghiêm trọng đến các quy chuẩn được luật sở hữu trí tuệ bảo hộ.

      + Hành động này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của cá nhân bị sử dụng hình ảnh. Đồng thời, nó ảnh hưởng đến cả danh tiếng, thương hiệu của đối tượng này (nếu họ cũng thực hiện kinh doanh).

      + Việc sử dụng hình ảnh của người khác để quảng cáo còn gây ra những ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Thông thường, khi lựa chọn một loại hình dịch vụ, hay sản phẩm nào, người dân thường dựa vào mẫu mã, kiểu dáng bên ngoài để lựa chọn. Ví dụ, một người lần đầu sử dụng sản phẩm A, thấy phù hợp. Lần sau, họ muốn tìm mua sản phẩm này để sử dụng tiếp, thì sẽ căn cứ vào mẫu mã, hình dáng bên ngoài của sản phẩm đó. Vậy nên, việc sử dụng hình ảnh của người khác để quảng cáo gây ra sự hiểu lầm cho người tiêu dùng. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm.

      4. Mức phạt sử dụng trái phép hình ảnh người khác để quảng cáo:

      – Điều 32 Bộ luật dân sự 2015 quy định về quyền của cá nhân đối với hình ảnh như sau:

      + Thứ nhất, cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý. Việc sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại thì phải trả thù lao cho người có hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

      Xem thêm: Quảng cáo là gì? Đặc điểm và vai trò của quảng cáo thương mại?

      + Thứ hai, việc sử dụng hình ảnh trong trường hợp sau đây không cần có sự đồng ý của người có hình ảnh hoặc người đại diện theo pháp luật của họ: Hình ảnh được sử dụng vì lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng; Hình ảnh được sử dụng từ các hoạt động công cộng, bao gồm hội nghị, hội thảo, hoạt động thi đấu thể thao, biểu diễn nghệ thuật và hoạt động công cộng khác mà không làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh.

      – Thứ ba, việc sử dụng hình ảnh mà vi phạm quy định tại Điều này thì người có hình ảnh có quyền yêu cầu Tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật.

      Theo quy định tại điều luật này, quyền về hình ảnh của bản thân là quyền của mỗi cá nhân, không ai được xâm phạm.

       – Khoản 8 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 cũng quy định rõ: Hành vi quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý là hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo.

      Như vậy, sử dụng trái phép hình ảnh người khác để quảng cáo là hình ảnh trái pháp luật. 

      – Theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 8 Nghị định 119/2020/NĐ-CP, hành vi đăng, phát ảnh của cá nhân mà không được sự đồng ý của người đó có thể bị phạt tiền từ 05 – 10 triệu đồng. Cùng với đó, theo quy định tại Điểm b khoản 3 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, việc quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý sẽ bị xử phạt từ 20.000.000 – 40.000.000 đồng.

      – Nếu việc sử dụng hình ảnh người khác để quảng cáo gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích hợp pháp của người khác, người vi phạm hoàn toàn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Theo điểm b khoản 1 Điều 288 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 về tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, cá nhân, tổ chức có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm nếu vi phạm một trong các trường hợp sau đây:

      + Thu lợi bất chính từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

      Xem thêm: Vụ việc thực tiễn về quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh

      + Gây thiệt hại từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

      + Gây dư luận xấu làm giảm uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

        Xem thêm: Quảng cáo là gì? Đặc điểm của quảng cáo thương mại?

        Theo dõi chúng tôi trên
        Gọi luật sư ngay
        Tư vấn luật qua Email
        Báo giá trọn gói vụ việc
        Đặt lịch hẹn luật sư
        Đặt câu hỏi tại đây

        Tags:

        Quảng cáo


        CÙNG CHỦ ĐỀ

        Quy định mới về kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới

        Hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam là việc những tổ chức, cá nhân nước ngoài sử dụng trang thông tin điện tử kinh doanh dịch vụ quảng cáo từ hệ thống các thiết bị cung cấp dịch vụ đặt ngoài lãnh thổ Việt Nam, cho những người sử dụng tại Việt Nam, có phát sinh doanh thu tại Việt Nam. Vậy quy định mới về kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới được quy định như thế nào?

        Thủ tục cấp giấy phép xây dựng màn hình quảng cáo ngoài trời

        Hiện nay, doanh nghiệp muốn được xây dựng  biển hiệu quảng cáo ngoài trời phải xin cấp phép. Dưới đây là thủ tục cấp giấy phép xây dựng màn hình quảng cáo ngoài trời, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây:

        Tra cứu giấy phép quảng cáo thực phẩm chức năng ở đâu?

        Hiện nay, nhu cầu xin cấp giấy phép quảng cáo thực phẩm chức năng tại nước ta ngày càng nhiều. Vậy khi cần, cá nhân, tổ chức có thể tra cứu giấy phép quảng cáo thực phẩm chức năng ở đâu? Dưới đây là bài phân tích làm rõ vấn đề này.

        Điều kiện, thủ tục cấp phép quảng cáo thực phẩm chức năng

        Theo quy định về quảng cáo, đối với việc kinh doanh thực phẩm chức năng phải xin giấy phép quảng cáo. Dưới đây là quy định về điều kiện, thủ tục cấp phép quảng cáo thực phẩm chức năng:

        Dán decal quảng cáo phủ kín xe khách có vi phạm luật không?

        Decal quảng cáo là gì? Những sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ cấm quảng cáo? Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo? Dán decal quảng cáo phủ kín xe khách có vi phạm luật không?

        Thủ tục xin cấp phép quảng cáo phân bón, chế phẩm sinh học

        Phân bón, chế phẩm sinh học là gì? Thủ tục thực hiện?

        Biển quảng cáo tấm lớn là gì? Đặc điểm, lợi ích và phân loại?

        Biển quảng cáo tấm lớn là gì? Đặc điểm của biển quảng cáo tấm lớn? Lợi ích của biển quảng cáo tấm lớn? Nhược điểm của Bảng quảng cáo cỡ lớn? Phân loại biển quảng cáo cỡ lớn?

        TikTok Ads là gì? Thông tin cần biết về quảng cáo trên TikTok?

        TikTok Ads là gì? Thông tin cần biết về quảng cáo trên TikTok?

        Quảng cáo tương tác là gì? Các loại hình marketing tương tác?

        Quảng cáo tương tác là gì? Phương tiện quảng cáo? Một số lưu ý khi sử dụng quảng cáo tương tác?

        Xem thêm

        Tìm kiếm

        Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

        Đặt câu hỏi trực tuyến

        Đặt lịch hẹn luật sư

        Văn phòng Hà Nội:

        Địa chỉ trụ sở chính:  Số 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội

        Điện thoại: 1900.6568

        Email: dichvu@luatduonggia.vn

        Văn phòng Miền Trung:

        Địa chỉ:  141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng

        Điện thoại: 1900.6568

        Email: danang@luatduonggia.vn

        Văn phòng Miền Nam:

        Địa chỉ: 248/7 Nguyễn Văn Khối (Đường Cây Trâm cũ), phường 9, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh

        Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

        Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!
        Scroll to top
        • Gọi ngay
        • Chỉ đường
          • HÀ NỘI
          • ĐÀ NẴNG
          • TP.HCM
        • Đặt câu hỏi
        • Trang chủ