Mua nhà năm 2002 bằng giấy tờ tay có giá trị pháp lý không? Thủ tục sang tên căn hộ chung cư cũ đã mua từ năm 2002 nhưng không có công chứng.
Mua nhà năm 2002 bằng giấy tờ tay có giá trị pháp lý không? Thủ tục sang tên căn hộ chung cư cũ đã mua từ năm 2002 nhưng không có công chứng.
Tóm tắt câu hỏi:
Năm 2002 nhà tôi có mua một căn hộ chung cư cũ, chủ nhà viết một giấy cho tặng và ký tên trên
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Căn cứ pháp lý
2. Giải quyết vấn đề
Theo thông tin bạn cung cấp, bạn có mua nhà song lập hợp đồng tặng cho vào năm 2002, Điều 463 Bộ luật Dân sự 1995 quy định về hình thức của hợp đồng tặng cho bất động sản như sau:
"Điều 463. Tặng cho bất động sản
1- Tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản có chứng nhận của Công chứng nhà nước hoặc có chứng thực của Uỷ ban nhân dân cấp có thẩm quyền và phải đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nếu theo quy định của pháp luật bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu.
2- Hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký;
nếu bất động sản không phải đăng ký quyền sở hữu, thì hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm nhận tài sản."
Như vậy, theo quy định của pháp luật, vào thời điểm năm 2002, khi tặng cho nhà ở, thì hợp đồng mua bán nhà ở phải được thành lập thành văn bản có công chức hoặc chứng thực theo quy định và phải đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền. Việc vào thời điểm năm 2002, bạn và một người có lập hợp đồng tặng cho nhà ở nhưng chỉ làm văn bản bằng giấy tay thì trong trường hợp này, hợp đồng sẽ không có giá trị pháp lý. Nay, bạn muốn làm sổ nhà đứng tên bạn thì cần phải thực hiện thủ tục như sau:
1. Công chứng Hợp đồng tặng cho hoặc Hợp đồng mua bán nhà ở
Bạn và chủ cũ của căn nhà phải lập hợp đồng chuyển nhượng hoặc tặng cho có công chứng hoặc chứng thực theo quy định. Trong trường hợp công chứng, thủ tục thực hiên như sau:
Cơ quan thực hiện: Tổ chức công chứng trên địa bàn nơi có bất động sản
Hồ sơ yêu cầu công chứng: Bạn nộp 01 bộ hồ sơ yêu cầu công chứng cho tổ chức công chứng bao gồm:
– Chứng minh nhân dân, Hộ khẩu thường trú của bạn và chủ cũ;
– Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở;
– Hợp đồng chuyển nhượng hoặc hợp đồng tặng cho
– Các giấy tờ khác có liên quan:
>>> Luật sư tư vấn sang tên giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở: 1900.6568
2. Đăng ký sang tên quyền sở hữu nhà ở
Sau khi lập hợp đồng tặng cho hoặc hợp đồng mua bán nhà ở có công chứng hoặc chứng thực, bạn và chủ cũ của căn nhà thực hiện thủ tục khai thuế là lệ phí trước bạ tại chi cục thuế. Theo quy định của Khoản 1 Điều 7
Sau khi có giấy tờ về việc bạn và chủ nhà đã thực hiện nghĩa vụ tài chính khi mua bán hoặc tặng cho bất động sản thì thực hiện thủ tục đăng ký sang tên nhà ở tại Văn phòng đăng ký nhà đất nơi có bất động sản.
Hồ sơ đăng ký sang tên:
– Đơn đề nghị đăng ký quyền sở hữu nhà
– Hợp đồng tặng cho/mua bán nhà đã có công chứng (bản chính);
– Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (bản chính);
– Chứng minh nhân dân, Hộ khẩu thường trú của chủ cũ và bạn (bản sao có chứng thực);
– Giấy tờ chứng minh đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế hoặc có tờ khai miễn thuế (trong trường hợp được miễn thuế), cơ quan nhà đất sẽ làm thủ tục đăng ký sang tên trên Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc cấp Giấy chứng nhận mới.