Biên nhận là giấy tờ được lập trong hoạt động chuyển giao hàng hóa. Biên nhận mua hàng giúp xác định người mua đã nhận được các hàng hóa được bên bán giao. Vậy, mẫu giấy biên nhận mua hàng hóa kèm phiếu bàn giao hàng được soạn thảo như thế nào?
Mục lục bài viết
1. Giấy biên nhận mua hàng hóa là gì?
Giấy biên nhận mua hàng hóa là giấy tờ được bên mua lập khi nhận được hàng hóa. Biên nhận là giấy tờ
Đồng thời, các giấy tờ cung cấp căn cứ xác thực trong ý nghĩa chuyển giao hàng hóa, thực hiện hợp đồng. Đây cũng chính là một cơ sở để sau này có thể khiếu nại, kiện tụng nếu như xảy ra những sự cố trong quá chuyển giao hàng hóa. Giúp các chủ thể quản lý nắm được nội dung, tính chất thực hiện giao dịch. Đặc biệt thông qua các giấy tờ để kiểm tra, đánh giá hiệu quả thực hiện quyền, nghĩa vụ xác định cho các bên.
Hai loại giấy tờ cần lập:
Phiếu bàn giao hàng được bên bán lập và gửi kèm hàng hóa cho bên mua. Để thể hiện ý nghĩa chuyển đúng số lượng, đối tượng hàng hóa theo thỏa thuận. Để bên mua có thể đối chiếu, kiểm tra lại hàng hóa nhận về có trùng khớp hay không.
Giấy biên nhận mua hàng được bên mua lập để
Nội dung thông tin được cung cấp:
Giấy biên nhận cung cấp cho người tiêu dùng một bản sao của những gì họ mua. Qua đó thông tin về số lượng, đặc điểm phản ánh trên hàng hóa, giá thành sản phẩm. Để thực hiện việc kiểm tra, đối chiếu và xác nhận đơn hàng. Giấy biên nhận mang đến các thông tin chi tiết, đầy đủ và xác thực. Cung cấp các thông tin như tên của mặt hàng, số lượng, ngày và các thành phần có liên quan khác. Qua đó có thể tiến hành kiểm tra, đối chiếu đúng, đủ hàng hóa được nhận.
Các chi tiết của giấy biên nhận mua hàng được tích hợp vào một tệp gọi là nhật ký giao dịch. Xác định cho các đơn hàng, các hàng hóa được giao dịch. Cũng như để thống nhất và mang đến hiệu quả quản lý.
Hiện nay trong tất cả các trường hợp bàn giao hàng hóa đều cần đảm bảo trình tự, thủ tục thực hiện. Nhất là các hàng hóa có giá trị đều cần phải có giấy tờ xác nhận này. Đây là công việc bắt buộc để tránh thiệt hại cho cả hai bên, mang tính chất quan trọng không kém
2. Giấy biên nhận mua hàng hóa tiếng Anh là gì?
Giấy biên nhận mua hàng hóa tiếng Anh là Goods purchase receipt.
3. Mẫu giấy biên nhận mua hàng hóa:
Mời bạn tham khảo mẫu sau đây:
TÊN CƠ QUAN, TC CHỦ QUẢN (1) TÊN CƠ QUAN, TỔ CHỨC (2) | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
Số: …./GBN- …..(3)….. | ……(4). , ngày…..tháng…..năm….. |
GIẤY BIÊN NHẬN MUA HÀNG
Phiếu số….
Họ và tên:(5)……..
Chức vụ, đơn vị công tác:……….
Đã tiếp nhận hàng hóa của:
Ông (bà): ……(6)…
Bao gồm:
– Phiếu bàn giao hàng.
– ….(7)……..
Nơi nhận: – (8)……..; – Lưu: phiếu số ….. | NGƯỜI TIẾP NHẬN (Ký tên, đóng dấu (nếu có)) Họ và tên |
Ghi chú:
(1) Tên cơ quan, tổ chức chủ quản trực tiếp (nếu có).
(2) Tên cơ quan, tổ chức cấp giấy biên nhận hàng hóa.
(3) Chữ viết tắt tên cơ quan, tổ chức cấp giấy biên nhận hàng hóa.
(4) Địa danh.
(5) Họ và tên, chức vụ và đơn vị công tác của người tiếp nhận hàng hóa.
(6) Họ và tên, nơi công tác hoặc giấy tờ tùy thân của người gửsi hàng hóa.
(7) Liệt kê đầy đủ, cụ thể các hàng hóa, tài liệu có khi gửi hàng hóa.
(8) Tên người hoặc cơ quan bán hàng hóa,…
4. Hướng dẫn viết giấy biên nhận mua hàng hóa:
Phải xác định được ý nghĩa của giấy biên nhận mua hàng hóa. Nhiều người nhầm lẫn nó với giấy biên nhận giao hàng hóa được bên bán thực hiện. Tuy nhiên, giấy biên nhận mua hàng hóa phải được lập bởi bên mua. Hướng đến xác nhận, kiểm kê và đảm bảo đối với hàng hóa được chuyển giao đúng thỏa thuận. Đi kèm hàng hóa, bên bán còn gửi kèm phiếu bàn giao hàng để bên mua xác nhận, kiểm tra lại.
Các bên đảm bảo thực hiện tốt các nghĩa vụ của mình thì cũng nhận được các quyền lợi tương ứng. Khi thực hiện ở các khâu khác nhau trong tiến hành giao dịch, đều cung cấp các giấy tờ xác nhận. Qua đó mà kiểm soát hiệu quả của từng giai đoạn thực hiện giao dịch. Cũng như kịp thời phát hiện, điều chỉnh nếu có vấn đề tồn tại.
Đảm bảo cung cấp các nội dung:
Nhìn vào nội dung của mẫu Giấy biên nhận mua hàng hóa, có thể xác định các các danh mục cần cung cấp thông tin bao gồm:
– Tên cơ quan, tổ chức chủ quản trực tiếp (nếu có). Thể hiện hoạt động quản lý trực tiếp của cơ quan cấp trên. Tùy thuộc vào các cơ quan, tổ chức mà thực tế có cơ quan cấp trên hay không. Trong nhiều trường hợp, các tổ chức độc lập thực hiện trong hoạt động của họ.
– Tên cơ quan, tổ chức cấp giấy biên nhận hàng hóa. Là cơ quan thực hiện giao dịch mua hàng hóa. Họ đóng vai trò là bên mua và xác nhận lại hàng hóa, phiếu xuất hàng hóa được bên bán giao. Giấy biên nhận giúp đảm bảo các bên đã thực hiện đúng nghĩa vụ gắn với giai đoạn cụ thể.
– Chữ viết tắt tên cơ quan, tổ chức cấp giấy biên nhận hàng hóa. Có thể có chữ viết tắt hoặc không, phụ thuộc vào quy định liên quan.
– Địa danh, thời gian thực hiện biên nhận. Để cung cấp các thông tin xác thực, cũng như đối chiếu với các giấy tờ liên quan khác nếu cần. Ngoài ra cũng đảm bảo quản lý đối với các hoạt động công việc được tiến hành trong thỏa thuận theo trình tự thời gian.
– Họ và tên, chức vụ và đơn vị công tác của người tiếp nhận hàng hóa. Hoặc có thể là người đại diện của đơn vị thực hiện quyền hạn của mình. Sau khi tiếp nhận và kiểm tra hàng hóa, phiếu bàn giao hàng, phải thực hiện làm biên nhận.
– Họ và tên, nơi công tác hoặc giấy tờ tùy thân của người gửi hàng hóa. Thể hiện việc tiếp nhận, chuyển giao giữa các chủ thể. Qua đó thể hiện hoạt động, cũng như sự kiện xảy ra. Bên chuyển giao có thể đồng thời là người bán, hoặc cung cấp dịch vụ chuyển giao hàng hóa. Phải thể hiện ý nghĩa của giấy biên nhận, đó là đã nhận được hàng hóa từ ai? Cung cấp các thông tin để chỉ ra và xác nhận chủ thể có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan này.
– Liệt kê đầy đủ, cụ thể các hàng hóa, tài liệu có khi gửi hàng hóa. Trong trường hợp này là phiếu bàn giao hàng được bên bán lập và gửi kèm hàng hóa. Trong nội dung giấy biên nhận phải ghi chép đầy đủ các đối tượng được bên bán giao. Qua đó đối chiếu với nội dung thực hiện hợp đồng của các bên. Điều này giúp cho quyền lợi, nghĩa vụ được đảm bảo thực hiện đúng với lộ trình đã xây dựng. Điều này mang đến các bước đi chậm, chắc theo quy định pháp luật hiện hành.
– Giấy biên nhận phải được gửi đến người hoặc cơ quan bán hàng hóa,… Để các bên giữ các giấy tờ xác minh bảo đảm quyền lợi của họ trong thực hiện giao dịch.
5. Ý nghĩa của giấy biên nhận mua hàng hóa:
Mẫu giấy biên nhận mua hàng được lập xuất phát từ những hoạt động kinh doanh hàng ngày. Khi các nhu cầu hợp tác tìm kiếm, khai thác lợi ích trên thị trường được mở rộng. Mọi người muốn đảm bảo cho quyền và nghĩa vụ của mình được nhận như thỏa thuận trong hợp đồng. Nhằm đảm bảo quyền lợi đôi bên giữa cả bên mua hàng và bên nhận hàng. Cũng như các bên có cơ sở chứng minh quyền và lợi ích hợp pháp của họ.
Thời đại công nghệ càng phát triển, đòi hỏi con người ta chắc chắn thực hiện thủ tục để tự bảo vệ mình. Sự xác nhận rõ ràng bên mua và bên bán vừa mang đến minh bạch, vừa thể hiện sự chuyên nghiệp của các đối tác chân chính. Giấy biên nhận cung cấp đầy đủ các thông tin về: ai là người nhận nhận hàng, đã nhận số lượng bao nhiêu. Từ đó đảm bảo trách nhiệm của bên xác nhận, cũng như mang đến quyền lợi đảm bảo cho bên bán.
Tiếp đến là thực hiện ký kết xác nhận để tránh thất thoát nhầm lẫn số lượng. Các bên đều kiểm soát và kiểm kê các đơn hàng được chuyển giao. Bên bán kiểm tra, thống kê thông qua phiếu bàn giao hàng. Trong khi bên mua thực hiện xác nhận lại bằng Giấy biên nhận mua hàng hóa. Đây là công việc bắt buộc, tránh những trường hợp xung đột quyền lợi và nghĩa vụ nếu có. Tránh nhầm lẫn, giao hàng sai hoặc giao hàng bị hỏng hóc do quá trình vận chuyển đường đài.
Giúp người mua hàng kiểm kê được chính xác mẫu hàng hóa. Thông qua các thỏa thuận chuyển giao hàng, các mặt hàng có tên trong phiếu bàn giao hàng. Như vậy giao dịch mới được thực hiện hiệu quả để đảm bảo ý nghĩa cho giao dịch mua bán hàng hóa.