Giáo án có vai trò vô cùng quan trọng, đặc biệt là dối với chương trình dạy học ở cấp tiểu học, bởi vậy hôm nay chúng tôi giới thiệu đến các bạn Mẫu giáo án minh họa Hoạt động trải nghiệm mô đun 2 Tiểu học.
Mục lục bài viết
1. Mẫu giáo án minh họa Hoạt động trải nghiệm mô đun 2 Tiểu học:
1.1. Mục tiêu:
Năng lực:
Rèn luyện một số kỹ năng cơ bản như sắp xếp không gian riêng, chăm sóc sức khỏe.
Thực hiện một số hoạt động tự chăm sóc phù hợp với lứa tuổi.
Tập ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng.
Thể hiện sự thân thiện khi tham gia hoạt động cùng bạn.
Phẩm chất:
Chịu trách nhiệm về công việc đã nhận
Biết yêu thương bản thân, tôn trọng và giúp đỡ bạn bè.
Hãy nỗ lực học hỏi và thực hành các kỹ năng sẽ giúp bạn phát triển.
Trung thực và trách nhiệm trong tự đánh giá.
1.2. Chuẩn bị:
PowerPoint, clip bài hát, hình răng, chăn, khăn, vật thật (nước ngọt, rau, củ, quả, bánh, kẹo), rổ nhựa, băng đô, gương
1.3. Hoạt động dạy học:
Thời gian | Bước | Hoạt động của Giáo viên | Hoạt động của |
2p | 1. Khởi động | Cô giáo cho học sinh xem clip bài hát Bé ngoan – GV dẫn dắt: Các em nhỏ trong bài hát được khen là con ngoan vì chăm học, biết tự lo cho bản thân. Chúng ta sẽ học cách chăm sóc bản thân tốt hơn trong các hoạt động ngày hôm nay!
| – Hát theo và sử dụng bộ gõ cơ thể |
10p | 2. Khám phá | a) Ai trong tranh trông lễ phép và đáng yêu? – Giáo viên cho học sinh quan sát tranh để chọn bức tranh bạn nào lễ phép, đáng yêu. – GV chiếu từng tranh, HS giơ tay có tranh em bé trông lễ phép, đáng yêu (GV giải thích từng tranh và chốt đáp án) – Giáo viên tổ chức cho học sinh soi gương theo cặp để quan sát ngoại hình của mình và của bạn (đầu tóc, khuôn mặt, tay, quần áo…) xem có gọn gàng không. Nếu không, sau đó tự sửa chữa nó. – Sau đó GV cho HS quan sát 2 bàn tay xem móng tay dài ngắn có sạch sẽ không. Nếu không, nhắc học sinh cắt móng tay, móng chân. – GV hướng dẫn HS rửa tay đúng cách – Giáo viên đặt câu hỏi giúp học sinh nhận ra lợi ích của việc rửa tay và đánh răng (tay bẩn dễ bị nhiễm khuẩn, nếu không đánh răng sẽ bị sâu răng, hôi miệng, nếu để bố mẹ làm, bạn có thể tự làm điều đó ở trường mà không có cha mẹ?) b) Những việc nên làm và không nên làm? – GV dẫn dắt HS vào hoạt động “Đến thăm nhà bạn” – GV chiếu lần lượt từng cặp tranh và cho HS quan sát – Giáo viên yêu cầu học sinh giơ thẻ mặt cười có hình thể hiện những việc nên làm, thẻ mặt buồn có hình thể hiện những việc không nên làm. – GV khuyến khích HS nêu lí do chọn – GV dẫn dắt, gợi mở giúp HS nhận ra lợi ích của việc giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, ngăn nắp và giúp HS có ý thức sắp xếp sách vở, chăn màn… cho ngay ngắn, ngăn nắp. c) Em nên làm theo em nào trong tranh? Tại sao? – Giáo viên cho học sinh quan sát tranh, sau đó đưa ra tình huống trong tranh để học sinh lựa chọn nội dung cần học theo các em trong tranh. – GV mời HS kể lại những việc đã làm ở nhà trong việc chăm sóc bản thân. – GV tuyên dương HS tự làm sau đó dẫn vào phần luyện tập |
– Quan sát tranh
– Thả tim/ không thả tim
– Soi gương, chỉnh trang quần áo, tóc tai
– Quan sát bàn tay
– Thực hiện các bước rửa tay
– Quan sát
– Giơ thẻ gương mặt cảm xúc
– Trả lời
– Quan sát tranh và lựa chọn
– Kể lại |
10p | 3. Luyện tập | a)Tôi thực hành vệ sinh cá nhân (ở trường và ở nhà) – GV cho HS thực hành gấp khăn, chăn, chiếu… – Giáo viên phát cho mỗi học sinh một tờ giấy có hình răng, học sinh dùng bút làm “bàn chải” để thực hành các bước đánh răng. b) Tôi tự sắp xếp quần áo và sắp xếp các ngăn bàn của mình – GV cho HS xem tranh 2 nam nữ mặc đồng phục và hướng dẫn HS thực hành chỉnh sửa trang phục. – Giáo viên cho học sinh xem tranh sắp xếp bàn học và hướng dẫn học sinh cách sắp xếp các ngăn bàn |
– Thực hành – Thực hành
– Thực hành
– Thực hành |
10p | 4. Mở rộng | a) Chọn thực phẩm lành mạnh – Giáo viên tổ chức cho học sinh trò chơi “Em bé đi chợ”: Giáo viên trưng bày một số vật thật/mô hình/hình vẽ và một cái rổ. Mỗi học sinh lần lượt chọn một loại thực phẩm mà các em cho là tốt cho sức khỏe để cho vào giỏ. – GV giơ từng đồ vật lên và chốt đáp án – GV cho HS nhận xét những thực phẩm tốt cho sức khoẻ và cho HS nhắc lại – GV đặt câu hỏi gợi mở giúp HS nhận thức được sự cần thiết của việc ăn đầy đủ các chất và ăn đa dạng các loại thức ăn. – GV đặt câu hỏi giúp HS nhận biết có thể tự ăn mà không cần sự hỗ trợ của bố mẹ
|
– Chọn và bỏ vào rổ
– Lắng nghe – Nhắc lại
– Thực hiện
– Nêu ích lợi
– Chọn
– Thực hành sắm vai |
2p | 5. Đánh giá | – GV hướng dẫn HS tự đánh giá theo bảng trong SGK. – Giáo viên nhận xét, khen ngợi học sinh tích cực, mạnh dạn khi tham gia học tập, khuyến khích học sinh tham gia. | – Giơ thẻ gương mặt cảm xúc |
1p | Kết nối | – GV khuyến khích HS về nhà gấp chăn màn, quần áo, đánh răng, rửa tay… và nhờ bố mẹ chụp ảnh. |
2. Giáo án là gì?
Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong tất cả các nghề bởi đó là nghề có vai trò truyền đạt tri thức cho thế hệ trẻ, là nghề nhận được nhiều sự quan tâm nhất không chỉ của gia đình mà còn của xã hội. Và yêu cầu của xã hội đối với giáo viên, gia sư không chỉ là kiến thức chuyên môn, kỹ năng sư phạm với đạo đức, phong cách giáo dục mà còn là yêu cầu về kỹ năng tổ chức hay sự chuẩn bị cho nghề nghiệp. Hiệu quả của bài giảng như thế nào? Để hiểu sâu về vấn đề sắp nói tới chúng ta cần hiểu thế nào là giáo án?
Nói cách khác, giáo án được hiểu một cách đơn giản là việc thiết kế một giáo án, một kế hoạch mà giáo viên lập ra để thực hiện những điều đó trong việc dạy học sinh của mình. Với các môn học khác nhau, đối tượng khác nhau thì có những giáo án được soạn theo những cách khác nhau, phù hợp với việc tiếp thu kiến thức của các bạn trẻ. Khi xã hội hiện đại với công nghệ ngày càng tiên tiến thì việc sử dụng giáo án điện tử là công cụ hỗ trợ tốt nhất cho giáo viên trong việc giảng dạy trên lớp. Giáo án được chuẩn bị tốt là bảo đảm cho việc dạy học thành công, vì vậy cần cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng từng điểm nội dung, từng thủ thuật dạy học, điều kiện thời gian, thiết bị cho phù hợp với đối tượng học sinh trong lớp. Thực tế cho thấy rằng một kế hoạch bài học được thực hiện thành công ở một lớp không đảm bảo thành công ở một lớp khác.
3. Tầm quan trọng của giáo án:
Phương pháp giảng dạy hiệu quả luôn là nghĩa vụ mà mỗi giáo viên cần phải không ngừng hoàn thiện và phát triển bản thân. Phương pháp giảng dạy được thầy thể hiện rõ nét nhất qua những giáo án thầy soạn và nghiên cứu từ khi trưởng thành. Giáo án được biên soạn với nội dung khoa học mang lại hiệu quả cao trong giảng dạy, giáo viên hoặc gia sư tự tin sẽ truyền đạt kiến thức đến bạn, nhờ giáo án mà giáo viên hoặc gia sư không thể hiểu được. Dành thời gian tìm kiếm thông tin cũng như sắp xếp bố trí giảng dạy. Khi đó giáo viên sẽ có phương pháp giảng dạy hiệu quả được nhà trường và phụ huynh đánh giá cao. Năng lực hay kỹ năng của giáo viên thể hiện ở lời truyền đạt, cách giáo viên sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học phù hợp nhất để hỗ trợ việc truyền thụ kiến thức. Điều quan trọng là phải đánh giá năng lực giảng dạy thông qua việc chuẩn bị kỹ bài trước khi vào lớp, một giáo viên chuẩn bị không kỹ, quá tự tin vào năng lực bản thân thì chất lượng giảng dạy sẽ không mang lại kết quả tốt mà còn nhận rất nhiều lời chỉ trích từ nhà trường và phụ huynh.