Thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải là một trong những vấn đề thách thức của Việt Nam. Cùng với sự phát triển của kinh tế xã hội như hiện nay thì rác thải cũng ngày càng gia tăng. Dưới đây là mẫu báo cáo kết quả thực hiện phân loại rác thải tại nguồn có thể tham khảo.
Mục lục bài viết
1. Mẫu báo cáo kết quả thực hiện phân loại rác thải tại nguồn:
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN Số: … | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc …, ngày … tháng … năm … |
BÁO CÁO
Kết quả thực hiện phân loại rác thải tại nguồn
I. Công tác chỉ đạo triển khai thực hiện:
…
II. Kết quả thực hiện:
1. Kết quả thực hiện đề án phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt:
2. Kết quả thực hiện công tác quản lý đất đai trên địa bản:
3. Kết quả thực hiện công tác quản lý trật tự xây dựng, hành lang an toàn giao thông:
III. Tồn tại và vướng mắc:
1. Thực hiện đề án phân loại rác thải tại nguồn:
– Sự vào cuộc của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương chưa thực sự quyết liệt, nhiều địa phương giao khoán cho hợp tác xã thực hiện. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện Đề án còn hạn chế; chưa phân công cụ thể cán bộ phụ trách, không thường xuyên kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn thực hiện;
– Hạ tầng phục vụ cho việc phân loại rác chưa đồng bộ. Nhiều địa phương chưa thực hiện phân loại rác do khó khăn trong việc đầu tư xây dựng bể xử lý hoặc lựa chọn vị trí điểm tập kết rác thải hữu cơ sau phân loại. Một số xã, thị trấn không còn quỹ đất quy hoạch bãi tập kết rác nên hình thành các điểm tập kết rác tạm dẫn đến tập kết rác chưa đảm bảo vệ sinh môi trường;
– Một số địa phương chưa huy động được nguồn kinh phí xây dựng bể ủ rác hữu cơ sau phân loại, rác thải sau phân loại đồ chung về 1 vị trí gây phản tác dụng trọng việc tổ chức thực hiện Đề án. Chất lượng hoạt động của tổ thu gom rác thải ở một số địa phương chưa tốt, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác thu gom còn thiếu, chưa đồng bộ. Một số địa phương đã giảm khối lượng rác phải vận chuyển đi nhà máy xử lý. Tuy nhiên việc áp dụng bằng phương pháp đốt, hoặc chôn lấp không đảm bảo vệ sinh phải gây ô nhiễm môi trường, chưa xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
2. Thực hiện công tác quản lý đất đai trên địa bàn:
– Công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng tiến độ chậm, một số nội dung quy hoạch và kế hoạch thiếu tính khả thi, nhu cầu sử dụng đất chưa được dự báo, chưa đảm bảo tính đầy đủ và phù hợp;
– Thực tế trong thời gian qua mới chỉ chú trọng đến công tác thu nghĩa vụ tài chính, việc triển khai thực hiện công tác quản lý và sử dụng đất công theo đúng quy định của pháp luật đang gặp nhiều khó khăn, thực hiện cho thuê đất không đúng quy định của pháp luật;
– Chưa phát huy được sự vào cuộc của chi đoàn, nhân dân, cán bộ tổ dân phố trong việc phát hiện các trường hợp vi phạm để kịp thời xử phạt.
3. Thực hiện công tác quản lý an ninh trật tự và an toàn hành lang giao thông:
4. Đánh giá một số nguyên nhân.
IV. Nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trong thời gian tới của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Nơi nhận: – Như trên: – Lưu: … | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN KT. CHỦ TỊCH/PHÓ CHỦ TỊCH (ký và ghi rõ họ tên) |
2. Quy định phân loại rác thải sinh hoạt như thế nào?
Pháp luật hiện nay đã quy định cụ thể về vấn đề phân loại, lưu giữ và chuyển giao chất thải rắn sinh hoạt. Căn cứ theo quy định tại Điều 75 của Văn bản hợp nhất Luật bảo vệ môi trường năm 2022 có quy định về vấn đề phân loại, chuyển giao chất thải rắn sinh hoạt. Cụ thể bao gồm:
– Chất thải rắn sinh hoạt phát sinh từ hộ gia đình, cá nhân sẽ được phân loại theo các nguyên tắc như sau: Chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, chất thải rắn có khả năng tái chế, chất thải thực phẩm, chất thải rắn sinh hoạt khác;
– Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định phân loại cụ thể chất thải sinh hoạt trên địa bàn thuộc quyền quản lý của mình theo hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đó là Bộ tài nguyên và môi trường, đồng thời đưa ra chính sách khuyến khích cho quá trình phân loại chất thải nguy hại trong chất thải rắn sinh hoạt phát sinh từ hộ gia đình và cá nhân.
Theo đó thì có thể nói, chất thải rắn sinh hoạt được xác định là rác thải sinh hoạt. Vì vậy, rác thải sinh hoạt sẽ được thực hiện như sau:
(1) Rác thải sinh hoạt được phân loại cụ thể như sau:
– Rác thải sinh hoạt có khả năng tái sử dụng, rác thải sinh hoạt có khả năng tái chế;
– Rác thải thực phẩm;
– Rác thải sinh hoạt khác. Việc phân loại cụ thể rác thải sinh hoạt khác sẽ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền đó là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định theo hướng dẫn cụ thể của Bộ tài nguyên và môi trường. Mặt khác, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cũng là cơ quan có thẩm quyền đưa ra chính sách khuyến khích về việc phân loại rác thải nguy hại trong rác thải sinh hoạt phát sinh từ hộ gia đình, cá nhân.
(2) Đối với hộ gia đình và cá nhân ở đô thị thì phải đựng rác thải sinh hoạt sau khi thực hiện hoạt động phân loại rác thải theo bao bì để chuyển giao. Cụ thể như sau:
-Rác thải sinh hoạt có khả năng tái sử dụng, rác thải sinh hoạt có khả năng tái chế sẽ được chuyển giao cho tổ chức và cá nhân tái sử dụng, tái chế hoặc cơ sở có chức năng vận chuyển các loại rác thải sinh hoạt đó;
– Rác thải thực phẩm và các loại rác thải sinh hoạt khác bắt buộc phải được lập trong bao bì theo quy định của pháp luật, đồng thời chuyển giao cho cơ sở có chức năng vận chuyển các loại rác thải sinh hoạt;
– Rác thải thực phẩm có thể được sử dụng làm phân bón hữu cơ và làm thức ăn trong lĩnh vực chăn nuôi.
(3) Đối với hộ gia đình và cá nhân ở nông thôn có phát sinh rác thải sinh hoạt sau khi phân loại sẽ được thực hiện hoạt động quản lý như sau:
– Khuyến khích tận dụng tối đa rác thải từ thực phẩm để làm phân bón hữu cơ và làm thức ăn trong hoạt động chăn nuôi;
– Rác thải sinh hoạt có khả năng tái sử dụng, rác thải sinh hoạt có khả năng tái chế sẽ được chuyển giao cho các tổ chức và cá nhân tái sử dụng, tái chế hoặc các cơ sở có chức năng vận chuyển rác thải sinh hoạt đó;
– Tất cả thực phẩm không được sử dụng làm phân bón hữu cơ, thức ăn trong lĩnh vực chăn nuôi thì sẽ phải chuyển giao cho cơ sở có chức năng vận chuyển và thu gom các loại rác thải sinh hoạt;
– Rác thải sinh hoạt khác cần phải được đựng trong bao bì theo quy định của pháp luật và chuyển giao cho các cơ sở có chức năng vận chuyển rác thải sinh hoạt. Đồng thời, khuyến khích hộ gia đình và cá nhân sinh sống ở khu vực nông thôn có phát sinh rác thải sinh hoạt thực hiện hoạt động phân loại, lưu giữ hoặc chuyển giao rác thải sinh hoạt giống như hộ gia đình và cá nhân ở đô thị.
(4) Việc phân loại, vận chuyển và xử lý rác thải cồng kềnh sẽ được thực hiện theo quy định cụ thể của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
3. Quản lý rác thải sinh hoạt phải đáp ứng yêu cầu chung nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 72 của Văn bản hợp nhất Luật bảo vệ môi trường năm 2022 có quy định về vấn đề quản lý rác thải sinh hoạt. Theo đó, quản lý rác thải sinh hoạt cần phải đáp ứng được các yêu cầu chung như sau:
– Rác thải sinh hoạt bắt buộc phải được quản lý trong toàn bộ quá trình phát sinh, phân loại, lưu giữ, thu gom, vận chuyển, trung chuyển, tái sử dụng, tái chế, tiêu hủy và xử lý;
– Rác thải sinh hoạt cần phải đáp ứng đầy đủ điều kiện tiêu chuẩn và quy chuẩn an toàn kĩ thuật của nguyên vật liệu/nhiên liệu, nếu được sử dụng trực tiếp làm nguyên vật liệu cho hoạt động sản xuất;
– Tổ chức và cá nhân vận chuyển các loại rác thải sinh hoạt cần phải có trách nhiệm/nghĩa vụ vận chuyển rác thải đến cơ sở có chức năng quản lý, hoặc chuyển giao cho tổ chức/cá nhân vận chuyển khác để tiếp tục vận chuyển các loại rác thải đó đến cơ sở có chức năng, có giấy phép môi trường.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Văn bản hợp nhất 21/VBHN-VPQH 2022 Luật Bảo vệ môi trường.
THAM KHẢO THÊM: