Tìm hiểu yêu cầu công việc chuyên viên pháp chế là cần thiết nếu bạn muốn đảm nhận tốt việc làm này. Bài viết dưới đây là Mẫu bản mô tả công việc của pháp chế doanh nghiệp chuẩn. Cùng tham khảo nhé.
Mục lục bài viết
1. Pháp chế doanh nghiệp là gì?
2. Vai trò của bộ phận Pháp chế doanh nghiệp:
2.1. Xây dựng và đóng góp ý kiến vào quy chế nội bộ của doanh nghiệp:
Bộ phận pháp chế doanh nghiệp không chỉ đóng vai trò xây dựng quy chế, quy tắc quản lý nội bộ trong doanh nghiệp mà còn đóng góp ý kiến cho các nhà quản lý cấp cao. Cụ thể, họ sẽ trực tiếp soạn thảo, xây dựng bộ quy chế, văn bản nội bộ để thông báo cho người lao động. Trường hợp lãnh đạo, chủ sở hữu công ty xây dựng dự thảo, điều lệ,
2.2. Điều tiết, kiểm soát hoạt động chế độ pháp luật trong doanh nghiệp:
Trong quá trình hoạt động kinh doanh chắc chắn sẽ phát sinh nhiều vấn đề pháp lý. Chẳng hạn, việc vi phạm quy chế của cá nhân, bộ phận; kiến nghị sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh hoặc các vấn đề tranh chấp lợi ích trong và ngoài doanh nghiệp,…
Bộ phận pháp chế doanh nghiệp nói chung có vai trò điều hòa, giám sát và kiểm soát hoạt động của các bộ phận khác. Đảm bảo mọi hoạt động phải tuân thủ các quy chế, quy định nội bộ của doanh nghiệp và các quy định của pháp luật. Họ còn giúp lãnh đạo tham gia giải quyết tranh chấp để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và người lao động, hoặc thay mặt lãnh đạo doanh nghiệp tham gia khen thưởng, khen thưởng.
3. Mẫu bản mô tả công việc của pháp chế doanh nghiệp chuẩn:
– Tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp
Tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp là công việc thường xuyên và phổ biến nhất của bộ phận pháp chế. Họ tư vấn không chỉ cho các nhà quản trị, điều hành doanh nghiệp mà còn cho các phòng ban, nhân sự của doanh nghiệp. Các vấn đề mà doanh nghiệp tư vấn pháp lý là thuế, tài chính, thế chấp tài sản, chứng khoán, đầu tư, vay vốn, lao động, mua bán tài sản, chuyển nhượng cổ phần,… nói chung là họ tư vấn. tư vấn mọi vấn đề pháp lý liên quan đến doanh nghiệp.
– Tư vấn và hỗ trợ hoạt động quản lý, điều hành nội bộ doanh nghiệp
Thông thường, mỗi doanh nghiệp đều xây dựng một bộ quy chế nội bộ để quản lý nhân sự, đảm bảo mọi người hoạt động có kỷ luật, có tổ chức và tuân thủ các quy định của Pháp luật. Pháp lý doanh nghiệp sẽ là người tư vấn và hỗ trợ các nhà quản lý trong việc xây dựng bộ quy chế này.
Đồng thời kiểm tra, giám sát các cá nhân, bộ phận trong việc thực hiện quy định. Ngoài ra, còn một số hoạt động Phòng Pháp chế Doanh nghiệp sẽ phải tư vấn và hỗ trợ như: tổ chức tư vấn ra quyết định trong doanh nghiệp, hỗ trợ tư vấn trong thời gian thử việc, ký kết hợp đồng. , thực hiện, chấm dứt hợp đồng lao động, thực hiện các chế độ bảo hiểm, phúc lợi cho người lao động, thực hiện các thủ tục hành chính quản lý về lao động, v.v.
– Công việc liên quan đến tư vấn hợp đồng
Hợp đồng giữa đối tác, khách hàng và nhân viên luôn cần điều kiện, cam kết và đúng luật. Vì vậy, bộ phận pháp chế doanh nghiệp có nhiệm vụ tư vấn, soạn thảo hoặc hỗ trợ soạn thảo các hợp đồng dự thảo cho mọi hoạt động kinh doanh, giao dịch của doanh nghiệp.
Nhân viên pháp chế phụ trách thực hiện các thủ tục, phán quyết về việc sửa đổi, chuyển đổi hợp đồng, giải quyết các vấn đề phát sinh, chấm dứt, thanh lý, xử lý hợp đồng. Họ còn phải rà soát, chỉnh sửa các bản thảo hợp đồng do đối tác, khách hàng, bộ phận chuyên môn gửi lên cấp quản lý. bảo đảm các hợp đồng đó không vi phạm các quy định của pháp luật Việt Nam.
– Tư vấn, đại diện cho doanh nghiệp tham gia giải quyết tranh chấp
Các sự kiện kiện tụng, tranh chấp giữa các doanh nghiệp hay khách hàng thường vô cùng phức tạp và rắc rối. Vì vậy cần phải có sự hỗ trợ trực tiếp của bộ phận pháp chế của doanh nghiệp. Họ sẽ có nhiệm vụ nghiên cứu hồ sơ, tư vấn cho doanh nghiệp quyết định có nên khởi công hay không.
Nếu sự kiện được kích hoạt, chế độ sẽ chuẩn bị tất cả các bước cần thiết cho vụ kiện tụng. Lúc này, nhân viên pháp lý sẽ tư vấn các phương án, lập các giấy tờ liên quan trong quá trình ra mắt dự án và sẽ tham gia các hoạt động pháp lý trong quá trình giải quyết công việc được giao. Khi có phán quyết của tòa án, hệ thống pháp luật của doanh nghiệp sẽ tư vấn, thực hiện các thủ tục kháng cáo bản án và tham gia tố tụng phúc thẩm, tham gia yêu cầu thi hành án để phản đối quyết định của tòa án, thẩm phán. quyết định của Trọng tài thương mại.
– Các loại công việc pháp lý có liên quan
Ngoài các công việc trên, luật doanh nghiệp còn đại diện cho việc thực hiện các nhiệm vụ khác có liên quan đến nhà nước. Điển hình là đại diện cho doanh nghiệp làm việc với cơ quan nhà nước khi có yêu cầu, tiêu chuẩn để được Nhà nước cấp giấy phép hoạt động cho doanh nghiệp. Họ cũng phải thường xuyên cập nhật các văn bản pháp quy, chính sách pháp luật mới của nhà nước liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp để phổ biến đến các nhà quản lý và các bộ phận liên quan trong doanh nghiệp.
4. Môi trường làm việc của Chuyên viên pháp chế:
Hầu hết các chuyên gia pháp lý làm việc toàn thời gian tại một văn phòng. Họ có thể phải làm thêm giờ để đáp ứng thời hạn sắp xếp hồ sơ hoặc nghiên cứu sự thật. Giống như nhiều quản trị viên nhân sự, trợ lý và thư ký dự án, các chuyên gia pháp lý phải có kỹ năng tổ chức vững vàng và kiến thức thực tế về các thủ tục hành chính.
Các chuyên gia pháp lý thực hiện nhiều nhiệm vụ văn phòng, bao gồm lên lịch các cuộc hẹn, trả lời điện thoại và xử lý email hàng ngày. Ngoài ra, họ còn soạn thảo hợp đồng, văn bản; Hỗ trợ thông tin cho các nhiệm vụ, nghiên cứu luật và thu thập thông tin liên quan đến nhiệm vụ.
Qua những thông tin chia sẻ trên, bạn đã biết Tư vấn pháp lý là làm gì, từ đó lựa chọn công việc phù hợp với kỹ năng và kinh nghiệm của mình. Đặc biệt, khi đã nắm bắt được những kỹ năng thiết yếu mà một nghề luật sư cần có, nếu bạn thấy mình còn thiếu sót, hãy dành thời gian để trau dồi và rèn luyện. Với sự nỗ lực hoàn thiện bản thân, bạn sẽ có nhiều cơ hội làm việc tốt trong ngành mà mình mong muốn.
Bên cạnh các chuyên gia pháp lý, các chuyên gia tư vấn tài chính cũng góp phần không nhỏ vào sự phát triển của công ty. Những việc liên quan đến đầu tư kinh doanh như bất động sản, cổ phiếu, tài sản kinh doanh,… đều được cố vấn tài chính hỗ trợ với lý do để tránh rắc rối hay rủi ro. Vì vậy, khi tuyển dụng, các nhà tuyển dụng luôn yêu cầu cao ở những nhân sự không chỉ về kiến thức chuyên môn mà còn cả những kỹ năng mềm cần thiết.
5. Tiêu chuẩn trở thành nhân viên pháp chế doanh nghiệp:
5.1. Trình độ chuyên môn:
Về trình độ chuyên môn phải nắm vững kiến thức cơ bản về luật theo chuẩn đào tạo luật của các trường đại học. Cụ thể là kiến thức về luật doanh nghiệp, luật tài sản, luật thuế, luật hợp đồng, luật bất động sản, luật giao dịch bảo đảm,… Bạn cũng phải nắm rõ hệ thống các quy định. các quy định pháp luật hiện hành liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp, bao gồm các luật, văn bản hướng dẫn thi hành và thực hiện các thủ tục pháp lý. Ngoài ra, khi làm việc tại doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề nào, bạn sẽ phải nghiên cứu thêm luật quy định cụ thể ngành nghề của doanh nghiệp đó.
5.2. Kỹ năng nghề nghiệp:
– Tư duy luật sư: Kỹ năng này đề cập đến việc bạn phải luôn rèn luyện tư duy như một luật sư trong mọi tình huống diễn ra hàng ngày. Có hai điểm mấu chốt trong tư duy làm việc của một luật sư đó là “trục rộng, trọng tâm” và “tìm giải pháp cho nhiệm vụ thực thi pháp luật hợp lệ”. Dễ hiểu hơn, đó là việc bạn phải tìm kiếm, phân tích các sự việc đã xảy ra, vận dụng kiến thức pháp luật của mình, đặt câu hỏi và tìm ra giải pháp tốt nhất cho vấn đề. Để có tư duy luật sư, bạn cần tập thói quen đặt câu hỏi liên tục và tự động trả lời như một luật sư thực thụ.
– Kỹ năng tư vấn pháp luật: Đây là công việc phổ biến, thường xuyên của bộ phận pháp chế doanh nghiệp nên bạn cần rèn luyện thành thạo. Đầu tiên, bạn phải chú ý đến kỹ năng giao tiếp của mình, đảm bảo truyền tải thông tin dễ hiểu, đầy đủ chứ không lan man, dài dòng. Bên cạnh đó, cần hiểu rõ pháp luật trong và ngoài doanh nghiệp để tư vấn chính xác.
– Kỹ năng soạn thảo văn bản: Đặc điểm chung của pháp luật và điều kiện chủ yếu là các tình tiết phức tạp, khó hiểu. Vì vậy, người làm pháp chế doanh nghiệp cần có kỹ năng soạn thảo văn bản một cách dễ hiểu, ngắn gọn. Bởi vì, các bên liên quan như doanh nghiệp, khách hàng, đối tác không thể nắm hết các điều khoản, luật phức tạp. Điều này sẽ gây khó khăn và tốn thời gian trong quá trình ký kết hợp đồng và làm việc giữa các bên.
– Kỹ năng đàm phán hợp đồng: Một sai lầm phổ biến của luật sư hay những người hành nghề luật là “mau nói, chậm nghe”. Tức là họ chưa lắng nghe kỹ ý kiến của đồng nghiệp, đối tác mà phản bác, đưa ra những ý kiến trái chiều. Vì vậy, bạn cần lưu ý khi thảo luận về phán quyết hợp đồng cần bình tĩnh, lắng nghe mọi ý kiến, ghi nhớ hoặc ghi chép cẩn thận để tìm ra lập luận phù hợp và thuyết phục nhất.
– Kỹ năng nghiên cứu khoa học: Muốn trở thành một kỹ thuật viên kinh doanh giỏi, bạn cần rèn luyện kỹ năng nghiên cứu khoa học. Càng cập nhật nhiều kiến thức hàn lâm, bạn sẽ càng tự tin hơn khi xử lý công việc. Bên cạnh đó, bạn sẽ có nền tảng để khám phá cách suy nghĩ hiệu quả, sáng tạo hơn.
– Kỹ năng xây dựng văn bản quy phạm: Văn bản quy phạm được hiểu là luật của doanh nghiệp đó, bao gồm các quy chế, quy định, quy trình áp dụng cho toàn thể cán bộ, nhân viên của doanh nghiệp. Để việc điều hành, quản lý doanh nghiệp hiệu quả, nề nếp, đúng pháp luật hiện hành thì người pháp chế của doanh nghiệp phải có tâm, biết xây dựng các văn bản pháp luật phù hợp, chắc chắn, khách quan. kẽ hở, chắc chắn hạn chế rủi ro pháp lý cho doanh nghiệp.
– Kỹ năng lập kế hoạch, tổ chức công việc: Để đảm bảo hoàn thành tốt và đầy đủ mọi công việc pháp lý của doanh nghiệp, người làm kỹ năng lập kế hoạch phải có kỹ năng lập kế hoạch tốt. Nhất là trong thời điểm doanh nghiệp có nhiều vấn đề phát sinh liên quan, nếu không biết cách sắp xếp, tổ chức tốt công việc thì bạn khó có thể hoàn thành tốt mọi công việc pháp lý.
– Kỹ năng giao tiếp và tâm lý: Hai kỹ năng này đặc biệt quan trọng đối với tư vấn pháp lý và phán quyết trong các tranh chấp. Phải biết lắng nghe, mềm mỏng đúng lúc, đúng chỗ, với từng đối tượng để đảm bảo hiệu quả truyền đạt và ý kiến được tán thành.
– Ngoại ngữ và tin học: Đối với các vị trí pháp chế doanh nghiệp, bạn sẽ cần ngoại ngữ, tốt nhất là tiếng Anh khi giải quyết các vấn đề với người nước ngoài. Nếu làm việc trong các doanh nghiệp đa quốc gia, tiếng Anh là bắt buộc. Bên cạnh đó, bạn cũng phải có kỹ năng văn phòng để soạn thảo các văn bản pháp lý cần thiết.
5.3. Thái độ, đạo đức nghề nghiệp:
Là