Mất tài sản tại khách sạn, khách sạn có trách nhiệm bồi thường không? Trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người khác phát sinh khi nào?
Tóm tắt câu hỏi:
Mất tài sản tại khách sạn thì có được khách sạn bồi thường không ? Thời gian bồi thường trong bao lâu và thủ tục khởi kiện như thế nào? Xin chào các vị luât sư. Cháu tên toàn (20tuổi), cháu xin nhờ các vị luật sư tư vấn giúp cháu về vụ việc như sau: cháu được một người mới quen hẹn đến một khách sạn. Người này ở tại khách sạn trước rồi khi cháu đến thì cùng lên phòng. Sau khoảng 4 tiếng thì người này nói ra ngoài có việc. Sau một khoảng thời gian đi từ lầu 3 xuống quầy tiếp tân thì cháu nghe tiếng còi báo động, nghi là xe của cháu nên cháu kiểm tra balo và không thấy chìa khoá xe của cháu, cháu vội vàng chạy xuống quầy (nơi để xe lúc vào) thì không thấy xe nữa. Cháu biêt mình bị lấy mất xe rồi nên đến công an phường để trình báo, sau nhiều giờ xác minh của các anh công an thì chưa thu được kết quả gì. Trong lúc lấy lời khai phía công an có hỏi cháu về yêu cầu khách sạn bồi thường. •Chú ý: - Người lấy cắp xe cháu không xuất trình bất cứ giấy tờ gì cho lễ tân khách sạn, chỉ để lại một chiếc điện thoại masstell làm tin (người này thuê phòng) và qua quá trình xác minh thì điện thoại này đã bị chủ nhân của nó đánh rơi. - Lúc chạy xe vào cháu chỉ được tiếp tân nói đậu xe ở đây và không được nhận thẻ xe. - Lúc người kia lấy xe cháu đi thì còi chống trộm của xe có vang lên nhưng lễ tân không có hành động gì như nghi ngờ hay giữ lại kiểm tra. - khạch sạn có nhiều camera ghi lại hình ảnh của cháu và người kia. - Tiền phòng chưa được thanh toán. Vậy cho cháu hỏi cháu có thuộc trường hợp được khách sạn bồi thường không ? Thời gian bồi thường như thế nào? Thủ tục ra sao? Chác cảm ơn ạ.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Căn cứ pháp lý:
Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của Bộ luật hình sự 2015
2. Nội dung tư vấn:
Dựa trên thông tin bạn cung cấp, để giải quyết vấn đề của bạn thì cần xem xét các phương diện sau:
Thứ nhất, về hành vi của người đã hẹn gặp bạn:
Theo thông tin bạn cung cấp, bạn và một người quen đã hẹn nhau đến một khách sạn. Người bạn này của bạn ở khách sạn trước rồi, sau đó bạn đến thì hai người cùng lên phòng. Sau đó khoảng 4 tiếng thì người này quay trở ra. Bạn nghe thấy tiếng còi báo động và sau khi kiểm tra thì bạn đã mất chiều khóa xe và mất xe. Bạn đã trình báo lên cơ quan công an, nhưng qua điều tra xác minh thì cũng không thu thập được gì. Người lấy cắp xe của bạn không xuất trình bất cứ giấy tờ gì cho lễ tân khách sạn, chỉ để lại một chiếc điện thoại masstell làm tin để thuê phòng. Chiếc điện thoại này bị chủ nhân thực sự của nó đánh rơi.
Xét xét trường hợp của bạn, dựa theo thông tin, cho thấy người bạn mà bạn mới quen được xác định là đối tượng bị tình nghi trong vụ việc mất cắp xe của bạn. Bởi, xem xét trong quá trình diễn biến của sự việc thì sau khi bạn đến khách sạn, người tiếp cận và có nhiều thời gian tiếp xúc với bạn được xác định là người bạn mới quen của bạn. Người này còn có một thời gian ở cùng phòng trong khách sạn, sau đó ra ngoài trước. Thời điểm còi báo động chống trộm của xe bạn vang lên và sau đó xe bạn bị lấy cắp là khoảng thời gian sau khi mà người này đã ra khỏi phòng. Đồng thời, người quen của bạn cũng không để lại bất kỳ giấy tờ tùy thân gì, còn chiếc điện thoại mà người này để lại thì lại không thuộc về họ mà của người khác đánh rơi. Bạn đã kiểm tra chìa khóa trong balo thì đã bị mất. Từ những phân tích này, hoàn toàn tồn tại khả năng người bạn mới quen này của bạn, trong thời gian ở trong phòng nghỉ của khách sạn, đã trộm chìa khóa xe của bạn, từ đó lấy cắp chiếc xe của bạn.
Trong trường hợp này, người lấy trộm chiếc xe của bạn đã xâm phạm đến quyền sở hữu chiếc xe của bạn. Để tìm lại chiếc xe này, bạn sẽ phải áp dụng các biện pháp tìm kiếm và kịp thời trình báo lên cơ quan công an.
Theo thông tin, bạn đã làm đơn trình báo lên cơ quan công an, nhưng do người này không để lại giấy tờ tùy thân, bạn mới quen người này, nên không biết rõ thông tin của họ nên việc điều tra, xác minh gặp nhiều khó khăn. Trong trường hợp này, bạn cần thực hiện việc phối hợp với cơ quan công an trong việc cung cấp những thông tin mà bạn biết, miêu tả đặc điểm về dáng người, khuôn mặt của người này, cũng như việc phối hợp của bên khách sạn khi thực hiện việc kiểm tra camera của khách sạn và qua những biện pháp nghiệp vụ của cơ quan công an để sớm tìm ra người bị tình nghi phạm tội, từ đó tìm ra chiếc xe để trả lại cho bạn. Người bạn mới quen này của bạn phải chịu trách nhiệm pháp lý liên quan đến tài sản này nếu qua quá trình điều tra họ được xác định là người đã thực hiện hành vi trộm cắp chiếc xe của bạn.
Về trách nhiệm pháp lý mà người quen này của bạn phải chịu khi có hành vi trộm cắp tài sản của bạn.
Cụ thể tại Điều 173
“Điều 173. Tội trộm cắp tài sản:
1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:
a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;
b) Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 174, 175 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;
c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;
d) Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ;
đ) Tài sản là di vật, cổ vật.
…”
Căn cứ theo quy định tại Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi bởi khoản 34 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của Bộ luật hình sự 2015 thì khi người bạn của bạn trộm cắp chiếc xe của bạn, thể hiện ở hành vi lén lút, lợi dụng sự sơ hở của bạn để lấy chìa khóa xe và lấy xe của bạn mà giá trị chiếc xe của bạn từ 2.000.000 đồng trở lên thì người này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi trộm cắp.
Thứ hai, về việc xem xét trách nhiệm bồi thường của khách sạn.
Theo thông tin, sự việc mất cắp chiếc xe của bạn được diễn ra tại khách sạn này. Đồng thời, theo tình tiết của sự việc thì khi bạn đến khách sạn này để gặp người bạn mới quen thì nhân viên khách sạn, ở đây là bộ phận tiếp tân đã chỉ dẫn cho bạn vị trí để xe nhưng không đưa thẻ xe, hay vé gửi xe cho bạn. Đồng thời khi tiếng còi xe chống trộm của xe bạn vang lên thì nhân viên lễ tân không có hành động gì như nghi ngờ hay giữ lại kiểm tra.
Xem xét thông tin này cho thấy, tại thời điểm bạn đến khách sạn thì giữa bạn và khách sạn đã có hoạt động gửi giữ tài sản. Đây là giao dịch dân sự được thực hiện giữa bên khách sạn và bạn về việc bên khách sạn sẽ giao nhận gửi giữ tài sản là chiếc xe của bạn trong thời gian bạn ở khách sạn.
Theo quy định tại Điều 116
Căn cứ theo quy định tại Điều 554 Bộ luật dân sự năm 2015 thì:
“Điều 554. Hợp đồng gửi giữ tài sản
Hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công.”
Do vậy, khi bạn gửi xe tại khách sạn, mặc dù không có thẻ, vé gửi xe nhưng nếu như bạn có các bằng chứng, chứng cứ chứng minh bạn đã gửi xe tại đó, có giao xe cho nhân viên trông xe theo đúng sự hướng dẫn, để đúng khu vực đã quy định của khách sạn, thì trong trường hợp này, bên khách sạn phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi làm mất xe của bạn theo quy định tại Điều 559 Bộ luật dân sự năm 2015. Cụ thể:
“Điều 559. Trả lại tài sản gửi giữ
Bên giữ phải trả lại chính tài sản đã nhận và cả hoa lợi nếu có, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
Địa điểm trả tài sản gửi giữ là nơi gửi; nếu bên gửi yêu cầu trả tài sản ở địa điểm khác thì phải chịu chi phí vận chuyển đến nơi đó, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
Bên giữ phải trả lại tài sản đúng thời hạn và chỉ có quyền yêu cầu bên gửi lấy lại tài sản trước thời hạn, nếu có lý do chính đáng.”
Trong trường hợp bạn không có bằng chứng, chứng cứ cho thấy việc giao xe cũng như thỏa thuận về vấn đề gửi giữ chiếc xe này cho nhân viên khách sạn; hoặc việc để xe sai với khu vực quy định của khách sạn thì trong trường hợp này không chứng minh được quan hệ gửi giữ giữa bạn và bên khách sạn, và bên khách sạn không có nghĩa vụ phải bồi thường khi bạn bị mất xe.
Về việc nhân viên lễ tân nghe tiếng chuông báo chống trộm nhưng không có hành động nghi ngờ hay giữ lại kiểm tra cũng không vi phạm. Khi bạn và người bạn kia cùng xuất hiện tại khách sạn, cùng gặp gỡ và lên phòng thì nhân viên khách sạn hoàn toàn có thể xác định việc hai bạn có quen biết. Nhân viên khách sạn này có thể không nghi ngờ gì khi hai bạn có quen biết và họ có thể nghĩ về việc bạn cho người kia mượn xe. Nhân viên khách sạn có thể có lỗi khi để xảy ra sơ suất như vậy, nhưng đó cũng không phải là căn cứ để xem xét trách nhiệm của họ trừ trường hợp nội quy của khách sạn có quy định khác.
Như vậy, khi bạn bị mất xe thì cần phối hợp với cơ quan công an trong việc tìm kiếm chiếc xe và thủ phạm trộm xe. Còn việc khách sạn có phải bồi thường cho bạn hay không còn phụ thuộc vào sự thỏa thuận của các bên và bằng chứng, chứng cứ chứng minh quan hệ gửi giữ tài sản giữa bạn và khách sạn.