Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật

Kinh doanh theo chuỗi là gì? Quy định và các lưu ý về loại hình kinh doanh theo chuỗi?

  • 23/07/202423/07/2024
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    23/07/2024
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Kinh doanh theo chuỗi là mô hình kinh doanh phổ biến được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Tuy nhiên, mô hình này bên cạnh những lợi nhuận tuyệt vời nếu " thắng ", thì bên cạnh đó mô hình kinh doanh theo chuỗi tiềm ẩn rất nhiều rủi ro nếu không có sự quản trị chặt chẽ.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Kinh doanh theo chuỗi là gì?
      • 2 2. Đặc điểm của kinh doanh theo chuỗi:
      • 3 3. Phân loại kinh doanh theo chuỗi:
      • 4 4. Quy định của pháp luật hiện hành về việc đăng ký kinh doanh cho mô hình kinh doanh theo chuỗi:
      • 5 5. Những ưu – nhược điểm của loại hình kinh doanh theo chuỗi:
        • 5.1 5.1 Ưu điểm của mô hình kinh doanh theo chuỗi:
        • 5.2 5.2 Nhược điểm của mô hình kinh doanh theo chuỗi:
      • 6 6. Các yếu tố cần lưu ý khi kinh doanh theo chuỗi:

      1. Kinh doanh theo chuỗi là gì?

      Kinh doanh theo chuỗi là quá trình một chủ thể kinh doanh đầu tư các nguồn lực vào một hình thức phân phối mà theo đó sở hữu và quản lý một nhóm các cửa hàng/điểm bán lẻ khác nhau, bao gồm cả cửa hàng/điểm bán lẻ hàng hóa hữu hình và dịch vụ.

      Kinh doanh theo chuỗi tiếng Anh là “ Business chain “

      2. Đặc điểm của kinh doanh theo chuỗi:

      – Một hệ thống kinh doanh theo chuỗi gồm từ hai hay nhiều hơn cơ sở được sở hữu và quản lí tập trung. Với sự sắp xếp như vậy, một hệ thống thường có một trụ sở trung tâm được kết nối với hệ thống các cơ sở bán lẻ hoặc chi nhánh tọa lạc rộng khắp thị trường.

      – Hệ thống kinh doanh theo chuỗi sẽ kinh doanh một mặt hàng hoặc một nhóm mặt hàng.

      – Các phần tử trong chuỗi cũng hội nhập theo chiều dọc thông qua việc duy trì các trung tâm phân phối nơi họ có thể mua từ các nhà sản xuất, dự trữ hàng hóa và từ đó phân phối cho các cửa hàng trong hệ thống.

      – Các phần tử trong chuỗi có thể hội nhập theo chiều ngang, nghĩa là với việc thêm một cửa hàng mới thì toàn bộ hệ thống lại tiếp cận thêm một nhóm khách hàng mới.

      3. Phân loại kinh doanh theo chuỗi:

      Theo sản phẩm kinh doanh

      – Chuỗi kinh doanh/bán lẻ hàng hóa

      – Chuỗi kinh doanh/bản lẻ dịch vụ

      Theo lượng dịch vụ cung cấp trong chuỗi

      – Chuỗi cửa hàng bán lẻ tự phục vụ

      – Chuỗi cửa hàng bán lẻ cung cấp dịch vụ hạn chế

      – Chuỗi cửa hàng bán lẻ cung cấp dịch vụ đầy đủ

      Theo dòng sản phẩm cung ứng

      – Chuỗi cửa hàng chuyên biệt

      – Chuỗi cửa hàng tiện lợi

      – Chuỗi cửa hàng bách hóa

      – Chuỗi siêu thị

      – Chuỗi trung tâm thương mại

      Theo phương thức tổ chức kinh doanh

      – Chuỗi cửa hàng thông thường (Regular Chain) là hệ thống cửa hàng chuỗi do một doanh nghiệp sở hữu.

      – Chuỗi tự nguyện (Voluntary Chain) bao gồm một loạt các nhà bán lẻ độc lập kinh doanh cùng một mặt hàng/nhóm hàng hoặc cùng một lĩnh vực kinh doanh tự nguyện liên kết với nhau để thực hiên các hoạt động trong quá trình kinh doanh nhằm đạt được lợi thế kinh tế nhờ qui mô.

      – Hợp tác xã của nhà bán lẻ

      – Nhượng quyền thương mại

      Theo phương thức bán hàng

      – Chuỗi cửa hàng truyền thống

      – Chuỗi cửa hàng hiện đại

      4. Quy định của pháp luật hiện hành về việc đăng ký kinh doanh cho mô hình kinh doanh theo chuỗi:

      Với những chủ thể kinh doanh mô hình theo chuỗi thì nên thành lập doanh nghiệp dưới hình thức là Công ty trách nhiệm hữu hạn và thành lập các cơ sở/ chi nhánh kinh doanh theo hình thức địa điểm kinh doanh.

      Xem thêm:  Xử phạt vi phạm giao thông không có biên bản có đúng không?

      Căn cứ Khoản 2 Điều 33 Nghị định 78/2015/NĐ-CP quy định:

      “Điều 33. Đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, thông báo lập địa điểm kinh doanh

      2. Thông báo lập địa điểm kinh doanh:

      Địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp có thể ở ngoài địa chỉ đăng ký trụ sở chính. Doanh nghiệp chỉ được lập địa điểm kinh doanh tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc đặt chi nhánh. Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày quyết định lập địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp gửi thông báo lập địa điểm kinh doanh đến Phòng Đăng ký kinh doanh. Nội dung thông báo gồm:

      a) Mã số doanh nghiệp;

      b) Tên và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp hoặc tên và địa chỉ chi nhánh (trường hợp địa điểm kinh doanh được đặt tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi chi nhánh đặt trụ sở);

      c) Tên, địa chỉ địa điểm kinh doanh;

      d) Lĩnh vực hoạt động của địa điểm kinh doanh;

      đ) Họ, tên, nơi cư trú, số Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác quy định tại Điều 10 Nghị định này của người đứng đầu địa điểm kinh doanh;

      e) Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đối với trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc doanh nghiệp hoặc họ, tên, chữ ký của người đứng đầu chi nhánh đối với trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc chi nhánh.

      3. Khi nhận được hồ sơ hợp lệ của doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh nhập thông tin vào Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để yêu cầu mã số chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, cập nhật thông tin về địa điểm kinh doanh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh.”

      Lưu ý về loại hình kinh doanh theo chuỗi 

      Với mỗi địa điểm kinh doanh mới được lập ra cần phải tiến hành đăng ký thủ tục thành lập địa điểm kinh doanh. Hồ sơ thành lập địa điểm kinh doanh bao gồm:

      1. Thông báo Về việc đăng ký lập địa điểm kinh doanh theo mẫu tại Phụ lục II-11 đính kèm Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT Hướng dẫn về Đăng ký doanh nghiệp

      2. Bản sao Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực của người đứng đầu địa điểm kinh doanh

      3. Bản gốc Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp

      Nộp hồ sơ tới Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư.

      Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cập nhật thông tin về địa điểm kinh doanh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

      Xem thêm:  Hướng dẫn kê khai thuế cho thuê tài sản online mới nhất

      Trong trường hợp có nhu cầu, bạn có thể đề nghị Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh.

      5. Những ưu – nhược điểm của loại hình kinh doanh theo chuỗi:

      5.1 Ưu điểm của mô hình kinh doanh theo chuỗi:

      – Giá cả bán ra cho khách hàng thông thường là thấp hơn so với các cửa hàng bán lẻ độc lập, do vậy thu hút khách hơn và có lợi thế cạnh tranh về giá

      – Giảm chi phí quảng cáo ( hoạt động quảng cáo chỉ cần thực hiện chung cho thương hiệu )

      – Khả năng phân tán rủi ro trong hoạt động kinh doanh ( các cơ sở bù trừ doanh số cho nhau )

      – Giảm thiểu nguy cơ rủi ro về nợ xấu cũng như rủi ro về quản lí tài chính

      – Linh hoạt trong quá trình vận hành

      – Có nhiều lợi thế trong hoạt động dịch vụ khách hàng và chăm sóc khách hàng sau bán

      – Hệ thống kinh doanh theo chuỗi thực hiện các hoạt động giao dịch trực tiếp, không qua trung gian nên các dòng vận động trong kinh doanh vận động thẳng và nhanh, mang lại hiệu quả quản trị cao.

      – Nếu một cửa hàng nào đó hoạt động không hiệu quả và phải đóng cửa, sẽ không gây ảnh hưởng tiêu cực lớn lắm đến khả năng sinh lời của toàn hệ thống bởi cách thức tính toán các chỉ tiêu tài chính của từng cửa hàng tách riêng.

      5.2 Nhược điểm của mô hình kinh doanh theo chuỗi:

      – Không cung cấp được cho khách hàng sự lựa chọn đa dạng và chủng loại sản phẩm hàng hóa/dịch vụ do hệ thống thường chỉ tập trung chuyên môn hóa một nhóm hoặc một chủng loại sản phẩm.

      – Thiếu sự tương tác có tính chất cá nhân với khách hàng.

      – Nếu hệ thống có quá nhiều chi nhánh/cửa hàng, sẽ tạo áp lực lớn cho công tác quản lí một cách hiệu quả với yêu cầu đảm bảo tính tiêu chuẩn hóa cao.

      – Quản lí của từng cửa hàng có quyền lực hạn chế và thiếu tính chủ động, linh hoạt trong hoạt động.

      – Do tính chất mua hàng và dự trữ tập trung, nguy cơ “dự trữ chết” khá cao do nhà cung cấp khó có khả năng điều chỉnh chủng loại, số lượng, chất lượng…sản phẩm theo yêu cầu kinh doanh một cách nhanh chóng và đồng thời cho toàn bộ hệ thống.

      6. Các yếu tố cần lưu ý khi kinh doanh theo chuỗi:

      Mặt bằng

      Không đơn giản khi lựa chọn được mặt bằng đẹp cho chuỗi cửa hàng, tuy nhiên vấn đề này là vấn đề quan trọng trong việc thu hút và tiếp cận khách hàng

      Yếu tố năng lực

      Dựa vào khối lượng bán hàng và nhịp độ tăng trưởng, tỷ trọng và thị phần, thị phần của các nhóm khách hàng mục tiêu, thực trạng cơ cấu bán hàng, sự xâm nhập thị trường khu vực…

      Chỉ số về công tác hậu cần

      Cụ thể như diện tích và tình trạng của nhà kho, đặc điểm về giao thông vận tải, chu kỳ cung ứng, số hàng lưu kho bị hỏng. Thông số này đặc biệt quan trọng trong tình hình thị trường thay đổi.

      Xem thêm:  Mẫu giấy xin phép nghỉ ốm dành cho người lao động mới nhất

      Thực trạng các chỉ số tài chính

      Liên quan đến giá trị và biến động công nợ, độ quay vòng dự trữ kho, khả năng thanh toán, nhu cầu vốn lưu động, điều khoản đối với người mua.

      Hình ảnh

      Yếu tố hình ảnh là yếu tố vô cùng quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp đặc biệt đối với những doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình chuỗi cửa hàng. Bởi nếu quảng bá hình ảnh tốt, phù hợp với tệp khách hàng hướng đến thì hiệu ứng theo chuỗi sẽ mang đến lợi nhuận tốt cho chủ thể kinh doanh. Mặt khác, chỉ cần một cửa hàng có những ” hình ảnh xấu xí ” có thể là hình ảnh vô hình như thái độ nhân viên,… thì ngay lập tức thương hiệu đó sẽ bị ảnh hưởng và tất nhiên cả chuỗi hệ thống sẽ chịu tác động kéo theo.

      Thận trọng trong quản trị chuỗi cửa hàng

      Quá trình mở rộng chuỗi cửa hàng đòi hỏi doanh nghiệp phải có chiến lược đầu tư dài hạn và đi từng bước vững chắc, không nôn nóng phát triển nhanh bằng mọi cách, đặc biệt ở thị trường Việt Nam với chi phí mặt bằng và tiền lương hầu như chỉ tăng chứ không giảm. Do vậy, để quản trị chuỗi cửa hàng hiệu quả, doanh nghiệp cần chú trọng những yếu tố sau:

      Thương hiệu, hệ thống cửa hàng

      Cần nhất quán ở tất cả các địa điểm kinh doanh về tiêu chuẩn mặt bằng, hình ảnh cửa hàng, trưng bày, tác phong nhân viên, tiêu chuẩn chất lượng mặt hàng,…. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần chọn đúng địa điểm kinh doanh, nhanh chóng quyết định đóng cửa các địa điểm làm ăn thua lỗ.

      Hệ thống vận hành

      Bao gồm nguồn nhân lực, quy trình kiểm soát và phần mềm quản lý, trong đó, nguồn nhân lực là quan trọng nhất để mang lại sự thành công cho chuỗi cửa hàng, đảm bảo chuỗi được vận hành nhất quán ở tất cả các địa điểm nhằm mang lại cho khách hàng sự hài lòng cao nhất về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

      Một nguồn nhân lực tốt bao gồm quản lý có năng lực, nhiều kinh nghiệm, trung thực, tận tâm, gắn bó; nhân viên được đào tạo bài bản và tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình kiểm soát của doanh nghiệp sẽ góp phần giữ chân khách hàng, hạn chế được các rủi ro về tài chính, hàng tồn kho.

      Sản phẩm

      Kiểm soát chất lượng sản phẩm và ổn định giá bán, sản phẩm luôn đầy đủ, phong phú và phải phù hợp với từng địa điểm kinh doanh, đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng.

      Chương trình chăm sóc khách hàng

      Nhằm xây dựng dữ liệu khách hàng, tương tác, nắm bắt nhu cầu và kịp thời giải quyết các khiếu nại của khách hàng. Yếu tố quan trọng nữa là doanh nghiệp phải có chiến lược marketing hiệu quả và cụ thể cho từng tháng, từng quý, từng năm cho từng điểm bán hàng.

      Căn cứ pháp lý sử dụng trong bài viết:

      – Nghị định 78/2015/NĐ-CP

      – Luật doanh nghiệp 2014

      – Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT Hướng dẫn về Đăng ký doanh nghiệp.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Nhiệm vụ, quyền hạn của Giám đốc Công an tỉnh, thành phố
      • Phân cấp quản lý ngân sách nhà nước là gì? Ý nghĩa phân cấp?
      • Lệ phí trước bạ nhà đất là gì? Lệ phí trước bạ nhà đất ai trả?
      • Mẫu giấy biên nhận tiền bằng tiếng Anh, song ngữ Anh – Việt
      • Quy trình giám định pháp y tâm thần? Phải giám định ở đâu?
      • Thủ tục cấp phép tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ tin học
      • Hệ thống pháp luật quốc tế là gì? Pháp luật quốc tế bao gồm?
      • Kinh nghiệm quản lý đất đai, bất động sản ở một số nước
      • Mục tiêu và nhiệm vụ của chính sách xây dựng pháp luật
      • Hệ thống pháp luật và hoạt động lập pháp của CHDCND Lào
      • Quân chủ chuyên chế là gì? Chính thể quân chủ chuyên chế?
      • So sánh án lệ Việt Nam và án lệ các nước Common law
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Khối lượng của nguyên tử là gì? Cách tính khối lượng nguyên tử?
      • Tình nghĩa vợ chồng là gì? Nghĩa vợ chồng theo đạo Phật?
      • Liên kết gen là gì? Hoán vị gen là gì? Bài tập Sinh học lớp 12
      • Trong Pascal, từ khóa để khai báo hằng, khai báo biến là gì?
      • Thành phần kinh tế là gì? Cơ cấu thành phần kinh tế là gì?
      • Citizenship là gì? Làm gì để trở thành công dân toàn cầu?
      • Trung điểm của đoạn thẳng là gì? Tính chất và dạng bài tập?
      • Vận tốc là gì? Công thức tính vận tốc? Đơn vị của vận tốc?
      • Số hữu tỉ là gì? Số vô tỉ là gì? Phân biệt số hữu tỉ và vô tỉ?
      • Trùng biến hình là gì? Hình thức dinh dưỡng, cách sinh sản?
      • Vốn xã hội là gì? Vai trò của hội như là 1 nguồn vốn xã hội?
      • FWB là gì? ONS là gì? FWB, ONS vi phạm pháp luật không?
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN
         ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ