Thay vì phải xếp hàng dài để thực hiện các thủ tục hành chính như trước đây, hiện nay, người dân có thể thao tác trên máy tính và dễ dàng làm các thủ tục hành chính tại nhà. Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn đọc thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp online nhanh chóng và chính xác nhất.
Mục lục bài viết
1. Lợi ích của việc lĩnh bảo hiểm thất nghiệp online:
Để góp phần cải cách hành chính, tiết kiệm thời gian và kinh phí di chuyển các cơ quan, tổ chức khi làm thủ tục hành chính; vừa tăng cường tính công khai việc thực hiện thủ tục hành chính của mỗi cơ quan, tổ chức, trong thời gian qua, với nỗ lực cải tiến và nâng cao hiệu quả của các thủ tục hành chính, Cổng dịch vụ công quốc gia cung cấp đầy đủ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 theo Quyết định 10695/QĐ-BCA ngày 25/12/2021 của Bộ giám đốc Bộ Công an ban hành Danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 tích hợp trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an năm 2022.
Hiện nay với Cổng dịch vụ công đã mang tới khá nhiều tiện ích cho người dân khi quá trình tham gia thực hiện kê khai, nộp hồ sơ, làm giấy chứng nhận và thủ tục hành chính khác trên môi trường trực tuyến. Bên cạnh đó, người lao động thất nghiệp cũng có thể thực hiện làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp online trên website cổng dịch vụ công. Mới đây, Tổng Giám Giám đốc BHXH Việt Nam đã ký ra Quyết định số 1433/QĐ-BHXH phê duyệt đề án ban hành dịch vụ công trực tuyến trả trợ cấp thất nghiệp dành riêng cho đối tượng người lao động thất nghiệp theo yêu cầu của Luật BHTN và đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận được hưởng trợ cấp.
Chú ý, để có thể thực hiện việc nộp hồ sơ và làm thủ tục BHTN trực tuyến người lao động phải có tài khoản truy cập cá nhân trước quy định, trong trường hợp không có thì người sử dụng có thể đăng nhập mới trên website của cổng dịch vụ công quốc gia.
2. Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp online mới nhất:
Người lao động yêu cầu Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được thực hiện theo những trình tự sau:
Bước 1: Người lao động truy cập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia: https://dichvucong.gov.vn/
Bước 2: Gõ “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp” tại ô Tìm kiếm nâng cao sau đó ấn tìm kiếm
.
Nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến
Bước 3: Chọn Danh sách dịch vụ công cần làm và ấn Nộp trực tuyến.
Bước 4: Sau đó nhấn Đăng nhập và chọn phần Tài khoản được cấp bởi Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Bước 5: Nhập tài khoản đăng nhập >> Sau đó Nhập mã xác thực được gửi về điện thoại
Nếu người lao động chưa có tài khoản, xem hướng dẫn chi tiết cách đăng ký tài khoản theo hình bên dưới.
Bước 6: Sau khi đăng nhập vào tài khoản trên màn hình hiển thị thông tin của người lao động, nhập đầy đủ và chính xác các thông tin mà hệ thống yêu cầu.
Hệ thống sẽ tự động hiển thị họ tên, số CMND/CCCD, giới tính, dân tộc, số điện thoại, email của người lao động.
Các thông tin còn lại mà người lao động phải điền bao gồm:
- Ngày cấp, nơi cấp CMND/CCCD.
- Ngày chấm dứt HĐ lao động/HĐ làm việc.
- Số sổ BHXH
- Tôn giáo
- Trình độ đào tạo
- Ngành nghề đào tạo
- Chỗ ở hiện nay: Ghi rõ địa chỉ chi tiết đến số nhà, đường, tổ, thôn, xóm…
- Nơi thường trú: Ghi rõ địa chỉ chi tiết đến số nhà, đường, tổ, thôn, xóm…
- Tên cơ quan /đơn vị công tác trước khi chấm dứt hợp đồng
- Địa chỉ cơ quan /đơn vị công tác trước khi chấm dứt hợp đồng
- Lý do chấm dứt hợp đồng
Bước 7: Chọn nơi đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp.
Người lao động có thể chọn nhận qua tài khoản ngân hàng hoặc nhận tại cơ quan BHXH quận/huyện nơi cư trú.
Lưu ý: Trường hợp nhận qua tài khoản ngân hàng thì phải nhập thông tin về số tài khoản của chính người lao động đó. Ghi rõ số tài khoản và tên ngân hàng mở tài khoản.
Bước 8: Chọn tài liệu đính kèm.
Bước 9: Chọn Cơ quan tiếp nhận. Chọn tỉnh/thành phố >> Chọn Trung tâm dịch vụ việc làm.
Bước 10: Ấn Nộp hồ sơ.
Cổng Dịch vụ công Quốc gia tự động chuyển thông tin người lao động đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua hệ thống của cơ quan Bảo hiểm xã hội Dịch vụ công Quốc gia tự động chuyển thông tin người lao động đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua hệ thống của cơ quan Bảo hiểm xã hội
3. Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp online:
Người lao động tải lên bản chụp hoặc bản scan một trong các giấy tờ chứng minh việc chấm dứt
–
– Quyết định thôi việc;
– Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
– Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động/làm việc;
– Xác nhận chấm dứt hợp đồng của doanh nghiệp trong đó có thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động;
– Xác nhận của cơ quan nhà nước về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản;
– Quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã;
– Văn bản của Sở Kế hoạch và Đầu tư trả lời cho Sở Lao động;
– Thương binh và Xã hội và Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh về việc đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật hoặc không có người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền.
4. Thời gian xử lý hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp online:
Cơ quan BHXH kiểm tra và xử lý thông tin người lao động.
Trường hợp 01: Thông tin không đúng và thông báo đến người lao động
Nếu thông tin số sổ BHXH và một phần hai thông tin họ tên hoặc số CMND/CCCD/Hộ chiếu không đúng với dữ liệu của cơ quan Bảo hiểm thì trả các kết quả không chính xác về Cổng Dịch vụ công Quốc gia để hiển thị thông báo ngay khi NLĐ hoàn tất hồ sơ.
Trường hợp 02: Thông tin đúng
Nếu thông tin số sổ BHXH và một trong hai thông tin họ tên hoặc số Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/hộ chiếu khớp với dữ liệu của cơ quan BHXH thì trong 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông tin chuyển đến, BHXH trả đầy đủ thông tin về thời gian hưởng BHXH, BHTN của người lao động, tiến hành cấp số rồi chuyển lại qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia để chuyển hồ sơ trực tiếp đến trung tâm giới thiệu việc làm.
Trường hợp 03: Không chốt sổ BHXH
Nếu người lao động không được chốt sổ BHXH thì cơ quan BHXH gửi trực tiếp thông báo của việc chưa chốt sổ qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia để hiển thị thông báo ngay đến người lao động khi gửi hồ sơ.
Trung tâm Dịch vụ việc làm rà soát thông tin
Trong 16 ngày làm việc kể từ ngày nhận được dữ liệu đóng BHTN của người lao động do BHXH chuyển về, cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm rà soát, gửi hồ sơ người lao động đáp ứng yêu cầu để trình Sở LĐTB & XH theo đúng quy định (tuỳ vào đặc thù của mỗi tỉnh, Trung tâm Dịch vụ Việc làm và Sở LĐTB & XH có thể chọn hình thức trình thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc trình trực tuyến) .
Nếu hồ sơ không đáp ứng nhu cầu, cán bộ cập nhật thông tin từ chối hồ sơ kèm theo văn bản ghi rõ nguyên nhân trên cổng Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Sở Lao động – Thương binh và Xã hội
Trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ của Trung tâm Dịch vụ việc làm chuyển sang, Sở LĐTBXH phản hồi thông tin:
– Trường hợp hồ sơ không đáp ứng quy định, cán bộ cập nhật trạng thái từ chối hồ sơ và gửi kèm văn bản phản hồi lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia để thông báo tới người lao động.
– Trường hợp hồ sơ hợp lệ, cán bộ cập nhật trạng thái Từ chối hồ sơ và gửi kèm thông báo nhận trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 02 (có chữ ký điện tử) .
Khi hồ sơ được chấp nhận hay bị từ chối, hệ thống sẽ gửi thông báo bằng tin nhắn SMS cho người lao động, đồng thời hiển thị thông tin và văn bản phản hồi trên cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Như vậy, sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp online trên Cổng dịch vụ công quốc gia thì người lao động sẽ cần chờ khoảng 25 ngày làm việc mới được nhận trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên.
Với cách trên người lao động thất nghiệp sẽ có được một cách khác là nhận trợ cấp online vừa nhanh lại tiện lợi và phù hợp với người lao động khi họ không có điều kiện và thời gian để đi đến trung tâm giới thiệu việc làm. Tuy nhiên, có một điều đặc biệt phải lưu ý đó là để thực hiện cách trên người lao động buộc phải có tài khoản đăng nhập trên Cổng dịch vụ công quốc gia của Cổng dịch vụ công quốc gia cung cấp.
Các văn bản pháp luật sử dụng trong bài viết:
– Luật Việc làm năm 2013;
– Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014;
– Công văn số 1399/LĐTBXH-VL về việc tiếp nhận và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.