Hồ sơ gửi Sở Xây dựng của đơn vị kinh doanh sàn giao dịch bất động sản. Hồ sơ xin thành lập sàn giao dịch bất động sản.
Hồ sơ gửi Sở Xây dựng của đơn vị kinh doanh sàn giao dịch bất động sản. Hồ sơ xin thành lập sàn giao dịch bất động sản.
Tóm tắt câu hỏi:
Chào Luật sư, cho tôi hỏi một vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản như sau. Bên tôi đã làm hồ sơ để xin thành lập sàn giao dịch bất động sản. Tuy nhiên theo quy định mới thì trước khi sàn giao dịch bất động sản hoạt động, bên tôi phải gửi hồ sơ về Sở Xây dựng địa phương để quản lý, vậy hồ sơ gửi chúng tôi cần chuẩn bị như thế nào? Xin cảm ơn!
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
Kinh doanh bất động sản là việc đầu tư vốn để thực hiện hoạt động xây dựng, mua, nhận chuyển nhượng để bán, chuyển nhượng; cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản; thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản; dịch vụ sàn giao dịch bất động sản; dịch vụ tư vấn bất động sản hoặc quản lý bất động sản nhằm mục đích sinh lợi. Khi thành lập sàn giao dịch phải đảm bảo các quy định của Luật kinh doanh bất động sản 2014 và Thông tư số 11/2015/TT-BXD ngày 30 tháng 12 năm 2015 (hiệu lực từ 16/02/2016).
Theo đó, trước khi sàn giao dịch bất động sản hoạt động, doanh nghiệp phải gửi hồ sơ về Sở Xây dựng địa phương để quản lý, bên bạn cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm những loại giấy tờ sau:
+ Đăng ký kinh doanh hoặc giấy đăng ký thành lập doanh nghiệp (bản sao có chứng thực);
+ Quy chế hoạt động của sàn giao dịch bất động sản;
+ Danh sách và bản sao có chứng thực chứng chỉ hành nghề môi giới của tất cả các nhân viên môi giới bất động sản;
+ Bản sao có chứng thực chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản;
+ Bản sao có chứng thực giấy chứng nhận hoàn thành khóa học về quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản (nếu có);
+ Bản sao có chứng thực (hoặc bản sao kèm theo bản gốc để đối chiếu) giấy tờ chứng minh về địa điểm và diện tích của sàn giao dịch bất động sản;
+ Bản sao có chứng thực các giấy tờ về thành lập sàn giao dịch bất động sản (bao gồm: Quyết định thành lập sàn giao dịch bất động sản;
Sau khi hồ sơ được nộp đầy đủ Sở Xây dựng có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ và đưa thông tin của sàn giao dịch bất động sản lên trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng.
Tiếp đó sẽ phải đồng thời báo cáo về Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản – Bộ Xây dựng để thống nhất quản lý và đưa thông tin của sàn lên trang thông tin điện tử của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản.
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568
Thông tin của sàn giao dịch bất động sản gồm:
+ Tên sàn giao dịch bất động sản;
+ Tên doanh nghiệp thành lập sàn;
+ Họ tên của người quản lý điều hành sàn;
+ Địa chỉ và số điện thoại liên hệ của sàn giao dịch bất động sản
Khi có thay đổi thông tin, Sàn giao dịch bất động sản phải báo cáo về Sở Xây dựng để điều chỉnh.
Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của Dương Gia:
– Hỏi về điều kiện thành lập sàn giao dịch bất động sản
– Điều kiện thành lập sàn giao dịch bất động sản
– Quy chế hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử
Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Luật sư: 1900.6568 để được giải đáp.
——————————————————–
THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT DƯƠNG GIA:
– Tư vấn pháp luật đất đai miễn phí