Để giúp chúng ta có thể học tập tốt môn địa lý trong nhà trường, hôm nay chúng tôi sẽ gửi đến các bạn Gợi ý đáp án bài kiểm tra môn Địa lý mô đun 2 THCS đầy đủ.
Mục lục bài viết
- 1 1. Một số phương pháp học và làm bài kiểm tra:
- 2 2. Một số cải tiến áp dụng các PP, KTDH nhằm phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh:
- 3 3. Dựa vào tiêu chí nào để sử dụng PP, KTDH của một chủ đề trong môn địa lý:
- 4 4. GV sử dụng PP, KTDH video có phù hợp hay không?
- 5 5. Phân tích những ưu điểm, hạn chế trong việc sử dụng PP, KTDH video?
- 6 6. Vai trò của môn địa lý:
1. Một số phương pháp học và làm bài kiểm tra:
Anh (chị) hãy chia sẻ kinh nghiệm vận dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học vừa tìm hiểu ở trên vào thực tiễn của trường mình.
Trong thực tế nhà trường, chúng tôi thường sử dụng các PP sau:
1. Phương pháp hoạt động nhóm.
2. Kỹ thuật vẽ.
3. Kỹ thuật khăn trải bàn
4. Sơ đồ tư duy.
2. Một số cải tiến áp dụng các PP, KTDH nhằm phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh:
Để áp dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học cần có đủ cơ sở vật chất phòng học, giáo viên được đào tạo bài bản, thời lượng dạy phù hợp để giáo viên có đủ thời gian chuẩn bị.
Phương pháp dạy học theo quan điểm phát triển năng lực không chỉ chú ý đến hoạt động trí tuệ tích cực của học sinh mà còn chú trọng rèn luyện năng lực giải quyết vấn đề gắn với tình huống cuộc sống, đồng thời gắn hoạt động cho học sinh trí tuệ với thực hành luyện tập.
Tăng cường học tập theo nhóm, đổi mới mối quan hệ giữa thầy và trò theo hướng hợp tác là điều quan trọng để phát triển năng lực xã hội.
Thêm các chủ đề học tập phức tạp để phát triển khả năng giải quyết các vấn đề phức tạp của bạn.
3. Dựa vào tiêu chí nào để sử dụng PP, KTDH của một chủ đề trong môn địa lý:
Tiêu chí 1: Sự phù hợp của trình tự các hoạt động học tập với mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học được sử dụng.
Chuỗi hoạt động học tập của học sinh bao gồm nhiều hoạt động học tập cụ thể được xây dựng tuần tự nhằm đạt được mục tiêu dạy học đã xác định trong kế hoạch dạy học, bao gồm năng lực đặc thù, năng lực cốt lõi và năng lực chung. Thông thường, hoạt động học được thiết kế trên cơ sở phương pháp dạy học và cần đảm bảo các đặc trưng của phương pháp đó. Điều quan trọng là các PP phải đáp ứng được mục tiêu, nội dung dạy học của chủ đề/bài học.
Tiêu chí 2: Mục tiêu, nội dung, hình thức tổ chức và kết quả thực hiện từng nhiệm vụ học tập rõ ràng.
Tiêu chí này nhấn mạnh việc vận dụng các kỹ thuật dạy học, là các phương pháp tổ chức hiệu quả từng hoạt động học tập trong đó học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập cụ thể. Cần lưu ý rằng mỗi hoạt động học cần có mục tiêu dạy học cụ thể, rõ ràng. Thông qua các kĩ thuật dạy học mà giáo viên áp dụng, học sinh chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động để hoàn thành sản phẩm học tập, là minh chứng cho kết quả về năng lực và phẩm chất của học sinh. Các sản phẩm học tập này có thể là câu hỏi, bài kiểm tra, nhật ký học tập, phiếu học tập, câu hỏi trao đổi, kết quả thảo luận nhóm,… Sản phẩm học tập được lựa chọn trên cơ sở phản hồi, đúng mục tiêu dạy học kết hợp chặt chẽ với nội dung, phương pháp và kĩ thuật dạy học.
Tiêu chí 3: Mức độ phù hợp của thiết bị dạy học, học liệu dùng để tổ chức hoạt động học tập của học sinh.
Tiêu chí này đề cao việc lựa chọn và sử dụng đồ dùng dạy học, thiết bị, học liệu trong hoạt động học tập.
Cần vận dụng các kĩ thuật dạy học tích cực để học sinh sử dụng hiệu quả đồ dùng, đồ dùng học tập để hoàn thành sản phẩm học tập.
Tiêu chí 4: Tính hợp lý của phương án kiểm tra, đánh giá trong quá trình tổ chức hoạt động học tập của học sinh
Tiêu chí này nhấn mạnh kế hoạch kiểm tra, đánh giá trong từng hoạt động học của quá trình dạy học. Công cụ đánh giá cần phù hợp với phương pháp và kỹ thuật dạy học đã chọn, không chỉ là công cụ đánh giá sản phẩm học tập khi kết thúc hoạt động học mà còn là tiêu chí đánh giá kết quả học tập.
Tham gia vào các hoạt động của học sinh, bao gồm đánh giá hiệu suất và khả năng của PC so với các mục tiêu đã đề ra.
4. GV sử dụng PP, KTDH video có phù hợp hay không?
Phù hợp, vì học sinh được làm việc tích cực, sáng tạo, hợp tác theo nhóm.
Vì giáo viên đã giao nhiệm vụ cho học sinh nên học sinh phải tích cực thảo luận kết quả và trình bày nội dung kiến thức, sau đó làm bài kiểm tra và tìm hiểu nội dung thực tế.
5. Phân tích những ưu điểm, hạn chế trong việc sử dụng PP, KTDH video?
Phân tích những ưu điểm và hạn chế trong việc lựa chọn và sử dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học trong hoạt động dạy học mà giáo viên thực hiện trong video minh họa.
– Nhiều ưu điểm, tiết học sáng tạo, học sinh học tập tích cực, chủ động, hợp tác. Học sinh được giao nhiệm vụ trao đổi, phát hiện, tìm tòi nội dung kiến thức. Từ những kiến thức đã học, học sinh biết cách làm bài tập và vận dụng kiến thức đã học vào thực tế.
– Hạn chế của phương pháp này nếu học sinh không học nghiêm túc thì khó tìm ra kiến thức mới.
Cơ sở vật chất không đảm bảo thì giáo viên khó thực hiện các phương pháp, kỹ thuật dạy học
+ Nội dung 3 ở THCS là Về tính chất của âm thanh: như cao độ, kinh độ, trường độ, âm sắc, lý thuyết về âm trầm, âm bổng
+ Nội dung 3 ở trường phổ thông nhằm xây dựng các hoạt động học tập đa dạng, phong phú về nội dung và hình thức, đáp ứng nhu cầu và hứng thú của học sinh; tạo tình cảm, niềm vui, hứng thú trong học tập.
6. Vai trò của môn địa lý:
Môn Địa lý giúp học sinh có được những hiểu biết cơ bản về khoa học địa lý, khả năng vận dụng kiến thức địa lý trong cuộc sống.
Học môn Địa lý sẽ làm giàu kiến thức, hiểu biết của các em về thiên nhiên, con người và hoạt động sản xuất của các vùng miền trên thế giới.
Ngoài ra, môn học này còn giúp học sinh hiểu rõ hơn về quá khứ, hiện tại và tương lai của thế giới, cũng như vai trò của từng địa phương trên thế giới.
Địa lý giúp hình thành các kỹ năng, năng lực giải quyết các vấn đề của cuộc sống hàng ngày, thích nghi với một thế giới luôn thay đổi, trở thành một công dân toàn cầu có trách nhiệm.
Trên các lĩnh vực kinh tế (công nghiệp, nông nghiệp, giao thông vận tải,…), văn hóa – xã hội, an ninh quốc phòng, địa lý, họ đều có những đóng góp quý báu vào công cuộc xây dựng kinh tế, phát triển kinh tế – xã hội bền vững.
Học địa lý giúp chúng ta hiểu thêm về vị trí địa lý của nước ta, cũng như các nước trên thế giới.
Giúp chúng em hiểu thêm về điều kiện tự nhiên, sự phân bố dân cư cũng như các loài động thực vật ở mỗi vùng đất.
Trong đường lối phát triển kinh tế – xã hội của Đảng (Dự thảo chương trình xây dựng chủ nghĩa xã hội trong thời kỳ quá độ) đề ra năm 1991 đã chỉ rõ: “Giáo dục là sự nghiệp đào tạo và xây dựng con người vừa phục vụ nhiệm vụ kinh tế – xã hội trước mắt, vừa chuẩn bị cho sự phát triển lâu dài của đất nước” và nhiệm vụ trung tâm của giáo dục là đào tạo thế hệ trẻ thành những người công nhân có ý thức làm chủ, có tri thức, thành thạo nghề nghiệp và thái độ làm việc tích cực, sáng tạo.
…” Đó là một nhiệm vụ nặng nề và phức tạp, đòi hỏi mỗi bộ môn ở trường phổ thông phải căn cứ vào đặc điểm của bộ môn để xác định rõ vị trí, chức năng, nhiệm vụ của mình trong nhiệm vụ chung.
Cũng như mọi môn học khác, môn Địa lý phải góp phần giáo dục và đào tạo những công dân tương lai, phù hợp với yêu cầu của xã hội. Địa lý, có khả năng cung cấp cho học sinh những kiến thức phong phú về tự nhiên, kinh tế – xã hội và kĩ năng, kĩ xảo; cung cấp cho học sinh những kiến thức khoa học về tự nhiên, dân cư, chế độ xã hội và hoạt động kinh tế của con người ở mọi nơi trên Trái đất.
Môn Địa lý dạy cho học sinh thế giới quan khoa học và quan điểm nhận thức đúng đắn Như chúng ta đã biết, môn Địa lý là môn học tích hợp. Nó nghiên cứu những vấn đề vô cùng phức tạp về không gian và lãnh thổ, trong đó các thành phần có quan hệ chặt chẽ và tác động qua lại lẫn nhau. Trong quá trình học tập Địa lí học sinh luôn phải tìm hiểu các mối liên hệ giữa các sự vật, hiện tượng trong quá trình phát triển và biến đổi không ngừng của chúng. Những kiến thức đó góp phần đắc lực vào việc hình thành cho học sinh thế giới quan duy vật biện chứng. Học Địa lý cũng từng bước làm cho học sinh nhận thức được vai trò của tự nhiên và con người đối với các hoạt động kinh tế – xã hội trên lãnh thổ. Thiên nhiên chỉ chứa đựng những khả năng tiềm ẩn, còn việc khai thác chúng nhiều hay ít, hợp lý hay không là do con người, trình độ công nghệ và phương thức sản xuất quyết định. Phân môn Địa lý này đã góp phần bồi dưỡng cho học sinh các quan điểm duy vật lịch sử, duy vật kinh tế, tư duy sinh thái, v.v.