Giấy chứng tử sai sót về năm sinh có sửa đổi được không? Thủ tục chỉnh sửa thông tin trên giấy chứng tử khi có sai sót.
Giấy chứng tử sai sót về năm sinh có sửa chữa được không? Thủ tục chỉnh sửa thông tin trên giấy chứng tử khi có sai sót.
Tóm tắt câu hỏi:
Anh trai tôi sinh năm 1957, mất năm 2008. Tuy nhiên do nhầm lẫn nên trong giấy chứng tử lại ghi sinh năm 1951. Nay tôi muốn làm lại giấy chứng tử cho anh trai tôi theo đúng năm sinh 1957. Tôi đã đem hồ sơ gồm: 01 bản chứng tử gốc đã cấp (sinh năm 1951), 01 ban Hộ khẩu gốc gia đình anh trai tôi (ghi năm sinh của anh tôi 1957) , 01 Chúng minh nhân dân của anh trai tôi (ghi sinh năm 1957) đến UBND xã xin cấp lại giấy chứng tử. Tuy nhiên, UBND xã yêu cầu phải bổ sung thêm giấy khai sinh gốc của anh tôi nữa. Như vậy có đúng không hay chỉ cần có số hộ khẩu và chúng minh nhân dân là đủ căn cứ. Vì hiện tại không còn lưu được Giấy khai sinh của anh tôi?
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Cơ sở pháp lý:
–
2. Giải quyết vấn đề:
Theo quy định tại Điêu 20 Nghị định 123/2015/NĐ-CP về đăng ký khai tử:
“1. Ủy ban nhân dân xã ở khu vực biên giới thực hiện đăng ký khai tử cho người chết là người nước ngoài cư trú tại xã đó.
2. Người yêu cầu đăng ký khai tử nộp Tờ khai đăng ký khai tử theo mẫu quy định, bản chính Giấy báo tử hoặc giấy tờ thay Giấy báo tử được cấp theo quy định tại Khoản 2 Điều 4 của Nghị định này.
3. Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ, nếu thấy việc khai tử là đúng, công chức tư pháp – hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch, cùng người yêu cầu đăng ký khai tử ký, ghi rõ họ tên vào Sổ hộ tịch; báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã ký cấp bản chính trích lục hộ tịch cho người yêu cầu.
Trường hợp cần xác minh thì thời hạn giải quyết không quá 03 ngày làm việc.
4. Sau khi đăng ký khai tử, Ủy ban nhân dân xã có văn bản
thông báo kèm theo bản sao trích lục hộ tịch gửi Bộ Ngoại giao đểthông báo cho cơ quan có thẩm quyền của nước mà người chết mang quốc tịch.”
Giấy chứng tử là giấy mà cơ quan có thẩm quyền cấp khi thân nhân, người đại diện của cá nhân, tổ chức liên quan xác nhận về tình trang một người đã chết, căn cứ cấp trên cơ sở giấy báo tử và thủ tục đăng ký khai tử, và hiện tại thì không có quy định nào hướng dẫn về việc cấp lại hay sửa đổi thông tin trên giấy chứng tử. Nội dung trên giấy chứng tử sẽ phụ thuộc vào việc khai tử như thế nào vì khi tiến hành khai tử thì người làm thủ tục sẽ phải xuất trình những giấy tờ có liên quan của người chết, nên nếu thông tin trên giấy chứng tử sai thì có thể do hai nguyên nhân, một là người có thẩm quyền đăng ký khai tử có sai sót trong việc đăng ký, hai là do có sai sót trong các giấy tờ kê khai. Nếu là trường hợp thứ hai thì bạn không thể tiến hành đăng ký khai tử lại vì theo quy định tại Điều 24 Nghị định 123/2015/NĐ-CP về việc đăng ký khai tử lại thì chỉ khi giấy tờ hộ tịch bị mất thì mới được đăng ký lại:
“1. Việc khai sinh, kết hôn, khai tử đã được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam trước ngày 01 tháng 01 năm 2016 nhưng Sổ hộ tịch và bản chính giấy tờ hộ tịch đều bị mất thì được đăng ký lại.
>>> Luật sư
2. Người yêu cầu đăng ký lại khai sinh, kết hôn, khai tử có trách nhiệm nộp đầy đủ bản sao giấy tờ, tài liệu có nội dung liên quan đến việc đăng ký lại.
3. Việc đăng ký lại khai sinh, kết hôn chỉ được thực hiện nếu người yêu cầu đăng ký còn sống vào thời điểm tiếp nhận hồ sơ.”
Còn đối với trường hợp một là do có sai sót của cán bộ đăng ký thì nếu bạn chứng minh được, bạn có thể khiếu nại tới thủ trưởng của cơ quan UBND trong trường hợp này để yêu cầu cơ quan hộ tịch xử lý và giải quyết, đính chính lại nội dung đăng ký khai tử.