Đơn đề nghị hỗ trợ thiệt hại sản xuất lâm nghiệp do thiên tai là gì? Đơn đề nghị hỗ trợ thiệt hại sản xuất lâm nghiệp do thiên tai để làm gì? Đơn đề nghị hỗ trợ thiệt hại sản xuất lâm nghiệp do thiên tai 2021? Hướng dẫn làm Đơn đề nghị hỗ trợ thiệt hại sản xuất lâm nghiệp do thiên tai? Một số quy định của pháp luật về hỗ trợ thiệt hại sản xuất lâm nghiệp do thiên tai?
Như chúng ta đã biết, thiên tai là hiện tượng tự nhiên bất thường và không ai có thể điều khiển được, Mỗi một năm có các thiên tai như lũ lụt…gây ra các thiệt hại không chi về người về tài sản mà còn thiệt hại về môi trường sống, các hoạt động kinh tế cũng bị ảnh hưởng, một trong số đó phải kể đến hoạt động sản xuất lâm nghiệp, nhà nước và pháp luật ta cũng có các chính sách để hỗ trợ bà con nhân dân khắc phục tình trạng thiên tai dựa trên các quy định của pháp luật. Vậy làm Đơn đề nghị hỗ trợ thiệt hại sản xuất lâm nghiệp do thiên tai như thế nào? Dưới đây chúng tôi xin cung cấp thông tin chi tiết về nội dung này
Cơ sở pháp lý: Nghị định 02/2017/NĐ-CP của Chính phủ.
Luật sư
Mục lục bài viết
- 1 1. Đơn đề nghị hỗ trợ thiệt hại sản xuất lâm nghiệp do thiên tai là gì?
- 2 2. Đơn đề nghị hỗ trợ thiệt hại sản xuất lâm nghiệp do thiên tai để làm gì?
- 3 3. Đơn đề nghị hỗ trợ thiệt hại sản xuất lâm nghiệp do thiên tai
- 4 4. Hướng dẫn làm Đơn đề nghị hỗ trợ thiệt hại sản xuất lâm nghiệp do thiên tai
- 5 5. Một số quy định của pháp luật về hỗ trợ thiệt hại sản xuất lâm nghiệp do thiên tai
1. Đơn đề nghị hỗ trợ thiệt hại sản xuất lâm nghiệp do thiên tai là gì?
Thiên tai là hiện tượng tự nhiên bất thường có thể gây thiệt hại về người, tài sản, môi trường, điều kiện sống và các hoạt động kinh tế – xã hội, bao gồm: bão, áp thấp nhiệt đới, lốc, sét, mưa lớn, lũ, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất do mưa lũ hoặc dòng chảy, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy, nước dâng, xâm nhập mặn, nắng nóng, hạn hán, rét hại, mưa đá, sương muối, động đất,
Đơn đề nghị hỗ trợ thiệt hại sản xuất lâm nghiệp do thiên tai là mẫu đơn của các cá nhân hay tổ chức về các nội dung thiệt hại sản xuất lâm nghiệp do thiên tai gây ra, tình hình thiệt hại trên thực tế và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết và hỗ trợ đối với các thiệt hại do thên tai gây ra
2. Đơn đề nghị hỗ trợ thiệt hại sản xuất lâm nghiệp do thiên tai để làm gì?
Đơn đề nghị hỗ trợ thiệt hại sản xuất lâm nghiệp do thiên tai là mẫu đơn đề nghị được cá nhân lập ra và gửi tới ban chỉ huy phòng chống thiên tai, ủy ban nhân dân xã phường để xin đề nghị hỗ trợ về thiệt hại sản xuất lâm nghiệp do thiên tai hoặc do dịch bệnh. Mẫu đơn nêu rõ thông tin cá nhân của người làm đơn, đối tượng và diện tích bị thiệt hại. Mẫu được ban hành kèm theo Nghị định 02/2017/NĐ-CP của Chính phủ.
3. Đơn đề nghị hỗ trợ thiệt hại sản xuất lâm nghiệp do thiên tai
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
—————
ĐƠN ĐỀ NGHỊ
Hỗ trợ thiệt hại sản xuất lâm nghiệp do thiên tai (hoặc dịch bệnh)
Kính gửi:
– Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn xã, phường… (đối với thiên tai);
– Ủy ban nhân dân xã, phường ….. (đối với dịch bệnh).
Tôi tên là: ……….
Địa chỉ: …………
Kê khai diện tích bị thiệt hại do thiên tai (hoặc dịch bệnh) trong sản xuất lâm nghiệp như sau:
Đợt thiên tai (hoặc dịch bệnh): ………
1. Đối với diện tích cây rừng, cây lâm sản ngoài gỗ trồng trên đất lâm nghiệp, vườn giống, rừng giống bị thiệt hại:
a) Đối với diện tích cây rừng:
Đối tượng trồng: ………. Tuổi rừng: ………..
Thời điểm trồng: ………
Diện tích thiệt hại: ………..ha.
Vị trí trồng rừng: ………
Thiệt hại từ 30 – 70% là: ……..ha
Thiệt hại trên 70% là:…………ha
b) Đối với các loài cây lâm sản ngoài gỗ:
Vị trí: ………..
Thời điểm trồng: ……….
Loài cây: ………
Số lượng thiệt hại: ………ha
Thiệt hại từ 30 – 70% là: ……….ha
Thiệt hại trên 70% là: ……………ha
c) Đối với vườn giống:
Thời điểm xây dựng: ……….
Diện tích thiệt hại: ……….ha
Vị trí: ………
Thiệt hại từ 30 – 70% là: ………..ha
Thiệt hại trên 70% là: ……………ha
d) Đối với rừng giống:
Thời điểm xây dựng: …….
Loại rừng giống: ………….
Diện tích thiệt hại: ………..ha
Vị trí: ………..
Thiệt hại từ 30 – 70% là: ………ha
Thiệt hại trên 70% là: ………….ha
2. Đối với cây giống được ươm trong giai đoạn vườn ươm:
Vị trí: ………….
Thời điểm trồng: ……..
Loài cây: ……….
Diện tích thiệt hại: ………ha
Thiệt hại từ 30 – 70% là: ………..ha
Thiệt hại trên 70% là: ………….ha
3. Đối với trồng cây phân tán:
Vị trí: …………
Loài cây: …….
Số lượng thiệt hại: ………..cây
Hồ sơ lưu gồm có: …….
Đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn xã (phường)…. (hoặc Ủy ban nhân dân xã (phường)….) xem xét, hỗ trợ thiệt hại nêu trên của …
Tôi xin cam kết nội dung theo bảng kê này là đúng sự thật và chịu hoàn, toàn trách nhiệm trước pháp luật./.
.., ngày….tháng….năm…
XÁC NHẬN CỦA ĐẠI DIỆN THÔN/BẢN/KHU DÂN CƯ
(Ký, ghi rõ họ và tên)
Người làm đơn
(Ký, ghi rõ họ và tên)
4. Hướng dẫn làm Đơn đề nghị hỗ trợ thiệt hại sản xuất lâm nghiệp do thiên tai
– Soạn thảo đày đủ nội dung trong Đơn đề nghị hỗ trợ thiệt hại sản xuất lâm nghiệp do thiên tai
– Xác nhận của đại diện thôn, bản, khu dân cư (Ký, ghi rõ họ và tên)
– Người làm đơn (Ký, ghi rõ họ và tên)
5. Một số quy định của pháp luật về hỗ trợ thiệt hại sản xuất lâm nghiệp do thiên tai
5.1. Điều kiện hỗ trợ thiệt hại sản xuất lâm nghiệp do thiên tai
Tại Điều 4. Điều kiện hỗ trợ Nghị định 02/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định:
Các hộ sản xuất bị thiệt hại được xem xét hỗ trợ khi đáp ứng tất cả các điều kiện sau:
1. Sản xuất không trái với quy hoạch, kế hoạch và hướng dẫn sản xuất nông nghiệp của chính quyền địa phương.
2. Có đăng ký kê khai ban đầu được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận đối với chăn nuôi tập trung (trang trại, gia trại, tổ hợp tác, hợp tác xã) và nuôi trồng thủy sản (theo Mẫu số 6 Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này) hoặc giấy chứng nhận kiểm dịch (nếu có). Các hộ chăn nuôi tập trung kê khai trong thời gian 15 ngày kể từ khi bắt đầu chăn nuôi; trong thời gian 07 ngày làm việc kể từ khi nhận được bản kê khai, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm kiểm tra, xác nhận vào kê khai. Các hộ nuôi trồng thủy sản thực hiện kê khai và được xác nhận ngay khi thực hiện nuôi trồng.
3. Thiệt hại xảy ra khi đã thực hiện đầy đủ, kịp thời các biện pháp phòng ngừa, ứng phó với thiên tai, dịch bệnh theo sự hướng dẫn, chỉ đạo của cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương.
4. Thời điểm xảy ra thiệt hại:
a) Đối với thiên tai: Trong thời gian xảy ra thiên tai trên địa bàn được Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn địa phương xác nhận;
b) Đối với dịch bệnh: Trong khoảng thời gian từ khi công bố dịch đến khi công bố hết dịch. Trường hợp đặc biệt, ngay từ khi phát sinh ổ dịch đầu tiên (chưa đủ điều kiện công bố dịch) cần phải tiêu hủy gia súc, gia cầm theo yêu cầu của công tác phòng, chống dịch để hạn chế dịch lây lan thì thời điểm xảy ra thiệt hại là khoảng thời gian từ khi phát sinh ổ dịch đến khi kết thúc ổ dịch.
Như vậy có thể thấy nhà nước ta rất quan tâm tới vấn đề khắc phục các hậu quả do thiện tai gây ra và ổn định cuộc sống cho nhân dân, Các hộ sản xuất bị thiệt hại được xem xét hỗ trợ khi đáp ứng tất cả các điều kiện theo quy định mà pháp luật đề ra theo quy định nêu trên. Đất nước ta đang hướng tói phát triển đồng đều giữa các vùng kinh tế từ địa phương đến thành phố lớn và cả các vùng sâu vùng xa trên khắp cả nước. Hơn hết Mục đích tương trợ giúp đỡ lẫn nhau giữa nhân dân dược đề cao, chính vì thế các quy định về hỗ trợ thiệt hại do thiên tai trong sản xuất cũng được trú trọng
5.2. Trình tự, thủ tục hỗ trợ thiệt hại sản xuất lâm nghiệp do thiên tai
Tại Điều 6. Trình tự, thủ tục hỗ trợ Nghị định 02/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định:
5.2.1 Trình tự và cách thức thực hiện
Bước 1: Hỗ trợ thiệt hại đối với dịch bệnh
+ Khi bị thiệt hại, các hộ sản xuất phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn
+ Tiến hành thống kê, đánh giá thiệt hại, hoàn thiện hồ sơ gửi trực tiếp lên Ủy ban nhân dân cấp xã để giải quyết theo quy định
Bước 2: Hỗ trợ thiệt hại đối với thiên tai:
+ Khi bị thiệt hại, các hộ sản xuất phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn, tiến hành thống kê, đánh giá thiệt hại, hoàn thiện hồ sơ gửi trực tiếp lên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai
+ Tìm kiếm cứu nạn cấp xã để phối hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân cùng cấp giải quyết theo quy định.
5.2.2. Hồ sơ xin hỗ trợ
– Đơn đề nghị hỗ trợ thiệt hại do dịch bệnh, thiên tai theo các Mẫu số 1, 2, 3, 4 và 5 tại Phụ lục I ban hành kèm theo; kèm theo Bản kê khai sản xuất ban đầu theo Mẫu số 6 tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này hoặc Giấy chứng nhận kiểm dịch (nếu có);
– Bảng thống kê thiệt hại do dịch bệnh, thiên tai có xác nhận của thôn, bản, khu dân cư.
5.2.3 Trách nhiệm của các cấp
+ Đối với dịch bệnh:
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã thành lập hội đồng kiểm tra bao gồm: Ủy ban nhân dân cấp xã, cán bộ chuyên môn của huyện, đại diện các tổ chức xã hội, đại diện thôn, bản, tổ dân phố để lập biên bản kiểm tra, xác minh mức độ thiệt hại, nhu cầu hỗ trợ cụ thể của từng hộ sản xuất; tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện. Căn cứ báo cáo của Ủy ban nhân dân cấp xã, Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức thẩm định và quyết định hỗ trợ theo thẩm quyền hoặc tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
Căn cứ báo cáo của Ủy ban nhân dân cấp huyện, cơ quan chuyên môn cấp tỉnh có trách nhiệm thẩm định, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt và bố trí ngân sách địa phương và các nguồn tài chính hợp pháp khác để đáp ứng kịp thời nhu cầu hỗ trợ khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh theo quy định của pháp luật
+ Đối với thiên tai:
Thực hiện như quy định tại điểm a khoản 3 Điều này, có sự tham gia, phối hợp của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp ở địa phương trong việc kiểm tra, xác nhận thiệt hại và tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai theo quy định của pháp luật
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, xã tổng hợp thiệt hại đề xuất và báo cáo kết quả thực hiện hỗ trợ thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh theo quy định của pháp luật
– Thời hạn giải quyết hồ sơ: Chậm nhất 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Ủy ban nhân dân các cấp (đối với dịch bệnh) hoặc Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp (đối với thiên tai) phải có ý kiến trả lời bằng văn bản hoặc
Trên đây là thông tin chúng tôi cung cấp về nội dung Đơn đề nghị hỗ trợ thiệt hại sản xuất lâm nghiệp do thiên tai chi tiết nhất dựa trên quy định của pháp luật hiện hành.